Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[รีวิว] วงกตดอกไม้…งานใหม่ของพี่ใบสน ความร้ายสุดขั้วที่ถูกยกระดับขึ้น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

*กระทู้นี้จัดทำขึ้นโดยขออนุญาตจากนักเขียนเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ได้ค่าหน้าม้าแต่อย่างใดนะคะ เนื้อหาทั้งหมด ขอยืนยันว่า เขียนมาจากใจล้วนๆ*

            สวัสดีค่ะ ชาวบอร์ดทุกท่าน วันนี้เราจะมารีวิวนิยายเรื่องหนึ่ง ซึ่งเป็นผลงานของนักเขียนในเว็บเด็กดีเนี่ยแหละ หากคุณเกิดทันสมัยเว็บยังเป็นเวอร์ชั่นแรกๆเมื่อสิบปีที่แล้วล่ะก็ เพียงแค่ได้ยินนามปากกา หลายท่านคงจะนึกออกทันทีว่า นักเขียนท่านนี้ได้รับขนานนามว่าเป็น ตำนาน เลยล่ะค่ะ

            ใช่แล้วค่ะ ผลงานที่เรากำลังจะพูดถึงกันในวันนี้คือ นิยายเรื่องใหม่ของ พี่ใบสน เจ้าของผลงาน ร้ายสุดขั้วกับชั่วสุดขีด ซึ่งเมื่อสิบปีที่แล้ว เรื่องนี้ถือว่าเป็นนิยายที่สร้างกระแสใหม่สำหรับแนวรักวัยรุ่น โด่งดังจนเป็นกล่าวขวัญ ชนิดที่ว่าสมัยนั้น ถ้าเป็นนักอ่านที่สิงแนวรักๆเป็นโอเอซิสแล้วล่ะก็ คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักค่ะ!

            หากพูดถึงพี่ใบสนแล้วล่ะก็ นึกถึงอะไรกันคะ? สำหรับตัวเรานั้น เรานึกถึง ความตลก ความน่ารัก ความร้ายกาจ และความดราม่าที่มีเอกลักษณ์ และขอบอกเลยค่ะว่า ในผลงานเรื่องใหม่นี้ ไม่ผิดหวังเลยค่ะ

            วงกตดอกไม้ เป็นงานใหม่ของพี่ใบสน ซึ่งเพิ่งเปิดใหม่ในเดือนนี้เอง ลงไปได้ไม่กี่ตอน ขอสารภาพว่าเจอเรื่องนี้โดยบังเอิญค่ะ ครั้งแรกที่ได้อ่านชื่อเรื่อง เรานึกไปถึงนิยายแนวผู้ใหญ่ ที่มีพล็อตประเภทตบจูบ พระเอกฉุดกระชากลากถูนางเอกไปขังอะไรแบบนั้น (ขอโทษพี่ใบสนด้วยนะคะ ตอนแรกหนูนึกแบบนั้นจริงๆ//กราบ) มัน วงกตดอกไม้ นั่นสิ ทำไมถึงต้องเป็น วงกต กับ ดอกไม้ ล่ะ มันเกี่ยวกับอะไร?

            แล้วพอเราได้อ่านคำโปรยนิยาย เราก็รู้ว่าแม้เป็นนิยายแนวผู้ใหญ่ แต่เนื้อหาไม่ใช่อย่างที่เราคิดเลย แถมยังได้รับคำตอบจากเนื้อเรื่องเนี่ยแหละค่ะ ว่าอะไรคือ 'วงกตดอกไม้'


            ถ้าคุณชอบนิยายแนวนางร้ายที่กำลังฮิตอยู่ในตอนนี้ คุณจะไม่ผิดหวังเลยค่ะ ขอบอกว่านิยายเรื่องนี้นางร้ายถูกระดับขึ้นอย่างเหนือชั้น ไม่ใช่นางร้ายแบบเด็กๆแน่นอนค่ะ เรื่องนี้น่ะ....แซ่บมากกกกกกกกกกกก!

