Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวข้อสอบรายวิชา+เล่าประสบการณ์+วิธีการเตรียมตัวสอบสัตวแพทย์โครงการพิเศษมข.60

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ นี้เป็นการเขียนกระทู้ครั้งแรกของเรานะ ว่าแต่กว่าจะมีรุ่นน้องมาอ่านก็อีกนาน เพราะสนามนี้ก็หลังๆแล้วล่ะ (ตัวเราเองก็เหมือนกันถ้าไม่ไฟรนก้นก็ไม่ตามหารีวิวข้อสอบปีเก่าๆอ่่าน5555)
ก่อนอื่นขอแนะนำก่อนนะว่าโครงการนี้คืออะไร ถ้าใครอยากข้ามไปที่ข้อสอบเลยก็เลื่อนลงมาอีกนะ
1.โครงการพิเศษสัตวแพทย์คืออะไร??angel
ถ้าเอาง่ายๆก็คือโครงการที่รับนักเรียนก่อนรอบแอดอ่ะ ไม่ใช้เอนทรานซ์นะ แต่เหมือนเป็นการรับตรงแหละที่เราต้องมาสอบวิชาหลักเช่น เคมี ชีวะ คณิต อังกฤษ อีกครั้งและทางมหาลัยที่การสอบความถนัดด้วยนะ ไม่เหมือนความถนัดครูนะ แต่มันคือความถนัดสัตวะแพทย์แหละ โดยหลายๆคนจะถามว่าค่าเทอมล่ะเป็นยังไงตอบได้เลยว่าแพงกว่าปกติ (เทอมละสี่หมื่นหน่ะ) แต่!! อย่าตกใจไปเพราะถ้าเราเข้าไปแล้วเขามีการสอบที่ให้เราสามารถกับมาเป็นรักศึกษาแบบปกติได้จ้า

2.กรุณารบความคิดที่ว่า"โครงการพิเศษเข้าง่ายๆ" ทิ้งไปซะ!!
เพราอะไรนะเหรอ อยากให้ข้อคิดน้องๆว่า คนที่กลัวว่าตัวเองจะสอบไม่ติดหน่ะเขามีสปีริทมากกว่าคนที่คิดแบบนั้นนะ เพราะพี่ผ่านมาแล้ว เราอาจจะคิดว่าเราอ่านเท่านี้เราพอแล้วได้แล้ว แต่มันไม่ใช่เลย คนอื่นมีอีกเยอะแยะนะ แต่พี่ก็ไม่ได้บอกให้เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร ให้คิดว่าความรู็เท่านี้ยังไม่พอเสมอๆนะ เช่นเดียวกัน โครงการพิเศษสัตวแพทย์ตอนแรกพี่ก็คิดว่า นี้ก็ปาไปรอบจะสุดท้ายละ เด็กเก่งๆคงติดไปหมดแล้วมั้งง่ายๆชิวๆ แต่หารู้ไม่ความคิดแบบนี้พรากความฝันเรามากี่สนามแล้วเพราะเมื่อไปเปิดนับจำนวนคนเข้าสอบมีทั้งหมด1400กว่าคนนนนน เห็ฯว่าปีนี้ถือว่าน้อยนะ ปีก่อนๆ1800คน ในใจก็คิดว่าเหยดเข้ ตายละ เรายังชะล่าใจอยู่เลย พี่เลยเหมือนมีเวลาฟื้นความรู็ตัวเองไม่ถึงเดือน แฮะๆๆๆอย่าเอาเป็นแบบอย่างนะ


