Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

! เตือนคนจะเรียน ทันตะ แม่ฟ้าหลวง !

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราเป็นคนนึงที่ทีแรกว่าจะสมัคร แต่ว่าพอได้โทรไปถามกับทางมหาลัยก็หวั่นๆค่ะ ทีแรกเราโทรไปถาม เขาบอกว่าที่ต้องเปิดทีหลังแพทย์เพราะยังไม่ได้รับการรับรองซักทีค่ะ ซึ่งกำหนดการเปิดรับคือ วันที่1กุมภาพันธ์60 ถึงตอนนี้ก็ยังไม่ลงระเบียบการ เราเลยโทรไปถามอีกรอบค่ะ พี่คนใหม่รับค่ะ แต่เขาก็บอกแนวๆเดียวกันค่ะ คือยังไม่ได้รับการรับรองเลยค่ะ แต่พี่เขาบอกว่าเดี๋ยวก็คงเอากำหนดการลงเวปไปก่อนหล่ะค่ะ ให้คนสมัครได้เลย!!!??? เราก็ตกใจเพราะพี่เขาบอกว่าเดี๋ยวจะลงเลยทั้งๆที่ยังไม่ได้การรับรอง!? แล้วถ้าเราสมัครไปแล้วเค้าไม่รับขึ้นมานี่ก็เสียตังฟรีสินะ แล้วถ้าสมัครแล้วติดแต่ยังไม่ได้รับการรับรองหล่ะ จะให้ทำยังไงกับชีวิตคะ ทีแรกเคยอยากได้แม่ฟ้าหลวงนะคะ ตอนนี้ไปอ่านหนังสือเตรียมแอดทันตะยังจะดีกว่าค่ะ ไม่ก็เรียนทันตะรังสิตยังจะปลอดภัยกว่า ทันตะแม่ฟ้าหลวงเองก็เพิ่งมีอายุไม่กี่ปีและยังไม่มีใครจบให้เห็นเลย เราว่าไม่โอค่ะ ให้สมัครเลยทั้งๆที่ยังไม่ได้รับการรับรอง ไม่น่ารักเลย!!!~ และรุ่นพี่เราที่ไปเรียนก็ว่าไม่ค่อยโอนะ อยากซิ่วใหม่อย่างแรง หรือพี่ชายดาราฮอโมน ตน. ก็ย้ายจากมฟลไปนะ แต่ไม่ใช่ทันตะ แกว่าไม่โอเค

สรุปนะคะ ไม่โอเพราะยังไม่ได้รับการรับรอง และ เอาระเบียบการลงทั้งๆที่ไม่รู้จะได้รับการรับรองมั้ย คือ อาจจะลอยแพเราก็ได้ เพราะงั้นก็บายยยย บ๊ายบาย ทันตะ มฟล~

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

กัลย์ 3 ก.พ. 60 เวลา 15:17 น. 1

ก็เป็นไปตามที่สงสัย ว่าจะเป็นเหมือนกับปี 59 หรือไม่ ที่รับสมัครทันตะ มฟล.ช้ากว่า แพทย์ มฟล. คือรับสมัครถัดไปอีกเดือน เพราะยังไม่ได้ผ่านการรับรองจากทันตแพทยสภา

ปีนี้ ทันตะ มฟล.กำหนดวันรับสมัครไว้ วันที่ 1-28 กพ.60 พอถึง 1 กพ.60 ไม่มีการรับสมัครแต่อย่างใด จึงสงสัยว่า ปีนี้ผลการตรวจ น่าจะยังไม่ผ่านทันตแพทยสภาอีกแน่นอน ก็เป็นจริงดังคาด แต่แทนที่ มฟล.จะรีบชี้แจงเหตุผลให้คนทั่วไปทราบ และเข้าใจ กลับเงียบเฉย ทำให้คนทั่วไปอาจจะเข้าใจผิด ไม่เชื่อถือในคุณภาพ มาตรฐานของทันตะ มฟล.ได้

ความเห็นส่วนตัว เห็นว่า อย่างไรก็ตาม สถาบันของรัฐ ทันตะ มฟล. น่าจะมีคุณภาพ มาตรฐาน ดีกว่าสถาบันเอกชน ขอให้ ทันตะ มฟล.หรือ นักศึกษาทันตะ มฟล.รุ่นแรก-รุ่น 3 ช่วยชี้แจงข่าวที่ถูกต้อง ให้คนทั่วไปทราบ และเข้าใจ เพื่อความสบายใจ น่าจะดีที่สุด เพราะค่าเทอม ค่าใช้จ่ายในการเรียนทันตะ มฟล.ก็ไม่ใช่น้อยเลย