            ถ้าคุณชอบนิยายแนวสืบสวนสอบสวน มีปมซับซ้อนซ่อนเงื่อนให้คิดบริหารสมอง นิยายเรื่องนี้จะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน เพราะแค่การเปิดเรื่องก็ทิ้งปมน่าคิดเอาไว้และ และยังทิ้งปริศนาในทุกๆโอกาสค่ะ

            ถ้าคุณชอบนิยายประเภทตัวละครมีมิติ นิยายเรื่องนี้ไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอนค่ะ เพราะเราคงจะไม่เห็นพระเอกผู้สมบูรณ์แบบขี่ม้าขาวมาช่วยนางเอกแต่อย่างใด และก็ไม่มีนางเอกผู้เลอเลิศ ทำอะไรก็ดีไปหมด จะนอนแล้วขนตาก็ยังเด้งแน่ๆ ทุกการกระทำของตัวละครในเรื่องนี้ ล้วนสื่อถึงความเป็นมนุษย์ด้วยกันทั้งนั้น

            ถ้าคุณชอบนิยายแบบร้ายสุดขั้วกับชั่วสุดขีด ซึ่งเป็นแนวร้ายกาจในเซ็ตติ้งของ เด็กมัธยม แล้วล่ะก็ ลองมาอ่านร้ายสุดขั้วกับชั่วสุดขีดเวอร์ชั่นใหม่ ที่เป็นเซ็ตติ้งของคนทำงานกันดูไหมคะ? นิยายเรื่องนี้มันแรงมันร้ายกาจมันเผ็ด รับรองว่าความแซ่บของเนื้อเรื่องนั้นสุดยอดมากๆ เหมือนที่เราเขียนในหัวข้อกระทู้ว่า  ความร้ายสุดขั้วที่ถูกยกระดับขึ้น

ถ้าคุณชอบนิยายที่ดำเนินเนื้อเรื่องเร็ว และตื่นเต้นในทุกตอน เราขอแนะนำเลยค่ะ! เพราะนอกจากจะตื่นเต้นแล้ว ยังมีเรื่องให้ขบคิดตลอดเวลาด้วย ภาษาวัยรุ่นสมัยนี้เขาว่าอะไรนะ?...พีคในทุกๆตอนนั่นเองสินะคะ

            เรามาดูด้านเนื้อเรื่องกันบ้างเนอะ ว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร จะพยายามไม่สปอยนะคะ

 
 

(ขออนุญาตรูปปกจากพี่ใบสนนะคะ)

            วงกตดอกไม้ เป็นเรื่องราวที่ถูกเล่าโดยหญิงสาวผู้ไม่ระบุชื่อ ภารกิจของนักอ่านอย่างพวกเรา คือการอ่านและพยายามวิเคราะห์ ว่าตัวจริงของผู้เล่าเรื่องนั้นคือใครกันแน่ เรื่องนี้กล่าวถึงกลุ่มเพื่อนสาวที่คบกันมาตั้งแต่สมัยมหาวิทยาลัย  สมาชิกในกลุ่มมีทั้งหมดห้าคน

พันทิวา คือราชินีของกลุ่ม เธอเปรียบเสมือนดวงอาทิตย์ ทุกคนในกลุ่มเหมือนหมุนรอบตัวเธอราวกับดาวนพเคราะห์ก็ไม่ปาน และในวันแต่งงานของเธอก็ได้เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น นำมาซึ่งความลับมากมายที่ถูกเปิดเผย หลังจากนั้นเพื่อนๆในกลุ่มทุกคน ก็ถูกฉุดลงนรกบนดินไปด้วยกัน

เนื้อเรื่องคร่าวๆแบบไม่สปอยก็ประมาณนี้ค่ะ! โดยส่วนตัว เราคิดว่านิยายเรื่องนี้น่าจะจัดอยู่ในหมวดสืบสวน อาจจะตรงสายกว่า ถ้าใครชอบแนวสืบสวนขอยืนยันว่า อย่าลืมเข้าไปดูกันน้า

ขอฝากวงกตดอกไม้เอาไว้ในอ้อมใจ และเข้าไปอ่านนิยายดีๆเรื่องนี้กันเยอะๆนะคะ!
 

อ่านวงกตดอกไม้ คลิกที่ชื่อเรื่องด้านล่างเลยค่ะ 

- - - - - ว ง ก ต ด อ ก ไ ม้ - - - - - 

 

สุดท้ายนี้ อยากจะบอกพี่ใบสนว่า….รักนะคะ ช่วยอัพตอนต่อไปให้น้องที น้องจะลงแดงแล้วค่ะ กรี๊ดดดดดดดดดด ;v;/////// (เบญจางคประดิษฐ์พี่ใบสนด้วยความอ้อนวอน)

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Sakura Raemy 20 พ.ค. 60 เวลา 14:06 น. 1

กรี๊ดดด โบกมือ เรื่องนี้สนุกอ่านแล้วไม่ผิดหวังจริงจังค่ะ เป็นเรื่องที่อ่านแล้วควรทำแผนผังตัวละคร แค็กๆๆ ซับซ้อนๆ ศิษย์พี่ใบสนข้าน้อยขอคารวะ