3.อ้วนกับการเตรียมตัว
คือหลายๆกระทู้ที่เราได้อ่านก่อนที่ตะไปสอบนะ หลายๆคนจะบอกไปว่าแนว9วิชาบ้าง แนวโอเนตบ้าง แต่เราเป็น แนวข้อสอบโควต้าจ้าาาาาา สำหรับคนที่อยู่ต่างภาคต่างที่อ่ะ ลองหาในเนตดูดาวโหลดข้อสอบทำซักห้าปีย้อนหลังก็เหลือเฟือละ แต่รายวิชาเราจะไประบุอีกทีนึงนะ สำหรับการเตรียมตัวของเราอย่าเอาเป็นแบบเลย เราเวลาไม่ถึงเดือนก่อนหน้านั้นก็เฮิร์ตเสียใจหนักที่พลาดสนามแรกๆมา ในหัวมันก็ไม่เอาแล้วอ่ะ ไม่อยากสอบอยากอยู่บ้านอ่านหนังสือไปเลยแบบนี้อ่ะม่อยากเจอใครเลยไม่อยากไปทำความรู็จักกับใรด้วยซ้ำๅ5555555 พอจะฮึดขึ้นมาจริงๆมาดูเวลาก็เหลือไม่ถึงเดือนแล้วก็เลยทำแผนตารางตัวเองเป้าหมายว่าหนึ่งวันฉันต้องได้อะไรบ้าง ก่อนอื่นพี่จะชอบอ่านเนื้อหาใหม่หทดอีกครั้ง แล้วก็ไปทำข้อสอบ เน้นทำข้อสอบนะเพราะถ้าอ่านอย่างเดียวมันก็เหมือนเราฟังเขาเล่าว่าโลกภายนอกเป็นยังไงโดยที่เราไม่ได้เจอด้วยตัวเองอ่ะ ที่สำคัญคือตั้งเป้าว่าต้องให้จบก่อนวันสอบซํกสองวัน สองวันนั้นพี่จะไม่เอาไรใส่หัวเลย อาจจะมีหยิบศัพท์มาท่องเล่นๆบ้าง อย่าไปหยิบหนังสือมาดูเชีวกลัว่าถ้าสมมติเปิดไปแล้วเราทำไม่ได้เราจะเสียความรู้สึก แล้วก็รนก่อนสอบเปล่าๆ ที่สำคัยอย่าเครียดเลยนะ พี่ลองมาแล้วเวลาเรามีความกดดันในหัวอ่ะเราจะทำไรออกมาไม่ดีเลย

4.อ้วนลงสนามมมมม(วันสอบ)

