Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำการอ่านหนังสือสอบรับตรง นิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ จากคนหลงทางสู่การเตรียมตัวสอบที่แท้จริง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หลังจากที่มีการประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการสำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในโครงการสอบรับตรงของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งกระผมก็เป็นหนึ่งในนั้นครับ จึงอยากจะเขียนเล่าเทคนิควิธีการอ่านหนังสือเพื่อเป็นประโยชน์แก่น้องๆที่จะสอบเข้ารับตรงครับ

   ก่อนอื่นผมต้องขอบอกก่อนเลยว่าผมตั้งใจและพยายามที่จะอ่านหนังสือสอบเข้ารับตรงเป็นอย่างมากแต่ก็ยังหลงทางหาวิธีการอ่านหนังสือเพื่อให้ได้ประสิทธิผลจริงๆไม่ได้และผมก็พึ่งจะมาได้วิธีการอ่านหนังสือ เมื่อถึงเวลาใกล้จะสอบแล้วจริงๆ จึงตั้งใจเขียนกระทู้นี้เพื่อให้เป็นประโยชน์แก่น้องๆในการปรับใช้ครับ

   อันดับแรก เราจำเป็นต้องทราบก่อนว่าเราต้องใช้คะแนนจากส่วนไหนบ้าง ซึ่ง ส่วนแรกก็คือGat โดยGat ไทย ให้ซื้อหนังสือมาลองทำโจทย์และเรียนศึกษาวิธีการจากคลิปที่สอนในYoutubeไม่จำเป็นต้องไปเรียนพิเศษ พอทำจนชำนาญแล้วก็ปริ้นข้อสอบเก่ามาทำจับจุดดีๆอย่าประมาทและต้องรอบคอบมากๆ ในส่วนของGat Engอันดับแรกปริ้นข้อสอบในเพจมาทำและวิเคราะห์ตัวเองว่าด้อยจุดไหนแล้วจึงเสริมในแต่ล่ะPartหลังจากนั้นก็นำข้อสอบมาทำจับเวลาโดยทำเสมือนจริงปริ้นกระดาษคำตอบฉบับจริงมาทำ ในส่วนต่อไปเป็นวิชากฎหมาย ในส่วนของกฎหมายนั้นจะมีข้อสอบความรู้ทั่วไปกฎหมายและการให้เหตุผลทางกฎหมาย ให้น้องๆหาหนังสือความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกฎหมายมาอ่านเพื่อเป็นพื้นฐานก่อนโดยการอ่านให้จบก่อนรอบหนึ่ง และหลังจากนั้นกลับมาอ่านโดยการอ่านไป จับประเด็นไปและไฮไลท์ในส่วนที่สำคัญเอาไว้ หลังจากนั้น ก็ให้กลับมาทวนในสิ่งที่ได้อ่านไปในวันรุ่งขึ้นแล้วค่อยเริ่มอ่านบทต่อไป ส่วนในการตลุยโจทย์นั้นเมื่อทำโจทย์เสร็จก็ขอให้กลับมาทวนข้อที่เราเคยทำผิดไปด้วยโดยทำจนกว่าจะถูกหมดทั้งชุดนั้น ความสำคัญของการอ่านคือการทวน ยิ่งทวนยิ่งจำได้ไม่จำเป็นต้องจำได้ทุกตัวอาจจะหาคีย์เวิร์ดในการจำก็ได้ ต่อไปเป็นวิชาเรียงความ และย่อความ วิชาเรียงความนั้นขอให้น้องๆไปหาอ่านบทความเรียงความที่เคยได้รับรางวัลเยอะๆและศึกษาโครงสร้างในการเขียนเรียงความและหัดเขียนจับเวลาไม่เกิน30นาทีในส่วนของวิชาย่อความนั้นก็ขอให้น้องๆจับประเด็นที่บทความนั้นต้องการสื่อจริงๆ ไม่เอาส่วนที่ไม่จำเป็นมาใส่ และควรศึกษาการเขียนบทนำก่อนเข้าเรื่องการย่อความด้วย เน้นย้ำ การย่อความนำเพียงสิ่งที่บทความต้องการสื่อประเด็นหลักๆเท่านั้นโดยนำมาร้อยเรียงใหม่อาจจะใส่ตัวอย่างมาด้วยก็ได้หากคิดว่าสำคัญ ต่อไปเป็นส่วนของภาษาอังกฤษของคณะจะเป็นข้อสอบภาษาอังกฤษ Reading 60ข้อ 7-8 Paragraph ขอให้น้องๆฝึกทำโจทย์ภาษาอังกฤษของTU-Get และอ่านข่าวภาษาอังกฤษบ่อยๆหมั่นท่องศัพท์และต้องทวนอย่างสม่ำเสมอเพราะสมองของคนเราหากไม่ได้พบเจอบ่อยๆหรือไม่ได้ทวนบ่อยๆก็จะลืมไปอย่างอัตโนมัติเพราะสมองจะคิดว่าข้อมูลนั้นไม่จำเป็น สุดท้ายในการเตรียมตัวทางด้านวิชาการ หัวใจหลักคือ ความมุ่งมั่นอย่าท้อ ถ้าท้อท้อได้แต่อย่าถอย หมั่นฝึกฝนทบทวนอยู่สม่ำเสมอ คิดเอาไว้ว่าสักวันเราต้องเข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ให้ได้.

