Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์ที่ได้ไปสัมภาษณ์ฟู้ดไซน์ บางมด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีทุกคนนน จะมาเล่าเรื่องประสบการณ์ที่ จขกท ได้ไปสอบสัมภาษณ์คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหารค่ะ
เราติดมีสิทธิ์สัมภาษณ์จากโครงการคัดเลือกตรงคะแนน gat pat ค่ะ แล้วเขาเรียกสัมภาษณ์บ่ายโมงครึ่ง ก็ไปที่ใต้ถุนตึกภาควิชาจุลชีววิทยา คือที่บางมดจะแบ่งเป็นภาคจุลชีววิทยา แล้วแบ่งออกเป็นสาขาจุลชีววิทยากับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหารอีกทีนึง ซึ่งจะนั่งรอสัมภาษณ์พร้อมๆกันทั้งสองสาขา ที่เดียวกันเลยค่ะ
พอไปใต้ตึก ก็จะมีรุ่นพี่คอยดูแล นั่งคุยด้วย ถามไถ่พาไปห้องน้ำ จากนั้น ก็จะให้เซ็นชื่อลงทะเบียนตรงโต๊ะข้างหน้า ตรวจสอบเอกสารให้ถูกต้องด้วยนะคะ
จากนั้นก็จะมีรุ่นพี่มาแนะนำ เล่าเรื่องการเรียน คุยเรื่อยเปื่อย จนประมาณบ่ายสองครึ่ง ก็จะเรียกทั้งนร.ที่มาสัมภาษณ์สาขาจุลชีวและวิทย์อาหารไปชุดนึงก่อนค่ะ แล้วก็จะทยอยเรียกไปทีละชุดๆ
ทีนี้ จขกท ก็รอเงกเลยค่ะ นานมาก แต่ก็ได้คุยกับเพื่อนใหม่บ้าง รุ่นพี่บ้างสลับกันไปเรื่อยๆ จนเพื่อนขึ้นไปเกือบหมดแล้ว เหลือแค่ไม่กี่คน จขกท ก็ยังไม่ได้ขึ้นเลย..
จนถึงเวลาห้าโมงเย็น นั่นแหละค่ะ ถูกแล้ว ห้าโมงเย็น จขกท ถึงได้ขึ้นไปสัมภาษณ์เป็นชุดสุดท้าย คิดดู นั่งคุยกับรุ่นพี่ได้ตั้งหลายเรื่องแล้วอะ5555 เราแนะนำเลยนะ ซื้อของกินมาตุนเลยสำหรับคนมาสัมภาษณ์บ่าย หิวไส้จะขาดจริงๆ
พอขึ้นไปที่ห้องรอสัมภาษณ์ บรรยากาศจะกดดันขึ้นมาอีกนิดหน่อย แอร์เย็น(มาก) เตรียมอะไรมาห่มน่าจะดีนะ5555 ก็จะมีพี่มาคุยเล่นบ้างนิดหน่อย อย่าง จขกท ก็ชวนเพื่อนข้างคุยนะ ลดความกดดัน ไม่อะ เหมือนปรับทุกข์กันมากกว่าว่ารอนานแล้ว5555

นั่งไปซักพักก็มีพี่วิ่งออกมาจากห้องสัมภาษณ์ว่ามาขอทิชชู่หน่อย น้องร้องไห้ หน้าทุกคนที่รอสัมภาษณ์นี่ใจแป้วกันไปหมดเลยอะ
แล้วก็ถึงตาเราได้ไปสัมภาษณ์ตอน 5.45 ก็เข้าไปที่ห้องสัมภาษณ์ อาจารย์ที่สัมภาษณ์เราเป็นอาจารย์ผญ ค่อนข้างมีอายุและท่าทางใจดี เราเริ่มสวัสดีอาจารย์ก่อน และอาจารย์เชิญนั่ง และถามคำถามแรก
-เหนื่อยหรือยัง รอนานมั้ย โทษทีนะที่ต้องให้คอยนาน-
เราก็ตอบไปว่าไม่เป็นไรค่ะ รอได้ ถึงจะเบื่อนิดหน่อยก็เถอะ แต่อาจารย์ยิ้มๆนะ ใจดีเลยแหละ
-Introduce yourself-
ห๊ะ!!หือ!!สตั้นไป1วิ ทำไมสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษอะ นี่ภาคปกตินี่นา เอ๊ะ!!งง!! จขกท ใช้เวลางงไปประมาณ1วิ และแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษกับอาจารย์ ก็ทั่วๆไป ชื่อ สายการเรียน โรงเรียน ฯลฯ
-Tell the reason why you want to study in this major-
อันนี้ จขกท จำคำถามที่ถูกต้องเป๊ะๆไม่ได้ แต่จะประมาณนี้แหละ ก็บอกไปว่าอยากไปช่วยพ่อกับแม่ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องดื่มอยู่
-โอเค ไหนลองบอกเหตุผลที่อยากเรียนสาขานี้มาซิ-
เฮ้อ มีแปลไทยให้แล้ว555 ก็บอกไปว่าอยากเรียนเพราะอยากไปช่วยแก้ปัญหาการถนอมอาหารกับการขายอาหารและเครื่องดื่มของที่บ้าน และบอกว่าที่บ้านทำอาหารและเครื่องดื่มอะไร
-สมัครที่อื่นไว้รึเปล่า ที่ไหนบ้าง-
บอกไปว่าสมัครที่ลาดกระบังไว้ด้วย แต่ก็อยากได้บางมดที่สุด
-พูดกันตรงๆเลยนะ ความมุ่งมั่นของคุณดีมาก มีเป้าหมายที่ชัดเจนมาเรียนไปจะไปทำอะไร แต่คะแนน pat 1 คุณน้อยที่สุดในคนที่มาสัมภาษณ์เลย อาจารย์กลัวว่าคุณเข้ามาเรียนแล้วคุณจะเรียนไม่ไหว-
ตอนนั้นเราตอบไปว่าไหว จะตั้งใจมากขึ้นตอนเรียนมหาวิทยาลัย กำลังพยายามปรับปรุงส่วนนี้อยู่
-ฟู้ดไซน์มันใช้คณิตศาสตร์ในการคำนวณเยอะ ถ้าเป็นสาขาจุลอาจจะพอไหว แต่สาขานี้ไม่น่า อาจารย์อาจจำเป็นต้องตัดคุณออกนะ ยอมรับได้นะ-
เราตอบไปว่าค่ะ หนูยอมรับการตัดสินใจของอาจารย์ค่ะ แต่ในใจแบบแป้วมาก แป้วจริงๆ
-เอาล่ะ (เหลือบมองแฟ้มสะสมผลงาน) ไหนทำกิจกรรมอะไรมาบ้าง บอกให้ฟังหน่อยซิ-
ทำมาสากกะเบือยันเรือรบก็เล่าทุกอย่างให้อาจารย์ฟัง ทำจิตอาสา กีฬาสี การทดลอง ฯลฯ โดยเราเป็นคนเปิดให้อาจารย์ดูไปเรื่อยๆ
-ทำกิจกรรมมาเยอะดีนะ แต่นั่นแหละ สำหรับคุณคงต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าจะให้โอกาสคุณมั้ย เอ้า เสร็จแล้วค่ะ (พร้อมกับยิ้มให้)-
เราก็ขอบคุณอาจารย์ แล้วก็กลับบ้านตอนเกือบๆหกโมง
จนวันนี้ วันประกาศผล ก็ตามคาดค่ะ เราไม่ติดสัมภาษณ์ แต่ทำใจมาบ้าง ก็เข้าใจอาจารย์ที่ต้องคัดเด็กออกแหละเนอะ

