Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีเตรียมตัวอ่านหนังสือสำหรับน้องๆ ที่อยากเข้าบัญชี จากพี่ #dek60 ที่ขี้เกียจจนติดรับตรงได้ (บริหารหรือเศรษฐศาสตร์ก็อ่านได้จ้า)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 
สวัสดีค่าน้องๆ ทุกคน พี่เป็น dek60 เน้อ ติดรับตรงบัญชีอยู่สามที่ คือ จุฬา เกษตร และ มศว. น้องคนไหนอยากเข้าแนวบริหารหรือเศรษฐศาสตร์ก็มาอ่านได้เน้อ เพราะสอบคล้ายๆ กัน อยู่ เนื่องจากมีรุ่นน้องทักมาถามพี่เยอะมากว่าเตรียมตัวยังไง หนังสือแนะนำ บลาๆ พี่เลยจะมาสรุปเป็นกระทู้ทีเดียวให้หมดเลยเนอะ [ขอเตือนว่ายาวมาก T_T]
 
สำหรับคะแนนพี่นะคะ แกท 230.95 แพท1 130 โอเน็ตเลข 90 ค่ะ พี่ติดจุฬาเป็นสำรองคนเกือบท้ายแต่สุดท้ายก็เข้าได้ค่ะ คะแนนอาจไม่สูงเท่าเพื่อนคนอื่นในจุฬา แต่ก็อยากมาแนะนำน้องๆ 5555 งั้นมาเริ่มกันเลย!
 
ถามตัวเองว่าจะเข้าคณะนี้แน่ๆ ใช่ไหม
อันนี้สำคัญมากกก อยากให้น้องมั่นใจว่าจะเรียนคณะนี้จริงๆ ต้องค้นหาตัวเองให้เจอเร็วที่สุด เพราะถ้ามาเปลี่ยนทีหลังนี่จะลำบากมากๆ ค่ะ ถ้าเรารู้ก่อนว่าอยากเข้าอะไรจะได้เตรียมตัวได้เร็วที่สุดเนอะ แนะนำให้สอบเผื่อๆ หลายตัวค่ะ เผื่อเปลี่ยนใจอยากเข้าคณะอื่นจะได้มีคะแนนยื่นเนอะ เพื่อนพี่บางคนสอบไม่ครบเลยยื่นบางที่ไม่ได้ก็มีน้า
 
ต้องสอบอะไรบ้าง
สำหรับบัญชี บริหาร เศรษฐศาสตร์ น้องต้องสอบ แกท แพท1 (ถ้าพวกบริหารสายคณิตศาสตร์ประกันภัยจะมีแพท 2 ด้วย) 9 วิชาก็วิชาคณิต อังกฤษ ไทย สังคม จ้า
ถ้าเป็นจุฬา รับตรงใช้ แกท แพท 1 อย่างเดียว และกำหนดขั้นต่ำเกรด มธ. ใช้ TU-STAR ซึ่งพี่ไม่รู้ว่าปีหน้าจะยังมีไหม ส่วนมก. ใช้คะแนน 9 วิชาคือ คณิต อังกฤษ ไทย สังคม และกำหนดเกรดขั้นต่ำ และ คะแนนแกทแพทขั้นต่ำด้วยจ้า (แต่แกทแพทไม่นำมาคิดเป็นคะแนนนะ คิดแค่ 9 วิชา) อันนี้ของปีพี่นะ แต่ปีหน้าของน้องจะเปลี่ยนยังไงนี่ก็ไม่รู้ TT
 
ต่อไปก็เป็นคำถามส่วนใหญ่ที่น้องๆ ถามกันมาน้า พี่จะพยายามตอบให้ครบที่สุด 5555

1.พี่เตรียมตัวตั้งแต่ตอนไหน
ช่วงปิดเทอมใหญ่ก่อนขึ้นม.6 ค่ะ จริงๆ อยากให้น้องรีบเตรียมตัวให้เร็วที่สุดเลย เพราะถึงเวลาเปิดเทอมมา การบ้าน กิจกรรม บลาๆ จะทำให้เวลาอ่านน้อยลงเยอะเลย ดังนั้น อ่านให้เร็วที่สุดนะน้อง ม.4 ม.5 อ่านเผื่อๆ ก่อนได้เลย เพราะตอนอ่านไม่ทันแบบพี่มันจะเครียดมาก 5555
 