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

2
กัลย์ 3 ก.พ. 60 เวลา 15:46 น. 1-1

ขอชี้แจงแทน ในฐานะคนนอกที่พอจะรู้บ้างเล็กน้อย ถ้าปีที่แล้วทันตะ มฟล.ผ่านการรับรองจากทันตแพทยสภาแบบมีเงื่อนไข ปีนี้ทันตะ มฟล.ก็ต้องผ่านการตรวจ และรับรองใหม่จากทันตแพทยสภาอีก คิดว่าการตรวจทันตะ มฟล.ของคณะทันตแพทยสภา คงจะผ่านไปแล้ว แต่ทันตแพทยสภายังไม่ได้แจ้งผล มติทันตแพทยสภา ให้ผ่านการรับรองมาที่ มฟล. มฟล.ยังคงรอผลการรับรองอยู่ ถ้าทันตะ มฟล.ยังไม่ได้รับหนังสือ ผ่านการรับรองจากทันตแพทยสภา มฟล.ซึ่งเป็นสถาบันของรัฐ จะไม่กล้าเปิดรับสมัครอย่างแน่นอน ควรรอการรับรองจากทันตแพทยสภาก่อน จะถูกต้องตามกฎหมาย ใครรู้ข้อมูลที่แท้จริงช่วยชี้แจงด้วย เดี๋ยวจะเข้าใจผิดไปกันใหญ่

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

น้ำแข็งใส 4 ก.พ. 60 เวลา 15:39 น. 3

เหมือนที่ จขกท. บอกนะ ทันตะ มฟล ยังไม่มีรุ่นที่จบแล้ว เพราะงั้นก็เลยต้องผ่านการรับรองจากทันตสภาทุกปีก่อนการเปิดรับนักศึกษาใหม่ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องปกติของคณะทันตะที่เปิดใหม่อ่ะ เราก็หาข้อมูลอยู่ยังไม่เห็นการเปิดให้สมัครนะ มีแค่กำหนดการคร่าวๆไม่ใช่เหรอ
ส่วนเรื่องลอยแพนี่ เราได้ข่าวว่าเขาสร้างโรงพยาบาลทันตกรรมของมหาลัยใกล้เสร็จแล้วนะ น่าจะหลายร้อยล้านอยู่นะ คงไม่ลอยแพกันง่ายๆหรอกค่ะ

