Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอถาม...นิยายต่างแนวกับนิยายแนวเดิม นักเขียนคนเดียวกัน นักอ่านจะเลือกอ่านแบบไหน และนักเขียนจะเลือกเขียนแบบไหนคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอรบกวนสอบถามทั้งนักอ่านและนักเขียนด้วยค่ะ
1.สำหรับนักอ่าน ถ้าเคยประทับใจกับนามปากกาหนึ่ง แล้วเขาเอาเรื่องมาลงอีกระหว่างเรื่องแนวเดิม หมายถึงหมวดเดิมนะคะ กับนามปากกาเดิมในหมวดใหม่ สำหรับนักอ่านแล้วจะเลือกอ่านหมวดเดิมหรืออยากอ่านนามปากกาเดิมในหมวดใหม่คะ
2.สำหรับนักเขียน ขอคำชี้แนะและความเห็นด้วยค่ะระหว่างเขียนหมวดเดิมและเขียนหมวดใหม่เราควรจะเลือกเขียนแบบไหนดี เพราะตอนนี้เขียนนิยายจบแล้วกำลังจะขึ้นเรื่องใหม่ กำลังตัดสินใจอยู่ค่ะว่าจะเลือกเขียนแนวไหนดี เป้าหมายก็คืออยากเป็นนักเขียนที่มีคนอ่านงานน่ะค่ะ ขอคำชี้แนะจากผู้มีประสบการณ์ด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

K.W.E. 13 มี.ค. 60 เวลา 18:22 น. 1

1. ถ้าชอบสไลต์การเขียน หรือไอเดียนิยายล่ะก็ จะเปลี่ยนแนว หรือยังไงก็อ่านหมดล่ะครับ แต่ว่าจะตามต่อจนสุดทางหรือไม่ อันนี้อืกเรื่องนะ แค่อยากลองดูก่อน อย่างน้อยเครดิตงานเก่าก็การันตีคุณภาพระดับหนึ่งน่ะนะครับ


2. ขึ้นกับความชอบครับ ผมว่าแต่ละหมวดก็มีกลุ่มตลาดอยู่แล้ว ยิ่งถ้าเรามีฐานนักอ่านเดิมล่ะก็ เชื่อว่าถ้าไม่ฉีกแนวความชอบเกินไปนัก เขาก็น่าจะตามมาอ่านนิยายเรื่องใหม่เราด้วย อาจเงียบไปบ้างแต่ไม่คิดว่าจะร้างหรอกครับ เพียงแต่ถ้าหวังกระหึ่ม คนเข้าเยอะตอบเยอะ อาจต้องเลือกแนวตลาดที่มีฐานผู้อ่านรวมเยอะครับ

1
tenยอริต้า 13 มี.ค. 60 เวลา 20:27 น. 1-1

แสดงว่าสำหรับคนอ่านแล้วนามปากกาก็มีผลต่อการลองชิมแนวทางใหม่ๆ ทั้งที่ไม่ได้ชอบแนวนั้นสินะคะ ส่วนการเขียนคุณ K.W.E. เลือกเขียนแนวทางที่ตัวเองชอบ ^^

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ กำลังลังเลเพราะตัวเองอยากเขียนไปซะหมด ++ แล้วก็เป็นคนเขียนได้ทีละเรื่องและแต่ละเรื่องยาวนานกว่าจะจบ

0
SilverPlus 13 มี.ค. 60 เวลา 19:06 น. 2

2. พล็อตเรื่องอยู่แนวไหน อยู่แนวนั้นครับ


หากต้องการคนอ่าน แนะนำว่าควรเป็นเรื่องแนวที่คนเขาชอบอ่าน แล้วก็อยู่ในแนวที่คนเข้าไปเห็นมากที่สุด ยอดวิวก็จะไม่ไปไหน แต่หากไปเลือกหมวดที่คนไม่ค่อยเข้าไปหานิยาย เกรงว่าจะไม่มีใครพบเห็นครับ

1
tenยอริต้า 13 มี.ค. 60 เวลา 20:33 น. 2-1

"พล็อตเรื่องอยู่แนวไหน อยู่แนวนั้นครับ" หมายถึงว่าเขียนงานแนวเดิมตลอดอย่าง รักทุกเรื่อง แฟนตาซีทุกเรื่อง หรือสืบสวนทุกเรื่อง เพื่อที่จะได้เป็นนักเขียนแนวนั้นไปเลย เชี่ยวชาญทางนั้นไปเลยอย่างนั้นใช่ไหมคะ