2.หนังสือแนะนำ
แกทเชื่อมโยง – ของอ.ขลุ่ย กับของพี่ยูเลยยย สองเล่มนี้ดีมาก ถึงพี่จะไม่ได้แกทไทยเต็มก็เถอะ 555 แถมเพจอ.ขลุ่ยยังมีแชร์อะไรดีๆ ให้อีกเยอะแยะมาก คลิปติวฟรีก็มีนะหนู
แกทอิ้ง – พวกหนังสือของดร.ศุภวัฒน์เลย ดีมากๆ พี่ทำเล่ม reading / gat third edition / error แล้วก็ท่องศัพท์ของครูสมศรี แต่พี่แนะนำแกทอิ้งไม่ได้มาก เพราะคะแนนพี่ก็ไม่ได้หรูเลิศเลย (ได้มา 85 T^T) แต่หนังสือดีๆ ก็เล่มพวกนี้แหละจ้า
แพท 1 – อันนี้พี่ไม่รู้เท่าไหร่ แต่ได้ยินมาว่าของพี่ณัฐทั้งเซตนั้นดีมากกก แต่พี่ไม่ได้ทำไง ทำไม่ทันอ่ะ เพราะถึงวันสอบก่อน 55555 พี่ลุยข้อสอบเก่าแพท 1 ทุกพศ. แทนเลย
ภาษาไทย – คลังข้อสอบไทย ของอ.ปิง และก็ mini thai book ดีมากกก พี่ทำแค่เล่มนั้น อ่านแค่มินิไทยบุ๊คแหละ ได้ไทย 9 วิชามา 80 กับโอเน็ต 85.50
สังคม – สรุปสังคมของพี่บอล กระชับ เข้าใจง่าย ออกตรงเยอะ ถ้าน้องจำได้ทั้งเล่ม แต่พี่ก็จำไม่ได้ เวลาสอบเลยซวย 55555 แล้วก็ทำคลังข้อสอบสังคม ของอ.ปิง ก็ดีนะ
วิทย์ โอเน็ต – แนะนำหนังสือของเพจ Tutor Visava คือพี่เคยอ่านดาราศาสตร์ของเพจนี้มา สรุปดีนะ กระชับ เข้าใจไม่ยาก แต่เล่มอื่นไม่เคยอ่าน แต่พี่ว่าของสนพ. นี้ดีอ่ะ
 
3.แพท 1 พี่เตรียมตัวยังไง?
พี่ใช้เวลาเตรียมตัวแพท 1 นานสุดล่ะ คือเตรียมตอนปิดเทอมอ่ะแหละ ตอนแรกพี่ก็ทบทวนเนื้อหาทุกบทก่อน ซึ่งแพท 1 ก็ออกทุกบทอ่ะเนอะยกเว้นทฤษฎีกราฟ แล้วพี่ก็จดสรุปสูตร สิ่งสำคัญบลาๆ ทุกอย่างลงในสมุดอีกที เอาให้แบบกระชับ แล้วเราอ่านเองเข้าใจด้วยน้า พี่ว่าการสรุปทำให้ช่วยจำง่ายขึ้น พกพาไปไหนสะดวก จะทบทวนก็หยิบเล่มสรุปมาอ่านแทนเลยไม่ยุ่งยาก พอสรุปทุกอย่างเสร็จหมด พี่ก็ทำแบบฝึกหัดทีละบทเลย พูดงี้อาจจะงง คือเช่น พี่ทำข้อสอบเซตก่อน พวกพื้นฐานไปจนถึงยาก จบปุ๊บ ไปต่อตรรกศาสตร์ จำนวนจริง บลาๆๆ คือเป็นแบบฝึกหัดที่ไม่ใช่มิกซ์ทุกบทง่ะ ที่พี่ทำอย่างนี้เพราะว่าสูตรคณิตเยอะมากกก แล้วเราก็จำไม่ได้หมดหรอกในระยะเวลาอันสั้น อย่างพี่ลืมสูตรตรีโกณหมดล่ะ 555555 ก็แนะนำว่าทำข้อสอบไปเยอะๆ มันจะจำได้เองนะ ไม่ต้องพยายามท่อง ท่องไปเดี๋ยวก็ลืม ฝึกจากข้อสอบจะชำนาญเอง และที่อยากให้ทำแยกบทก่อน เพราะถ้ามิกซ์รวม ยากแน่ๆ 5555555 อยากให้ฝึกจนชินไปก่อนเนอะ พอเริ่มจำได้หมดแล้ว พี่ก็ทำเล่ม 25 พ.ศ. ของพี่ณัฐ เล่มที่หนาปาหัวหมาแตกอ่ะแหละ 5555 เล่มนั้นจะรวมข้อสอบเก่าอย่างพวก A-NET เอนทรานซ์เก่างี้ คือระดับมันจะยังไม่ยากมาก ทำเรียงตามดาวเลย เอาชุดที่ง่ายก่อนอ่ะ แล้วค่อยไล่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ แต่ตอนนั้นพี่ทำไม่หมดทั้งเล่มหรอก เพราะเวลาไม่ทัน พอเสร็จเล่มนี้พี่กะว่าจะต่อพวก syntax crack vaccine งี้ แต่ไม่ทันจ้า จะสอบละ5555 พี่เลยไปลุยข้อสอบแพท 1 เก่าทุกพ.ศ. เลย ตั้งแต่ปีแรกยันปีล่าสุดอ่ะ ทำๆๆ เข้าไปทุกวัน สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการเตรียมตัวสอบเลยนะ ให้น้องทำข้อสอบเยอะที่สุด และจับเวลาเท่าสนามสอบด้วย อย่างแพท 1 เวลาทำ 3 ชม. ทำให้เหมือนเรากำลังอยู่ในห้องสอบอ่ะ ห้ามต่อเวลาให้ตัวเองเด็ดขาด เพราะมันไม่มีประโยชน์อะไรเลย ข้อไหนทำไม่ทันมั่วไปเลย และก็เลือกทำบทที่ง่ายก่อนนะ ข้อไหนยากข้ามไปเลย ไม่ต้องทำเรียงข้อ พอเสร็จก็ตรวจให้คะแนนตัวเอง ผิดข้อไหนก็ให้อ่านเฉลยว่าเราผิดเพราะอะไร เช่น จำสูตรไม่ได้หรือจำผิด คิดเลขผิด งี้ พี่อยากให้มีสมุดจดบันทึกความผิดเล่มเล็กๆ อีกเล่มนึง เป็นสมุดสำหรับจดว่าเราผิดอะไรตรงไหน ก่อนเข้าห้องสอบให้อ่านเล่มนี้พร้อมสรุปทบทวนไปด้วย และให้ย้ำกับตัวเองว่าเราจะไม่ทำผิดรอบสองนะ ประมาณนี้จ้า อยากให้ทำแพท 1 ทุกพศ ก่อนสอบนะ จะได้ชินมือ ชินว่ามันยากตั้งแต่เนิ่นๆ 5555

