Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวศิลปกรรม การละคอน มธ 60

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
#Dek60
เหมือนจะเห็นกระทู้เรื่องเดียวกันแว้บๆแต่ก็ไม่เป็นไรเนอะ เราจะมาขยายปสก.เพิ่มเติมอีกหน่อยแล้วกัน เพราะตั้งใจไว้แล้วว่าถ้าสอบติดจะมาตั้งกระทู้เป็นแนวทางให้กับน้องๆที่จะมาสอบต่อไป (เพราะตอนปีนี่สอบหาข้อมูลยากมว๊ากก) 5555 อาจติดแบบพูดหน่อยขออภัยนะ จะพยายามใส่รายละเอียดให้มากที่สุดเท่าที่จำได้นะ

คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขา การละคอน มธ

      ต้องขอบอกก่อนว่าจริงๆเราเป็นสายเด็กนิเทศฯ มีความใฝ่ฝันอยากเข้า ฬ และ วารสาร มธ แต่เอาจริงๆเราก็แค่เก็บไว้เป็นแรงบันดาลใจเพราะรู้ว่าสองมหาลัยนี้เป็นอันดับต้นๆของประเทศ คะแนนก็สูงงงซะเหลือเกิน ทำให้เราเจียมตัวหามหาลัยที่เหมาะกับตัวเองมากกว่า แต่ตอนรับตรงมหาลัยที่เราอยากได้มันดันไม่ติด ส่งโครงการพิเศษอีกรอบก็ไม่ติดเลยเสียใจเบาๆ 55555 แต่ฟ้าก็ชี้ทางเมื่อเพื่อนๆเริ่มไปสมัครรับตรง มธ เราจึงมีความคิดว่า 'ลองหน่อยละกัน ดีกว่านั่งเฉยๆ'
      ปีของเรา มธ จะมีการสอบ TU Star (ซึ่งเราไม่เคยไปเลย 5555) ซึ่งจะต้องเอาคะแนนนั้นยื่นรับตรงตามคณะที่อยากได้ แต่มีอยู่ 4 คณะซึ่งไม่ใช้คะแนนนั้นคือ นิติ รัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และ ศิลปกรรม การละคอน (ซึ่งเราเลือกคณะนี้เพราะมันใกล้เคียงกับสายที่เราตั้งใจจะเรียนพอดี เป็นบุญจริงๆ เพราะถ้าคณะนี้ใช้คะแนน tu star นี่คงนั่งตบยุงอยู่บ้านจนวันนี้ 55555) ปล.คณะศิลปกรรมไม่มีในแอดมิชชันนะแจ๊ะ เพราะมันต้องสอบปฎิบัติเนอะ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เอาละ หลังจากเสริชข้อมูลหาว่าเรียนอะไรยังไง จบไปทำอะไร ก็ตกลงปลงใจจ่ายเงินค่าสมัครไป 400 บาทถ้วน
ซึ่งการสอบจะมีทั้งหมด 3 รอบ หลักๆ คือ
รอบที่ 1 พิจารณา จากคะแนนรวมสูงสุด 3 ส่วน GAT (20 %) และการสอบข้อสอบของทางมหาลัยคือ ภาษาอังกฤษ (20 %) ความถนัดทางการละคอน (20 %)
รอบที่ 2 การสอบ Audition (30 %)
รอบที่ 3 การสอบสัมภาษณ์ (10 %)

   //ขำใส่
ลำบากเนอะดีออก (คิดในใจ) เยอะแยะดีจังแต่ก็ท้าทายความสามารถดี 5555555 ลองดูสิวะ สู้ววว


รอบที่ 1 : การสอบ eng และ ความถนัดทางการละคอน
     
เอาแล้วววว เดินมาสอบก็เจอแต่เด็กหน้าโหดๆ เด็ก ตจว กระโปกๆแบบเราจะไปสู้เขาไหวเหรอ แต่เรามั่นหน้ามั่นใจในความเก่งกาจก็อย่าได้สนใจอ้ายอีหน้าไหนทั้งสิ้น ชิมิ 55555

