Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พยายามหน่อยสิ ! จะได้ไม่โดน (เท) เข้าให้.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
         
       สวัสดีครับชาว Dek-D ทุกๆคน ผมคิดว่าวัยรุ่นสวยๆ หล่อๆ หลายๆ คนอาจจะรู้จักคำว่า "เท" เป็นอย่างดีนะครับ แต่ เฮ้อ ! พอพูดถึงคำว่า "เท" เนี่ย วัยรุ่นหลายๆ คนก็ไม่ค่อยจะชอบคำ คำนี้สักเท่าไหร่ใช่ไหมครับ (ผมก็ยังไม่ชอบเลย 555) แต่ยังไงก็เถอะชีวิตของเราก็ไม่ได้แฮปปี้เอ็นดิ้งไปสักทุกวันใช่ไหมครับ และคงจะมีสักวันแหละที่เราจะโดน "เท" ในไม่ช้า ก็เร็วนี้แหละครับ (ผมก็เคยโดน "เท" มาแล้วนะ) 

                                              
cryingcryingcryingcryingcryingcryingcrying

       แต่เดี๋ยวก่อน ขอพูดเล่าอีกนิสนึงว่า ตอนนี้ผมกำลังศึกษาอยู่ ม.5 (ปีการศึกษา 2560) นะ ที่ผมบอกว่าผมเคยโดน "เท" เนี่ย ตอนนั้นรู้สึกเฟลมากเลยนะครับ เพราะว่าเหมือนเราอยู่ตัวคนเดียว ไม่มีใครเลย (แต่ผมก็มีเพื่อนที่พอๆ คุยกันได้ไม่กี่คนนะในตอนนั้น) จะทำอะไรก็ตกเป็นเป้าสายตากับพวกที่ "เท" เราออกมาคือไม่กล้าทำอะไรเลยอะ (ด้วยที่เราอยู่หอในด้วยจะทำอะไรใครๆ ก็รู้หมด) บอกตรงๆ จากวันที่ผมสดใสร่าเริง กลับกลายเป็นวันที่หดหู่สำหรับผมไปเลยครับ แต่ตอนนี้สบายแล้วครับ เพราะผมผ่านจุดๆ นั้นมาได้ และผมมีวิธีแก้ปัญหานี้ยังไงตามมาดูเลยครับ

                                     วิธีที่จะไม่โดน (เท) เข้าให้

1. ย้อนมองตัวเอง
       ลองย้อนมองตัวเองดูนะครับว่าเราทำอะไร ยังไง กับใคร ไว้บ้าง กลับไปนั่งทบทวนตัวเองดูว่าเราไปทำอะไรที่ผิดไป หรือ เราไปทำอะไรที่ไม่สมควรทำให้เขาไม่พอใจไว้บ้าง ในบางครั้งเราทำไปแล้วเราอาจจะไม่รู้ตัวก็ได้ครับ แต่ถ้ามีเพื่อนมาเตือนก็จะดีไปครับ แต่ถ้าไม่มีก็ทำตามที่บอกครับ

2. รู้แล้ว "เปลี่ยน"
       
เมื่อเรารู้แล้วว่าเรานั้นไปทำอะไรที่ไม่สมควร เราก็ต้องยอมใจตัวเอง บอกกับตัวเองว่า "เราจะเปลี่ยนตัวเอง เพื่อตัวเองนะ" หลังจากนั้นก็พยายามเปลี่ยนตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น โดยไม่เกินความสามารถของตัวเองและพยามคงความเป็นเราให้ไว้มากที่สุดนะครับ เพราะยังไงเราก็เป็นเราไม่สามารถเปลี่ยนไปได้ทุกอย่างหรอกครับ (จริงไหม ?)

3. ถ้าเปลี่ยนแล้วยังโดน (เท) ก็ เข้าไปคุยตรงๆ เลยครับ
       จากที่ผมเคยได้ยินมาว่า "การพูดคุยเป็น หน้าต่าง ของจิตใจ" ดังนั้นเราก็ควรเดินเข้าไปเลยครับ ถามตรงๆ เลย ว่า "เราไปทำอะไรให้เธอ/คุณ/.....(เติมเอาเองน่ะ) ไม่พอใจหรือป่าว? เห็นช่วงนี้ไม่ค่อยมา......(ก็ว่าไปครับ)" เวลาที่เราคุยก็คุยแบบเสียงนุ่มๆ อ่อนโยนๆ พุดง่ายๆ คุยให้หน้าฟังและไม่หยาบเกินไปอ่าครับ และถ้าเราคุยแบบนี้ไปเรื่อยๆเดี๋ยวเพื่อนก็ใจอ่อนเองครับ แต่...ถ้าไม่ดีขึ้นก็มีวิธีสุดท้ายครับ

4. เป็นปรมาจารย์แห่งวิชาชีวิตเลยครับ 
(ล้อเล่นนะ) นั่นก็คือ "ปลง" 
       เอาล่ะก็มาถึงวิธีสุดท้ายแล้ว ถ้าหนีไม่พ้นก็ตามที่ผมบอก "ปลง" ซ่ะ แต่ปลงนี้ไม่ได้ให้ไปอยู่คนเดียวตามหุบเขาแถวไหนนะครับ แต่ผมหมายถึงให้เราพอเถอะ ปล่อยเขาไปตามยถากรรม (เขียนถูกไหม?) ของเขา เราก็อยู่ตามแบบที่เราอยู่มี หาเพื่อนใหม่ที่ดีกับเรา ซื่อสัตย์ จริงใจและพร้อมลุยไปกับเรา สัก 2-3 คนที่พอคุยกันได้ แค่นี้ก็พอแล้วครับ

     อย่างไรก็ตามผมก็ขอขอบคุณทุุกคนนะครับที่สละเวลาอันมีค่า มาอ่านกระทู้ของผม นี้เป็นกระทู้แรกที่ผมเขียน หากมีอะไรที่ผิดพลาดไปก็ต้องขอโทษนักอ่านทุกๆ ท่านด้วยนะครับ ผมหวังว่าบทความของผมบทนี้คงเป็นประโยชน์ต่อทุกๆ คนที่อ่านและคงทำให้คนอ่านทุกท่านไม่มีวันกลับไปโดนเทอีกครั้งนะครับ แต่อย่าลืมนะครับ 4 ข้อที่ผมบอกไป "จงพยายามให้ถึงที่สุด แล้วเขาจะเห็นถึงความพยายามของคุณเอง"  แล้วคุณจะไม่โดน (เท) เข้าให้อีกต่อไป ขอบคุณครับ

       สุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุดครับ ผมขอฝากทุกๆ คนไว้ว่า...
              "ทุกๆ อย่างถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลง ให้เปลี่ยนที่ "เรา" ไม่ใช่เปลี่ยนที่ "คนอื่น" จะดีที่สุดครับ"

     
heart "สู้ๆ นะทุกคน เป็นกำลังใจให้" heart                          
 

แสดงความคิดเห็น

>