Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชีวิตนักเรียนแลกเปลี่ยน1ปีในประเทศเล็กๆที่ชื่อปานามา (Part2)

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เรามาเขียนต่อแล้วนะค่ะ สำหรับใครที่ยังไม่เคยอ่าน
Part 1 http://www.dek-d.com/board/view/3722938/

 
  คืนแรกที่นอนแบบมีแอร์จ้า เย็นสบายเลย ดีใจมากๆมีแอร์ พอคืนต่อมาปรากฎว่าไม่ได้เปิดแอร์แล้วจ้า และก็ไม่มีพัดลม ยุงกัดจ้าา ร้อนก็ร้อน ขาลายไปหมดเลย เราเลยบอกเขาว่าขอซื้อพัดลมเอง จ่ายเอง เขาบอกว่าไม่เป็นไร เดี่ยวเค้าซื้อให้ เราก็แบบเคๆ ตอนนั้นภาษาก็พูดอิ๊งจ้า555 มีความมึนๆ

 
  ด้วยความที่เราอยากจะโชว์วัฒนธรรมมากๆ ก็ทำต้มยำให้เขากิน ทำไปกินไป คือแบบมันก็ไม่ได้สักที ซิสขำ555 ใส่กุ้งแล้วก็ชิมแล้วชืมอีก ให้ซิสชิม พอสุดท้ายก้ได้ ปิดไฟ้ไปแล้วเปิดมาต้มต่อ55555 แต่ทุกคนบอกเผ็ดแต่อร่อยนะ ทุกคนก็เผ็ดกันแต่คือรสจืดๆสำหรับเราอะ55 จากคนไม่เคยทำอาหารที่ไทย ฝึกทำยังไม่เคย ต้องไปทำ

 
  เขาก็พาไปบ้านยายที่อีก จ. นึง ห่างจากในเมืองประมาณ 5 ชม. ก็ตื่นเต้นไปอีก คือคนอยากขี่ม้าอะ5555 เค้าบอกมีม้า นี่คิดว่าจะไม่ได้ขี่ละ เพราะได้ในเมือง สุดท้ายมีอีกบ้านนึงจ้า พอไปถึงวันแรกดึกละ ก็เลยยังไม่ได้ดูอะไร เจอเด็ก2คน เป็นลูกพี่ลูกน้องเรา คนเล็กคือน่ารักมากก หัวทอง น่าร้ากก พอตื่นมาน้อง2คนมาคุยกับเราแต่ไม่ค่อยใจดีนะ คนโตพูดอิ๊งได้นิดหน่อย เราเลยเข้าใจ 2คนพาไปดูม้า เราไปเล่นน่ารักดี ชอบบบ และซิสก็ชวนไปเดินต้อนวัวเข้าคอก ก็ไปสนุกดี แต่วัวหนีอดจับเลย555  แล้วน้องอีกคนมาชวนไปเล่นเบสบอลตอนเย็นๆ ซึ่งเราเล่นไม่เป็น ภาษาก็งง แต่เขาก็ทำท่าจนเราเข้าใจอะ555 ซิสก็ไม่อยู่ ก็ตี2ที ตีโดนด้วย1ที ภูมิใจ555 วันต่อมาเห็นพี่ เอาม้า มาอาบน้ำตอนแรกก็ งง อาบทำไมเหรอ สรุปเอามาให้เราขี่จ้า ก็แบบเห้ยขี่ครั้งแรก ขึ้นก็ยาก ขึ้นไม่ได้จ้า555 วันนี้นัดกับพวกพี่ๆคนไทยไว้ด้วย สักพักก็ออกไปรับเขา มาขี่ม้ากัน สนุกมาก ถือเป็นการเจอคนไทยครั้งแรกตั้งแต่มา555 เลย ละพอตอนเย็นๆ เราก็ไปขี่ม้าวนรอบเขาด้วย สนุกมากๆ พอพนต้องกลับละ

