Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คิดอย่างไรกับการขายแพ็คเก็ตนิยายในเด็กดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรื่องนี้ไม่เอาดราม่าขอความคิดที่เป็นเหตุเป็นผลหน่อยนะค่ะ

สำหรับเราแล้วเรารู้สึกว่ามันไม่แฟร์มากเลย ซึ่งเหตุผลของเรามีดังนี้

1. การที่เราต้องซื้อแบบเหมาทีละสิบยี่สิบตอนมันหมือนเป็นการมัดมือชกให้ซื้อของพ่วงเลยค่ะ เหมือนไปซื้อของมาหนึ่งลังโดยไม่สามารถรู้ได้ว่าของข้างในมีคูภาพแค่ไหนคุ้มกับเงินที่จ่ายไปหรือเปล่า ในความคิดของเราคุณควรให้เราซื่ออ่านเป็นตอนๆไปเลยฝีมือถึงเราก็ซื้ออ่านต่อ ฝีมืออ่อนหัดจนไม่สามารถให้เราซื้ออ่านต่อได้ก็ต้องยอมรับฝีมือตัวเองแบบนี้มันแฟร์กว่าเยอะเลยค่ะ

2. ราคาที่ไม่เหมาะสมกับคุณภาพ นิยายแต่ละเรื่องที่ขายแพ็คเก็ตจะตกอยู่ที่ตอนละสิบบาท ซึ่งถือว่าแพงมาก เพราะต้องเติมคอนอย่างต่ำ 200 บาทจึงจะซื้ออ่านได้ มันราคาพอๆกับหนังสืองหนึ่งเล่มเลยทีเดียว แต่คุณภาพเหมือซื้อหนังสือเล่ม 90 บาทอ่าน
คำผิดเยอะมาก การที่คุณเก็บเงินคนอ่านเท่ากับคุณขายสินค้า คุณก็ต่องมีจิตสำนึกที่จะขายของที่มีคุณภาพให้กับลูกค้าด้วย เมื่อคูณมีรายได้จากการซื้อคอนของลูกค้าแล้วคุณก็ควรมอบคุณภาพสินค้าที่เหมาะสมกับราคาให้ลูกค้าด้วยสิค่ะ ทีมงานช่วยสอบทานพิสูจน์อักษรกันหน่อยเถอะค่ะ เกลาเนื้อเรื่องด้วยก็ดีเพราะคุณทำแบบนี้เท่ากับขายหนังสือให้คนอ่านหนึ่งเล่ม หนังสือมือมีข้อผิดพลาดยังส่งคืนเปลี่ยนเล่มใหม่หรือคืนเงินได้ เอาไปขายมือสองได้ เอาไปบริจาคยังได้ แต่นี่เหมือนซื้ออีบุ็คแต่อีบุ๊คก็มีคุณภาพกว่ามากและราคาก็ถูกกว่าด้วย

เราผิดหวังกับเว็บธันวลัยมาแล้วมาเด็กดีก็ทำเราผิดหวังอีกเช่นกัน ตอนนี้เว็ยฟิคชั่นเป็นเว็บที่แฟร์สำหรับเราเพราะเขาขายเป็นตอนๆ ขนาดนิยายแปลยังขายตอนละหกบาท คำผิดน้อย นิยายแต่งเองมือใหม่เริ่มที่ตอนละสามบาทแบบนี้สำหรับเรารู้สึกว่าสมเหตุสมผลมากค่ะ ทุกวันนี้เราจะซื้อหนังสือของนักเขียนในเด็กดีที่ลงให้อ่านครบแล้วไม่ลบหรือครบแล้วค่อยลบ จะพรีออเดอร์ก็อุดหนุนเพราะเราได้อ่านทั้งเรื่องแล้วเราพอใจ จะออกเป็นอีบุ๊คก็ตามซื้อ แต่พวกที่ให้อ่าน 9 ตอน 10 ตอนแล้วขายเลย เราก็ไปอ่านเรื่องอื่นเลยไม่อุดหนุน ถ้าไม้กล้าพอที่จะพิสูจน์ฝีมือตัวเองมันก็มีมีค่าพอให้ซื่ออ่าน นี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวอาจดูรุนแรงหน่อยแต่มันก็เป็นเสียงสะท้อนจากผู้บริโภคคนหนึ่งค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

