Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว กว่าจะติดครุศาสตร์ สาขาจิตวิทยาฯ จุฬาฯ ver.เด็กอนามัย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีน้องๆทุกคนนะคะ ขอแทนตัวเองว่าพี่เน้อ เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ที่เข้ามาอ่านน่าจะเป็นรุ่นน้องเนาะ พี่ติดรับตรงคณะครุศาสตร์ สาขาจิตวิทยาการปรึกษา การแนะแนวและการศึกษาพิเศษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนะค้า
ก่อนอื่นพี่เชื่อว่าหลายคนสงสัยว่า ver.เด็กอนามัยคืออะไร55555
ก็ขออธิบายว่า พี่เป็นคนที่ง่วงตั้งแต่ 2ทุ่มกว่าๆ ถึงแม้ว่าจะพยายามแหกตาอ่านหนังสือยังไงก็ไม่เข้าหัว และพี่นอนเยอะมาก 7-8 ชม.ขึ้นไปเท่านั้น55555 ซึ่งมันต่างจากเพื่อนๆที่สามารถอ่านหนังสือดึกๆได้
ในกระทู้นี้พี่ก็ขอมาแนะนำทั้งเรื่องวิชาการ การเรียนพิเศษ อ่านหนังสือ รวมถึงการดูแลสุขภาพ การออกกำลังกาย พักผ่อน และวิธีกำจัดความเครียดค่ะ
มาเริ่มกันที่วิชาการก่อนเนาะ
สอบอะไรบ้าง?
ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนค่ะคณะที่เลือกต้องสอบอะไรบ้าง อย่างของครุศาสตร์ สาขาจิตวิทยาฯ ที่พี่จะพูดถึงในกระทู้นี้ มีเฉพาะรอบรับตรงเท่านั้น ถ้าจะยื่นแอดมิดชั่น แล้วจะเรียนเอกจิตวิทยา ต้องเลือกอีกทีตอนเข้าไปเรียนในมหา'ลัยนะคะ รุ่นพี่บอกว่า ต้องสอบหรือยื่นคะแนนอะไรประมาณนี้ด้วย(พี่ขอโต๊ดพี่ไม่แน่ใจTT) พี่มองว่าถ้าอยากเรียนเอกจิตวิทยาหรือการศึกษาพิเศษจริงๆ ติดรับตรงสาขานี้มันก็เซฟกว่าเนาะ
พี่จะขอพูดเฉพาะรับตรงนะคะ สิ่งที่น้องๆต้องสอบมี
1. GAT 20%
2. PAT5 30%
3. ภาษาอังกฤษ(9สามัญ) 25%
4. ภาษาไทย/สังคม/คณิตศาสตร์(9สามัญ) 25%
ในข้อ 4. น้องสามารถเลือกได้ว่าจะใช้คะแนน9สามัญวิชาไหน แต่สุดท้ายมันก็รับรวมกันหมดทั้งสามวิชา น้องๆต้องลองคำนวณคะแนนดูก่อนจะยื่น พี่ยื่นภาษาไทยนะคะ *แนะนำให้เลือกวิชาที่น้องได้คะแนนมากสุดค่ะ
เรียนพิเศษ+อ่านหนังสืออะไรยังไงดี?
1. GAT อังกฤษ / 9สามัญ ภาษาอังกฤษ
- คอร์ส The Finale ของ Angkriz (PC) 4800.-