เพียงแค่การเดินทางจากที่บ้านไปสนามสอบนั้นเหมือนเราไม่ได้อยู๋ในจังหวัดขอนแก่นแล้ว รถที่สวนออกมาจากสนามสอบมีแต่ กทม นน ปทุม เชียงใหม่ เชียงราย จนต้องหันไปถามพี่ว่านี้เราอยู่จังหวัดขอนแก่นจริงๆใช่มั้ย  ก้าวแรกลงจากรถก็ท่องขวาร้ายซ้ายดี เอาเท้าซ้ายลง เดินเข้าไปยังสนามสอบ เจอทุกรูปแบบ ยืนดมยาดม พ่อแม่ให้กำลังใจ นั่งฝอยกับเพื่อน หรือบางทีมาแบบหยิบสูตรปึกเท่าชั้นไขมันของฉันออกมา แต่อย่าได้กลัว ท่องไว้ๆ วิชาแรกคือ
คณิต:50ข้อ 3ชั่วโมง พี่แนะว่าอย่าทำข้อสอบเรียงนะ พี่จะเปิดดูข้อสอบทุกๆข้อก่อนว่าข้อไหนที่เราต้องเก็บเต็มข้อไหนที่เราจะมาคิดที่หลัง ข้อไหนจะทำได้ พวกข้อคิดเลขทึกๆ เช่นกำหนดการเชิงเส้นที่หาตัวแปรแทนเลขอ่ะมันไปหมกอยู่ด้านหลังชิงทำก่อนเลย โดยภาพร่วมข้อสอบง่ายกว่าโควต้า ง่ายกว่าเอ็มดี ง่ายกว่่ากสพท ศีลเท่ากันกับโอเนต ออกครอบครุมนะ มีล็อกผสมแมทริกด้วย แล้วก็วกจำนวเอ็ก หารห้าเหลือเศษตื้ดดด หารหกเหลือเศษตื้ด หารแปลดเหลือเศษตื้ดด สองข้อข้อหนึ่งพี่แทนช้อยตอบ อีกข้อไม่ได้จริงๆ โดยรวมไม่ได้อยาก เน้นแม่นเฉยๆ ี่มีเดาแบบหลับหูหลับตาเดาก่อนกรรมการจะดึงข้อสอบสองข้อ และอีกหนึ่งข้อที่คิดไม่ได้ ที่เหลือมั่นใจ ก็ถือว่ายังไม่ข่มขวัญมากนะสำหรับวิชาคณิต
อังกฤษ โดยส่วนตัวชอบวิชานี้มากๆอยู๋แล้ว สอบสนามก่อนๆจะได้ประมาณ70-80% เลยค่อนข้างที่จะมเบาใจกบวิชานี้ ส่วนแรกจะเป็นรีดดิ้งมีน่าจะสามเรื่องนะ ซึ่งอันสองกะสามอ่ะจะเริ่มยาวเรื่อยๆ น่าจะรวมกันยี่สิบข้อได้ แต่หลักที่พี่ทำคือ รี้ดดิ้งแรกคือมันจะสั้นอยู่พี่จะดูดจทย์ก่อนแล้วมาอ่านให้หมด เพราะันสั้นเราเก็บเต็มเลยดีกว่า ส่วนอัสองอันสามนั้น ย่าไปกลัวที่มันมายาวๆหน่ะ มีน้ำปนมา หาเนื้อหาสาระให้เจอ อ่านโจทย์ก่อนก็ได้ หาคีย์เวิร์ดคำอ่ะแล้วไปควานหาในpassage แต่คำศัพย์ยากนะ ให้ตัวย่อมา rep.แล้วให้หาคำที่แทนกัน พี่ก็ตัดเหลือสองช้อยแต่ก้น่าจะตอนผิดERRORนี้คือส่วนที่พี่ชอบมากที่สุดดดดของข้อสอบ ข้อสอบเล่นไม่ยาก วนอยู๋ที่เล่น tense การเรียงรูปประโยค เท่านี้ๆ ถ้าใครอยากรู็ก็ข้อสอบโควต้าจ้า ทำห้าปีก็จับแนวได้แล้วำหรับส่วนนี้ก็ฒี20ข้อ ส่วนต่อมาคอเหมือนจะให้เป็นประโยคมาแล้วเว้นช่องไว้ให้เราเติมคำที่ควรจะเปนเช่น adj adv เป็นต้น ส่วนต่อมาก็conversation ส่วนนี้ไม่ควรพลากนะ เอาเต็มเลย แล้วกผ้มีcloze test แต่เหมือนน้อยข้อน่าจะห้าข้อนี้แหละมาพอเป็นพิธี
เคมี ส่วนตัวก็เรียนอุ๊นะ แต่ไม่ได้บอกว่าต้องเรียนอุ๊ถึงทำได้ ข้อสอบก็ยังคงรักษาความเป็นโควต้ามข.เหมือนเดิม คำนวนไม่หนัก แต่มีถามสมดุลเทอโมไดนามิกอ่ะ ที่เข้ามาแปลกๆหน่อย เลขไม่วุ่นวาย ไม่ซับซ้อน แต่มีส่วนเนื้อหาด้วยนะ พวกปุ๋ย พวกคมีอินทรีย์ กรดเบสก็ไม่อยากมีไม่มาก น้ำมันเช่น NaCl อยู๋ในไหน กอไก้ผงชูรส ขอไข่ผงซักฟอก ประมานี้ๆ คมีอินทรีย์ก็ กี่ตัวแรกที่เผาไหม้ดี ออกเทน ไรพวกนี้ก็ออกแต่ไม่ลึกออกพอถามว่าอ่านมาไหมเท่านั้น ส่วนตัวคือเกลียดเคมีมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ก่อนทำข้อสอบก็กลัวใจตัวเงอยู่ แต่พอทำไปเรื่อยๆ เห้ยไม่เกินความสามารถนะ

