Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

BTS SPRING DAY ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะคือเรามีข้อสงสัยเกี่ยวกับ MV เพลง Spring DAY ของบังทันอ่ะค่ะมีใครพอจะเข้าใจบ้างมั้ยค่ะคือเราดูแล้วงงๆอ่ะค่ะใครพอเข้าแล้วช่วยแสดงความเห็นหน่อยนะค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ภรรยาแทฮยอง 27 มี.ค. 60 เวลา 22:45 น. 3

MVเพลงนี้เล่าเรื่องเรือเซวอนและเมืองโอเมลาสคะถ้าดูข่าวนะเรือเซวอนอะคะเป็นเรือของเกาหลีแล้วก็เกิดอุบัติเหตุทำให้หลายคนต้องเสียชีวิตและคนในเรือส่วนใหญ่อะคะจะเป็นเด็กวัยรุ่น ส่วนนี้ไม่ได้มีในเนื้อเพลงเท่าไหร่แต่ว่าจะอยู่ในท่าเต้น จะเห็นว่าตอนเริ่มเนี่ยยื่นมือขึ้นไป(หมายถึง มือของเจโฮปเนี่ยอยู่เหนือน้ำแสดงว่าเจโฮปคือคนที่รอดชีวิต)แต่จีมินเนี่ยยังนั่งกอดเข่าอยู่และอยู่ต่ำที่สุด(หมายถึง จีมินคือเด็กที่ตายไป)ส่วนเรื่องเมืองโอเมลาสเนี่ยมันเป็นหนังสือเรื่องหนึ่งเมืองโอเมลาสเนี่ยเป็นเมืองที่เจริญมากแต่ใครจะรู้ล่ะว่าความเจริญนั้นน่ะขึ้นอยู่กับชีวิตของเด็กคนหนึ่งที่ถูกขังไว้ หลายคนคิดว่าทำไมถึงไม่ช่วยเด็กคนนั้นละ แต่ความจริงเนี่ยมีหลายคนที่คิดจะช่วยเด็กนะเเต่ว่าถ้าเด็กคนนี้มีความสุขเนี่ยบ้านเมืองก็จะหมดความเจริญพวกเขาก็เลยคิดว่าไม่ชวยดีกว่า จะเห็นว่าแร็ปม่อนเดินมาจากความมืดมาเจอเเสงสว่างแต่ว่าจองกุกเนี่ยเดินออกมาจากเเสงสว่างเพราะคิดว่าอยู่ในที่ดีๆแต่ว่าไม่มีความสุขแล้วจะอยู่ทำไมก็เลยเดินออกมาอยู่ในที่มืดแล้วก็มีเพื่อนแต่ละคนเดินตามมาอีกทีละคน ส่วนในเนื้อเพลงเนี่ยจะบอกถึงความคิดถึงแก่เพื่อนที่ตายไปแล้ว พอแล้วนะคะพอดีลืมเรื่องเรารู้มาอีกทีนึงอะคะ:)

0
SERWAY01 29 มี.ค. 60 เวลา 08:07 น. 4

ไม่รู้ว่ามาตอบช้าไปหรือเปล่า แต่เพิ่งวิเคราะห์ได้ไม่นานมานี้เองค่ะ ความหมายเกี่ยวกับเรือเซวอลค่ะ เราว่าน่าจะรู้จักแล้วใช่ไหมคะ เรือเซวอลเป็นเรือข้ามฟากของเกาหลี แต่เกิดล่มก่อนที่จะถึงเกาะ ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน(ปัจจุบันเพิ่งกู้เรือได้เองค่ะ และยังมีผู้สูญหายอีกเก้าคน) เข้าเรื่องต่อนะคะ เนื้อเพลงถ้าลองอ่านและคิดตามดีๆ เกี่ยวกับเรือเซวอลไม่น้อยเลยค่ะ แทบจะทั้งเพลงด้วยซ้ำ โดยเฉพาะท่อนต้อง อดหลับ อดนอน เสียเงินเท่าไหร่ถึงจะได้พบคุณ ยิ่งเกี่ยวกับเหตุการณ์เรือเซวอลมากๆ เพราะพ่อแม่ ญาติๆ หรือเพื่อนต่างอดทนรอเป็นเวลาหลายวัน เพื่อให้พบหน้าเด็กที่ยังอยู่ในเรือ บางคนรอเป็นเดือนๆเลย ขอร้องรัฐบาลก็แล้ว ยอมทุกอย่างที่แต่รัฐบาลก็ไม่ช่วย ต่อที่ท่าเต้นนะคะ ตามความคิดเห็นบนเลยค่ะ จีมินเป็นตัวแทนของคนที่หนีออกมาไม่ทัน ส่วนที่เหลือเป็นตัวแทนของคนที่รอด แต่ที่ชัดเจนสุดๆว่ารอดคือแทฮยอง พี่จิน และโฮซอก ส่วนmvมีสองเรื่องค่ะ เรื่องแรกคือเมืองomelas ความเห็นบนอธิบายไปแล้วนะคะ เหมือนทุกคนจะเป็นเด็กในเมืองนั้น เพราะทุกคนตอนแรกๆดูมีความสุขกับการใช้ชีวิตมากๆ สนุกสนาน แต่เหมือนจะรู้เรื่องราวของเด็กคนนั้น ทำให้ไม่อยากจะอยู่ในเมืองนี้อีกต่อไป จองกุกเลือกที่จะเดินออกมา ตอนแรกเหมือนจองกุกจะเป็นคนเดียวที่ไม่อยากอยู่ในเมืองนี้ แต่สักพักคนอื่นก็ทยอยตามออกมา กลายเป็นที่มาของชื่ออัลบั้มเลยค่ะ คุณไม่ต้องเดินคนเดียวอีกต่อไป ส่วนที่จองกุกเห็นตัวเองเนี่ย เราว่าน่าจะเป็นตอนที่คนอื่นยังอยากอยู่ในเมือง มีจองกุกคนเดียวที่หนีออกมา พอคนอื่นทยอยตามมา ก็เห็นตัวเองในอดีตว่าตอนนั้นยังมีเราคนเดียวอยู่เลยอะไรประมาณนี้ สุดท้ายแล้วทุกคนก็มาอยู่กับจองกุกบนรถไฟ และไปที่ไหนสักที่ ส่วนอีกเรื่องคือเกี่ยวกับเรือเซวอล อันนี้ค่อนข้างงงนะคะ จีมินหยิบรองเท้าจากในทะเล มาแขวนไว้ที่ต้นไม้(ความหมายคือให้เจ้าของรองเท้าขึ้นไปบนสวรรค์) รองเท้าหมายถึงรองเท้าของเด็กที่เสียชีวิตค่ะ ที่ให้จีมินได้บทนี้ ก็น่าจะเป็นเพราะlive

จีมินเป็นเด็กที่เสียชีวิตไปแล้ว ในmvจึงให้จีมเป็นคนแสดงความอาลัยมากกว่าค่ะ

2