คอร์สนี้คนอ่อนอังกฤษก็เรียนได้นะคะ คือ พี่โง่อังกฤษมากๆๆ ก็รู้เรื่อง ได้คะแนน 90++ คอร์สนี่จะเน้นเรื่อง GAT Eng เน้นวิธีการทำข้อสอบ และยังมีสอนเรื่อง Speaking การออกเสียง ตามสไตล์ Angkriz และพี่ลูกกอล์ฟก็สอนสนุกมากมาย กลั้นขำตลอดเวลา5555 น้องๆจะไม่เบื่อแน่นอน พอถึงจุดที่เนื้อหาเครียดๆ พี่เขาก็จะพักให้เราไปแปลเพลง/หนังกันสนุกๆ ซึ่งเราจะได้ศัพท์เยอะมาก ถ้าน้องท่องศัพท์ จำศัพท์ได้น้องมีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว ที่พี่ชอบอีกอย่างคือหนังสือเรียนให้ฟีลแบบนิตยสาร บางเบา โก้เก๋ ไม่หนักกระเป๋า55555
- คอร์ส Back Stage ของ Angkriz (Online) 2000.-
คอร์สนี้เน้นแกรมม่าแรงงงง คอร์สนี้น้องต้องสั่งออนไลน์ผ่านเว็บ Angkriz และเรียนในคอมฯของน้องเอง สิ่งที่น้องจะได้มานอกจากหนังสือและสมุดโน๊ตแล้ว คือ หนังสือคำศัพท์ ที่ให้ฟีลเหมือนเล่นIGมากกว่าท่องศัพท์ มันโก้เก๋จริงๆ5555 อีกอย่างหนึ่งคือ แบบฝึกหัดออนไลน์ พี่อยากบอกว่าคอร์สนี้ดีจริงๆ ทำให้แกรมม่าดูง่ายขึ้น เข้าใจง่ายขึ้น สนุกกับการเรียน การท่องศัพท์ ราคาไม่แรงด้วยนะ
- หนังสือแนวข้อสอบ GAT ภาษาอังกฤษ ของดร.ศุภวัฒน์
สิ่งนี้คือหนังสือคู่บ้านคู่เรือนของเด็กมอหกที่เตรียมสอบ GAT Eng เลยก็ว่าได้55555 ข้อดีของมันคือ น่าอ่าน สบายตา / มีคำศัพท์ที่ออกสอบบ่อยอยู่ด้านหลังหนังสือ / มี5ตัวเลือกเหมือนในข้อสอบ วิธีทำข้อสอบของพี่คือ ทำให้เสร็จแล้วค่อยมาดูเฉลย ในขณะที่ทำไปถ้ามีข้อไหนสงสัยหรือไม่แน่ใจว่าถูกก็ติ้กหน้าข้อไว้ พอทำเสร็จก็ดูข้อที่สงสัยว่าตอบอะไร ทำไมตอบแบบนี้ มันจะทำให้เข้าใจมากขึ้น แล้วก็ไฮไลท์ศัพท์ที่ไม่รู้ไว้ จดลงสมุด แล้วมาแปลทีหลัง (จริงๆวิธีนี้ใช้กับหนังสืออื่นๆหรือข้อสอบเก่าก็ได้นะ)
- คำศัพท์ของครูสมศรี
น้องๆสามารถหาในกูเกิ้ลได้เลย โหลดและปริ้น พี่ใช้วิธีพับเป็นแถวๆ 3-5วันพยายามท่องให้ได้1แถว ไม่กี่เดือนน้องก็ได้ท่องจนจำได้หมดแล้ว ศัพท์สมศรีส่วนใหญ่ก็ชอบออกใน GAT และ9สามัญ พี่ว่าท่องๆไปก่อน ยังไงมันได้ใช้เน้อ
- ข้อสอบเก่า
กูเกิ้ลล้วนๆเลยค่ะน้อง55555 ปริ้นมาแล้วลองทำดู พี่ทำวิธีแบบที่พี่ได้อธิบายไว้แล้ว การทำข้อสอบเก่าพี่แนะนำให้1-2สัปดาห์ ก่อนสอบจริง มันจะทำให้เรารู้แนวและเก็บจุดบกพร่องตัวเองได้ โดยเฉพาะ9สามัญ มันเป็นอะไรที่เดาไม่ได้เลย นอกจากฝึกทำ Reading ให้อึดๆ และทันเวลา
2. GAT เชื่อมโยง
- Facebook : Aj Klui