ชีวะ 100ข้อ ก่อนสอบก็คุยกับเพื่อนว่าจะออกแนวไหนทุกคนก็ลงควาเห็นว่าแนวดควต้าแน่ๆ แต่ก็ปลอบใจตัวเองเบาๆ ว่าดูจากแต่ละวิชาที่สอบผ่านมาไม่ยากเท่าไหร่หรอก สำหรับตัวเราอ่ะ เราชอบชีวะมากกกกกกกกกกกกกกกกกเช่นกัน แต่ก็ำโควต้าไม่กี่รอบนะ ก่อนสอบทำmock test กับอ่านขาด เพราะเคยทำโควต้ามาตอนที่เตรียมสอบโควต้าแล้ว ถ้าวนไปทำอีกทีคือมันจำได้แม้กระทั่งตำแหน่งของช้อยอ่ะ เราก็เลยเลือกทำโจทย์แปลกๆ ใหม่ๆดีกว่า ทุกคนคะ โปรดฟังอย่าคิดว่าสอบสัตวแพทย์แล้วชีวะต้องออกเกี่ยวกับสัตว์แน่ๆเลยย นั้นเป็นความคิดที่ผิดค่ะจากการถามรุ่นพี่แล้วคือเขาจะสร้างนักพฤษาศาตร์กับนักพันธุศาสตร์ค่ะ 5555ล้อเล่นๆก็เน้นไปทางพันธุกรรม ขั้นตอนต่างๆของดีเอ็นเอ replication translocation บลาๆพวกนี้แหละว่าใช้ไรบ้าง จะจุกๆหน่อยในช่วงแรก แต่อย่าได้เสียขวัญ หลังๆมาก็เริ่มง่ายแล้วแต่ก็ออกครบนะ วิวัฒนาการ ออกพวกถามว่าปากผีเสื้อกับเกสรดอกไม้มีวิวัฒนาการแบบใด divergent co.. parallel แบบนี้อ่ะ ถามว่าข้อใดไม่ใช้ชั้นดิน ฮอโมนพืชก็ถามทหารสหรัฐเอาไปโปรยทำให้ใบไม้ของประเทศอื่นเอาใบร่วง การสังเคราะห์แสงจะไปทางคิดวิเคราะห์หน่อย ยังมีหลอก NADH กะ NADPH อยู่นะ ระวังด้วย55555 โดยรวมถ้าเทียบกับวิชาอื่นๆชีวะดูจะยากกินหน้าเกินตาเพื่อรฝูงหน่อย แต่ก็ไม่ได้อยากจนออกมาแล้วอยากตะโน นี่กูอ่านภาษาเอเลี่ยนเหรอว่ะ