2
Hestia 20 พ.ค. 60 เวลา 14:08 น. 1-1

ลากเพื่อนมาติดกับเค้าเร็ว มามะ *^* //เกาะ

0
3aiSon 20 พ.ค. 60 เวลา 16:27 น. 1-2

ขอบคุณมากนะคะ ^^ ดีใจมากๆที่มีคนอ่านแล้วชอบ ตอนแรกนึกว่าจะไม่สนุก ไม่ถูกจริตคนอ่านซะแล้ว T^T

0
RosemaryF. 20 พ.ค. 60 เวลา 14:21 น. 2

กรี๊ดดดดด เข้ามายืนยันอีกเสียงค่ะว่าแซ่บมากกกกกก(ก.ไก่ล้านตัว)

อ่านแล้ววางไม่ลงค่ะ ใครที่ชอบนิยายที่ปมเยอะๆ เนื้อหาหนักๆ น่าจะชอบเรื่องนี้ค่ะ

2
3aiSon 20 พ.ค. 60 เวลา 16:30 น. 2-2

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ ^^ ดีใจมากกกกกกกก มีแรงปั่นแล้ววว จะปั่นตั้งแต่เช้านี้ ถึงเช้าอีกวันเลยยย

0
3aiSon 20 พ.ค. 60 เวลา 16:30 น. 3

ขอบคุณน้องพราวมากเลยค่ะ T^T พี่ดีใจสุดๆ นึกว่าจะไม่มีคนอ่านแล้วซะอีก ฮืออออ

1
Hestia 20 พ.ค. 60 เวลา 19:44 น. 3-1

ขอบคุณค่า พี่ใบสน ;v; <3 ดีใจที่พี่มาตอบนะคะ


ชอบเรื่องนี้มากเลยน้าาาา

0
Hestia 21 พ.ค. 60 เวลา 19:36 น. 4-1

ดีใจที่เจอคนคิดเหมือนกันนะคะะะะ

0
Hestia 22 พ.ค. 60 เวลา 08:38 น. 5-1

อันนี้ถามเราเหรอคะ? โดนส่วนตัว เราดูซีรีส์เยอะพอสมควรเลยค่ะ


ถ้าถามเรื่องพล็อตที่เป็นเพื่อนสาว 4-5 คนมีการทรยศหักหลัง หรือพล็อตสาวฮอท พล็อตเพื่อนผู้หญิงที่มีการสืบคดี มีเงื่อนงำเนี่ย มีหลายเรื่องเลยนะคะ และเรื่องราวเหล่านี้ก็กลิ่นอายไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่ ซึ่งในความเห็นของเรา มันไม่ใช่แนวที่มีความเป็น Unique จนนักเขียนท่านอื่นไม่สามารถจับ setting ดังกล่าวมาเขียนได้นะคะ เพราะมันเป็นแนวที่เห็นได้ทั่วไปในวงการอยู่แล้ว


และในนิยายเหล่านี้ ในส่วนของเนื้อหาหรือโครงเรื่อง กระท่ั่งข้อคิดที่จากเรื่อง มันไม่เหมือนกันนะคะ เราคิดว่าควรจะวัดกันตรงนี้มากกว่า ไม่ใช่เรื่องกลิ่นอายค่ะ


จริงอยู่ค่ะว่ากลิ่นอายมันอาจซ้ำกับนิยายแนวเดียวกัน อาจไม่แปลกใหม่ในส่วนนี้มากนัก แต่ความน่าสนใจมันอยู่ที่การดำเนินเรื่องที่คาดเดาไม่ได้ต่างหากล่ะคะ เวลาอ่านนิยาย เราเสพตัวเรื่อง เสพพล็อต ดูว่าคนเขียนจะทำให้มันต่างอย่างไร และสิ่งที่ทำให้เราตื่นเต้นคือบทสรุป บทเฉลยของเรื่อง


เราว่าข้อนี้คือจุดที่ควรให้ความสนใจค่ะ ส่วนตัวเราคิดว่าเราเป็นคนเสพนิยายมากพอสมควร ทั้งในประเทศและของเมืองนอก ซึ่งนิยายเรื่องนี้เองก็ไม่ได้ดำเนินเรื่องซ้ำซากจำเจกับนิยายที่เหล่านั้นนะคะ มันมีความต่างและแนวของมันอยู่ หากพิจารณาดีๆ


