Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีคนบอกว่า เรียน นิเทศ เหมือนเอาเงินไปทิ้ง เรียนไปก็หางานยาก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้เลยครับ เมื่อวานก่อนไปเจอมนุษป้าคนถึง เขาถามว่า ได้ที่เรียนยัง ผมก็บอกว่ายัง รอรับตรง ของมหาลัย แล้วเขาก็ถามต่อว่าอยากเรียนคณะอะไร ผมบอกไปว่า อยากเรียนนิเทศ เขาก็บอกว่า นิเทศ เรียนไปก็เหมือนเอาเงินไปทิ้ง งานก็หายาก. T^T
                                                    

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

ผมเองคุณ 15 พ.ค. 60 เวลา 20:50 น. 3

ถ้าเราต้องการที่จะตั้งกระทู้ ต้องยอมรับการแสดงความคิดเห็น ป้าท่านมีประสบการณ์มากกว่าพวกเรา ถ้าเราฟังแล้วคิดว่าไม่ใช่ ก็ไม่เห็นต้องเดือดร้อน ก็ลองเรียนไป ตามที่ คห.2 กล่าวไว้ถูกต้องที่สุด เพราะความต้องการทางตลาดงานไม่สุง แต่คนเรียนมีจำนวนมาก

1
กุ้งแท้ต้องตัว งอ 15 พ.ค. 60 เวลา 21:13 น. 3-1

รับฟังทุกความเห็นคับ. จริงๆก็มีหลายคนบอกเหมือนกันคับ แต่ก็ยังลังเล ในความคิดของตัวเองว่า จะเลือกเรียนที่ตัวเองชอบ หรือความต้องการต้องตลาด

0
Canyonlox 15 พ.ค. 60 เวลา 21:16 น. 4

เราว่ามันขึ้นอยุ่กับคนมากกว่าและโอกาสแต่ถ้าพูดรวมๆคือเสี่ยวหน่ะ แต่หลายคนไม่อยากเสี่ยงไงเลยเปลี่ยนไปคณะอื่นที่มันเห็นรุปธรรมมากกว่าคณะนี้

3
Canyonlox 16 พ.ค. 60 เวลา 19:45 น. 4-2

อันนี้แล้วแต่เลยค่ะ พร้อมที่จะใช้ชีวิตที่เสี่ยงตามโอกาสหรือชีวิตที่มั่นคงฃะคะ ? ลองเลือกดู มีภาระที่ต้องดูแลไหม ? พ่อแม่มีเงินเกษียณพอหรือเปล่าที่ท่านจะไม่รบกวนเรา? ลองคิดดูค่ะ

0
wsedr 15 พ.ค. 60 เวลา 23:56 น. 5

เลือกที่ตัวเองชอบแต่อย่าลืมว่าความต้องการมากน้อยแค่ไหน ขยันเก่ง ก็ไม่ตกงานค่ะ

1
ผมเองคุณ 16 พ.ค. 60 เวลา 13:59 น. 6

ขยันเก่ง ก็ไม่ตกงาน! ทุกคนคิดแบบนี้หมด คนขยันคนเก่งมีมากมาย แต่ทำไมตกงานกันเยอะ ซึ่งน้องเองเรียนคณะที่บอก ดังนั้นก่อนที่จะเข้าไปขยัน เก่ง ให้บริษัทดูก็ต้องหาบริษัทที่เขารับสมัครคณะนี้ให้ได้ก่อนไงครับ และความต้องการตลาดงานมันน้อย คือถ้าเข้่าไปแล้วถึงจะไปขยันเก่งให้บริษัทดูได้ จึงจะไม่ตกงาน สรุปพี่แนะนำ ถ้าเรียนคณะอื่นได้ก็ดีนะ ถ้าไม่ยากเกินไปสำหรับน้อง ลองคิดดูครับ พี่เป็นกำลังใจให้

1
สู้ๆนาย 17 พ.ค. 60 เวลา 10:28 น. 7

ถ้าชอบเรียนได้นะครับ แต่หางานสายนี้อาจจะยากหน่อยแค่นั้นครับ ไปทำงานสายอื่นก็พอได้ครับ