 
**ควรเน้นบทไหน**
 


แผ่นนี้พี่เขียนโดยอิงมาจากเพจสถาบันหลายเพจค่ะ 5555 เซฟรูปมาเยอะแล้วคำนวณขีดๆ ดู (ถ้าอ่านไม่ออกขออภัย TT) พี่แนะนำให้เริ่มอ่านจากกรอบสีม่วงก่อน เพราะมันเป็นบทที่ง่าย แคลกะสถิติออกเยอะ ส่วนเวกเตอร์ ตรรกศาสตร์ กำหนดการเชิงเส้นจะออกปีละนิดหน่อยแต่เก็บคะแนนได้ง่าย (แต่ในบางครั้งก็ยาก) เตรียมตัวค่า Z สมการพยากรณ์ ไรงี้ด้วยๆ ส่วนดอกจันสีแดงของพี่คือถ้ามีเยอะแปลว่าออกเยอะ มีน้อยออกน้อย อ่านจากกรอบม่วงเสร็จ แนะนำให้อ่านบทที่ดอกจันเยอะๆ ต่อก็ดี ไม่ก็ให้อ่านบทที่ตัวเองถนัด หรือที่คิดว่าเชี่ยวชาญ ชอบสุดก่อน ถ้าสำหรับพี่นะ พี่จะชอบเมตริกซ์ expo/log และบทที่เหลือก็ไล่ลงไปตามความชอบเรา ถ้าไม่ได้บทไหนจริงๆก็ให้เทไปเลย อย่างพี่เทตรีโกณบทแรก คือเปิดมาไม่ทำสักข้ออะ 5555 ถึงจะง่ายยากก็ไม่ไหวเพราะเกลียดจริงจัง แต่พี่ยังเชียร์ให้อ่านทุกบทนะ อย่าเพิ่งเทหมดดด ปีน้องอาจจะออกตรีโกณง่ายไรงี้อ่ะจ้ะ *บทที่ค่อนข้างออกยากเป็นส่วนใหญ่* คือลำดับและอนุกรม เรขาคณิตและภาคตัดกรวย ยากจริง ขนาดพี่ชอบ เจอข้อสอบไปก็หงายเงิบอ่ะ แนะนำพวกเซต จำนวนจริง ฟังก์ชั่น ความน่าจะเป็นงี้ สรุปคือ...อ่านหมดแหละน้อง เชื่อพี่ 5555 ส่วนสีเขียวสว่างที่พี่เขียนวงตัวเลขไว้อันนั้นคือบทที่พี่อ่านเรียงค่ะว่าพี่อ่านบทไหนก่อน แต่อันนี้แล้วแต่น้องเนอะ ไม่ต้องตามพี่ก็ได้
*แนะนำวิธีมั่ว ให้ดิ่งนะจ๊ะ อย่าสลับข้อไปๆ มาๆ เด็ดขาด เพื่อนพี่ทำล่ะคะแนนออกมาน้อยกว่ามั่วดิ่งอีก พี่ไม่แนะนำให้ดิ่ง 2 5 เพราะค่อนข้างน้อย 3 4 จะเยอะที่สุด บางครั้ง 1 ก็เยอะ แต่เป็นพี่ก็แนะนำ 3 4 อะ แต่ต้องตั้งใจทำก่อนน้า ไม่ได้จริงๆ ค่อยดิ่ง ตอนอยู่ในห้องสอบอ่ะ ให้ดูนาฬิกาตลอดเวลานะ ไม่งั้นจะมั่วไม่ทันจ้า วิธีมั่วของพี่คือนับจำนวนข้อว่าข้อไหนเราตอบน้อยสุดก็ดิ่งข้อนั้นเอา เหลือเวลามั่วสัก 15 นาทีกำลังดีเนอะ และก็พยายามคิดให้ผิดน้อยที่สุด! ฝึกคิดเลขในใจให้เร็วๆ ถ้าผิดไปนิดเดียวมันจะเจ็บใจมาก ตอนทำไม่อยากให้คิดผิดอ่ะ ไม่งั้นจะต้องคิดใหม่และเสียเวลากะข้อนั้นมากขึ้น ถ้าข้อไหนทำไปมาละแปลกๆ ไม่รอดก็ข้ามไปก่อนเนอะ พี่เป็นบ่อยคือทำจนจบล่ะแต่ดันผิด 5555 ส่วนข้อเขียน แล้วแต่ผลบุญนะ พี่ก็ไม่รู้จะมั่วยังไงให้มันถูก แนะนำไม่ได้ T^T
 