ในฐานะที่เป็นคนเขียนนิยายเหมือนกัน โลกนี้มีนิยายเยอะมาก หลากหลายแนว การสร้างแนวทีั่เป็น Original ของตัวเองก็ยากมากแล้ว จนแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย และสิ่งที่นักเขียนส่วนใหญ่ทำ คือการหยิบแรงบันดาลใจขึ้นมา ผสมนั่นผสมนี่ ทำการ develop จนกระทั่งได้งานของตัวเอง ซึ่งวิธีการดังกล่าวนั้น ไม่ใช่แค่ในวงการนักเขียนเท่านั้นที่ทำ แต่ในวงการนักออกแบบเอง ก็ยังใช้วิธีการดังกล่าวเป็นหลักที่ใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ หรือวงการศิลปินที่สร้างภาพวาดเเละวงการอื่นด้วย


สุดท้ายนี้...เราคิดว่า นิยายเรื่องนี้เพิ่งดำเนินไปยังไม่ถึง 10 ตอนเลยค่ะ มาลองอ่านกันอย่างสนุกสนานดีกว่านะคะ แล้วค่อยตัดสินว่า มันเหมือนมั้ย มันเหมาะสมมั้ย เพราะเราเชื่อว่านักอ่านทุกคน สามารถพิจารณาได้ หลังจากที่ได้อ่านทั้งเรื่องแล้ว

0
ไม่บอก 22 พ.ค. 60 เวลา 16:42 น. 5-2

ถูกของคุณที่บอกว่าพล้อตในโลกมันก็ซ้ำๆ กันนั่นแหละ แต่ถ้าดูในเนื้อหาแล้วมันยังประกอบไปด้วยซีนที่คลิเชอยู่ ที่ทำให้เดี๋ยวก็นึกถึงเรื่องนั้น เดี๋ยวก็นึกถึงอีกเรื่อง ตรงนี้ที่นักเขียนอะต้องหาทางฉีกออกมาให้ได้ไม่อย่างนั้นมันก็จะเป็นนิยายที่เซตติ้งนั้นแต่เปลี่ยนแค่องค์ประกอบ เราเอาใจช่วยนักเขียนนะ แต่จขกท.เนี่ยคุณต้องเปิดใจและฟังบ้าง สิ่งที่คุณตื่นเต้นคนอื่นอาจจะไม่ได้ตื่นเต้นก็ได้




0
♕ Madam Armada ♕ 22 พ.ค. 60 เวลา 17:12 น. 5-3

ความคิดของคุณ 'ไม่บอก' ค่อนข้างน่าสนใจทีเดียวนะคะ แต่ในทางกลับกัน เรากลับเห็นต่างออกไปเล็กน้อยนะคะ


ผลงานเรื่องนี้เพิ่งจะออกมาได้ไม่กี่ตอนเท่านั้น การจะมาตัดสินว่าเหมือนซีรีย์เรื่องใดๆยังไม่เป็นการเหมาะสมเท่าที่ควรนะคะ หรือตามที่คุณระบุว่ามันมีซีนที่คลิเช่ อันทำให้คุณรู้สึกว่าเหมือนกับผลงานเรื่องอื่นๆอยู่ เป็นเหมือนนิยายในเซ็ตติ้งอื่นๆที่เปลี่ยนเพียงแค่องค์ประกอบ... แต่เรากลับมองว่าองค์ประกอบส่วนนั้นคือสิ่งที่ทำให้เนื้อเรื่องของนิยายแตกต่างได้นะคะ


สุดท้ายนี้ เราไม่สามารถตัดสินนิยายเรื่องนี้จนกว่าเนื้อเรื่องจะเดินมาถึงจุดที่เป็นบทสรุปนะคะ ถ้าไม่รังเกียจ รบกวนคุณไม่บอกช่วยพูดถึงซีรีส์ ไปจนถึงฉากที่คุณบอกว่าเหมือนหน่อยได้หรือไม่คะ? เพราะเท่าที่ผ่านมา เรายังไม่เคยเห็นซีรีย์เรื่องใดที่เปิดเรื่องมาด้วยฉากแต่งงานและมีการเปิดคลิปที่ไม่เหมาะสมของเจ้าสาวมาก่อน หรือถ้ามี... รบกวนคุณไม่บอกช่วยชี้แจงรายละเอียดในข้อนี้ด้วยนะคะ ด้วยความเคารพอย่างสูง


ปล. เราเดาว่าเป็น Pretty little liars และ Sorority row ถูกหรือไม่คะ? ถ้าเป็นสองเรื่องนี้จริงๆ เราว่ามันเหมือนแค่ที่เป็นกลุ่มของผู้หญิง แต่ไม่มี A หรือเรื่องในวงไฮสคูลมาเกี่ยวข้องนะคะ ธีมของเรื่องเป็นสังคมวัยทำงานอย่างชัดเจนทีเดียวค่ะ

0