0
ปางนางฟ้า 4 ก.พ. 60 เวลา 23:07 น. 5

น้องจ๋า ใจเย็นๆก่อนเนาะ ตอนตั้งกระทู้คงหัวร้อนมากสินะลูก
ก่อนอื่นต้องขอโทษเรื่องกำหนดการณ์ที่คลาดเคลื่อนก่อนนะจ๊ะ ตอนนี้เปลี่ยนเป็นภายในเดือนกุมภาพันธุ์แล้วนะคะหนู
ที่ยังไม่สามารถลงกำหนดการณ์อย่างชัดเจนได้ตอนนี้ ก็เป็นเหมือนที่ความเห็นย่อย 1-1 ของคุณกัลย์โพสต์ไว้ว่าตอนนี้ทางคณะเรายังรอผลจากทางทันตแพทยสภาอยู่นะคะ "ไม่ได้บอกว่าไม่ผ่านการรับรอง"เนาะหนู เนื่องจากยังเป็นคณะเปิดใหม่ต้องเป็นการรับรองแบบมีเงื่อนไขค่ะลูก เขาจะมาตรวจทุกๆปีแล้วก็ประเมินผลแบบรายปีนะคะ ดังนั้นก่อนจะเปิดรับได้ทางคณะต้องรอผลนี้ก่อน ซึ่งตอนนี้ยังไม่มาค่ะหนูขา แต่จะมาภายในเดือนนี้แน่นอนจ๊ะ ระเบียบการแล้วก็การประกาศรับเลยยังออกมาไม่ได้ ถ้าน้องๆหนูๆกังวล พี่ก็จะบอกอีกทีว่า ปีก่อนๆทางคณะก็ได้รับประเมินผ่านมาแล้วทุกๆปีนะคะ และเราก็ไม่ได้ละเมิดข้อตกลงใดๆของทางทันตแพทยสภาที่จะทำให้การรับรองไม่ผ่านได้ ดังนั้นตรงจุดนี้น้องๆหายห่วงได้เลยค่ะลูก
แล้วก็ขอคั่นด้วยโฆษณานิดนึงว่าทางมหาวิทยาลัยตั้งใจกับคณะทันตแพทย์แค่ไหน มีหลักฐานเป็นชิ้นเป็นอันคือตึกที่กำลังก่อสร้างตรงพื้นที่ที่จะเป็นศูนย์การแพทย์ในอนาคตเนาะ ตอนนี้ใกล้จะเสร็จแล้ว คาดว่าจะเสร็จตอนช่วงเทอม 2 ของน้องๆ 60 หรือไม่ก็ต้นเทอม 1 ของ น้องๆ 61แน่นอนจ๊ะ
ส่วนรุ่นพี่ของน้องที่มาเรียนแล้วบอกไม่โอเค อยากจะซิ่ว หรือว่า พี่ของ ตน.ฮอร์โมนของน้อง ที่เขามาเรียนที่มอแล้วอยากซิ่วไป อันนี้ก็ลางเนื้อชอบลางยาเนาะ แต่ละมหาวิทยาลัยก็มีดีมีเสียต่างกัน ที่นี่อาจไม่ใช่สไตล์ที่น้องเขาชอบ แต่ก็ไม่ได้หมายความต้องไม่ชอบทุกคนนี่จ๊ะถูกมั้ย
ย้ำอีกทีนะลูกนะ ทันตแพทยศาสตร์ แม่ฟ้าหลวง ผ่านการรับรองแบบมีเงื่อนไข ต้องตรวจสอบหลักสูตรและข้อตกลงทุกปี ตามเวลาที่ทางทันตแพทยสภากำหนด ซึ่งเป็นเรื่องปกติของคณะเปิดใหม่ "ไม่ได้ไม่ผ่านการรับรอง" นะคะลูกขา
ถ้าหนูๆน้องๆอยากอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับรองของทางทันตแพทยสภา ก็สามารถตามไปอ่านได้ที่ลิ้งค์นี้นะคะ
http://www.dentalcouncil.or.th/2015/download/dentprogram.php
พี่อยากจะชี้แจงให้น้องๆหลายๆคนที่เข้ามาดูเข้าใจก่อนเนาะ
ส่วนน้องเจ้าของกระทู้พี่อยากขอเตือนว่า ควรมีสติในการตั้งกระทู้เสียหน่อย การตั้งกระทู้ที่เต็มไปด้วย Hate speech ถึงมหาวิทยาลัยและคณะ โดยที่ไม่ตรวจสอบให้ดีก่อน แถมฟันธงว่าไม่ดีแบบนั้น ไม่ดีแบบนี้จนส่งผลเสียกับทางมหาวิทยาลัยเนี่ย มันก็เป็นการกระทำที่ไม่น่ารักเลยนะหนูนะ
สุดท้ายพี่ขออวยพรให้น้องได้ในคณะที่อยากได้ มหาวิทยาลัยในฝันนะคะ โชคดีจ๊ะ <3
เอ๊ะ!?หรือว่าจริงๆแล้วหนูอยากตัดคู่แข่งทางอ้อมคะลูก
ตกใจ

3
ผปค. 5 ก.พ. 60 เวลา 15:00 น. 5-2

มฟล. กำลังก่อสร้าง รพ.ระดับ โรงพยาบาลศูนย์เป็นของตัวเองค่ะ ใหญ่โต อยู่ตัวเมื่อไหร่นักศึกษาแพทย์จะฝึกที่นี่ ไม่ต้องไปฝึกที่ รพ.กลาง กทม. คอนเฟิร์มลูกชายเรียนอยู่ ผลการสอบตอนจบชั้นปีที่ 3 คะแนนนักศึกษาแพทย์ที่นี่ก็ยอดยี่ยมมาก ไม่แพ้สถาบันอื่นนะคะ อาจารย์ก็เอาใจใส่ดีทั่วถึง เพราะรับ นศพ.แต่ละปีไม่มาก