0
❦ Travelers of the Mist 13 มี.ค. 60 เวลา 20:37 น. 3

1. ตามนามปากกาก่อนค่ะ เพราะเชื่อในสำนวนกว่าโอเค ตรงใจ รับได้ ดังนั้นต่อให้เปลี่ยนแนวไปลงหมวดอื่นก็จะลองอ่าน ถ้าพบว่าไม่โอเคก็เลิกอ่าน แต่ถ้าสนุกก็อ่านต่อ เรื่องสำนวนภาษา กลวิธีถ่ายทอดมันค่อนข้างจะมีเอกลักษณ์เฉพาะคนค่ะ ดังนั้นถ้าโดนใจฝีไม้ลายมือคนไหนก็มีแนวโน้มว่าจะติดตามเรื่อยๆ


2. แฟนคลับเชื่อในตัวคุณ คุณก็ต้องเชื่อในตัวแฟนคลับค่ะ

3
tenยอริต้า 13 มี.ค. 60 เวลา 20:52 น. 3-1

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ แสดงว่าคนอ่านเปิดในรับแนวใหม่ๆ จากนักเขียนที่ชื่นชอบ


แต่ 2. แฟนคลับเชื่อในตัวคุณ คุณก็ต้องเชื่อในตัวแฟนคลับค่ะ แปลว่าจะยังคงเขียนหมวดเดิมต่อไปอย่างนั้นใช่ไหมคะ แบบว่าเราเขียนงานแนวหนึ่งได้ดีจนมีคนตามอ่านก็ควรจะเขียนให้ดีเด่นทางนั้นไปเลยใช่ไหมคะ

0
❦ Travelers of the Mist 13 มี.ค. 60 เวลา 21:54 น. 3-2

แปลว่า ถ้าเขาชื่นชอบในผลงานเรื่องก่อนหน้าของนักเขียนคนนี้ เขาก็ย่อมคาดหวังในเรื่องอื่นๆ ของนักเขียนคนนั้นด้วยค่ะ เขาเชื่อว่านามปากกานี้คงจะเขียนเรื่องอื่นๆ ที่เขาชื่นชอบออกมาอีกแน่ๆ


ไม่ว่านักเขียนจะเปลี่ยนแนวหรือแนวเดิม แฟนคลับส่วนใหญ่จะตามก่อนค่ะ ดังนั้น จขกท ต้องเชื่อว่านักอ่านเขาไม่ทิ้งคุณง่ายๆ เพียงเพราะคุณเปลี่ยนแนวค่ะ


0
พลทวนไร้พันธะ 13 มี.ค. 60 เวลา 21:44 น. 4

ถ้าชอบคนเขียน ยังไงผมก็อยากอ่านงานของเขาต่อนะ แต่อ่านแล้วจะชอบเหมือนเดิมไหมก็อีกเรื่อง แต่ยังไงก็จะลองอ่านล่ะ

นักเขียนบางคนเขียนได้หลายแนว และสนุกทุกเล่ม

บางคนเขียนได้แนวเดียว พอฉีกไปแนวที่ไม่ถนัดเพราะอยากหาคนอ่านเพิ่มก็กลายเป็นดิ่งเหวไปเลยก็มี


ส่วนตัวผม อยากเขียนหลายแนวครับ เพราะชอบหลากหลายและมีเรื่องที่อยากเขียนหลายแนว

แต่จะมีแนวหลักอยู่ที่ยังไงก็อยากเขียนแนวนั้นต่อ ไม่ใช่จบเรื่องแล้วทิ้งเลย


ผมแนะนำว่าให้ทำอะไรที่เรารู้สึกว่าใช่ดีกว่าครับ โดยปกติคนเรามักจะรู้ด้วยตัวเองว่านี่คือสิ่งที่ใช่หรือเปล่า

แน่นอนว่าบางอย่างที่ตอนแรกแอนตี้แต่พออยู่ไปก็รักมันก็มี ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากลองเสี่ยงไหมเท่านั้นเอง ...อารมณ์ประมาณโดนคลุมถุงชน

[เหมือนเวลาทำงานหรือเข้าชมรมน่ะครับ แค่2-3วัน หรือแค่วันแรกผมก็รู้แล้วว่านี่มันใช่หรือไม่ใช่ ผมเคยอยู่กับสิ่งที่ไม่ใช่มาถึง10ปีเพราะโดนบังคับ อยู่กับมันมานานจนความรู้สึกเปลี่ยนจากเกลียดกลายเป็น'ก็โอเคนะ' แต่ก็ไม่รู้สึกรักมันทั้งที่อยู่ด้วยมาถึง10ปี ถ้าเป็นการลงทุนก็นับว่าไม่คุ้มสุดๆเลย]