GoddessBell 23 ก.พ. 60 เวลา 13:21 น. 3

เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ละนะ อย่างแรก เด็กดีให้อิสระนักเขียนพอตัว ขอเพียงไม่ผิดกฏก็ขายได้ใช่ไหมครับ และนักเขียนไม่ใช่นักการตลาด เขาอาจจะบริหารหรือไม่ได้คิดว่าจะทำแบบไหนถึงจะทำให้นักอ่านพอใจ และไม่รู้สึกขัดเคืองเหมือนถูกหลอกให้ซื้อ และคนธรรมดาที่ขายของ ก็อยากจะได้เงินมากที่สุดนั่นละ บางทีอาจจะมัดรวมเพื่อให้ดูเยอะๆ และคิดราคาแพงๆ ให้ได้เงินมาเยอะขึ้นหน่อย ไม่ได้มองระยะยาวว่าเอาจำนวนมากกว่ามูลค่าในแต่ละครั้ง


อีกอย่าง ส่วนใหญ่ไม่ใช่ว่าเป็นนักเขียนมือสมัครเล่นหรอกหรือครับ มันยากจะ ที่จะซื้อมาแล้วพบว่าตอนที่ซื้อคุ้มค่ากับที่จาย

0
หลับปุ๋ย` 23 ก.พ. 60 เวลา 13:37 น. 4

น่าเห็นใจครับ


ผมถึงเลือกใช้วิธีให้อ่านทั้งเรื่องเลย แล้วค่อยขายเป็นอีบุ๊กพร้อมตอนพิเศษแทน ที่เว็บธัญฯเห็นขายกันตอนละ 3-600 เหรียญ(1-2 บาท) ก็โอเคอยู่นะครับ ลองจ่ายไปสัก 3-4 ตอนดูสำนวน ดูคุณภาพถ้าไม่ไหวก็ยังเบรคทันอยู่


0
SilverPlus 23 ก.พ. 60 เวลา 14:04 น. 5


การเปิดทีละตอน ไม่ใช่นโยบายของเว็บเด็กดี เพราะเว็บเด็กดี ต้องการให้ผู้อ่านได้อ่านนิยายที่เขียนจบแล้ว หรือเขียนจบเป็นภาคๆ


วิธีแบบนี้ ป้องกันการดอง ที่มีโอกาส (สูงมาก) ที่จะเกิดขึ้น และเมื่อนิยายดอง คนที่เคยซื้อไปเป็นตอนๆ ก็จะรู้สึกว่าไม่ยุติธรรม เสียดายเงิน บ่นนักเขียน เสียความรู้สึก


ตรงกันข้ามกับที่เขียนจบแล้ว หรือเป็นภาคๆ อย่างน้อยก็ได้อ่านนิยายจบไปเล่มหนึ่ง ส่วนจะมีต่อหรือไม่มีต่อก็ค่อยว่ากันไปในอนาคต


ส่วนตัวชอบของเด็กดีมากกว่าของธัญนะ ในฐานะคนที่ซื้อ


แต่ในฐานะคนเขียน ผมชอบของธัญมากกว่า เพราะแต่งเสร็จหนึ่งตอน ก็หาเงินได้เลย ไม่ต้องแต่งเป็น สิบๆ ตอนกว่าจะได้เงิน


ส่วนเรื่องราคา มันหาจุดลงตัวยากครับ เพราะหากตั้งราคาถูกๆ นักเขียนเขาจะรู้สึกเสียแรงครับ เขียนนิยายมาแทบตาย ขายแค่ 10 20 บาท ซึ่งมันจะตรงกันข้ามเลยกับคนอ่าน ที่ต้องการอ่านนิยายที่สนุกที่สุด ในราคาที่ถูกที่สุด


นักเขียนเจียระไนเพชรอย่างยากลำบาก แต่นักอ่านต้องการซื้อมันเพียงแค่ไม่กี่บาท น่าสงสารนะครับ


ส่วนเรื่องคุณภาพไม่สมราคา


นักเขียนมองผลงานตัวเองล้ำค่าทั้งนั้นแหละครับ พวกเขาจึงมองไม่เห็นมูลค่าที่นักอ่านตีราคาให้


และเมื่อเปิดขายเอง พวกเขาไม่รู้ทิศทางตลาดเหมือนกับสำนักพิมพ์ ทำให้การตัดสินใจตั้งราคาขายเกิดความผิดพลาดขึ้น