วิธีทำ GAT เชื่อมโยง คำแนะนำ และข้อสอบเก่ารวมอยู่ในเพจนี้แล้วค่ะ น้องสามารถทำแกทเชื่อมได้โดยไม่ต้องเสียเงินสักบาทเลย
- พิชิต 150 คะแนนเต็ม GAT ภาษาไทย ของอ.ขลุ่ย
หนังสือเล่มนี้ดีมากๆค่ะ เป็นอีกเล่มหนึ่งที่เด็กมอหกมีคู่กาย มีทั้งวิธีทำและข้อสอบ ไล่ตั้งแต่แบบง่ายๆ ประโยคสองประโยค ไปถึงบทความ
3. PAT 5
- รวมโจทย์มหาวิทยาลัย ความถนัดวิชาชีพครู
ปกแดงๆเทาๆ หนังเล่มสือนี้ให้ฟีลเหมือนทำข้อสอบจริงๆมาก มีทุกอย่างตั้งแต่ โจทย์คณิตศาสตร์ อนุกรมรูปภาพ ปัญหาเชาว์ สถานการณ์จำลอง อ่านจับใจความ เฉลยเล่มนี้ก็ละเอียด สำหรับพี่อนุกรมรูปภาพเก็บคะแนนง่ายสุด แต่น้องต้องทำแบบฝึกหัดบ่อยๆ มันจะคล่องมาก
- คอร์ส PAT5 ของพี่หมุ่ย
คือดีมาก เพราะครบทุกอย่าง พี่เขาจะเน้นข่าวสารปัจจุบันให้เรา รวมถึงพวกพ.ร.บ.การศึกษา เน้นสุดๆเน้นมากเว่อร์คือการทำข้อสอบ แต่พี่ว่าไม่จำเป็นต้องเรียนนะ แต่ถ้าเรียนได้ก็จะช่วยเสริมความรู้เราอีก ไม่ซีเรียส
- Facebook : ติ่งสังคม
มีทุกประเด็น ทั้งดราม่า และสาระ ความรู้แน่น ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับข่าวสารทั่วโลก ที่พี่ชอบคือแอดมินเขียนสนุก เผ็ช มันส์ โดยเฉพาะประเด็นดราม่า5555
4. ไทย + สังคม(9สามัญ)
- คอร์ส Turbo + Intensive ของ Davance
พี่เริ่มเรียนจาก Intensive ก่อน คอร์สนี้เนื้อหาจะแน่นมากๆๆๆ หนักมากๆๆ ละเอียดสุดๆ ที่พี่ชอบคือ หนังสือของอ.ปิงมันละเอียดมาก กลับมาอ่านซ้ำๆน้องก็จะเข้าใจ และเข้าใจมากขึ้นไปอีก ด้วยความที่เป็นอ.ปิงสอน แน่นอนว่าไม่น่าเบื่อแน่นอน น้องจะนั่งขำได้ตลอดเวลา55555 ส่วนคอร์สTurbo เหมือนตัดตอนมาจาก Intensive และไม่ละเอียดเท่า ส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อหาและการทำข้อสอบเน้นๆ คอร์สนี้ค่อยข้างไปเร็ว ถ้าน้องเรียน Turbo แล้วจิ้กหนังสือ Intensive เพื่อนมาอ่านก็จะเข้าใจมากขึ้น
เรามาเข้าเรื่องสุขภาพกันบ้างดีกว่า ซึ่งพี่มองว่ามันสำคัญมาก โดยเฉพาะในช่วงสอบ เมื่อไหร่ที่น้องป่วยขึ้นมา เมื่อนั้นน้องจะไม่มีแรงอ่านหนังสือหรือเรียนพิเศษได้เหมือนปกติเลย
ติดนิสัยนอนเยอะ/นอนไว จัดเวลายังไงดี?