4.วิธีการอ่านหนังสือแบบพี่
พี่เริ่มจากปิดเทอมอย่างที่บอก อย่างบัญชีนี่เตรียมแค่ แกท แพท 1 อิ้ง ไทย สังคม ปีพี่ยังดีตรงที่สอบห่างกัน ตอนสอบแกท แพท 1 เลยไม่ต้องอ่านไทย สังคมก่อนล่วงหน้า (แต่ก็ซวยตอนใกล้สอบโอเน็ต555) แต่รุ่นน้องคือสอบทีเดียวทั้งเดือนงะ ต้องแบ่งเวลาดีๆ เลย ทำตารางเวลาอ่านหนังสือก็ดีนะ...ถ้าเราทำได้ แต่ตอนพี่ทำ พี่ก็ทำตามไม่ไหวจ้า 5555 มันฮึดแค่ช่วงแรกๆ อะ พี่เลยเปลี่ยนใหม่เป็นว่าให้กำหนดเป้าหมายในแต่ละวันดีกว่า เช่น วันนี้ต้องทำข้อสอบแกท แพท 1 อย่างละชุดให้ได้ไรงี้ ทบทวนไทย ทำข้อสอบสักฉบับประมาณนี้อ่ะ มันจะทำให้เราไม่เครียดและผ่อนคลายมากกว่า พอทำตามเป้าหมายเสร็จก็ไปหาอะไรอื่นๆ ทำ อย่างพี่จริงๆ แล้วเป็นคนที่ขี้เกียจมากกก ตอนหยิบหนังสือมาอ่านครั้งแรกคือทนไม่ได้ เป็นคนสมาธิสั้น ชอบหนีไปทำอย่างอื่น อยากให้น้องๆ อดทน ช่วงแรกอาจจะทรมานไม่ชิน แต่ถ้าเราอ่านสม่ำเสมอ ไปนานๆ เราจะชินกับการที่ต้องอ่านหนังสือทุกวันไปเองจ้า ตอนอ่านหนังสือ เอากิเลสออกให้หมด มือถือเอาไว้ไกลๆ ไปซะ ตอนพี่คือปิดเครื่องเลย เพราะเปิดทีไรไม่ได้อ่านหนังสือทุกที ถถถถ อยากให้เราอดทนให้มากๆ นะ ให้คิดซะว่าถ้าติดแล้วเราจะชิว ทำอะไรก็ได้ แค่ตอนนี้ต้องอดเปรี้ยวไว้กินหวานก่อน อย่างพี่คือตอนสอบ เลิกอ่านนิยายไปเลย ดองเยอะมาก หนัง ละคร ซีรี่ส์ก็ลิสต์ชื่อไว้แต่ไม่ได้ดูเลยจ้า เพราะพวกนี้ถ้าติดแล้วมันติดนานอ่ะ ต้องดูต่องี้ พี่เลยตัดมันไปเลยจะได้อ่านหนังสือได้เต็มที่ (แต่ขนาดตัดก็ยังแอบอู้บ่อยโดยการเล่นเน็ต 5555) แต่ไม่ต้องกดดันตัวเองนะ แบ่งเป็น เช้า เลข บ่ายอิ้ง ไรงี้ก็ได้ จะได้ไม่เยอะมาก ส่วนจะอ่านวันละกี่ชม แล้วแต่น้องเลย เป็นพี่ก็ ถึงเป้าหมายเมื่อไหร่ก็พอ 5555
และก็! เรื่องอังกฤษ ท่องศัพท์ 4 หน้าครูสมศรีให้ได้นะจ๊ะทุกคน สำคัญมาก มันเป็นคำเบสิกที่เจอได้ทั่วไปในข้อสอบ ยอมรับว่าไม่เจอทุกตัวหรอก ในข้อสอบยากกว่านั้นก็มีเยอะ แต่น้องควรจำพื้นฐานอันนี้ให้ได้ อยากให้ท่องทุกวัน แบ่งเป็นวันละ 10 คำก็ได้ แล้วก็ทบทวนของเก่าทุกวันด้วย ตอนพี่คือเปิดเทอมก็เอาศัพท์มาพับเป็นทบเล็กๆ พกไปโรงเรียน ตอนครูบ่นหน้าเสาธงก็หยิบศัพท์มาท่องวนไปค่ะ (อุ๊ย 5555555) แบบว่างเมื่อไหร่ก็หยิบมาท่องตลอดเวลาเลย ถ้าท่องศัพท์ไม่ได้ก็อย่าหวังว่าจะทำข้อสอบได้ค่ะ ก่อนพี่ท่องพี่ก็ทำไม่ได้ แต่หลังท่อง ก็ทำได้มากขึ้นนิดนึงงงงเท่าติ่งมด 5555 คือพี่เป็นคนไม่เก่งอังกฤษอยู่แล้วงะ คะแนนเลยคงที่ตลอด TT แต่ท่องเถอะน้องงงง
 