นักอ่านก็อย่าเพิ่งไปบ่นนักเขียนครับ เพราะพวกเขาไม่รู้จริงๆ ว่าจะตั้งราคาที่เท่าไหร่



แนะนำได้ในตอนนี้ ก็คือซื้อนิยายจากนักเขียนที่เราคุ้นเคย เช่นนักเขียนที่มีผลงานออกมาแล้วหลายเรื่อง หรือนักเขียนที่เขียนมานานแล้วก็ได้ เพื่อป้องกันการซื้อสินค้าที่ไม่ถูกใจ




0
ถังเถียน糖甜 23 ก.พ. 60 เวลา 16:24 น. 7

อันนี้คงต้องแล้วแต่ไลฟ์สไตล์ใครมันอะนะคะ ส่วนตัวแล้วค่อนข้างโอเคกับเด็กดีนะคะ (มีนิยายในธัญวลัยเหมือนกันค่ะ แต่ไม่ได้ขายหรือซื้อเท่าไหร่)


คือนิยายที่ขายในเด็กดีเนี่ย อย่างแรกที่มั่นใจคือจบแล้ว ซื้อแล้วเราได้อ่านจบแน่นอนชัวร์ ไม่ดองให้ค้าง


อย่างที่สองคือ ส่วนใหญ่นิยายที่ขายจะเปิดให้อ่านเกือบๆ ครึ่งเรื่องซึ่งเป็นจำนวนที่พอจะใช้พิจารณาได้แล้วทั้งสำนวน แนวเรื่อง การตรวจทานคำผิด ว่าคุ้มหรือไม่กับเงินที่จะจ่ายไปจนอ่านจบ


เรื่องไหนแพงเกินรู้สึกไม่คุ้มเราก็ไม่จ่าย เรื่องไหนที่เราโอเคเราก็จ่ายไป ถึงอ่านจนจบแล้วไม่ถูกใจ เราก็ไม่ค่อยรู้สึกอะไรเท่าไหร่ จบคือจบ เพราะเราประเมินความเสี่ยงไว้แล้วตั้งแต่ตัดสินใจซื้อ อาจขัดใจบ้างนิดหน่อยๆ แต่ก็ถือเป็นการสร้างกำลังใจอุดหนุนให้นักเขียนได้พัฒนาเขียนนิยายดีๆ ต่อไปอะไรประมาณนั้นแหละค่ะ


ส่วนในมุมที่เป็นคนขายก็โอเคนะคะ มีรายได้แม้จะไม่มากมายถือเป็นกำลังใจและค่าวีต้าบำรุงสายตา(ฮา) ตอนตั้งราคาค่อนข้างมั่นใจว่าไม่ได้แพงมากจนเกินไป (ตั้งราคาครึ่งนึงของจำนวนหน้า A4)


สรุปคือเฉยๆ กับระบบนี้ค่ะ ไม่ได้รู้สึกว่ามันแย่หรือไม่แฟร์อะไร

0
wind 23 ก.พ. 60 เวลา 16:49 น. 8

เห็นด้วยแต่แรกแล้วค่ะว่ามันเป็นจุดบอดของการขายนิยายในเวบเด็กดี (หรือนิยายอีบุ้คเวบอื่นด้วย)

ไม่มีการกรอง ไม่ต้องออกแบบหน้าปก ไม่ต้องจัดหน้า


ส่วนตัวเลือกซื้อนิยายอีบุ้คจากเมบมาร์เกตเป็นหลักค่ะ รู้สึกเป็นชิ้นเป็นอันมากกว่า


ในเรื่องราคามันก็ตอบยากนะ คือเราก็เทียบจำนวนหน้าด้วย

แต่ยอมรับว่าถ้าเราดูราคาแล้วรู้สึกว่าไม่สมเหตุสมผล ก็ไม่ซื้อนะ

แต่ราคามันเป็นความพอใจส่วนบุคคลจริงๆ งานบางชิ้นดีมาก สมราคา แต่บางชิ้น...โก่งราคา

0
หมาป่าน้อยผู้น่ารัก 23 ก.พ. 60 เวลา 18:26 น. 9

จากที่ได้อ่านมาแล้ว เนื้อหาของเจ้าของกระทู้ บ่งชี้ชัดว่า ท่านได้ควักตังค์ซื้อหนังสืออีบุ๊คอ่าน แต่ไม่ถูกใจเมื่อได้อ่านเนื้อหาที่ซื้อไป แบบประมาณว่า...