1
เต่าหลงทาง 17 พ.ค. 60 เวลา 11:54 น. 8

เรียนที่ตัวเองชอบก็สามารถเป็นที่ต้องการของตลาดได้ถ้าเราเก่งอ่ะ

ถ้ามีฝีมือ ความสามารถก็เป็นที่ต้องการของตลาดได้


1
มนุษย์ป้าโฆษณา 17 พ.ค. 60 เวลา 14:21 น. 9

ตั้งแต่มีศาสตร์เหล่านี้ online media, big data, online consumer journey, e-commerce ฯลฯ มาเกี่ยวข้องกับวงการสื่อโฆษณา ในปัจจุบันพนักงานที่ทำงานอยู่ในแวดวงสื่อและโฆษณาก็แทบจะปรับตัวกันไม่ทัน มันเป็นของใหม่ไม่มีใครเชี่ยวชาญเรื่องเหล่านี้ ถ้าต้องรับเด็กใหม่ก็มักจะมองไปยังสาขาอื่นที่ไม่ใช่นิเทศแล้ว เช่น ไอทีเอามาช่วยงาน online วิศวะกรกับmarketer เอามาช่วยงาน big data หรือ consumer journey ฯลฯ มีอะไรอีกมากมายที่เปลี่ยนแปลงในทุกวงการอย่างรวดเร็วจนรับมือไม่ทัน แต่ถ้าในเรื่องเรียนนิเทศลองอ่านลิ้งค์นี้ดูละกัน http://www.tja.or.th/index.php?option=com_content&view=article&id=4248:-40-&catid=160:-32-2559-9

จากมนุษย์ป้าในวงการโฆษณาจ้า

1
ผมเองคุณ 17 พ.ค. 60 เวลา 19:25 น. 10

"เรียนที่เราชอบ เราเก่ง ก็ทำให้ตลาดต้องการได้" ใช่ครับ แล้วถ้ามีคนเก่งมาสมัครสัก 100 คน ตลาดงานรับแค่ 1 คนล่ะครับ เราต้องเก่งสักแค่ไหน โอกาสน้อยไปไหมครับ แต่ถ้าคณะที่ตลาดต้องการ 50 คนจะมีโอกาสได้มากกว่าไหมครับ

1
Kenroma 17 พ.ค. 60 เวลา 21:21 น. 11

คือเดี๋ยวนี้โลกมันก้าวหน้าไปมากแล้ว มันไม่ได้เปนแบบเมื่อก่อน เรียนจบนิเทศมาไม่มีตกงานแน่นอน อย่าไปกลัว อย่าไปแตกตื่น นี้2017 แล้วยู้ววววววว

1
กุ้งแท้ต้องตัว งอ 18 พ.ค. 60 เวลา 13:55 น. 11-1

มันก็จริงคับ ผมเห็นเม้นก่อนคือ การทำงานนิเทศมามันจบไปตรงสายงาน ผู้ประกอบการน่าจะแบบเลือกพวก อย่างจบเศรษศาสตร์มา ก็สามารถทำงานเกี่ยวกับพวกนี้ได้ คือไปทำข่าวเกี่ยวกับพวก เศรษศาสตรา์ เลยทำให้พวกนิเทศ ที่จบมา ไม่ได้เอกอะไร เลยตกงานกัน T^T


0
โอมเพี้ยง 17 พ.ค. 60 เวลา 22:44 น. 12

เราว่าไม่ตกแน่ถ้าไม่เลือกงานเลยคือค่าแรงขั้นต่ำอ่ะนะ และเราก็ต่อให้โลกก้าวหน้าไปอีก 20 ปีด้วยอ่า

