Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากสอบถามรุ่นพี่สาขาเกษตรศาสตร์ ม.มหิดล อำนาจเจริญค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากสอบถามรุ่นพี่สาขาเกษตรศาสตร์ ม.มหิดล อำนาจเจริญค่ะ
อยากทราบว่าสาขานี้เรียนเป็นยังไงบ้างคะ มันต่างจากพวกวิทย์เกษตรใช่มั้ยคะ
หากระทู้อ่านไม่มีเลยค่ะT_T เลยมาตั้งกระทู้ถามเอง ฮ่าๆ
ขอบคุณมากๆค่ะ
ปล.ทิ้งเฟซ อีเมลไว้ก็ได้ค่ะ หนูอยากรู้จริงๆT__T

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

AMAG1 14 มิ.ย. 60 เวลา 16:11 น. 1

พี่ตอบในฐานะเด็กเกษตร มหาลัยมหิดลวิทยาเขตอำนาจเจริญ รุ่นแรกนะ หรือ เรียกสั้นๆว่า AMAG ตอนนี้มี 2 รุ่นแล้ว


1.สาขาของเรา

-สาขาเรามีชื่อเต็มๆในใบปริญญาว่า วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขา เกษตรศาสตร์ เอก วิทยายาศาตร์การเกษตรเพื่อสุขภาวะ


2.แตกต่างจากวิทย์เกษตรของวิทยาเขตกาญ ?

-คงแตกกันไม่มากเท่าไหร่แต่การเรียนเท่าที่ดูของเพื่อนพี่ที่กาญ เค้าเรียนวิทยาศาตร์ค่อนข้างเยอะมากๆ เน้นไปทางสายวิชาการสูงมาก เน้นเป็นนักวิจัย แต่ของฝั่งอำนาจจะเรียนวิทย์เพื่อเป็นพื้นฐาน แต่จะมีวิชาบูรณาการค่อนข้างเยอะ เช่น เสดสาด จิตปัญญา การจัดการสิ่งแวดล้อม ภูมิศาสตร์ และ อุตุนิยมวิทยา และหนักๆแยกวิชาเฉพราะใหญ่ๆ2สายให้เราเลือกตอนปี3ด้านพืชศาสต์,ไบโอเทคและสัตว์ศาสตร์ตามที่เราถนัดเพื่อการเรียนเน้นการจัดการเกษตรแบบครบวงจรซึ่งทำให้ วิทยาเขตอำนาจค่อนข้างเรียนกว้างมากๆถ้าเทียบกับวิทยาเขตกาญ หรือ คณะเกษตร ที่เค้าจะเน้น ไปแต่ละด้านไปเลย เช่น พืชไร่ พืชสวน สัตวศาสตร์ ฯ


3.ด้านสถานที่เรียนและวิชาเรียน

- ปี1เราจะไปเรียนที่ศาลายา นครปฐม หลักเนื้อหาปี 1เทอม1 จะเน้นไปทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เช่น เคมี ชีววิทยา แลปชีวะ แคลคูลัส ภาษาอังกฤษ ซึ่งส่วนมากจะเรียนกับเพื่อนๆหลายคณะเช่น สิ่งแวดล้อม วิทยากาญทุกสาขา เป็นต้น และจะมีวิชา จิตปัญญา , การเกษตรเพื่อสุขภาวะเบื้องต้น และที่ขาดไม่ได้คือMUGE น้องอยากรู้ก็ลองเสริชหาข้อมูลดูนะ ส่วนเทอมสอง ก็จะเน้นไปด้านสายวิชาเลือกเสรีกีฬาต่างๆ และวิชาเน้นเสริมสร้างการจัดการเกษตร เช่น เสดสาด , ภาษาและวัฒนธรรมอาเซียน , การบูรณาการสิ่งแวดล้อมเป็นต้น ซึ่งเทอมสองนะมีเรียนวิทย์แค่ 2 วิชาคือแลปชีวะ2 , ชีววิทยา2 เพราะสายเราเน้นชีววิทยามากๆเพื่อไปประยุกต์ตอนปีโตๆ จะเห็นได้ว่าปี1 จะวิชาสบายๆไม่เครียดมาก แต่จะเครียดไปหนักตั้งแต่ ปี2 เป็นต้นไปเลย


3.กลับมาวิทยาเขตอำนาจเจริญตอนไหน

-ปี2เป็นต้นไปยันจบปี4 เราจะเรียนกันที่วิทยาเขตอำนาจเจริญ พวกเราจะได้เครื่องแบบปี2 จากชุดนักศึกษาเป็นเสื้อช็อปสีเขียวใว้เวลาลุยงานและเสื้อฟิวยีนเวลาลงแปลงเกษตร หลักปี2เราก็จะเน้นไปด้ารเกษตรมากขึ้น เช่น การผลิตพืช,การผลิตสัตว์ แต่ก็ยังมีวิชาวิทย์หนักๆตามมาอยู่ เช่น ชีวเคมีสำหรับเกษตร,ฟิสิกส์สำหรับเกษตร,พันธุ์ศาตร์และสถิติสำหรับเกษตร ซึ่งใครไม่ถนัดคำนวนปี2จะเจอคำนวนทั้งปีเลย แต่ก็จะสนุกมากๆ เพราะเราจะได้ไปเรียนรู้นอกสถานที่บ่อยมาก ทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อ


4.ชีวิตปี3-4 เป็นยังไง?

-พี่ก็ยังตอบไม่ได้เพราะเรียนแค่ปี2แถมเป็นรุ่นแรก แต่พี่จะบอกคร่าวๆให้ว่า เกษตรวิทยาเขตอำนาจเจริญ เราจะเริ่มฝึกงานตอนเราจบปี 2 หนึ่งเดือนและ จบปี3ก่อนขึ้นปี4 อีกสองเดือน ซึ่งปี3จะเป็นปีที่เราเลือกสาขาที่เราอยากจะเรียนเช่น ด้านพืช,ด้านไบโอเทค,ด้านสัตว์ ซึ่งเป็นปีที่้เราจะฝึกการวิจัยไปยันจบปี4 ต่อยอดงานวิจัยเราไปเรื่อยๆ พูดอย่างง่ายคือ ทุกเทอมเราตั้งปี3 ยันจบเราจะมีวิชาวิจัยทุกเทอมเพราะว่าด้วยมหิดลเป็นมหาลัยวิจัย พวกเราเลยต้องเรียนวิจัยในสายที่เราถนัด เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ของเราและนำไปประยุกต์ให้เกิดประโยชน์


สิ่งที่พี่จะพูดเกี่ยวกับวิทยาเขตของพี่ก็มีแค่นี้ ยินดีตอนรับน้องๆสู้มหิดลนะ มาเป็นเด็กเกษตรมหิดลด้วยกัน

0