0
ปางนางฟ้า 6 ก.พ. 60 เวลา 01:02 น. 6-2

พี่ขอโทษนะลูก ที่พี่พิมพ์ไปเกินโควต้า 7 บรรทัดของหนู
นี่พี่ย่อแล้วจริงๆ สุดความสามารถของพี่ย่อได้แค่นี้แหละค่ะลูก
อภัยให้พี่นะลูกนะ
เศร้าจัง

0
many 6 ก.พ. 60 เวลา 12:14 น. 7

ขอพูดในฐานะผู้ปกครอง
ผมเป็นผู้ปกครองของนักศึกษาใน มฟล แม้ว่าลูกจะไม่ได้เรียนทันตะก็ตาม แต่อ่านแล้วรู้สึกไม่สบายใจมากๆ ไม่เข้าใจผู้ที่โพสกระทู้นี้ขึ้นมา เท่าที่ได้ส่งลูกไปเรียนที่ มฟล คิดว่าดีกว่าการเรียนในกรุงเทพมาก สภาพแวดล้อมที่ดีมีการเรียนเป็นภาษาอังกฤษซึ่งคิดว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ได้เปรียบกว่ามหาวิทยาลัยอื่น ๆ ตัดสินใจอยู่นานเหมือนกันว่าจะส่งไปที่เชียงรายดีหรือไม่แต่เมื่อตัดสินใจไปแล้วคิดว่าตัดสินใจไม่ผิด รับไม่ได้กับการที่ต้องมาทนรถติดอยู่กว่า 3-4 ชั่วโมงมาแออัดยัดเยียนในกรุงเทพ ในส่วนของคณะทันตะผมคิดระดับนี้ัแล้วมหาวิทยาลัยคงไม่ใช่มาทำเล่น ๆ ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐาน ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนซึ่งอาจจะช้าบ้างแต่คิดว่าสุดท้ายต้องผ่านแน่นอน ยิ่งเป็นคณะที่มีความสำคัญต้องใช้เวลานานหน่อย อยากจะเตือนผู้ใช้โซเชียลให้ระวังการเขียนกระทู้ที่จะกระทบถึงชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยด้วย ผู้อ่านก็ควรใช้วิจารญาณในการตัดไตร่ตรอง

0
พอรู้ความเป็นไป 6 ก.พ. 60 เวลา 20:19 น. 8

น้องครับคะแนนให้ถึงพอที่จะให้เขาพิจารณาที่จะรับเข้าศึกษาก่อนนะครับ ทันตะ ม.รัฐ กว่าจะขออนุญาติเปิดคณะทันตแพทย์ได้ไม่ใช่ง่ายๆนะครับ บ้างม. ขอเปิดมาหลายปีแล้วยังไม่ผ่านเลย ม.ที่เปิดได้แล้ว เขาก็มีมาตราฐานควบคุมที่สุดๆอยู่แล้ว แล้วนั้นมันหมายถึงชื่อเสียงของ ม.เขาด้วยนะ เรื่องการได้การรับรองจากทันตแพทย์สภา ถ้าไม่มีการทำผิดเงื่อนไข และยังอยู่ในมาตราฐานการเรียนการสอนตามที่กำหนด ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เรื่องการสอนก็มี อจ.จากหลาย ม.ที่มีชื่อเสียงมาเป็น อจ.สอนในวิชาที่เกี่ยวข้องกับทันตแพทย์อยู่ อีกทั้งก็ยังมีการรับ อจ. ใหม่เพิ่มเติมอยู่ตามอัตราที่ต้องการทุกปี ฉะนั้นถ้าน้องคนไหนใฝ่ฝันที่จะเรียนทันตแพทย์จริงๆ ทุก ม.ที่ยังเปิดสอนได้ตามปกติเข้าไปเรียนได้ทั้งนั้นแหละ สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเองนั้นแหละที่คะแนนถึงพอที่จะเข้าเรียนที่ใดได้ และสะดวกในทุกๆด้านกับ ม.ที่เข้าเรียนนั้นก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เมื่อมีโอกาสก็จงคว้าโอกาสนั้นไว้นะจ๊ะ แล้วตั้งใจเรียนกับการเรียนอันสุดโหดของคณะทันตแพทย์ให้ผ่านไปให้ได้ เมื่อถึงปลายทางก็จะยิ้มได้อย่างชื่นบานเองแหละ