ตามที่พี่ได้เกริ่นไป พี่เป็นคนที่หลับตั้งแต่สามทุ่ม ต่างจากคนอื่นที่เขาอ่านหนังสือกันเที่ยงคืนตีหนึ่ง หรือไม่นอน สิ่งที่พี่ทำคือ ในเมื่อนอนไวแล้ว ก็พยายามหัดตื่นเช้าๆ เช่นปกติพี่นอน 3ทุ่ม ตื่น7โมง พี่ก็ปรับเป็นตื่นตีห้าครึ่ง หรือ6โมงบ้าง ก่อนอ่านหนังสือตอนเช้าพี่ล้างหน้า แล้วเปิดเพลงมันส์ๆก่อนสักเพลงให้สมองตื่น ที่สำคัญคือดื่มน้ำเยอะๆ แล้วเริ่มอ่านหนังสือ
ส่วนช่วงเวลาหลังเลิกเรียนก็ไปเรียนพิเศษ และพี่พยายามไม่กลับบ้านดึกเกินไป อยากให้น้องๆเผื่อเวลาทำการบ้าน 1 ชม. และพักผ่อนให้สมองโล่งๆอีก 1 ชม. เช่น พี่นอน3ทุ่ม พี่ก็จะกลับบ้านไม่เกิน1ทุ่ม ทำการบ้านทบทวนหนังสือไม่เกิน 2ทุ่ม หลังจากนั้นพี่ก็จะเล่นเกม เม้ามอยให้เต็มที่ แล้วนอน การที่เราปล่อยให้สมองโล่งก่อนนอน30นาที-1ชม. ทำให้เราสมองโล่งและนอนหลับง่ายขึ้น ตื่นมาก็จะรู้สึกสดชื่นด้วยนะ
ไม่มีเวลาออกกำลังกายทำยังไงดี?
ช่วงแรกๆพี่ก็ประสบปัญหานี้ มันส่งผลต่อสุขภาพมาก เพราะพี่เป็นภูมิแพ้หนัก แล้วพอไม่ออกกำลังกายมันก็ป่วยง่ายไป จนต้องหาเวลาออกกำลังกาย การออกกำลังกายที่ง่ายสุด คือ เดิน เช่น ลงรถก่อนถึงป้ายรถเมล์บ้านตัวเองสัก1-2ป้าย หรือว่าถ้าวันไหนตื่นเช้าก็จะไปวิ่งสัก20-30นาที
กำจัดความเครียดยังไงดี?
1. มีวันพักบ้าง
ไม่อยากให้ทุกคนหักโหมจนเกินไปนะ ;-; พี่เองจะมีวันหยุดพัก1วัน ที่จะไม่แตะหนังสือแม้แต่นิดเดียว ออกไปเที่ยว ดูหนัง เล่นเกมเต็มที่ การหยุดพักจากการอ่านหนังสือบ้างก็จะทำให้เราไม่เครียดจนเกินไป พักสมองบ้าง จะทำให้วันถัดมาสมองเราแล่นมากขึ้น
2. วันๆหนึ่งอย่าเอาแต่อ่านหนังสืออย่างเดียว
บางคนจะชอบจัดตารางเวลาอ่านหนังสือแน่นๆ ซึ่งบางทีสมองเราก็ทำงานไม่ได้เต็มที่ แนะนำว่า อ่านหนังสืออย่าเกิน2-3ชม. พักสัก15-20นาที หรือวันหนึ่งน้องๆอาจจะแบ่งการอ่านหนังสือเป็นช่วงเวลา เช่น เช้า-อ่าน กลางวัน-พัก บ่าย-อ่าน เย็น-พัก
3. อย่ากังวลกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น
น้องๆอย่าไปกังวลหรือกลัวว่าเราจะติดไม่ติดเราจะทำข้อสอบได้ไม่ได้ เราต้องเชื่อในตัวเอง อะไรที่ควบคุมไม่ได้ก็ปล่อยๆมันไป พยายามในสิ่งที่ทำได้ให้เต็มที่ อ่านหนังสือเต็มที่ ตั้งใจเรียน แล้วเราจะไม่ผิดหวังกับผลลัพธ์แน่นอน
4. หากำลังใจหรือที่ยึดเหนี่ยว
พ่อแม่ แฟน น้องหมาแมว เงิน รางวัล ศาสนา อะไรก็ตามที่น้องนึกถึงแล้วน้องมีไฟ อยากทำเป้าหมายให้สำเร็จ

