Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Analysis of FairyTail Special The Movie Dragon Cry "การล่มสลายของอำนาจมังกรและการเกิดใหม่ในฐานะดราก้อนสเลเยอร์"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

กระทู้นี้อาจมีการสปอยล์เนื้อหาบางส่วน
เพื่อความสบายใจอยากให้เข้าไปดูภาพยนตร์กันก่อนนะครับ

 

          เดอะมูฟวี่ภาคนี้พูดถึงเรื่องราวของดราก้อนสเลเยอร์ โดยชูประเด็นของตัวละครสำคัญอย่างนัตสึขึ้นมาให้ชัดเจนขึ้น ซึ่งจะเชื่อมโยงไปสู่บทสรุปสุดท้ายของเนื้อเรื่องหลักที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า กระทู้นี้จะไม่พูดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้สนุกหรือไม่ ภาพสวยหรือเปล่า และมีไข่อีสเตอร์ซ่อนอยู่ตรงไหนของเรื่องบ้าง เพราะอยากให้แฟนการ์ตูนทุกคนได้ลองเข้าไปสัมผัสด้วยตัวเอง ดังนั้นเนื้อหาของกระทู้นี้เราจะให้ความสำคัญในเรื่องราวของมนุษย์กับมังกรมากกว่าประเด็นอื่น ๆ

          เนื้อเรื่องหลักของแฟรี่เทลทำให้เรารู้ว่าในอดีตมนุษย์กับมังกรเป็นปรปักษ์ต่อกัน และในเวลาต่อมามนุษย์ก็ได้พยายามคิดค้นวิธีต่อสู้กับมังกร และพบว่าดราก้อนสเลเยอร์คือตัวเลือกเดียวที่มนุษย์สามารถเอาชนะมังกรได้ การเกิดขึ้นของเวทปราบมังกรจึงเริ่มทำให้มังกรพ่ายแพ้ต่อน้ำมือของมนุษย์ และท้ายที่สุดในงานเทศกาลราชามังกรมนุษย์ก็เป็นฝ่ายที่กำชัยชนะ โดยมีดราก้อนครายที่เราจะได้เห็นในเดอะมูฟวี่ภาคนี้ เป็นอนุสรณ์ที่แสดงให้เห็นการล่มสลายของอำนาจมังกรในอดีต

          แม้ว่าดราก้อนครายจะเป็นสิ่งที่หลงเหลือจากยุคเรืองรองของมังกรที่ผ่านมา แต่สิ่งนี้กลับเป็นอนุภาคสำคัญที่สามารถทำให้มังกรอย่างอนิมุสสามารถกลับมายิ่งใหญ่เหนือกว่ามนุษย์อีกครั้งได้ ซึ่งเดอะมูฟวี่ภาคนี้ก็ยังคงตอกย้ำว่า มังกรไม่ใช่อำนาจที่ยิ่งใหญ่อีกต่อไป เพราะอำนาจดังกล่าวได้ถูกเปลี่ยนผ่านกลายเป็นสมบัติของมนุษย์ในรูปแบบเวทปราบมังกร และกำลังสร้างความสมดุลระหว่างมนุษย์กับมังกรให้สามารถอยู่ร่วมกันได้มากกว่าการผูกขาดทางอำนาจของมังกรในอดีต

          ดราก้อนสเลเยอร์จึงเป็นตัวแปรหลักที่ทำให้สภาวะทางอำนาจของมังกรต้องสั่นคลอน และเป็นการโต้กลับเพื่อแสดงให้เห็นว่ามนุษย์ไม่ใช่ผู้ที่อยู่ภายใต้เงื้อมือของผู้ที่มีอำนาจมากกว่าอีกต่อไป เพราะมนุษย์สามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองให้มีขีดความสามารถที่เหนือกว่านั้นได้ พลังอำนาจของมังกรจึงถูกมนุษย์นำมาแปรสภาพใหม่ในชื่อเวทปราบมังกร เพื่อนำไปใช้จัดการกับเหล่ามังกรด้วยกัน ซึ่งอยู่ในฐานะอาวุธของมนุษย์ ไม่ใช่เจ้าของเดิมที่เป็นมังกรอีกต่อไป

          การที่มังกรอย่างอนิมุสต้องตายก็แสดงให้เห็นว่าในสังคมสมัยใหม่อำนาจดั้งเดิมอย่างมังกรไม่สามารถคงอยู่ได้อีกต่อไป จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบทางอำนาจเป็นดราก้อนสเลเยอร์ ซึ่งเป็นพลังอำนาจที่สร้างความสงบสุขมากกว่าการทำลายล้าง นอกจากนี้เรายังเห็นการแปรสภาพอำนาจของมังกรในรูปแบบใหม่ที่เป็นมังกรแบบหุ่นยนต์มากขึ้น โดยใช้ความสามารถทางเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เท่ากับว่ามังกรในร่างมนุษย์อย่างดราก้อนสเลเยอร์อาจไม่ใช่พลังอำนาจของมังกรที่แข็งแกร่งอีกต่อไปก็ได้

          ตอนจบของเดอะมูฟวี่ภาคนี้ยังแสดงให้เห็นมุมมองของมนุษย์ที่กลายเป็นมังกรอย่างอัคโนโลเกียว่า บางครั้งสิ่งที่เราเห็น อาจไม่ได้เป็นจริงแบบนั้นก็ได้พูดให้ง่ายกว่านั้นก็คือ อย่าตัดสินคนจากภายนอก เหตุการณ์หรือการกระทำที่แสดงออกมาล้วนมีเหตุและผล เพียงแต่ตอนนี้เรายังไม่รู้ เพราะอาจารย์ยังไม่ได้เฉลย 555 สปอยล์ที่แท้ทรู

ใครมีความคิดเห็นอย่างไรมาแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ ยินดีรับฟังเสมอ ^^

เครดิตรูปภาพ : http://www.majorcineplex.com/movie/fairy-tail-movie-2-dragon-cry

ขออวดหน่อยนะ
 


ตั๋วหนังเก็บเอาไว้เป็นที่ระลึก ><


แอบถ่ายฉากจบมาให้ดูด้วย :D

 

แสดงความคิดเห็น

>