รวมๆแล้วคือเราได้ไปมีประสบการณ์ใหม่ๆได้ลองคุยกับคนหลายๆคน ถือเป็นวันที่ดี ไม่ได้เสียเปล่าอะไร แต่ก็เซ็งเหมือนกันอะ
ทำให้เราได้รู้ว่าควรทำคะแนนให้ได้ดีทุกวิชา อย่าปล่อยให้คะแนนแย่จนเกินไป จนถึงตอนนี้ จขกท ก็เปลี่ยนอะไรไม่ได้แล้ว อย่าเป็นแบบเรานะคะ
สุดท้าย ขอบคุณอาจารย์ที่สัมภาษณ์เรามาก ท่านใจดีมาก จริงใจดี อย่างน้อยๆเราก็รู้ว่าถูกคัดออกเพราะอะไร ขอบคุณพี่ๆสาขาจุลชีวและฟู้ดไซน์ที่คอยดูแลด้วยนะคะ วันนั้นสนุกมากที่ได้คุยกับพี่ๆ
ปล. สาขาเราคนไปสัม 35 คน จำนวนรับ 25 รับจริง 24
ปล2. เราได้คะแนน pat 1 42 คะแนนค่ะ ก็น้อยจริงๆแหละ
ถึงเพื่อนๆ #dek60 ที่ยังไม่ติดที่ไหน หรือหลุดที่ไหนแบบเรา อย่าเพิ่งท้อนะ โอกาสยังมี สู้ไปด้วยกันนะ!

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ersa 4 ก.พ. 60 เวลา 13:14 น. 1

เราก็ไปสัมบางมดนะ ภาคจุล ขึ้นสัมชุดแรกเลยอ่ะ5555 แต่เราไม่ค่อยอยากเรียนพวกอุตสาหกรรม อ.ก็มีถามเป็นภาษาอังกฤษ แต่อ.บอกคะแนนpat2เราดี สุดท้ายเราก็ตกสัมภาษณ์นะ แต่ก็ดีแล้วว คนอื่นที่อยากเรียนจริงจะได้มีโอกาส สู้ๆนะคะเจ้าของกระทู้ เราก็สู้เพื่อคณะที่อยากเข้าเหมืออนกันค่ะ

1
forgetmenot735 4 ก.พ. 60 เวลา 14:10 น. 1-1

ขอบคุณมากนะ ขอให้ได้คณะที่หวังเช่นเดียวกัน สู้ๆ ตั้งใจ

0
earn_pk 5 ก.พ. 60 เวลา 23:00 น. 2

สัมพร้อมเราเเน่เลยยยยเเต่เราได้อาจานใจดีอะะได้อาจานผช.เพื่อนเราที่สัมจุลกับอาจานคนนี้ก้ไม่ติดส่วนเพื่อนเราอีกคนที่สัมฟู้ดติดเราว่าเพราะคะแนนเเพทเยอะด้วยเเหละสู้ๆนะถ้าอาจานเค้าเรียกคนเพิ่มเธออาจจะได้เพราะเพื่อนเราน่าจะสละสิทธิ์ ปล.ถ้าเธอเข้าท้ายๆคงรู้จักเด้กซด.เธอว่าเค้าจะเอามะ55555

1
forgetmenot735 6 ก.พ. 60 เวลา 21:06 น. 2-1

เราน่าจะช่วงเวลาเดียวกันแหละ เราก็ว่าลำดับที่ติดคือเรียงจากคะแนนเป็นหลัก แล้วก็ถ้าเพื่อนเธอสละสิทธิ์ที่บางมดไม่น่าเรียกเพิ่มอะ เพราะเขาไม่น่ามีสำรองนะ น่าจะเอาที่นั่งไปเพิ่มรอบอื่นมากกว่า ยังไงก็ขอบคุณมากนะ ปล.เด็กคนนั้นที่รุ่นพี่เต๊าะใช่มะ เราได้ยินมาว่าเขาจะเข้าเศรษฐศาสตร์นะ ไม่น่าเอาหรอก5555

0