Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว-แนะนำ ศิลปกรรม การละคอน มธ 60

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
รีวิว-แนะนำ ศิลปกรรม การละคอน มธ 60
( เกริ่นก่อนค่ะว่า มันเป็นความตั้งใจส่วนตัวค่ะว่าถ้าสอบติดมาถึงรอบสัมจะเขียนรีวิวกับแนะนำเรื่องการสอบค่ะ แต่ก็ไม่รู้จะเขียนอะไรดี เลยเหมือนมาเล่าซะมากกว่า )
 
การสอบเข้าของมธจะมีการสอบ 3 รอบค่ะ
รอบแรก คือข้อเขียนภาษาอังกฤษ-ความถนัดละคร ( คัดเหลือ120คนมาสอบออดิชั่น น่าจะจัดลำดบตามคะแนน )
รอบสอง คือการออดิชั่น ( คัดเหลือสัมฯ 70คน )
รอบสาม คือสัมภาษณ์ ( คัดเหลือ45คนที่จะมีสิทธิ์เข้าศึกษา )

แล้วก็ยังใช้คะแนนGAT รอบแรกด้วยอีก 20% ค่ะ
 
สอบข้อเขียน
รอบเช้า 9:00-12:00
ภาษาอังกฤษ 80 ข้อ 80 คะแนน
แกรมม่าแบ่งเป็น2พาร์ท
- เติมประโยค (conversation) 20 ข้อ
- error 20 ข้อ : ระดับ GAT Eng
- รีดดิ้ง 40 ข้อ : 4 เรื่อง เรื่องละ 10 ข้อ (ระดับคล้าย9วิชา)
 
บ่าย 13:30-4:30
ความถนัดการละคร
50 ข้อ 100 คะแนน
-อ่านบทความ/บท/ไดอาล็อก แล้วตอบคำถาม *อันนี้ง่ายที่สุดค่ะ พายามทำให้ได้*
-ละครประเภทต่างๆ (ร่วมสมัย / ใหม่ /สัจจะนิยม ฯลฯ)
-ละครของเชคสเปีย (1 ข้อ)
-ละครของใครก็ไม่รู้ ลืมแล้ว อีก 1 ข้อ
-หน้าที่ของผู้กำกับเวที
-นักแสดงที่ดี / หลักการแสดงที่ดี / วิธีฝึก
-ดนตรี แสง สี (ในการแสดงละคร/รำ)
-ลักษณะของบทพูดว่าเป็น ไดอาล็อก/สคริป ฯลฯ
 
คือพี่ก็ไม่แน่ใจค่ะว่าตัวเองจะทำได้ มันแบบ.. เออ ทำไม่ได้ก็ออกมา 55555555 เพราะว่าเราออกได้ตอนผ่านไปแล้ว1/2ของเวลาสอบทั้งหมด แล้วก็เข้าสายได้ครึ่งชม. เท่ากับว่าถ้าทำไม่ได้ก็ไปสอบแค่หนึ่งชม.สวยๆก็ได้เหมือนกันค่ะ 555555555 สารภาพตามตรงว่ามั่นใจ (แบบครึ่งๆ) แค่อังกฤษค่ะ เพราะว่าปกติทำแบบฝึกหัดเยอะ เนื่องจากคณะทุกอันที่ยื่นเราใช้อังกฤษค่อนข้างเยอะเหมือนกันหมดเลย ส่วนความถนัดละครนี่บอกได้เลยว่าแค่ชั่วโมงเดียวก็เกินพอค่ะ เพราะทำไม่ได้เลย5555 นอกจากอ่านบทแล้ววิเคราะห์ตอบคำถามก็ไม่รู้อะไรเลย ไม่รู้เลยจริงๆค่ะ.. แต่ก็โชคดีที่ดวงดีได้ลำดับที่8มา
 
ปัญหาสำคัญของพาร์ทความถนัดการละครก็คือเราไม่มีทางมั่นใจได้เลยค่ะว่าปีนี้ ปีหน้า หรือปีไหนๆจะเป็นยังไง เพราะจากที่เคยอ่านมา มันก็ไม่ค่อยตรงกันสักเท่าไหร่ แล้วแต่บุญนำกรรมส่งล้วนๆ แต่ถ้าจะให้แนะนำหนังสือเผื่อไว้ จะแนะนำทั้งภาษาอังกฤษแล้วก็ละครให้ท้ายบทความนะคะ
 
สอบออดิชั่น
จะมีสอบออดิชั่น 2วัน ทั้ง2วันก็แบ่งเป็นอีก2เวลา ก็คือ 1-30 วันแรกตอนเช้า 31-60 วันแรกตอนบ่าย 61-90 วันที่สองตอนเช้า 91-120 วันที่สองตอนบ่าย ก่อนจะเริ่มออดิชั่นพี่ๆในเอกการละครก็จะคุยแล้วก็ละลายพฤติกรรมกับเราก่อน ซึ่งมันเป็นจุดที่ทำให้รู้สึกว่ามันเป็นคณะที่อบอุ่นแล้วก็อยากเรียนที่นี่มากๆเลย 555555555
ตอนสอบก็จะมีทั้งหมด3ห้อง เป็นห้องโมโนลอค2ห้อง แล้วก็โอเพนซีนอีก1ห้อง อาจารย์ห้องละ2คน แล้วแต่ละห้องก็จะก็กล้องวิดีโอด้วย แต่เราไม่ต้องไปสนใจกับมันมากหรอกค่ะ คิดว่า5555
 