ความถนัด คือปกติเขาจะมีรุ่นพี่ทำหนังสืออกมาขายอยู่แล้วแหละ มีเนื้อหาแล้วก็ข้อสอบแต่ละปีอย่างละนิดอย่างละหน่อย เอ้อก่อนวันสอบอ่ะ จะมีติวให้ เสียค่าชีทเฉยบบนี้อ่ะ ในความคิดเรานะ เราไม่ได้ไปติวแต่เราอ่านเก็บมาเรื่อยๆอยู๋แล้วก่อนหน้านั้น เลยตัดสินใจเอาเวลาตอนนั้นที่ขาติวประมานสองหรือสามชัวโมงนี้แหละมาอ่านเองอีกรอบดีกว่า แต่แต่ละคนมันไม่เหมือนกัน บางคนก็อาจะไอยากไปอันนี้มันความคิดเห็นส่วนตัวนะ รุ่งเช้าพี่ก็ขอชีทเพื่อนมาดู ก็ไม่ได้แตกต่างจากในหนังสือมาก ต่มันอาจจะเมาะกับคนที่ไม่ได้อ่านความถนัดมาเลย ถ้าไปแล้วตั้งใจฟังยังไงก็ไม่ตกหรอก สำหรับหนังสือ นั้น จะมีให้สั่งซื้อ แต่ถ้าใครอ่านกระท็นี้มาถึงตอนนี้แล้ว เรามีสามเล่ม เลยอยากจะGIVE AWAY ให้สำหรับคนที่จะสอบสนามนี้จริงๆ ติดต่อมาได้เลยนะ ส่วนข้อสอบอ่ะ พี่แนะนำว่าถ้าอยากได้เป็นข้อๆเลย ในกลุ่มเฟสบุ๊คเขาจะมีกลุ่มที่สำหรับคนสอบ ก็ลองไปเขาดูพวกพี่ๆเขาแชร์คำถามคำตอบเอาไว้ด้วย กลุ่มชื่อ “สำหรับน้องๆที่สมัครสอบโครงการพิเศษสัตวแพทย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ”  สำหรับตัวเราอ่ะ คืออ่านหลายรอบมากๆเลยนะ แต่พอเจอข้อสอบจริงๆปุ๊บออกจากห้องมานี้ก็ผิดปาไปสิบข้อแล้วอ่ะ นี่คงตัวฉุกคะแนนรวมชั้นแน่ๆเลย ถามว่าไก่พื้นเมืองลักษณะยังไง หมามีฟันกี่ซี่ คือคำถามนี้เราดง่เอง ช้อยมัน 22 32 42 52 เราก็ตัดว่าไม่ใช่ยี่สองหรอกน้อยเกิ๊ย  ห้าสิบสองคงโดนเพื่อนหมาล้อว่าเป็นหมาฟันเยอะ เลยนึกภาพหมาแถวๆบ้านปากก็น้อยๆยัดไปได้ไงสี่สิบสองซี่ เลยตอนสามสอง ซึ่งผิดนะ 5555555555 
สอบสัมภาษณ์ ตอนที่เข้าไปสอบสัมภาษณ์ก็ไม่ได้ตื่นเต้นเลย ส่วนมากจะลุ้นมากกว่าว่าอาจารย์จะถามอะไร จะมีพี่ๆมาคอยพูดปฐมนิเทศรอก่อนที่จะเข้าสอบสัภาษณ์ สำหรับบุคคลทั่วไปนะ เรียกมา104คนเอา28 เรียกว่า โหดมากกกก สำหรับสอบสัมภาษณ์ตามที่ระบุเขาว่ามีคะแนน 50คะแนน แต่เราว่าไม่นะอาจารย์เขาแค่ถามดูว่าสมวสมองเราปกติ พูดร฿เรื่องป่าวจะไปกินหมากินแมวในคณะเขาป่าว 5555 อันนี้ล้อเล่น วันจริงคนมาเร็วกว่าเวลามาก เขาไปก็ลื่นล้มกอนที่จะสอบสัมภาษณ์เลยเรา หลายๆคนมาจากทั่วทุกมุมประเทศไทย อ้อ เรามีPLODFOLIOนะ แต่ก็ไม่ได้ทำไรมาก ใส่แฟ้นใส่ภาพกิจกรรมใส่ประวัตเฉยๆ เห็นบางคนมาซะหรูเลย แต่ก็แล้วแต่คนเนอะเรามันคนขี้เกียจบวกกับงบน้อย เข้าไปในห้องมีอาจารย์ทั้งหมด7 