ช่วงของตอนที่เปิดให้อ่านฟรี มันถูกใจ แต่พอควักตังค์จ่ายตอนที่เหลือ เนื้อหาของมันกลับไม่ถูกใจ แบบนี้ใช่ไหมครับ ?

อันนี้เราไม่สามารถจะไปต่อว่าตัวนักเขียนได้หรอกครับ รวมไปถึงทางเว็บที่ให้บริการด้วย

เพราะตัวนักเขียนเอง เขาก็ให้เราตัดสินใจแล้วว่าจะซื้อหรือไม่ ซึ่งเราพึงพอใจที่จะซื้อจำนวนตอนที่เหลือทั้งหมด มันก็ไม่แตกต่างกับที่เราไปร้านหนังสือ แล้วเปิดหน้าปกมาอ่านคำโปรย ปรากฏว่าถูกใจ แต่พอซื้อกลับไปบ้าน ปรากฏว่ามันไม่ใช่แนว มันไม่ถูกใจ ถ้าเกิดเป็นแบบนี้ เราจะเอานิยายไปคืนทางร้านได้หรือครับ อีกอย่างทางร้านขายหนังสือคงไม่ปลื้มเท่าไรที่จะให้เรายืนอ่านได้ถึง 6 - 9 ตอน จริงไหม ? แต่ถ้าเป็นอีบุ๊ค คุณได้ลองอ่านตัวอย่างดูแล้ว ถือว่าคุณพึงพอใจแล้วนะครับ ส่วนเรื่องคำผิดนี่ หากคุณไม่พอใจ ก็ต้องไปซื้อหนังสือจากที่ร้าน และมันต้องเป็นหนังสือจากสำนักพิมพ์ด้วย ถึงจะไม่มีคำผิดครับ ที่สำคัญ ในหน้านิยายมันก็มีบทวิจารอยู่แล้ว ให้เราตัดสินใจว่า "จะยอมเสียตังค์หรือไม่ หรือว่ามันใช่แนวหรือไม่ ?" อันนี้เราต้องใช้วิจารณญาณเอาเองครับ

ส่วนทางเว็บ เขาคงไม่สามารถมานั่งตรวจงานให้เราได้หรอกครับ เพราะเขาไม่ใช่ "คนรับตรวจงาน" เขาเป็นแค่ผู้รับช่วงต่อในการเสนอสินค้าระหว่างคนอ่านและคนขายเท่านั้นครับ

ส่วนเรื่องคืนหนังสือที่มีปัญหาให้กับสำนักพิมพ์หรือทางร้าน อันนั้นคือหนังสือที่จำนวนหน้าขาดหาย หรือมีบางส่วนชำรุด ไม่ใช่มีคำผิดแล้วให้เอาไปแลกเปลี่ยนเป็นเล่มใหม่ได้นะครับ เพราะทุกเล่มมันตีพิมพ์เหมือนกันหมด

และส่วนเรื่องราคา อันนี้มันขึ้นอยู่กับเราแล้วว่า คุณยินดีจะควักตังค์หรือไม่ ? แต่ถ้าเป็นผม เจอเรื่องที่ถูกใจ เขียนดี ผมก็ยินดีควักตังค์อย่างไม่มีเงื่อนไข ขนาดเหมาเป็นชุดราคาเป็นเหยียบหลักพัน ผมก็เคยซื้อมาแล้ว ที่สำคัญ มันยังไม่ใช่แนวเนื้อหาที่ถูกใจด้วย แต่ผมก็อ่านมันนะ ตอนนี้ก็เหลืออยู่ 3 เล่ม ที่ยังไม่ได้อ่าน ในเมื่อซื้อมาแล้ว จะลบไปมันก็เสียดายเงิน(ผมซื้อแบบอีบุ๊ค)

อันนี้ผมไม่ได้จะว่าอะไรนะ เพราะผมเองก็เจอกับตัวเองมาก่อน ฉะนั้นเราต้องยอมรับให้ได้ครับถ้าจะซื้ออีบุ๊คจากตัวนักเขียนโดยตรง