5.ท้อจัง ทำไงดี
น้องๆ ที่ทักมาหาพี่ก็จะบอกแบบว่าท้อนะ เยอะมาก กลัวทำไม่ได้ สู้ไม่ไหว พี่ก็เคยเป็น เชื่อว่าทุกคนก็เป็น ไม่มีใครไม่เครียดกับการสอบหรอก เพราะมันถือเป็นอนาคตทั้งชีวิตของเราเลย พี่อยากให้เราหาแรงบันดาลใจดูนะ ลองคิดว่า...อืม ถ้าติดเราจะได้ทำให้พ่อแม่ภูมิใจเนอะ จะได้ไปเที่ยวบลาๆ ไรก็ได้ พี่มักจะคิดว่าพ่อแม่เสียเงินให้เรามาเยอะมากแล้ว เราควรตอบแทนด้วยการตั้งใจเรียนเนอะ พ่อแม่จะได้ดีใจ และทำเพื่อตัวเองด้วย ตอนพี่คือ...พี่เครียดมาก เพราะตอนม.6ถือเป็นมรสุมชีวิตมาก เป็นปีที่ชงที่สุด แถมเกิดเรื่องมากมายจนพี่ก็ท้อ แบบอยากพอ อยากจะปล่อยมัน เลิกอ่านแล้ว เบื่องี้ แต่สุดท้ายพี่ก็ฮึดสู้ต่อ พยายามคิดว่าเราต้องทำได้สิถ้าอ่านไปเรื่อยๆ น้องล้มได้นะ แต่อย่าลืมลุกขึ้นมาใหม่ด้วย อย่างพี่คือตอนม.6 พ่อแม่ไม่มีมาให้กำลังใจเลย เราได้แต่อ่านหนังสือในห้องคนเดียวตลอด จะมีก็พวกพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ มาให้กำลังใจนี่แหละ แต่สิ่งสำคัญพี่ว่าอยู่ที่ตัวเรา ต่อให้มีคนอื่นมาให้กำลังใจมากแค่ไหน แต่คนที่จะทำให้เรารู้สึกโอเคที่สุดก็คือตัวเราเนอะ เราต้องชนะตัวเองและลุกขึ้นสู้ให้ได้ ลองเปิดเพลง ชัยชนะ ฟังดูนะ จะทำให้เราฮึดสู้มากก ถ้าเคยเรียนกะพี่แนนพี่เค้าจะชอบเปิดให้ฟัง 5555 พี่ว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่ดี :)
 