1
ผ่านมาเฉยๆ 18 พ.ค. 60 เวลา 09:43 น. 14

ถ้าไม่เชื่อในตัวเองและสิ่งที่คุณรัก งั้นคุณก็ฟังที่คนอื่นบอกเถอะค่ะ เลือกไปตามความต้องการของตลาด แต่ไม่ว่าจะเรียนสายอะไรมาทุกคนก็มีสิทธิตกงานได้เหมือนกันหมดค่ะ มันขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัยด้วยไม่ใช่แค่คณะที่เลือกหรอกค่ะ แต่ยังไงคนที่ตัดสินใจก็คือคุณเองอยู่ดีนะคะ สู้ๆค่ะ

1
P'Dear 18 พ.ค. 60 เวลา 11:58 น. 15

พี่เรียนนิเทศนะคะ อยู่ม.กรุงเทพ จริงอยู่ที่คนเรียนนิเทศเยอะ แต่พี่ว่าตลาดงานไม่ได้ต้องการน้อยเลย สายงานนิเทศมันกระจายอยู่แทบทุกงาน ถ้าเรามองแค่นิเทศคืองานวงการบันเทิงมันก็แคบมาก แต่ความจริงแล้ว นิเทศศาสตร์มันก็ครอบคลุมนะ อย่างที่ม.กรุงเทพมี 6 สาขา คือ วิทยุ-โทรทัศน์, การโฆษณา, การประชาสัมพันธ์, การสื่อสารแบรนด์, วรสารศาสตร์, และศิลปะการการแสดง จากทั้งหมดนี้ยกเว้นการแสดง มันจะออกไปทางศาสตร์ของงานออกแบบ งานวางแผน งานกลยุทธ์ไปจนถึงการตลาดเลยนะคะ เพราะฉะนั้นจึงต้องทำความเข้าใจกันใหม่ จากสาขาเหล่านี้เราสามารถเป็นได้ตั้งแต่ เจ้าของธุรกิจ นักวางกลยุทธ์ นักออกแบบในส่วนต่างๆ เยอะแยะพูดไม่หมด และอีกอย่างที่ม.กรุงเทพที่พี่เรียน เขาเน้นในด้านความทันสมัย มันก็ช่วยตอบโจทย์ในบางจุดที่ตลาดต้องการ 

แต่อย่างไรก็ตามนะคะ ถูกต้องอย่างที่ความเห็นบนๆบอกว่านิเทศต้องเก่ง พี่ก็คิดแบบนั้น มันคล้ายว่าเราต้องมีกึ๋น มีอะไรบางอย่างที่จะเรียนสายนี้ เช่นความชอบ ความอยากจะเป็น ความโดดเด่น ความกล้าไฟท์ อะไรทำนองนี้ 55555555 เพราะคนเรียนเยอะ ไม่ได้แปลว่าจะเก่งทุกคน บางคนเลือกเรียนเพราะคิดแค่ว่ามันง่ายเรียนๆไปเถอะ คิดผิดนะคะ โอเค พล่ามมายาวมาก ยังไงก็ตัดสินใจดีๆนะคะ คนเราถ้าชอบจริง ย่อมทำมันได้ดีเสมอค่ะ สู้!!

1
กุ้งแท้ต้องตัว งอ 18 พ.ค. 60 เวลา 14:01 น. 15-1

ถ้าเป็นคณะ แล้วมีเลือกเป็น สาขาอื่นก็ดีนะคับ แต่นี้เป็นของ ราชภัฎ นิเทศศาสตร์ เป็นสาขาย่อย ของคณะวิทยาการจัดการ ซึ่งบอกไม่ได้เลยอะคับ ว่ามันจะเน้นไปทางไหน T^T