0
คาระ 23 ก.พ. 60 เวลา 22:21 น. 10

ขายอยู่ในเด็กดีแพ็กนึง


ในมุมคนเขียน ดีใจที่มีที่ให้ปล่อยงานและได้ค่าขนมบ้าง ขายครั้งแรก 114 หน้า 200 coin ขายไม่ออก ลดเหลือ 150 coin ก็พอมีคนคลิกบ้าง ไม่คุ้มทุนหรอก แต่ชุ่มชื่นหัวใจ


มันก็แล้วแต่กลยุทธนักเขียนนะ เราว่า ถ้านักอ่านเห็นว่าไม่คุ้ม เราก็บังคับนักอ่านไม่ได้เนอะ

0
Kinkmj 24 ก.พ. 60 เวลา 03:01 น. 11

1. การที่เราต้องซื้อแบบเหมาทีละสิบยี่สิบตอนมันหมือนเป็นการมัดมือชกให้ซื้อของพ่วงเลยค่ะ เหมือนไปซื้อของมาหนึ่งลังโดยไม่สามารถรู้ได้ว่าของข้างในมีคูภาพแค่ไหนคุ้มกับเงินที่จ่ายไปหรือเปล่า ในความคิดของเราคุณควรให้เราซื่ออ่านเป็นตอนๆไปเลยฝีมือถึงเราก็ซื้ออ่านต่อ ฝีมืออ่อนหัดจนไม่สามารถให้เราซื้ออ่านต่อได้ก็ต้องยอมรับฝีมือตัวเองแบบนี้มันแฟร์กว่าเยอะเลยค่ะ


---------------


- เด็กดีไม่ให้ขายแยกตอนค่ะ

ต่อให้ตอนยาว แต่จะจำนวนตอนน้อย ก็ส่งแพ็กขายไม่ผ่านค่ะ

(โดนมาแล้ว) ช่วงหลังเลยต้องพยายามซอยแต่ละตอนให้สั้นลง เพื่อแบ่งแพ็กได้= =


ฉะนั้นไม่ต้องหวังให้ซอยแพ็กเล็กแพ็กน้อย ทำมาแล้ว ไม่ผ่านค่ะ ต้องแก้รวบเป็นแพ็กใหญ่ๆ


- ปกติทุกเรื่องเขาก็ฟิกให้เปิดตอนทดลองอ่านอยู่แล้วนะคะ อย่างน้อย5ตอนมั้ง ตามระบบ

เหมือนการไปลองเปิดอ่านหนังสือตามร้าน ก็น่าจะทราบแล้วว่าสำนวนเป็นไง คุณภาพเป็นไงก่อนกดซื้อนะคะ ในส่วนของเนื้อเรื่องก็คงแล้วแต่คนชอบ เหมือนสั่งข้าวมากินน่ะค่ะ รู้อยู่แล้วตอนสั่งว่ามันจะใส่อะไรมั่ง แต่แม่ค้าทำมาไม่ถูกปาก ก็คงจะไม่จ่าย ขอคืนเงินไม่ได้

ต้องสังเกตเองแต่แรกว่าร้านสะอาดมั้ย มีลูกค้ามั้ย น่าจะรสชาติใช้ได้รึเปล่า ซึ่งปากแต่ละคนก็ชอบไม่เหมือนกันอีก


---------------------------------------


2. ราคาที่ไม่เหมาะสมกับคุณภาพ นิยายแต่ละเรื่องที่ขายแพ็คเก็ตจะตกอยู่ที่ตอนละสิบบาท ซึ่งถือว่าแพงมาก เพราะต้องเติมคอนอย่างต่ำ 200 บาทจึงจะซื้ออ่านได้ มันราคาพอๆกับหนังสืองหนึ่งเล่มเลยทีเดียว แต่คุณภาพเหมือซื้อหนังสือเล่ม 90 บาทอ่าน