6.พี่เรียนพิเศษที่ไหนบ้าง
พี่เรียนแค่คณิตกับอิ้งจ้า อิ้งเรียน enconcept เป็นคอร์สครบเซตของม.ปลายง่ะ ส่วนคณิตพี่เรียนเดอะเบรนทุกบทของม.ปลาย และก็เคยลงแพท 1 ไปคอร์สนึง (คณิตพี่ชอบที่นี่มากกกๆๆๆ สอนดีที่สุดดด) เรียนทั้งหมดจนจบในปิดเทอมก่อนขึ้นม.5 เทอม 2 หลังจากนั้นพี่ไม่เรียนพิเศษอีกเลย ตอนม.6 อ่านหนังสืออยู่ที่บ้านอย่างเดียว ไม่ลงคอร์สแอดมิชชั่นไรเลยจ้า 555555 ถ้าถามว่าเรียนพิเศษจำเป็นไหม พี่ว่าก็สำคัญนะ จะได้ทริคอะไรมาเยอะแยะมาก แต่ไม่อยากให้เรียนจนไม่ได้มาทบทวนง่ะ สิ่งสำคัญคือเราต้องกลับมาทำเอง ไปเรียนเราได้อะไรมาเพิ่มเยอะมาก แต่เราได้แค่ดูติวเตอร์ทำโจทย์ให้ดู แต่ถ้าไม่ลองทำด้วยตัวเอง ยังไงก็ไม่มีวันทำเองได้อ่ะ เพราะงั้นถ้าจะเรียนพิเศษ ก็แบ่งเวลาให้ดีๆ กลับมาทบทวนด้วย แต่คนไม่เรียนพิเศษสอบติดดีๆ ก็มีเยอะ ถ้าไม่ไหวเรื่องค่าใช้จ่าย หาคลิปฟรีในเน็ตก็ได้จ้า และก็อยากให้เน้นทำข้อสอบเยอะๆ ทุกวิชาเลยยย ทั้งไทย สังคม อิ้ง เลข งี้
 
7.แอบเล่าประวัติชีวิตตัวเองนิดนึง 5555
แต่ก่อนตอนเด็กนี่โง่ดักดานมาก ไม่ตั้งใจเรียนเลย ม.ต้นก็ตกเลขจ้าต้องไปนั่งซ่อมอยู่เลย แต่พี่ได้พี่สาวของตัวเองคอยกระตุ้น บอกให้คิดถึงอนาคตตัวเองได้แล้วตั้งแต่ม.2 แนะแนวเรื่องหนังสือเรียน การสอบเข้าทุกอย่างเลย และพี่ก็จะโดนด่าบ่อยเวลาขี้เกียจ ไม่อ่านหนังสืองี้ ซึ่งพี่ก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ แหละ มาตั้งใจอ่านจริงๆ ก็ตอนม.6 อ่ะ ที่ผ่านมาคือไม่อ่านเลย 55555 คนอื่นมองภายนอกก็จะคิดว่าพี่ขยันแหละ ซึ่งจริงๆ แล้วตอนอยู่บ้าน...หึๆ ขี้เกียจมากกกกจริงๆ แต่ไม่มีใครเชื่อ จนพอมาม.6 ถึงได้เตือนตัวเองว่าจะขี้เกียจไม่ได้แล้วนะ ไม่งั้นจะติดไหมล่ะ! ไรงี้ รู้ตัวอีกทีก็พยายามมากขึ้น ชอบวิชาเลขที่สุดล่ะ ยังไงก็ต้องขอบคุณพี่สาวมากๆ ที่ทำให้เรามีวันนี้ ขอบคุณเพื่อนพี่น้องที่ให้กำลังใจทุกคนน้า (ถ้าเขามาอ่านกระทู้นี้นะ 555) เพราะงั้น น้องๆ ก็ต้องสู้นะ!!! คนเราเกิดมาไม่มีใครโง่หรอก แต่อยู่ที่ความพยายามของตัวเองนะ ;) อย่างพี่ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะเข้าจุฬาได้เลยอ่ะ นี่ถือว่าเงิบมาก เพราะงั้นน้องอย่าเพิ่งทิ้งความหวังน้า
 