ภาษาอังกฤษ : 80 ข้อ 80 คะแนน
                     conversation 20 ข้อ
                     error 20 ข้อ  
                     รีดดิ้ง 40 ข้อ  4 เรื่อง เรื่องละ 10 ข้อ ซึ่งเนื้อเรื่องยาวได้ใจจริมๆ
        ความยากเราให้ไม่ถึง Gat นะ เรามาบางมุมเขามีเมตตาเราบ้างหลายๆขอ ถ้าอ่าน Gat ก็อาจทำได้ เพราะจขกท.ก็ไม่ได้เก่งมากมายอันใดแต่ก็พอจะทำได้จริงๆ สนุกสนานเพราะแอร์เย็นเจี๊ยบ แล้วก็หลับรอเวลาส่ง

ความถนัดทางการละคร : 50 ข้อ 100 คะแนน
                                     (ขอยืมมาจากกระทู้ข้างๆ เพราะเขียนละเอียดได้ใจ)
อ่านบทความ/บท/ไดอาล็อก แล้วตอบคำถาม *อันนี้ง่ายที่สุดค่ะ พายามทำให้ได้*
ละครประเภทต่างๆ (ร่วมสมัย / ใหม่ /สัจจะนิยม ฯลฯ)
ละครของเชคสเปีย (1 ข้อ) *ละครในข้อใดเป็ยของเชคสเปียทั้งหมด
ละครของใครก็ไม่รู้ ลืมแล้ว อีก 1 ข้อ
หน้าที่ของผู้กำกับเวที
นักแสดงที่ดี / หลักการแสดงที่ดี / วิธีฝึก
ดนตรี แสง สี (ในการแสดงละคร/รำ) 
ลักษณะของบทพูดว่าเป็น ไดอาล็อก/สคริป ฯลฯ
        อันนี้ก็ถือเป็นอีก 1 ความ ชห. ของคนไม่เตรียมตัว 555555 (ตัวอย่างคือเราเอง) เพราะเราหาข้อมูลไม่ได้จริงๆเพราะที่หาๆในเว็ปไม่ค่อยให้ข้อมูลรายละเอียดอะไรเกี่ยวกับตรงนี้มาก ทำให้เราคิดว่า ไปเดาๆเอาก็ได้มั้งคงไม่ถามยากอะไรมากมาย แต่ที่ไหนได้ ..... ฮืออออ ออกมาจากห้องสอบพร้อมกับความเสียดาย 400 ที่เสียไปเพราะนกแน่ๆ แต่ก็ปลอบใจตัวเองด้วยการบอกว่า เราทำไม่ได้ คนอื่นก็ทำไม่ได้หรอก แฮร่ !!

ปล.แนะนำให้ทำอิ้งให้ดี เพราะความถนัดอย่าไปหวังพึ่งมันจริงๆ....

รอบที่ 2 : การสอบ Audition
     
ทั้งนี้ทั้งนั้น เผือกติดเข้ามาได้ยังไงไม่รู้ เหลือ 120 คน วี้ดดดดดดดดด
 
Image result for ดีใจ gif












 
โอเคต่อ ออดิชั่นจริงแล้วจะแบ่งออกเป็นสองอย่างคือ
monolog (บทพูดคนเดียว)
open scene (ต่อบทสองคน) ซึ่งอาจมีการให้โชว์ความสามารถพิเศษที่เตรียมไป
     ซึ่งก่อนไปสอบจะมีพี่ๆเข้ามาละลายพฤติกรรมและพูดคุยเพื่อลดความตื่นเต้นให้กับน้องๆ เขาจะจับคู่เรากับเลขอันดับข้างๆซึ่งจะต้องไปสอบพร้อมกันโดย โมโนลอคจะแยกกันคนละห้องใครเสร็จก่อนก็ออกมานั่งรอแล้วไปสอบต่อห้องโอเพ้นซีนด้วยกัน เออ จะมีกล้องวิดีโอคอยจับภาพเราตลอดการแสดงเลยนะ ไม่ต้องตื่นเต้น ทำเป็นไม่เห็นไป 55555 ปล.เตรียม Portfolio ไปด้วยนาจา