- ตอนละสิบบาทที่ว่านี่กี่หน้าคะ แต่ละคน แต่ละเรื่อง แต่ละตอนไม่เท่ากันนะ

อย่างของเรา

ตอนนึงเฉลี่ยกลาง ๆ 12หน้าA4 = 24 - 25 หน้าในเล่มนิยายจริง

ถ้าตอนละสิบบาท = หน้านึงได้แค่ 0.4บาท จะนับว่าแพงมั้ยคะ


จริงๆ เรื่องถูกเรื่องแพงมันอยู่ที่คนด้วยค่ะ นักเขียนหลายๆ คนที่เปิดขายก็ทำมือ

เราก็ด้วย บอกตามตรงว่าเราตั้งราคาในเด็กดี ตัดราคาเล่มตัวเอง ตัดราคาEbookตัวเอง

และนักเขียนที่ขายในเด็กดีส่วนมากก็เป็นแบบเดียวกัน

เพราะการเฉลี่ยราคาในเด็กดี ค่อนข้างกดราคาค่าเฉลี่ยต่ำกว่าขายที่อื่นมาก

ซึ่งเราก็เปิดแพ็กไว้ให้ เพื่อนักอ่านที่มีงบน้อยๆ จะสามารถซื้อได้

โดยส่วนมากก็จะตัดในส่วนคุณภาพลง เป็นงานร่างแรกก่อนที่จะอีดิตตรวจแก้ตอนลงเล่ม

เพราะตั้งราคาถูกกว่า คงไม่สามารถให้คุณภาพเต็มที่เท่างานลงเล่มหรือลงEbook

(แต่ของเราส่วนใหญ่รีไรท์ก่อนเปิดขาย และช่วงหลังเล่มเสร็จไปแล้วถึงอัพต่อ

เลยค่อนข้างเป็นคุณภาพเท่าๆ กันกับลงเล่ม)


นักเขียนส่วนมากไม่สามารถลดราคาให้ถูกได้ตามใจชอบนะคะ

มันจะตัดราคาเล่มตัวเองมากเกินไป สุดท้ายถ้าเล่มขายไม่ได้ ก็อยู่กันไม่ได้ค่ะ

Coin มันเป็นทางเลือกหนึ่งที่เขาเปิดช่องทางให้อ่านได้ในราคาถูก ไม่ใช่ช่องทางทำมาหากินหลัก

ไม่มีใครอยากขายเล่มได้น้อยๆ เพื่อให้คนมาซื้อcoin ราคาถูกๆ แทนหรอกค่ะ ทุกคนเกรงใจนักอ่านที่ยอมจ่ายแพงกว่า กลัวต่อไปเขาไม่ซื้อด้วย ฉะนั้นอย่าคาดหวังคุณภาพเต็มร้อย ยากค่ะ


อย่างเราขายเล่มไปแล้ว หนังสือเราทั้งชุด พันสามกว่าๆ (1,440หน้า) เลยนะคะ

ซึ่งมันขายออกไปแล้วเยอะมากในกลุ่มนักอ่านที่สั่งจอง ยอมจ่ายมา เก็บเล่ม

แต่เราอัพลงเว็บให้จนจบ ขาย Coin ตอนนี้ทุกแพ็กรวมกันแค่ 483 บาท

ซึ่งถูกกว่า Ebook ที่เราขายใน MEB เกิน 50% (ลดจากราคาเล่มแล้ว)