ประมาณนี้ก่อนเนอะ นึกไม่ออกล่ะ 5555 โอ๊ยแอบยาว T^T พี่ไม่ขอบอกว่าวิธีพี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดนะ จริงๆ คะแนนพี่ติดอันดับท้ายๆ ของบัญชี จุฬาเลย 55555 อาจไม่ได้ถึงขั้นแพท1 200+ แบบเด็กเทพคนอื่น แต่อยากให้น้องได้แนวทางไปใช้บ้าง ไม่จำเป็นต้องทำแบบพี่หรอก หาแนวการอ่านหนังสือที่เข้ากับเรามากที่สุดดีกว่าน้า ตอนพี่ก็อ่านกระทู้ของรุ่นพี่มาเยอะ แล้วก็เอามามิกซ์รวมกันเป็นแบบของตัวเองอ่า ยังไงก็สู้ๆ นะค่าน้องๆ ทุกคน ปีน้องเปลี่ยนเยอะมากด้วย ไปให้ถึงฝันให้ได้น้า พี่จะเป็นกำลังใจให้ พอสอบเสร็จแล้วทุกอย่างจะสบายมาก ปิดเทอมหกเดือนพักผ่อนให้เยอะๆ เพราะมหาลัยจะไม่ได้พักอีกเลย 555555 #ขู่น้องทำไมเนี่ย
 
**ละก็ พี่ไม่รู้ว่าตัวเองเขียนครอบคลุมหมดยัง มีคำถามอะไรทิ้งมาใต้กระทู้ได้เลยนะคะแล้วจะตอบค่า เนื่องจากพี่เรียนมหาลัยวุ่นๆ เลยไม่ค่อยได้เข้ามาค่ะแล้วก็ไม่ว่างแอดไลน์ด้วยจ้า เพราะงั้นถามกันตรงนี้เลยเน้อ**

แสดงความคิดเห็น

>

60 ความคิดเห็น

DEK63 16 เม.ย. 60 เวลา 19:36 น. 1

Pat1พี่ได้เยอะง่าา gatก้เยอะ

เศร้าไปเลยงืออ พี่เค้าสาขาบริหารใช่มั้ยคะ

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

Dek63 16 เม.ย. 60 เวลา 20:57 น. 3

ขอบคุณพี่มากๆนร้าคร้า เขียนได้ดีมากเลยค่ะ #เเต่ยังงงกับหนังสืออยู่ ขอชื่อหนังสือได้ไหมค่ะ ( หรือว่าชื่อหนังสือเป็นชื่ออาจาร ) ปล.ถ้าถามอะไรให้งงๆก้ขอโทษด้วยนะค่ะ (ยังอ่อนหัดอยู่)

2
Kikyou 16 เม.ย. 60 เวลา 21:04 น. 3-1

ชื่อหนังสือส่วนใหญ่หลายสนพ. ก็จะแนวซ้ำๆ กันงะพี่เลยเขียนชื่อผู้เขียนหนังสือเล่มนั้นจ้าา งงไหมม TOT ลองเสิร์ชชื่อในกูเกิ้ลได้เลยน้า เช่น คณิต พี่ณัฐ / แกทอิ้ง ดร.ศุภวัฒน์ไรงี้มีขึ้นแน่นอนจ้า (พี่ขอโทษด้วยคือพี่ขี้เกียจหารูป เพราะเล่มพวกนี้ดังแหละ มีรุ่นพี่มาแนะนำบ่อยมาก 555)

0
Dek63 17 เม.ย. 60 เวลา 09:07 น. 3-2

ไม่งงเเล้วค่ะ ขอบคุณพี่มากๆนะคะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Kikyou 17 เม.ย. 60 เวลา 14:25 น. 8-1

ถามได้เลยจ้า ไม่ก็ทิ้งไอดีไลน์ หรือทวิตหรือเฟสมาก็ได้เน้อ

0
Wawa 19 เม.ย. 60 เวลา 23:15 น. 8-3

พี่คะหนูอยากจะปรึกษาค่ะช่วยแอดหนูหน่อยคะiD:wawazaza

0
EngPongwit 17 เม.ย. 60 เวลา 17:13 น. 9

นี่ถึงสมัคร ไอดีมาคอมเม้นเลยนะเนี่ย เขียนเพลินดีอะ ไว้เขียนกระทู้ให้อ่านอีกนะ 55555555555

1
Mind-M 17 เม.ย. 60 เวลา 20:58 น. 10

อยากเข้าบัญชี บัญชี ฬ เหมือนกันค่ะ แต่ไม่เก่งภาษาอังกฤษเลย คณิตก็ห่วยๆ 55555 อยากปรึกษามากค่ะ

5
Kikyou 17 เม.ย. 60 เวลา 21:10 น. 10-1

ปรึกษาได้น้าาา ถามในนี้หรือทิ้งเฟสไลน์ทวิตมาก็ได้จ้า เดวแอดไป

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Me68 18 เม.ย. 60 เวลา 12:58 น. 13