monolog (บทพูดคนเดียว)
     เขาจะมีห้องซ้อมและบทให้เลือก ซึ่งจะมีทั้งหมด 9 บท คือ บท ญ. ช. ญ./ช. อย่างละ 3 บท (บท ญ/ช ก็คือบทที่ตัวบทไม่ได้ระบุเพศไว้) ซึ่งเราสามารถเลือกบทไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องตรงกับเพศ มีเวลาเลือกบท + ซ้อม 5 นาที แล้วเข้าสอบเลยอีก 5 นาที
     เราเลือกบท ช/ญ 2 ด้วยความเดินอ่านแต่ละบทคร่าวๆ (เออ เขาอนุญาตให้ถือบทอ่านได้นะ ไม่ต้องเสียเวลาท่องเพราะว่าควรเอาเวลาไปทำความเข้าใจกับบทและตัวละครมากกว่า แต่ก็อย่าอ่านตลอดเวลาละ เงยหน้ามองครูด้วย 5555) ได้บทคนที่กำลังพูดปราศัยเรื่องการเมืองวันที่ 4 ต.ค. 2516 (จำได้แม่น เพราะเขาถามว่าวันอะไรแล้วตอบไม่ได้ 55) ซึ่งก็ตื่นเต้นมาก แต่ก็อินเหมือนกันตอนสอบมีความนกสินจัยเล่นใหญ่มากกก แสดงเสร็จเขาก็จะถามคราวๆว่าแสดงเป็นใคร กำลังทำอะไรอยู่ ตัวละครรู้สึกยังไง บลาๆๆ วิเคราะห์ตัวละครกันไป อ่านพอทละก็ถามบ้าง เราต้องมั่นใจๆ และก็อย่างที่พี่ๆบอกคือ อันไหนไม่รู้ให้พยายามตอบอย่าตอบไม่รู้ เพราะถ้าตอบไม่รู้ก็อย่ามาเลย แสดงให้เขาเห็นหน่อยย

 open scene (ต่อบทสองคน) 
     จับฉลาก 4 บท มันจะเป็นบท aและb คุยกัน ซึ่งอาจให้จบเองหรือมีคำจบให้แล้วแต่จะจับได้ แต่ห้ามเติมบทเองในบทที่เขากำหนดมาแล้วนะ เรากับคู่ได้บท ab มันเถียงกันว่าแบบ

b-เร็วๆสิมันจะไม่ทันเวลาแล้วนะ
a-รู้แล้ว ก็กำลังเลือกอยู่
b-โอ้ยย เร็วๆหน่อย มาฉันเลือกให้ อันนี้
a-อันนี้เหรอ แต่ฉันว่าอันนี้ดีกว่านะ
b-งั้นก็เอาอันนี้
a-อืม แต่.....
...
...

ประมาณนี้แหละถ้าจำไม่ผิด ซึ่งเรากะทำให้มันดูเครียด แต่ดันตลกซะงั้น เราเล่นยังแอบขำเลย กรรมการที่นั่งดูก็นั่งขำ เรากับคู่ก็เลยรู้สึกโล่งหน่อยๆ 55555555 แสดงเสร็จเขาก็จะถามว่าแสดงเรื่องอะไร วิเคราะห์บท บลาๆ ถ้าเหลือเวลาก็จะให้แสดงความสามารถพิเศษที่เตรียมมา เขาจะถามเอง คนไหนไม่โดนถามก็อดโชว์ไป 555555

