Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีน้องเป็นออทิสติก ควรดูแลยังไงคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ หนูมีน้องสาว1คน ขอใช้ชื่อย่อว่าน้อง K นะคะ น้องk เป็นโรคออทิสติกค่ะ เคยพาไปหานักฝึกพูด แต่น้องร้องไห้ต่อต้านหนักมาก คุณแม่ก็เลยเลิกพาไป ปัจจุบันพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ค่ะ ตอนนี้น้องอายุ 4 ขวบแล้วเรียนอยู่โรงเรียนเอกชนในจ.อุบลราชธานี
น้องไม่เล่นหรือคุยกับเพื่อน มีพฤติกรรมแปลกๆเวลาอยู่บ้าน ชอบวิ่งหรือเดินทั้งวัน จำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ จดจำอะไรได้ไว แต่ก่อนมีอาการชอบเอาหัวโขกพื้นเวลาไม่พอใจ แต่เดี๋ยวนี้ไม่โขกค่ะ แต่ลงไปนอนกับพื้นเลย ชอบกดชักโครกในห้องน้ำ ชอบดูน้ำ เวลาถาม-ตอบจะไม่สามารถตอบได้ เช่นถามว่า หิวไหม?จะไปไหน? จะไม่ตอบ แต่จะทำเลย เวลาห้ามไม่ให้ทำอะไร จะกรี๊ดหนักมาก ยิ่งโตยิ่งพูดไม่รู้เรื่อง ยิ่งเวลาพาไปห้าง ปล่อยให้เดินคนเดียวไม่ได้เลยค่ะ เวลาอยู่โรงเรียนน้องไม่พูดกับครู ไม่คุยกับใรทั้งวัน แต่เวลาครูสอน ให้ทำงาน ระบายสี เต้น น้องก็ทำได้ปกติค่ะ
ปัญหาอยู่ที่การสนทนาค่ะ คือเวลาตอบจะมีคำว่าเหรอ ลงท้าย เช่น ไม่ไปเหรอ ซึ่งหมายความว่านางไม่ไปค่ะ แล้วก็ถาม-ตอบไม่ได้ แต่เข้าห้องน้ำเองได้ค่ะ ยังติดขวดนมอยู่ด้วย เลิกใส่แพมเพิร์สแล้วค่ะ
อยากขอคำปรึกษาค่ะว่าควรจะดูแลน้องยังไง ควรจะให้เรียนร่วมกับเด็กปกติมั้ย หรือพาย้ายไปโรงเรียนเด็กพิเศษคะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

บลาบลา 24 มี.ค. 60 เวลา 15:57 น. 1

ถ้าอยากให้เรียน รร ปกติ และเรียนได้ (ดูรูปการณ์น่าจะสติปัญญาปกติ แค่มีอาการออทิสติก)


ให้ฝึกกับครูพิเศษ หรือจ้างครูมาฝึกน้องเป็นพิเศษ หรือพาน้องไปฝึกพิเศษที่โรงเรียนฝึกพัฒนาการ อาทิตย์ละ 1 - 2 ครั้งเป็นอย่างน้อย เพื่อให้เข้าสังคมค่ะ


ครูพิเศษจะเข้าใจวิธีการฝึก

ส่วนตัวเรา ต้องค่อยๆ สอน จัดพื้นที่วันละ 1 ชม พาน้องฝึกพูดด้วยกิจกรรมต่างๆ การตอบรับ ตอบปฏิเสธ เป็นขั้นตอนไป บอกแบบนี้ อาจจะงง มันต้องให้คนที่เข้าใจอธิบายให้ฟังอะ และเราขีเกียจพิมพ์ด้วย 555555





2
บลาบลา 24 มี.ค. 60 เวลา 17:59 น. 1-2

สงสัย ถามได้อีกนะ จริงๆ เราตอบได้ แต่ตอนนี้กำลังยุ่ง

0
for-fah 1 เม.ย. 60 เวลา 14:17 น. 2

น้องต้องการการดูแลเอาใจใส่มากๆเลยค่ะ เพราะน้องKน่าจะเป็นพวกเกินนะคะ

จำศัพท์ได้ไว มีเพื่อนเราคนนึงค่ะที่เป็นคล้ายๆแบบนี้แต่เขาเทพคณิต

เราว่าดูแลดีๆ น้องคุณอาจจะเข้าสังคมได้ก็ได้นะคะ แบบเพื่อนเรา

0