คน หัวโต๊ะคือ คณะบดี เริ่มแรก อ่ะหนูแนะนำตัว เราก็พูดออกไปด้วยความมั่นใจ คำถามต่อมา พ่อแม่ชื่อไร ทำงานที่ไหน เห็ฯคนก่อนๆอ่ะ ออกมาพวกพี่ๆเขาก็จะถามว่าอาจารย์ถามไรบ้าง เห็ฯบางคนดดนถามว่า คณะนี้เรียนส่วนมากเป็นภาษาอังกิดนะไหวไหม หรือไม่ก็จะล้มวัวได้ไหมหรือ ถามเกี่ยวกับการเรียน เราก็เตรียมคำตอบดักทุกๆทาง แต่เอาความจริงอาจารย์บอกว่า เอ่อ เราหน่ะคะแนนสูงนะ ราก็ปากสั่นอยากจะตะดกนว่า ป้าดดดด ตีชั๋วกันป่าว แต่ก็เก็บอาการแล้วยิ้มอ่อนๆแบบถ่อมตัวว่าอ้อคะ คณะบดีเลยถามว่าคะแนนรอบแอดได้เท่าไหร่ เราเลยบอกว่า 23000ค่ะ คณบดีถามต่อว่า เอ้า คะแนนสูงทำไมไม่ไปเลือก จุฬา มอเกษตร ธรรมศาสตร์หล่ะ เลือกเภสัชยังได้เลย เราก็เลยฮึบตอบไปว่า ต้องขอเรียนอาจารย์ก่อนนะคะว่าก่อนหน้านี้นั้นหนูติดสัตวแพทย์มอเกษตรมาแล้วคะ แล้วสละสิทธิ์เรียบร้อยก่อนที่จะมาสอบสนามนี้แล้ว หนูมองว่าสถาบันไม่ได้มีผลคะ เหมือนการที่เราเลือกเส้นทางเดินเพื่อไปถึงจุดหมาย แต่สุดท้ายไม่ว่าทางไหนก็เจอจุดหมยเหมือนกันค่ะ ป้าดดดดดดดดดดดดแม่คุณณดูสวยขึ้นมาสิบระดับ คิดได้ไงน้อออออ คณะบดีเลยถามต่อว่า อยากเป็นอาจารย์หรือเปิดคนินิกหล่ะ เราก็บอกว่าอยากจะทำทั้งสองคะ ยากทำจนให้รู้ว่ามันเป็นอย่างไร คำถามสุดท้าย ทำไมอยากเป็นสัตวแพทย์ เก็บอกว่า เอาจริงๆแล้วความตั้งใจหนูคืออยากช่วยเหลือค่ะ แต่ในเมื่อพวกสัตว์เขาไม่สามารถที่จะพูดบอกเราได้ว่าเขาเจ็บหรือปวดตรงไหนซึ่งต่างกับคน พวกเขาจึงน่าสงสารกว่าคะ จบ คณบดีก็เลยบอกทิ้งท้ายว่า หวังว่าจะได้เจอกันนะ จบแล้วเย้ๆๆ ปละกาศผลแบบเรียงอันดับก็ออกอีกประมาณเดือนหนึงสรุปว่า เราก็ได้ที่ดีจริงๆแหนะ ต้นๆ เปิดไฟล์มาตึ้งงงเจอชื่อ ไปแล้วนะไม่รู้ใครจะอ่านถึงตรงนี้มั้ย กระทู้เราดูดเวลามากไปแล้ว ถ้ารุ่นน้องได้อ่านจริงๆก็ขอให้คนนั้นต้องมนต์แล้วก็ติดซะไม่ว่าจะรอบไหนสนามไหน ใครมาอ่านเอาสนุกก็ขอให้ยิ้มได้จากกระทู้เราล่ะกัน


ปล.ใครอยากได้หนังสือGIVE AWAYความถนัด บอกมาได้เล้ยยย ตอนนี้มีสามเล่มyesบอบ

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

suchananmint28 5 พ.ย. 61 เวลา 11:26 น. 8

โห พี่ โคตรเก่งอะ หนูอ่านจบนี่ยอมพี่เลย ขยันอ่านหนัวสือเวอร์ 555 หนูกะว่าจะจบปวส แล้วไปต่อสัตวแพทย์ค่ะ แต่ไม่ได้เรียนสายวิทย์มานะคะจบสายศิปล์อังกฤษมาค่ะ ชอบอังกฤษนะ แต่ไม่ค่อยเก่ง555

0