Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สถาปัตยกรรมสวนสุนันทา ยกสถานะเป็น ‘วิทยาลัย’ - ผศ.ดร.สมบูรณ์ นั่งคณบดีคนแรก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา ยกสถานะเป็น ‘วิทยาลัยสถาปัตยกรรมศาสตร์’ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สมบูรณ์ เวสน์ รับตำแหน่งคณบดี นักศึกษาขานรับแต่ห่วงห้องเรียนไม่พอ

ตามมติที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยที่เห็นชอบให้สาขาวิชาสถาปัตยกรรม จัดตั้งเป็นวิทยาลัยสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมจึงได้ส่งมอบทรัพย์สิน หนี้สิน สิทธิ งบประมาณ รายได้ บุคลากร นักศึกษา กรอบอัตรากำลัง และภาระงานในส่วนของสาขาวิชาสถาปัตยกรรม โดย ผศ.ดร.สมบูรณ์ เวสน์ รักษาราชการในตำแหน่งคณบดีวิทยาลัยสถาปัตยกรรมศาสตร์ เป็นผู้รับมอบ เมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐

ผศ. ดร. สมบูรณ์ กล่าวถึงการยกสถานะจากสาขาวิชาเป็นวิทยาลัยว่า จะทำให้นักศึกษาสามารถเข้าไปยืนในวงการสถาปัตยกรรมได้อย่างเต็มภาคภูมิ “นักศึกษาไปคุยกับคนที่เรียนสถาปัตย์ด้วยกันได้ เขาก็จะกล้าบอกได้ว่าอยู่วิทยาลัยสถาปัตย์ฯ มีศักดิ์ศรีเท่ากัน ทำให้ชัดเจนขึ้นถึงความเป็นสถาปัตยกรรม”

คณบดีวิทยาลัยสถาปัตยกรรมศาสตร์ กล่าวต่อถึงเรื่องสถานที่ว่า วิทยาลัยสถาปัตยกรรมศาสตร์จะใช้ตำหนักพิศมัยพิมลสัตย์ เป็นสำนักงานคณบดี อย่างไรก็ตามสถานที่จัดการเรียนการสอนจะยังคงใช้ร่วมกับคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม โดยได้ขอใช้อาคารชั้น ๕ เป็นห้องเรียนของนักศึกษาวิทยาลัยสถาปัตยกรรมศาสตร์

อาจารย์ พิพัฒน์ ศักดิ์ศิริเกษมกุล อาจารย์ประจำวิทยาลัยสถาปัตยกรรมศาสตร์ กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ว่า ตนเห็นด้วยเพราะศาสตร์ด้านสถาปัตยกรรมมีความแตกต่างจากสาขาวิชาอื่นๆ ในคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม “ควรจะต้องแยกออกมาเป็นวุฒิเดียวทั้งคณะไม่ใช่แบบว่าคณะเดียวแต่หลายวุฒิ และวุฒิของแต่ละสาขามันก็ไม่เหมือนกัน”

นางสาวโยษิตา กิ่งมณี นักศึกษาชั้นปีที่ ๓ วิทยาลัยสถาปัตยกรรมศาสตร์ เผยถึงความรู้สึกว่า “ตอนแรกก็งงว่าเป็นไปได้ยังไงมันเร็วมาก เพราะว่าพึ่งมีกัน ๓ รุ่น แต่ก็ดีใจที่ได้เป็น พอเราได้เป็นวิทยาลัยเองแล้ว ทำให้เราได้มีอะไรที่เป็นของตัวเอง มีอิสระมากขึ้น แต่ในส่วนของห้องเรียนเราไม่พอ การที่จะเวียนเรียนมันยากมาก ในแต่ละชั้นปีต้องใช้ห้องเรียนทั้งวัน ก็อยากให้ทางมหาวิทยาลัยเข้ามาช่วยในส่วนนี้

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Tantalum 24 ก.พ. 60 เวลา 09:25 น. 1

ออกจากมหาวิทยาลัยมาเป็นวิทยาลัยนี่คือยกระดับหรอ แล้วเงินจากรัฐบาลจะยังได้ไหมนี่

3
Diginon 24 ก.พ. 60 เวลา 11:10 น. 1-1

อ่านดีๆ ก่อน Comment ครับ

วิทยาลัยสถาปัตยกรรม ในที่นี่ เทียบเท่ากับคณะ 1 คณะครับ

ไม่ใช่เปลี่ยนจากมหาวิทยาลัย ไปเป็นวิทยาลัย

0
SuanSunandha 24 ก.พ. 60 เวลา 11:41 น. 1-2

ตอนนี้เป็นสาขาครับ 1 ในสังกัดคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม แต่แยกตัวออกมาเพื่อยกฐานะเทียบเท่าคณะ ทุกอย่างผ่านความเห็นชอบจากสภาเป็นที่เรียบร้อย เพื่อให้สถาปัตย์บริหารจัดการเอง ในนามของวิทยาลัยสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาครับ คณบดีคนแรกเป็นคนในวงการสถาปนิกไทย เป็นอดีตกรรมการสภาสถาปนิกครับ

0
Tantalum 24 ก.พ. 60 เวลา 18:43 น. 1-3

อ่อเข้าใจละ ตอนแรกไม่ใช้คณะ ตอนนี้ถือเป็นคณะหนึ่ง

0