ถ้าไปเทียบกับเรื่องอื่นก็คงว่าเราแพงมาก แต่ตัวเรารู้สึกว่ามันถูกเกินไปมากค่ะ

จะให้เราปล่อยตอนละสามบาทห้าบาทเราคงทำใจไม่ได้จริงๆ

เพราะขนาดเราพยายามเฉลี่ยราคากับแบบebookแล้ว ยังสะเทือนใจเลยค่ะ

แต่เราก็ยังเปิดขายให้ เพราะมองเป็นช่องทางหนึ่งให้นักอ่านที่งบน้อย ๆ ได้อ่านค่ะ


แต่ลองคิดกลับกันถึงใจนักอ่านที่ซื้อเล่มดูสิคะ

เรากลัวเขารู้สึกว่านักเขียนหักหลังมากเลยนะ

ถ้าต่อไปเขาเปลี่ยนใจเลือกไม่ซื้อเล่ม รอซื้อCoin ถูกๆ เราก็คงตายเหมือนกันค่ะ 555


--------------------------


ทั้งนี้ทั้งนั้น เราคิดว่าความแฟร์ที่สุดก็คือ นักเขียนเองก็ตั้งราคาให้รู้สึกโอเค

ตัวนักอ่านที่ต้องการซื้อ ก็เลือกหาเรื่องที่ราคาพอใจ ลองอ่านแล้วถูกใจดีกว่าค่ะ

อย่ามานั่งเครียดเลยว่าทำไมเป็นงั้นเป็นงี้ คือจุดพึงพอใจของแต่ละคนไม่เท่ากัน

ถ้าคนเขียนพอใจจะขายราคานั้นก็ขาย ถ้าคนซื้อรู้สึกไม่คุ้มก็ไม่ซื้อ แค่นั้นเองค่ะ

มันไม่มีใครบังคับใครได้อยู่แล้วค่ะ



ระบบพวกนี้มันทำมาซัพพอร์ตในระดับนึง ซึ่งไม่มีอะไรบนโลกนี้จะสร้างความพอใจให้ได้ทุกคน

นิยายที่เปิดให้อ่านฟรีที่ดีๆ ก็ยังมี แวะเวียนไปอ่านแบบฟรีดูบ้างก็ได้ค่ะ



ส่วนตัวชอบซื้อแต่เล่มครบชุดทีเดียวมากกว่า เลยไม่ค่อยได้อ่านตามเว็บค่ะ



0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

โฟธีท 24 ก.พ. 60 เวลา 05:12 น. 13

นักเขียนหลากหลาย คุณภาพเองก็หลากหลายเช่นกันค่ะ เพราะเด็กดีเป็นเพียงสื่อกลางระหว่างนักเขียนและนักอ่านเท่านั้นเอง ไม่ใช่สนพ.ที่จะเข้าไปแก้ไขต้นฉบับได้


ในเบื้องต้นระบบยังไม่รองรับการขายแบบแยกตอน แต่อนาคตก็ยังไม่แน่นะคะ ทางเด็กดียังคงพัฒนาระบบอยู่ วันข้างหน้าก็คงมีระบบการขายหลายๆแบบที่รองรับความต้องการที่หลากหลายของผู้ใช้มากขึ้น


เจตนาของทางเว็บที่ให้ขายเป็นแพ็ค เราคิดว่าเป็นแนวทางที่มีต้นกำเนิดมาจากพฤติกรรมการซื้ออ่านเดิมของพวกเราเองนะคะ

ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมานิยายที่เขียนไม่จบ ไม่ว่าจะมีเนื้อหาดีแค่ไหนก็เป็นได้แค่ของอ่านฟรีบนเว็บ ที่ไม่มีใครให้ค่าพอจะเสียเงิน

ดังนั้นเงื่อนไขการตั้งขายขั้นต่ำของเด็กดีจึงเป็น การเขียนให้จบแล้วแพ็คขาย เพื่อหลีกเลี่ยงความรู้สึกเชิงลบของผู้ซื้อ และสร้างการยอมรับในระบบซื้อขาย


สำหรับจขกท.ที่ซื้อ digital novel เป็นเรื่องปรกติแล้วระบบนี้ยังห่างจากความต้องการอีกมาก ในขณะที่เด็กดีเริ่มก้าวแรก คุณยืนรออยู่ที่สุดปลายทาง แต่ต้องยอมรับค่ะว่าคนส่วนใหญ่ยังก้าวไม่ทันระบบนี้ด้วยซ้ำ


ไม่ใช่ว่านักอ่านใช้เทคโนโลยีไม่เป็น แต่ใจของพวกเขาไม่ยอมรับมูลค่าของสิ่งที่จับต้องไม่ได้ต่างหาก


คนไม่ซื้อ e-book เพราะราคาใกล้เคียงกับหนังสือ ถ้าจะต้องซื้อ e-book ไม่สู้ซื้อหนังสือที่จับต้องได้ดีกว่า?


แต่พวกคุณก็รู้ e-book ก็มีต้นทุนและการหัก% เงินมาถึงมือนักเขียนไม่เท่าไหร่ เราจึงลดราคาได้ไม่มากนัก

ในขณะที่การรวมเล่มเองก็ต้องใช้ต้นทุนจำนวนไม่น้อย


เพราะแบบนั้นถึงได้มี coin ขึ้นมา เพื่อให้ digital novel สามารถมีราคาที่ถูกลง เพื่อที่จะไม่ต้องถูกหักรายได้ 30% จากสโตร์ เพื่อที่จะไม่ต้องผ่านกระบวนการและใช้ต้นทุนมากมายเพื่อที่จะสร้างวรรณกรรมสักเรื่อง เพื่อให้ง่ายที่สุดที่นักเขียนจะถ่ายทอดงานออกมาสู่ตลาด

....นี่เป็นคำตอบที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ในปัจจุบันแล้วรึเปล่า?