รอบที่ 3 การสอบสัมภาษณ์

     ตอนแรกก็แอบตัดใจไว้เบาๆเพราะรอบแสดงเดี่ยวตอบคำถามไม่ค่อยดี แต่เราก็มั่นใจว่าเราแสดงดีมากกกก (ถุ้ย)
จนวันประกาศก็เปิดเว็ปดู มีตัวเขียวๆขึ้นมาว่า มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ นี่ก็นั่ง-จุด3วิ ละก็ถามตัวเองว่า แปลว่าผ่านชิมิ?
ตั้งสติได้ก็กระโดดดีใจสุดๆ ใครนึกภาพไม่ออก
v
v
v
Related image

     คัดเหลือ 70 คน ทั้งนี้ คัดให้เหลือตัวจริง 45 คน
     บรรกาศในห้องสอบก็สนุกสนานดี พูดจริงๆนะ 555555 แรกๆเราก็เกร็งๆเพราะเจอเก้าอี้ในตำนาน มันจะมี 5-6 ตัว กระจายอู่ในห้อง โดยที่กรรมการจะกระจาย 3 คนตามมุม ละให้เลือกนั่ง นี่นั่งไกลสุดแต่มันอยู่ตรงกลางไง เห็นหน้าทุกคน อิอิ พอนั่งแล้วเขาก็จะถามให้แนะนำตัวเอง ข้อดีข้อเสีย คิดยังไงกับการเมือง ข่าวดังที่สุดตอนนี้คืออะไร หลังๆก็เม้าท์ไปเรื่อย ชอบดาราคนไหน งานอะดิเรกอะไร ตอบอ่านหนังสือ หนังสือแนวไหน รู้จักคนนี้ไหม? บลาๆๆ  สนุกดี ไม่รู้เขากดดันไหมแต่นี่ไม่รู้สึก 55555 ก็เลยแฮปปี้ แต่เพื่อนอีกคนโดนยับเพราะเราคิดว่านางน่าจะตอบแบบนางงามไป แสดงเกิน เลยโดนต้อนจนมุม -__- สุดถ้าก็ไม่มีชื่อ อย่างว่าแหะ ครูสอนการแสดง เขาดูออกหมดแหละเนอะ


สุดท้าย
ฟิวที่แบบเปิดชื่อมา มีชื่อตัวเองแล้วข้อความ มีสิทธิ์เข้ารับการศึกษา นี้แบบ... มงลง

Image result for ปุ๋ย gif

ดีใจเวอร์ เพราะเป็นการสอบที่ยาวนานมาก เพื่อนคนอื่นติดไปถึงไหนต่อไหน เราก็ทำได้แค่นั่งรอผลสอบรอบแล้วรอบเล่าต่อไปเรื่อยๆ อิเวงงงงง อย่างกับประกวดเดอะสตาร์ ทำไมเข้าเรียนต้องสอบหลายรอบเบอร์นี้ 55555555
แต่ก็คุ้มกับที่ตั้งใจ สุดท้ายก็ได้คณะที่ดีเพื่อนๆที่ดีสมกับที่พยายาม

     สุดท้ายนี้อยากบอกน้องๆว่า นี่เป็นคนนึงที่มั่นหน้าแต่ขี้กลัวเวอร์ งงมะ? 555555 กลัวไม่ดีพอ กลัวนู้นนี่นั้น สุดท้ายแล้วอะไรหลายๆอย่างก็พิสูจให้เราเห็นว่าถ้าไม่ลองไม่เริ่มก็นั่งอยู่ตรงนั้น อย่าเสียเวลานั่งฝันนั่งกลัว พยายามให้ดีที่สุดแล้วก้ามผ่านมันไปให้ได้

'ความสำเร็จมักจะปฎิเสธคนที่อ่อนแอ 
แต่มันก็ไม่เคยผลักไส คนพ่ายแพ้ที่ไม่เคยพยายาม'

เบล นันทิตา 



เป็นกำลังใจให้น้องๆรุ่นต่อๆไปนะแจ๊ะ สู้ๆ เจอกานนนนน

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น