0
มิ้น 18 พ.ค. 60 เวลา 12:38 น. 16

พี่ว่ามันแล้วแต่คนนะคะ พี่เองก็เลือกเรียนนิเทศ มกรุงเทพ เพราะเราอยากจะเรียน คือตอนก่อนเรียนก็ไม่รู้เรื่องด้านนี้มากนัก แต่พอมาได้เรียนจริงๆ ทำงานไปเรื่อยๆ เราจะรู้ว่าเราเหมาะกับงานลักษณะไหน จะสื่อออนไลน์ ทีวี วิทยุ สิ่งพิมพ์ อะไรก็ตามแต่ เมื่อเรารู้ว่าเหมาะกับสิ่งนั้นเราก็ต้องมุ่งให้มันสุดทางไปเลยอะค่ะ เพราะปัจจุบันอย่างที่คห.บนๆบอก จำนวนคนจบด้านนี้เยอะ แต่จำนวนรับทำงานน้อย เพราะงั้นเราก็ต้องเด่นจริงๆ แต่สายนิเทศมันค่อนข้างกว้างนะ ทุกๆที่ก็ต้องการนักนิเทศศาสตร์ ยิ่งตอนนี้สื่อออนไลน์พวกโซเชียลมีเดียมาแรงมาก เราก็ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ มองหา และดูว่า รายการอะไรที่คนปัจจุบันยังไม่มี ก็จับจุดนั้นมาสร้างผลงาน สุ่ๆค่ะ เลือกในสิ่งที่ชอบทำในสิ่งที่รักแล้วจะอยู่กับมันได้นาน

4
กุ้งแท้ต้องตัว งอ 18 พ.ค. 60 เวลา 14:02 น. 16-1

นี้เป็นของราชภัฏอะคับ นิเทศศาสตร์ เป็นสาขาย่อย ของ คณะวิทยาการจัดการ ซึ่งผมก็ไม่รู้เลยว่าเขาจะสอน และเน้นไปทางไหน T^T

0
ตามนั้นเล 19 พ.ค. 60 เวลา 18:45 น. 16-2

ราชภัฎด้วยจบเลย เปลี่ยนคณะด่วน เเค่ชื่อราชภัฎคนก็ไม่อยากนับเข้าทำงานอยู่เเล้ว ยิ่งคณะเเบบนี้อีก เอวังเเน่นอนครับ // ตอนเเรกนึกว่านิเทศจุฬา



โลกความจริงมันไม่ง่ายเเบบนั้น

0
ตามนั้น 19 พ.ค. 60 เวลา 18:47 น. 18

ราชภัฎด้วยจบเลย เปลี่ยนคณะด่วน เเค่ชื่อราชภัฎคนก็ไม่อยากนับเข้าทำงานอยู่เเล้ว ยิ่งคณะเเบบนี้อีก เอวังเเน่นอนครับ // ตอนเเรกนึกว่านิเทศจุฬา

โลกความจริงมันไม่ง่ายเเบบนั้น

0 ถูกใจ ตอบความเห็น

โพสต์แชร์

NineyBoo

( @khunandnine ) IP

เมื่อ 46 นาที ที่แล้ว

#17

จขกท.เข้าระบบแอดมั้ยคะ แล้วถ้าเข้า จะยื่นของอะไรบ้างคะ เข้าไปพูดคุยในกระทู้เราได้นะคะ https://www.dek-d.com/board/view/3760635/

0 ถูกใจ 0 ตอบความเห็น

กระทู้ที่เปิดอ่านล่าสุด

ตาบอด 1 ข้าง เรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้มั้ยครับ ?

ขยี้ตารัวๆ!! 10 อันดับ มหาวิทยาลัย “ที่สอบเข้ายาก”ที่สุดในประเทศไทย!! กว่าจะสอบต้องติดพึ่งสิ่งศักสิทธิไปหลายสำนัก

บับชี ราชภัฏสวนสุนันทา พะเยา มหาสารคาม พระจอมเหนือ อันไหนดีคะ เลือกไม่ถูก

วิศวะเครื่องกล มก.บางเขน หรือ ลาดกระบัง เลือกที่ไหนดีครับ

ใครฟังแถลงการณ์แอด60มาแล้วบ้าง

เคลียร์กระทู้ที่เคยเปิดดูทั้งหมด

ข้อตกลง & เงื่อนไขการใช้งาน

ร้องเรียนปัญหากระทู้ภายใน Dek-D.com

เกี่ยวกับเรา ติดต่อ แจ้งปัญหา

รับตรง-แอดมิชชั่น

เข้าผ่านแอป ง่ายกว่า

ติดตั้งแอป


ป้าเเกพูดถูกแล้วครับ!!!

1