ลองถามตัวเองดูครับ ถ้ามันคือสิ่งที่ใช่ จะแนวเดิมหรือเปลี่ยนแนวก็ได้ทั้งนั้นแหละครับ

ไม่ว่าแนวไหน ถ้าคนถูกใจเขาจะตามอ่านเอง ถ้าไม่ถูกใจ จะแนวไหนก็ไม่อ่านล่ะนะ

1
tenยอริต้า 13 มี.ค. 60 เวลา 21:55 น. 4-1

ขอบคุณค่ะ เป็นความคิดเห็นที่ให้สติมาก ส่วนตัวเองก็เหมือนคุณ -พลทวนไร้พันธะ- เลยค่ะคืออยากเขียนหลายแนว แต่แนวที่เขียนได้ดีไม่ว่าจะลองดูจากเวทีไหนเป็นแนวที่ไม่ตั้งใจจะทำมาตั้งแต่แรก เลยลังเลว่าเราจะไปต่อทางแนวนี้ดีหรือว่าจะลองแนวอื่นๆ ดูบ้าง เพราะแนวที่เขียนอยู่ตอนนี้มันค่อนข้างเหนื่อยสำหรับตัวเองและต้องใช้เวลายาวนาน แต่ถามว่ารักแต่ละเรื่องที่เขียนไหมก็รักนะคะ เดี๋ยวจะลองเก็บไปคิดและตัดสินใจกับตัวเองดู ขอบคุณมากๆค่ะ สำหรับความคิดเห็น

0
หมาป่าน้อยผู้น่ารัก 14 มี.ค. 60 เวลา 06:55 น. 5

ในฐานะของนักเขียน ผมไม่รู้นะ


แต่ในฐานะของนักอ่าน ตัวผมจะติดตามนามปากกาของนักเขียนท่านนั้น เพียง 50 % เพื่อเป็นข้อยืนยันของคุณภาพ และอีกส่วนที่เหลือ ต้องลองอ่านดูก่อน เพราะไม่ใช่ว่านักเขียนทุกคนจะแต่งนิยายสนุกได้ทุกเรื่องไป

1
tenยอริต้า 14 มี.ค. 60 เวลา 07:20 น. 5-1

ฮือ....50% ก็ถือว่าค่อนข้างให้ความเชื่อถืออยู่ไม่น้อย และยังเปิดโอกาสให้นักเขียนโดยการลองอ่านดูก่อน

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ ^^

0
Kinkmj 14 มี.ค. 60 เวลา 15:36 น. 6

นักอ่านเรา... คิดว่าตามนามปากกาค่ะ ถึงย้ายหมวด แค่เปลี่ยนแนวพล็อต แต่สไตล์การเขียนก็เหมือนเดิม อยากลองสำนวนใหม่ๆ บ้างเท่านั้นเอง


ถ้ายังเขียนสนุกอยู่ เขาก็คงตามค่ะ

แต่ถ้ามือตก... ถึงเขาจะรักเราแค่ไหนก็คงทอดทิ้งกัน ฮือออ TwT


ในฐานะคนเขียน ค่อนข้างชอบย้ายหมวดไปก่อนค่ะ ตามหาโลกใหม่ๆ นักอ่านใหม่ๆ แล้วค่อยหนีกลับมาตายรัง 555


1
tenยอริต้า 15 มี.ค. 60 เวลา 22:12 น. 6-1

555 เขียนแนวเดิมๆ มากๆ บางครั้งก็อยากพักไปลองอย่างอื่นบ้างสินะคะ เป็นเหมือนกันค่ะขนาดเขียนช้า ปีหนึ่งไม่เกิน 2 เรื่อง ยังอยากจะลองแนวอื่นบ้างเลย

0
J Gost 15 มี.ค. 60 เวลา 23:36 น. 7

1.ไม่ว่าเรื่องไหนหรือหมวดไหนจากนามปากกาเดียวกัน จะลองเข้าไปอ่านดูก่อนค่ะ เพราะไม่ค่อยเกี่ยงแนวสักเท่าไหร่ถ้าได้ลองของนักเขียนสักคนแล้วติดใจ ถ้าเขามีเรื่องใหม่ก็จะลองอ่านดู แต่จะอ่านต่อจนจบหรือเปล่าก็ขึ้นอยู่กับเนื้อหาในเรื่องค่ะ

2.หมวดเดิมหรือหมวดใหม่ก็แล้วแต่อารมณ์ค่ะ คิดได้แบบไหนก็ลงหมวดนั้น จะไม่จำกัดขอบเขตความคิดของตัวเอง

0