- monolog (บทพูดคนเดียว) แสดงคนเดียว แยกห้องกับเพื่อนอีกคนที่ลำดับติดกัน มีเวลาให้เตรียมตัว 5 นาที (เลือกบท-ซ้อม) มีให้เลือกประมาณ 9-10 เรื่อง ญ.3 ช.3 ญ/ช3. ออกไปพูดแล้วถามว่า พูดที่ไหน ใครพูด พูดทำไม พูดกับใคร
- open scene (ต่อบทสองคน) มี 4 บทให้จับฉลาก จะมีบทให้ตาแล้วต่อเองจนจบ มีสองแบบแล้วแต่ว่าได้ใบไหน มีจบเองกับกำหนดคำที่จะจบให้ แสดงจบก็จะถามว่าคนพูดเป็นอะไรกัน คุยเรื่องอะไร เป็นคนแบบไหน แล้วก็แสดงความสามารถพิเศษที่เตรียมไปด้วย ระยะเวลาพอ ๆ กัน เตรียมตัว 5 นาที แสดง 5 นาทีเหมือน (ถ้าจำไม่ผิด)
 
สอบสัมภาษณ์
จะแบ่งเป็นเช้า-บ่าย เรียงตามลำดับตัวอักษร ครึ่งเช้า 1-35 ครึ่งบ่าย 36-70
 
ห้องสัมมี2ห้อง แล้วแต่ดวงมากๆ ห้องแรก (ด้านหน้า) เป็นห้องสัมที่สภาพดูปกติดีค่ะ 555555555 แต่ห้องสอง (ด้านใน) เป็นห้องที่มีความพิเศษคือ มีเก้าอี้ประมาณ 6-7 ตัว ให้เลือกนั่งเอง ซึ่ง... เราได้ห้องในค่ะ และเราก็เป็นคนเดียวจากเพื่อน3คนที่นั่งค่ะ เพื่อนเราอีก2คนยืนหมดเลย 5555555 สัมภาษณ์ค่อนข้างรู้สึกเป็นกันเองเพราะว่าเราเคยเจอคุณครูมาแล้วก่อนหน้านี้ แต่ว่าเนื้อหาที่ถามจะค่อนข้างเรื่อยและเครียดนิดนึง

ย้ำมากๆคือ อย่าพยายามเล่นละครเป็นคนอื่น (ทั้งรอบออดิชั่น-สัมภาษณ์) เพราะว่าเรามาสัมภาษณ์คณะละคร ครูเขาสอนละคร ทำไมเขาจะดูไม่ออก เน้นย้ำมากๆเลย

คำถามที่ถามจะค่อนข้างทั่วไปแล้วก็ไปเรื่อยๆค่ะ อย่าง “แนะนำตัว แบบที่ไม่ใช่แค่ชื่อ” “ข้อดี-ข้อเสียของเรา” “ปัญหาของสังคมตอนนี้คืออะไร” อะไรแบบนั้น แล้วก็จะมีคำถามที่เกี่ยวกับเราเองด้วย อย่างพี่บอกว่าสนใจด้านการเขียนบทแล้วก็แต่งฟิคด้วย เลยโดนถามว่า “บทละครเวทีกับหนังต่างกันยังไง” แล้วก็มีขอให้เล่าพล็อตฟิคของตัวเองที่น่าสนใจด้วยค่ะ ก็ตอบไปหน้าเอ๋อๆ มึนๆ งงๆ ออกมาก็ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่ว่าจะได้ แต่ก็พอใจแล้วค่ะที่ตัวเองมาได้ขนาดนี้
 
จนสุดท้ายก็มีรายชื่อในตัวจริงมาค่ะ เย้
 
ส่วนหนังสือแนะนำก็ตามนี้ค่ะ !!
 
  1. การละครตะวันตก สมัยคลาสสิก-สมัยฟื้นฟูศิลปวิทยา สำหรับสอบละครพี่แนะนำแค่เล่มนี้เพราะว่ามันไม่มีอะไรรับประกันว่าปีหน้าจะเป็นข้อสอบความรู้แบบนี้อีก แต่ก็มีโอกาส เพราะงั้นต้องอ่านค่ะ 555555
  2. ภาษาอังกฤษของ ผศ.ดร.ศุภวัฒน์ ผุกเจริญ ทั้งเล่ม Gat 9วิชา error vocab พี่ว่าโอเคหมดเลย ยังไงสำหรับสอบแกทก็ได้ใช้แน่ๆ เพราะงั้นแนะนำให้มีไว้จริงๆค่ะ
  3. Cu-tep Grammar เพราะว่าข้อสอบมีแอเร่อค่อนข้างเยอะ (มาก) เลยควรฝึกทำแอเร่อหลายๆแบบ แบบของcu-tepจะให้ฟีลต่างจากแกทนิดหน่อยค่ะ เลยแนะนำให้ลองทำดู ทำบ่อยๆจะพอจับหลักได้
 ทั้งนี้ สุดท้ายทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราค่ะ ถ้าเรามีวินัยแล้วทำแบบฝึกหัดสม่ำเสมอ มันจะไม่อยากเกินไปเลย ส่วนการออดิชั่น แค่เป็นเราค่ะ อาจารย์เขาไม่ได้เลือกคนที่เก่งที่สุด แต่อาจารย์เลือกคนที่เข้าใจและเหมาะกับที่นี้ที่สุด เพราะงั้นขอแค่ตั้งใจแล้วก็อย่าเสียใจกับความฝันและความตั้งใจครั้งนี้นะคะ สู้ๆค่ะ :)

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น