จบไปแล้วนะครับกับการเตรียมตัวสอบ และข้วงต่อไป ผมก็อยากจะแนะนำการให้กำลังใจตัวเองเวลาท้อเอาไว้ด้วยนะครับซึ่งใช้ได้ผลในช่วงเตรียมตัวสอบแต่ถ้าหากน้องๆคนไหนมีวิธีการของตัวเองก็สามารถทำได้ครับขึ้นอยู่กับวิธีการของแต่ละคน

อันดับแรก ผมจะหาตรามหาวิทยาลัย หรือแผ่นป้ายที่เขียนว่า TU มาดูเพื่อให้เกิดกำลังใจว่าเราจะเข้าให้ได้ครับ หรือเขียนโพสท์อิทให้กำลังใจก็ได้ตัวเอโดยเป็นข้อความที่ให้แรงบันดาลใจตัวเองทำให้รู้สึกฮึกเฮิมและมุ่งมั่น และ
สิ่งที่ผมทำหลังจากเวลาอ่านหนังสือหรือเวลาที่ท้อ คือการเปิดเพลงมาร์ชมหาลัยฟังครับมันช่วยให้กำลังใจในการอ่านหนังสือได้ดีจริงนะครับ และสิ่งสุดท้ายที่ผมขอฝากเอาไว้ก็คือ

ขอให้น้องๆนำกระดาษมาแผ่นหนึ่งแล้วเขียนคำถามเหล่านี้พร้อมกับตอบคำถาม 1.ความไฝ่ฝันคืออะไร 2.ทำอย่างไรถึงจะได้มันมา 3.ความรู้สึกหลังจากที่ได้มันแล้ว เมื่อเขียนเสร็จให้อ่านกระดาษแผ่นนี้ตอนตื่นนอนและก่อนเข้านอนทุกวันครับจะทำให้น้องๆไม่ลืมเป้าหมายของตัวเองซึ่งวิธีการนี้เคยมีการทดลองมาแล้วนะครับหรือมันเป็นทฤษฎีเลยก็ว่าได้และอีกอย่างพี่แนะนำให้ติดตรามหาวิทยาลัยเอาไว้ด้วยก็ได้นะครับเพื่อเป็นกำลังใจ ^^

สุดท้ายนี้ก็ขอให้น้องๆทุกคนอ่านหนังสืออย่างมุ่งมั่นตั้งใจสู้ๆทำเต็มที่ก็พอ วันก่อนสอบและวันสอบไม่ควรอ่านหนังสือโดยเด็ดขาดคิดซะว่าเราอ่านมามากพอแล้วเราจะเอาสมองไปใช้ความรู้ที่สั่งสมมาอย่างเต็มที่ ถ้าหากวันสอบมีคนอ่านอยู่ก็ไม่ต้องกลัวนะครับทำใจให้สบายเข้าไว้ แต่ถ้าน้องๆท่านไหนอยากอ่านก็ไม่ได้ห้ามนะครับ หรือถ้าหากไปเรียนพิเศษในการสอบตรงเจอเพื่อนที่เก่งมากๆก็ไม่ต้องท้อใจแต่เก็บเป็นแรงบันดาลใจให้เรามุ่งมั่นสู้อ่านให้เก่งให้ได้นะครับ ตอนนี้เราเล่นอยู่ คนอื่นก็อาจจะกำลังอ่านอยู่ก็ได้ ฉะนั้นอย่าประมาทครับ ถ้าหากบทความกระทู้นี้มีประโยชน์ก็ขอให้แชร์ให้เพื่อนๆด้วยนะครับและขอยกคุณงามความดีครั้งนี้ให้แก่ คณาจารย์ทุกท่านที่คอยสั่งสอนประสิทธิ์ประสาทวิชาให้ข้าพเจ้า รวมทั้งคุณพ่อคุณแม่ ผู้มีพระคุณทุกท่าน รวมทั้งน้องๆผู้อ่านด้วยนะครับ ตั้งใจไปให้ถึง ทำให้สุด ถ้ายังไม่ถึงอย่าพึ่งหยุด ฝันเอาไว้แล้วต้องทำให้ตัวเองตื่นจากฝัน ทำให้ฝันเป็นจริง ยิ่งฝันเอาไว้ใหญ่ก็ต้องรับผิดชอบต่อความฝันของตัวเอง สุดท้ายนี้ก็ขอตัวลาไปก่อนนะคร๊าบ. จาก Dek60^^

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Rifleza Theacademic 13 มิ.ย. 60 เวลา 22:43 น. 1-1

ศัพท์ของคุณครูสมศรี หรือ หนังสือศัพท์เล่มชมพูมของ ดร.ศุภวัฒน์ พุกเจริญ ครับ

0