พี่คะหนูขอถามหน่อยนะคะ คือว่าบัญชี-บัญชี ต้องสอบสังคมใน 9 วิชาด้วยหรอคะะ หนูเห็นในเว็บบอกไม่ต้องสอบ เลยสับสนนิดหน่อย สรุปคือต้องสอบใช่มั้ยคะ55555

6
Kikyou 18 เม.ย. 60 เวลา 16:50 น. 13-1

สอบจ้า ใช้สำหรับยื่นเข้า บัญชี มก เน้อ ใช้ไทย สังคม คณิต อิ้ง จ้า

0
Me68 19 เม.ย. 60 เวลา 21:00 น. 13-2

แล้วมหาลัยอื่นที่นอกจากมก.ต้องใช้รึป่าวววคะ หรือหนูควรสอบเผื่อดีคะพี่555555 // ขอบคุณพี่ที่ตอบมากๆเลยค่ะ แล้วก็ฝากพี่แอดมาหน่อยนะคะ อยากคุยกับพี่มากๆๆๆ5555 bam_z ขอบคุณมากๆๆๆอีกทีนะคะ

0
Kikyou 19 เม.ย. 60 เวลา 22:25 น. 13-3

พี่ไม่แน่ใจอ่า เพราะพี่ยื่นแค่ จฬ มธ มก มศว ที่อื่นไม่รู้เน้อ แต่แนะนำให้สอบเผื่อให้หมดอ่ะจ้ะ //ไว้แอดไปเน้อ

0
Kikyou 19 เม.ย. 60 เวลา 22:27 น. 13-4

น้องคะ พี่เสิร์ชแล้วไม่เจอไอดีไลน์ง่าาา T^T

0
Me68 20 เม.ย. 60 เวลา 07:42 น. 13-5

หนูปิดไว้อ่ะค่ะ ตอนนี้เปิดแล้ว ลองดูอีกทีนะคะ ขอโทษจริงๆค่ะ T T

0
npyokk 18 เม.ย. 60 เวลา 13:13 น. 14

ระหว่างบัญชี-บัญชี บัญชี-ประกันภัยแล้วก็บัญชี-สถิติ ในความคิดพี่อันไหนดีกว่าคะ?

1
Kikyou 18 เม.ย. 60 เวลา 17:55 น. 14-1

มันดีกันคนละแบบอ่าจ้า อยู่ที่ว่าเราอยากเรียนไปในแนวไหนมากกว่าเนอะ

บัญชี จะเน้นไปที่คำนวณตัวเลขงบประมาณ จบมาเป็นนักบัญชี ผู้สอบ หรือแนวสายบริหาร ฯลฯ อีกอ่ะจ้ะ

สถิติ จะเน้นเลขมากๆๆๆ ได้เรียนเลขแทบทุกเทอม คือน้องควรจะเก่งเลขเลยแหละถ้าจะเรียนสถิติ และเน้นไปทางด้านไอที เขียนโปรแกรม วิชาทางด้านธุรกิจบ้าง อาชีพก็จะแนวพวกนักวิเคราะห์ข้อมูล หรือ data scientist (ใช้ความรู้ด้านสถิติและไอที)

ส่วนประกันภัย เน้นคณิตศาสตร์ประกันภัย (actuary) ทำงานพวกคิดแบบแผนประกันต่างๆ ให้คุ้มค่า ทำงานในส่วนของสถิติ ประเมิน วิเคราะห์ คาดการณ์ผลกระทบด้านการเงินหรือความเสี่ยงในธุรกิจประกันภัย ซึ่งในสายงานนี้จะเจอตัวเลขเยอะ

สุดท้าย คือมันแล้วแต่มุมมองน้องอ่ะจ้ะ น้องชอบแนวไหนก็เรียนแนวนั้นเลย มันก็ดีกันไปคนละแบบเนอะ ถ้าสำหรับพี่ พี่ชอบบัญชี พี่ก็ต้องตอบว่าบัญชีสิ55555 บัญชีจะหางานได้เยอะกว่าแหละ เพราะทุกบริษัทต้องใช้บัญชีหมดจ้า แต่ประกันภัยจะเป็นสาขาเฉพาะทางเจาะด้านบริษัทประกันภัยมากกว่าไรงี้ แล้วแต่น้องเลยว่าอยากเรียนอันไหนน

0
Kikyou 18 เม.ย. 60 เวลา 17:57 น. 16-1

พี่เสิร์ชแล้วไม่เจออ่าค่าาา ไอดีผิดป่าวว

0
chutikan 26 เม.ย. 61 เวลา 20:17 น. 20-2

หนูอยากปรึกษาเกี่ยวกับอังกฤษอะค่ะ แอดมาหน่อยน้ะค้าา id : k_kik29

0