 
  มาในเมืองเพื่อมาซื้อชุด สมัครเรียน ก็เข้าไป รร เราขอเรียน ม.6 แบบจะเรียน ทั้งทีจริงๆอายุเราไม่ถึง แต่เราบอกเราอยากใส่ชุดจบสวยๆ เขาให้ด้วย เราดีใจมากๆ55 เราได้เรียนห้องทัวร์ค่ะ ที่นี่มีหลายสายให้เลือกเลย ตามที่ นร จะต้องใช้ในการต่อมหาลัย และ จะมีให้เลือกเรียนภาคเช้าหรือบ่ายค่ะ ซึ่งเราซิสให้เรียนบ่าย เพราะซิสไปมหาลัยบ่าย เราก็โอเคเพราะเรา ขี้เกียจตื่นเช้า รร เราจะมี นักเรียนแลกเปลี่ยนจากเยอรมันอีก1คนค่ะ เขามาอยู่ได้ 6 เดือนละ เขาพูดสเปนได้แล้ว แต่เขาเรียนภาคเช้า ก็เลยไม่ค่อยได่เจอกัน แต่ก็ทักกัน เราไม่ค่อยสนิทกับเขาอะ555 รร ให้เราใส่ชุด นร มาวันจ เลย ก็ไปซื้อชุด ซื้อกระโปรงมาตรงเอวหลวม 1 นิ้ว ไป รร วันแรกซิสไปส่งและรับตื่นเต้นมากจ้า555 ไม่เข้าใจอะไรเลย แต่ทุกคนเขามาคุยดี แต่ก็ไม่ค่อยเข้าใจ แต่ภาษาไปเร็วเพราะคุยแต่กับพวกปานามาบ่อยๆ เราได้แนะนำตัวหน้าเสาธงด้วย แล้วก็มีแต่คนรู้จักเรา เข้ามาคุยกับเราเยอะมากๆ คือชอบมาก เพื่อนบอกเธอนี่ป็อปมากๆเลยนะ แต่เพื่อนที่นี่จะไม่เรียกเราว่า เดียร์ค่ะ เค้าไม่เข้าใจว่าชื่อเล่นคืออะไร เราก็อธิบายเป็นสเปนไม่เป็นแรกๆเลยปล่อยให้เรียนชื่อจริงไป เรียกยากแต่ทุกคนพยายามมากๆ ซา-รา-รัช หรือ ย่อๆ คือ ซา-ลา (sala) ขอบคุญสำหรับชื่อใหม่นะ คือเก๋มาก555 ทุกคนเรียกจนเรียกเป๊ะมากๆ555 คือมีความสุขมากๆจ้า ใน รร คือช่วงแรกชีวิตแฮปปี้ไปอีก ทั้งทีภาษาไม่ได้555 คิดถึงบ้านก็มีแต่น้อยมาก 

 
  มี1อาทิดก่อน ไปค่ายกับAFS ตอน1เดือน ขอซิสเปิดแอร์เพราะร้อนได้ทั้งอาทิตย์เลยจ้า ก็ไปค่ายซิสไปส่งแต่เลตสุดจ้า นั่งบัสไปส่งค่ายก็มีพูดเกี่ยวกับเป็นอย่างไรบ้าง1เดือน เจอ Culture shock อะไรบ้าง เรามีความสุขกับทุกอย่างนะ ละก็พาไปเที่ยวที่cinta costera ละกินน้ำแข็งใสปานามา หรือ Raspao คืองาม555 อร่อยมากละพอขากลับซิสบอกให้ไปรอที่ห้างAlbrook มัมจะมารับที่นั่นและในที่สุดก็มีบัตรบัสใบแรก มัมทำให้เติมตังให้จ้า บัสที่นี่คือจะเป็นบัสที่ใครจะขึ้นต้องมีบัตร คือมีความดีงามกว่าไทย55 แต่ว่ามีเฉพาะในเมืองเท่านั้น ตจว. จะไม่มี ดีนะเราอยู่ในเมืองไง555  พอกลับมาจากค่ายเค้าซื้อพัดลมมาติดให้ละ ใจดีไปอีก นอนสบายเลยจ้า ความใจดีนี้ 
ขอจบไว้แค่นี้ก่อนค่า เดี่ยวเราจะมาต่อใหม่นะค่า ถ้าชอบก็ฝากกดไลค์ กดแชร์ ด้วยนะค่า เป็นกำลังใจในการเขียนต่อๆไปค่า ร้ากก,เดียรี่

 
ปล.ถ้าเขียนภาษาไทยผิดตรงไหน ต้องขอโทษจริงๆค่ะ เราพิมพ์ในโทรศัพท์ นี่พยายามละนะค่ะ

 
น้องๆคนไหนมีคำถาม หรือ อยากไปแลกเปลี่ยน อินบ็อกมาถามได้เลยนะคะ พี่ยินดีให้คำปรึกสานะคะ
facebook: Sarunruch Nuttawat 
ig : @sarunratn 
Snapchat : deerrysarunratn 

 

แสดงความคิดเห็น

>