สุดท้ายยยยยย
พี่อยากให้น้องๆมีแผนสำรองไว้ ยื่นรับตรงที่อื่นไว้กันพลาดบ้าง พยายามทำเกรดในโรงเรียนให้ดีๆไว้ และพี่ไม่อยากให้น้องเครียด ตอนช่วงมอหกพี่เครียดจนผมร่วงเยอะมาก หัวจะล้านแล้ว ฮือ อย่าละเลยที่จะดูแลสุขภาพด้วยนะคะ
พี่ขอเป็นกำลังใจให้น้องทุกๆคน พี่ไม่ใช่คนเรียนเก่งเลย แต่พี่มีไฟที่อยากจะเรียนคณะนี้จริงๆ มันทำให้พี่ผ่านช่วงเวลาที่เหนื่อยๆมาได้ พี่ทำได้น้องๆก็ทำได้น้า ไม่มีใครที่จะนอนเฉยๆแล้วสอบติดเนาะ ต้องพยายามให้เต็มที่ด้วย สู้ๆน้าาาาาาา
กระทู้แรกอาจจะเขียนงงๆหรือขาดตกบกพร่องไปก็ขอโทษนะคะ
มีข้อสงสัยสอบถามได้เลยนะคะ <3

 

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

pimpkprn 24 เม.ย. 60 เวลา 18:08 น. 2-1

เริ่มอ่านจริงจังตอนปิดเทอมขึ้นมอหกค่า

0
Nnpchm 24 เม.ย. 60 เวลา 17:21 น. 3

หนูก็อยากเข้าครุศาสตร์จุฬาเหมือนกันค่ะปีหน้าแล้วจะสู้ค่ะ อ่านแล้วมีกำลังใจเลย️

2
Sara 15 ธ.ค. 63 เวลา 00:35 น. 3-2

พี่ค่ะ อยากติดต่อสอบถามพี่หน่อยได้ไหมค่ะ

0
cu100 2 พ.ค. 60 เวลา 04:53 น. 5

ยินดีที่รู้จักเน้ออ เพื่อนร่วมสาขาาา เจอกันเปิดเรียน เราเด็กที่ซิ่วจากวิดยา จำได้ป๊ะ 555

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ภคพิมเองจ้า 19 ม.ค. 61 เวลา 08:00 น. 7-1

ไม่ได้จ้า เลือกคุ่ได้เฉพาะพวกวิชาเอกของมัธศิลป์ เช่น สังคม อังกฤษ ไทย ฝรั่งเศส วิชาเอกของมัธวิทย์ และวิชาเอกของเทคโนค่ะะ

0
DEMAN 5 ต.ค. 61 เวลา 17:01 น. 9

พี่ครับ รับตรง เกรดประมาณเท่าไหร่ถึงจะติดอะครับ พี่ได้เกรดเท่าไหร่ครับ แล้วถ้าไม่เก่งอังกฤษเลย สาขานี้จะเหมาะกับผมมั้ยครับ ภาษาอังกฤษไม่ค่อยรู้เรื่องเลยครับ แนะนำหน่อยครับ

0
.... 7 ต.ค. 61 เวลา 12:04 น. 10

ข้อสอบยากรึเปล่าคะ คนสมัครเยอะไหมคะ พอดีสนใจคณะนี้อยู่แต่พอเห็นชื่อว่าเป็นของจุฬาฯแล้วก็คิดว่าไม่น่าจะรอด...

ป.ล. อยู่ม.4ค่ะ ไม่ได้เรียนพิเศษเลย ควรเตรียมตัวอะไรบ้างคะ

0
tunag_nam 15 มิ.ย. 63 เวลา 08:43 น. 14

ขอบคุณสำหรับกระทู้ดีๆนะคะ หนูเป็นเด็ก 64 เเต่ไม่ได้เรียนสายสามัญ/เป็นเด็กปวช. มีกำลังใจในการอ่านหนังสือทริคต่างๆเยอะเลยค่ะ

0