ความจริงแล้วสิ่งที่เราคิดว่าเป็นเป้าหมายหลักของเด็กดีในตอนนี้ไม่ใช่รายได้จากการขายด้วยซ้ำ แต่เป็น การยอมรับในคุณค่าของงานเขียนออนไลน์ จากนักอ่านและตัวนักเขียนเอง


เราไม่โทษนักอ่าน เพราะดูจากคอมเม้นต์ในกระทู้นี้ แม้แต่ตัวนักเขียนเองยังมองว่าการขายแบบนี้ไม่มีค่าเท่าการขายเป็นรูปเล่มหรืออีบุคเลย


นิยายของคุณไม่ได้มีค่าเพราะเป็นหนังสือ มันมีคุณค่าอยู่ที่เนื้อหาของมัน


นี่เป็นก้าวแรกของการผลักดันให้อาชีพนักเขียนออนไลน์สามารถทำเงินได้


เว็บฟิคชันล็อคเป็นเว็บขาย digital novel เต็มรูปแบบ แต่เราก็เห็นได้ชัดจากผลตอบรับ เงียบเป็นป่าช้า... ก็เหมือนกับจขกท.ที่ยืนอยู่สุดปลายทาง นักอ่านยังก้าวไปไม่ถึงจุดนั้น (ธัญวลัยไม่เคยใช้ ขออนุญาตไม่กล่าวถึงนะคะ)


เด็กดีในฐานะยักษ์ใหญ่นิยายออนไลน์เมืองไทย มีสิ่งที่สามารถทำได้ในขณะที่เว็บอื่นทำไม่ได้ นั่นก็คือนำพากระแสผู้อ่านไปพร้อมกับเขา ก้าวทีละก้าว ค่อยเป็นค่อยไป เพื่อสังคมนักเขียนนักอ่านที่ดีกว่าเดิม


พวกคุณยืนอยู่ตรงนั้น อาจจะนานสักหน่อย แต่เราได้เริ่มก้าวแรกแล้ว และจะเดินต่อไป รออยู่ตรงนั้นล่ะ เราจะไปถึงแน่นอน


______________

ปล.พิมพ์มากมายจนรู้สึกว่าเด็กดีควรจ่ายค่าโฆษณาให้อิฉันนะเนี่ย 5555

1
Note - webmaster Webmaster 24 ก.พ. 60 เวลา 15:12 น. 14

ขอบคุณสำหรับทุกๆ ความคิดเห็นนะครับ ทีมงานจะอ่านทุกความคิดเห็นอย่างละเอียดเพื่อนำไปพิจารณาปรับปรุงระบบให้ตรงใจทุกๆ คนที่สุด

ขอบคุณครับ

0
Wanz Luvz 19 ม.ค. 61 เวลา 07:32 น. 15

เราว่าแพงไปนะ ตอนละ 10+ บาท บางทีสั้นมาก เขียนผิดก็เยอะ เฮ้อออ อย่างน้อยๆเราว่าน่าจะปรับลดราคาลงกว่านี้นะคะ ตอนละ10+ เราว่าแพงเกิน

0
Grey SheepSan 10 พ.ค. 61 เวลา 01:20 น. 16

เป็นผมสมมุติแต่งหลายภาค...ก็ ให้อ่านฟรี 10 ตอนของภาคแรก

เพื่อให้พวกเขามั่นใจว่าเรื่องนี้น่าอ่านต่อหรือไม่แล้วค่อยเปิดขาย

แต่เปิดขายตอนฉากกำลังลุ้นก็ดีเหมือนกัน

0
25329789 9 พ.ย. 61 เวลา 13:16 น. 17

มาลองอ่านของเราไหมคะเราจะให้อ่านฟรีจนเราเขียนจยเราถึงจะเปิดขายคะมีที่เปิดขายอยู่ก็มแต่เราเปิดให้อ่านหรีจนจบเรื่องหลังจากนี้นเร่ถึงขายคะถ้าใครที่กำลังมองหานิยายอ่านอยู่ตอนนี้

0