1
นายเรืองศักดิ์ 16 ก.พ. 60 เวลา 14:16 น. 9

เรียน ผู้สนใจเข้าศึกษา
-มฟล.คำนึงถึงการดำเนินการตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของทันตแพทยสภา จึงต้องรอให้หลักสูตรได้รับความเห็นชอบ หรือผ่านการรับรองอย่างเป็นทางการจากทันตแพทยสภา รวมถึงรับรองสถาบันผลิตด้วย ก่อนจึงจะสามารถดำเนินการรับสมัครนักศึกษาได้
-ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับทันตแพทยสภาว่าด้วยการรับรองปริญญา โดยสำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ได้รับการตรวจรับรองหลักสูตรและรับรองสถาบันผลิต จากคณะกรรมการการศึกษาทันตแพทยสภา ฯ ที่ได้รับการแต่งตั่งจากทันตแพทยสภา เรียบร้อยแล้ว
-และขณะนี้คณะกรรมการการศึกษาทันตแพทยสภา อยู่ระหว่างการเสนอที่ประชุมคณะกรรมการทันตแพทยสภาเพื่อให้รับรองหลักสูตร ในเดือนมีนาคม 2560 นี้(อ้างอิง ปี59 เราได้รับรองเมื่อ 10 มีนาคม 2559) ซึ่งการดำเนินงานทุกอย่างมีขั้นตอน มีระบบที่ชัดเจน โดยขอเรียนว่า หลักเกณฑ์การรับสมัครเหมือนกับปีที่ผ่านมา ขอให้ผู้ที่มีคะแนน กสพท.และวิชาสามัญ อดใจรอประกาศรับสมัครทางการจากมหาวิทยาลัยอีกครั้ง อนึ่ง การตรวจรับรองหลักสูตรจะกระทำทุกปี หากมีข้อสงสัยประการใด โปรดติดต่อ หัวหน้าส่วนทะเบียนและประมวลผล 053-916432 ขอบขอบพระคุณในความห่วงใยจากทุกท่าน มฟล.มุ่งมั่นผลิตบัณฑิตจากหลักสูตรที่ได้รับการรับรองหลักสูตรจากสภาวิชาชีพตามกฎหมายแล้วเท่านั้น

0
ผ่านมาตอบ 2 มี.ค. 60 เวลา 00:56 น. 10

อันนี้ขอมาตอบเรื่อง พี่ชาย ตน. หน่อยนะคะ ที่นางย้าย เพราะโดนรีไทร์ค่ะ ย้ายสาขามา 2 รอบ แต่ก็โดนไทร์ ส่วนสาเหตุที่ทำไมถึงโดนไทร์ ถามเจ้าตัวเองจะดีกว่าค่ะ

0
ครูบ้านนอก 25 เม.ย. 61 เวลา 09:43 น. 11

เพิ่งพาหลานสาวไปสอบสัมภาษณ์ ทันตะ61 โควต้าภาคเหนือเมื่อวันที่ 23 เมษายน2561ที่ผ่านมา อยากแชร์ค่ะ ในห้องวันนั้นมีผูปกครองคนนึงถามเกี่ยวกับการได้รับการรับรอง โดยเปรียบเทียบกับ มหาลัยอีกแห่งนึงที่ยังเปิดคณะอีกคณะึงไม่ได้ ผู้ปกครองคนนี้ก็เลยถามว่า ทันตแพทย์ มฟล จะได้รับการรับรองหรือไม่อย่างไร อาจารย์ทันตะให้ข้อมูลอย่างนี้ค่ะ ทันตแพทย์ มฟล.เพิ่งเปิดใหม่ และได้รับการรับรองจากทันตแพย์สภาในแต่ละปี แบบมีเงือนไข ซึ่งเป็นเรื่องปกติของที่เปิดใหม่ นอกจากนี้ มหาลัยยังมีการดำเนินการสร้างศูนย์การแพทย์ให้เป็นศูนย์แพทย์ลุ่มน้ำโขง งบประมาณมหาศาล ในฐานะที่มีหลานจะเข้าเรียนที่นี่ รู้สึกชื่นชมกับความทุ่มเทของแม่ฟ้าหลวงเป็นอย่างมาก อาจารย์ที่สอนก็มาจากมหาลัยอันดับต้น ๆของประเทศอีก8แห่ง ดังนั้นเชื่อว่า มหาลัยจะไม่ทำให้เสียชื่อและเงินลงทุนแน่ๆค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง และทะเลาะกันอย่างรุนแรง หรือมีเนื้อหาต่อว่า วิจารณ์ หรือประจานผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะ