Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(อวดปก) เมื่อนักเขียนสะพายกล้องออกไปถ่ายปกนิยายเอง!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เกียรติ์เจ้าเก่าอีกแล้วนะคะ :) 
ห่างหายไปจากบอร์ดนี้นานมากๆ วันนี้เลยกลับมาอวดปกที่ได้ทำไว้ให้ดูกันค่ะ
เริ่มต้นมาจากการที่เราอยากทำปกนิยายด้วยตัวเอง แรกๆ ก็เลยหาภาพจากอินเตอร์เน็ตมาตัดต่อ แต่ทำไปทำมาสักประมาณ 100 ปกก็เกิดอาการ 'อยากถ่ายภาพ' มาประกอบปกเสียเอง
และเพราะเคยถ่ายโปสเตอร์ประกอบนิยายมาด้วย จึงทำให้เริ่มถ่ายปกได้ง่ายขึ้น มาดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าเมื่อนักเขียนมาถ่ายรูปทำปกเองจะเป็นยังไงบ้าง (มาพร้อมเบื้องหลังค่ะ)

ปกที่ 1 คอนเซ็ปต์ทหารเรือและทะเล 
นิยาย : หวานภวังค์
ผู้เขียน : เนปาล
(อันนี้ปกนิยายของเราเองค่ะ)



เบื้องหลังปก : เป็นปกแรกที่ถ่ายภาพมาทำเอง ผลลัพธ์ที่ได้ถือว่าพอใจค่ะ เพราะไม่คิดว่าจะออกมาลงตัวขนาดนี้ทั้งๆ ที่เพิ่งถ่ายภาพปกนิยายเป็นครั้งแรก ไม่ได้ลงทุนใดๆ ทั้งสิ้นนอกจากค่ากระดาษเอามาพับเรือและเม็ดโฟมไว้ทำคลื่น ค่าเสียหายประมาณ 10 บาท ใช้เสื้อลายทางสีฟ้า (คล้ายๆ ลายทหารเรือ) มาทำเป็นทะเล โรยทรายและใส่เปลือกหอยลงไปค่ะ ปกที่ได้ไม่ค่อยสื่อทหารเรือเท่าไร จะออกไปแนวๆ ทะเลและเรือมากกว่า พื้นที่ในการถ่ายรูปคือบนเตียงไม้นอกบ้านค่ะ

ปกที่ 2 : คอนเซ็ปต์ต้นไม้และดอกไม้ 
นิยาย : ปลูกรักปักใจ
ผู้เขียน : คีตมินทร์ 
(ปกนี้เป็นปกของรุ่นพี่นักเขียนที่เราทำปกให้ค่ะ) 
ลิงก์นิยายตามไปตำ : https://writer.dek-d.com/seesurart/story/view.php?id=1618846




เบื้องหลังปก : เรื่องนี้พิเศษหน่อยที่มี 2 ปก เพราะคอนเซ็ปต์ต้นไม้ดอกไม้เราถนัดอยู่แล้ว เพราะที่บ้านมีต้นไม้เยอะมาก เราชอบปลูกต้นไม้ค่ะ คุยกับพี่นักเขียนขอคอนเซ็ปต์ปกก่อนแล้วก็ค่อยออกไปถ่ายตอนเช้าๆ คอนเซ็ปต์ต้นไม้ดอกไม้เป็นคอนเซ็ปต์ที่ง่ายที่สุดแล้วที่เคยทำมา 

ปกที่ 3 : คอนเซ็ปต์ห่วงใยคอยดูแล 
นิยาย : พันธุลวง ลมห่วงรัก
ผู้เขียน : ฤดี รัญจวน 
(ปกนี้เป็นของพี่นักเขียนอีกคนหนึ่งค่ะ)
ลิงก์นิยายตามไปตำ : https://writer.dek-d.com/redapplels/story/view.php?id=1231944



เบื้องหลังปก : ปกนี้ถ่ายตอนฝนตกหมาดๆ เลยค่ะ อารมณ์คือชุ่มฉ่ำ โดยมีหมีน้อยๆ เป็นพระเอกของปกเพราะอยากสื่อออกมาให้ดูอบอุ่นและคอยปกป้องดูแล ใช้ใบไม้สีน้ำตาลมาเป็นพื้นให้ปกออกโทนสีอุ่นๆ ค่ะ สำหรับโลเกชั่นนั้นคือต้นสะเดาแถวบ้าน 555 ปั่นจักรยานออกไปถ่ายจนได้มา ถือว่าเป็นปกที่ท้าทายค่ะ วางแผนนานมากกว่าจะถ่ายได้ 

ปกที่ 4 : คอนเซ็ปต์นางแบบและทะเล 
นิยาย : ยัยตัวร้าย vs นายร้อนรัก
ผู้เขียน : ชฎายุ 
(ปกของรุ่นพี่นักเขียนอีกคนหนึ่งค่ะ)



เบื้องหลังปก : ปกนี้จะสื่อถึงนางแบบค่ะเพราะใช้ตุ๊กตาตัวเล็กๆ มาวางไว้ ถ้าถามว่าปกนี้ยากไหม ตอบได้ว่ายากค่ะ กว่าจะจัดท่าตุ๊กตาให้นั่งได้นี่เหงื่อตกเลยค่ะ และตรงดอกไม้สีม่วงๆ นี่โดนลมพัดที่หนึ่งกระจุยกระจาย ต้องรีบไปหยิบกลับมาจัดวางใหม่ อีกอย่างกลีบดอกไม้ก็บอบบางมาก กลัวว่าจะช้ำเสียก่อนค่ะ 

เราทำปกไว้แค่ 5 ปกเท่านี้ละค่ะ เพิ่งเริ่มเมื่อเดือนที่แล้วเอง และต่อไปนี้ก็คงจะถ่ายปกเองตลอด คงไม่เสิร์ชหาจากในเน็ตอีกแล้วเพราะพอใจในผลงานของตัวเองแล้วค่ะ ปัญหาหลักๆ ของการทำปกคงจะเป็นการหาไอเดียว่าจะสื่อออกมาแบบไหน จะจัดวางอะไรไว้บ้าง และที่สำคัญคือต้นทุนค่ะ ปกทุกปกเราจะใช้ของที่มีอยู่ในบ้านหรือไม่ก็ต้องหาง่ายมากๆ 
ส่วนกล้องที่ใช้ถ่ายภาพเป็นกล้องดิจิตอลขนาดพกพา ราคาหลักพัน Canon IXUS 115HS ค่ะ ใช้ง่าย พกพาสะดวก 
เห็นไหมคะว่าการถ่ายภาพปกไม่ยากเลย แต่การถ่ายปกเองก็มีข้อจำกัดเหมือนกันนะคะ ถ้าหากต้องการภาพปกที่ไม่สามารถหาของถ่ายปกได้จากในบ้านก็ต้องมีการซื้อหรือการยืมนะคะ ปัญหาใหญ่ๆ อีกอย่างจะเป็นตรงนี้ละค่ะ แต่ถ้าคุณจะใช้สิ่งของทั่วไปที่มีอยู่ในบ้านถ่ายปกล่ะก็ขอสนับสนุนเลยค่ะ การถ่ายภาพปกเองทำให้เราสามารถควบคุมทุกอย่างได้ด้วยตัวเองค่ะ

ขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมกระทู้ค่ะ มีอะไรคอมเมนต์ถามได้เลยนะคะ จะมาตอบอย่างไวค่ะ ^^  


 

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

MutanPeony 21 พ.ค. 60 เวลา 18:32 น. 1

สวยมากค่ะ นับถือๆ ไม่ต้องกลัวเรื่องลิขสิทธิ์ด้วยเนอะ เราคนนึงที่ชอบปกวาดและปกรูปที่ถ่ายเอง ล่าสุดเพื่อนสาวไปเที่ยวฮ่องกง ข้าพเจ้างี้ไม่มีโอกาสไป แต่ขอรูปจากเพื่อนมาและขออนุญาติว่าจะเอามาทำปก ปัจจุบันเซฟรูปไว้ แต่ยังไม่ได้ลงมือตัดต่อเลย 555+ คุณเจ้าของกระทู้เก่งมากค่ะ

1
เกียรติ์ 21 พ.ค. 60 เวลา 18:37 น. 1-1

ขอบคุณค่ะ

เราจะถ่ายปกแบบรูปเดี่ยวๆ ค่ะ หมายความว่าถ่ายรูปเดียวแล้วเอามาทำปกได้เลย ไม่ต้องเอามาตัดต่อ แค่ใส่กรอบและตกแต่งนิดหน่อยค่ะ แต่ถ้าถ่ายภาพวิวอะไรแบบนี้จะต้องตัดต่อค่ะ ทำเป็นรูปเดี่ยวๆ แล้วทำไม่ได้ 55


0
MoonMaru 21 พ.ค. 60 เวลา 18:55 น. 2

เข้ามาอึ้ง... มีความงานดี ชอบมากเลยค่ะ จขกท. เก่งจัง ขอให้พัฒนางานดียิ่งขึ้นต่อๆ ไปนะคะ

2
MoonMaru 21 พ.ค. 60 เวลา 18:58 น. 2-2

ขอบคุณมากค่ะ อยากให้มีวันนั้นเหมือนกัน 555

0
เกียรติ์ 21 พ.ค. 60 เวลา 20:48 น. 5-1

ขอบคุณค่ะ ไม่ได้ถ่ายภาพเก่งหรอกค่ะ แต่ที่ออกมาดีเพราะจัดองค์ประกอบลงตัว

0
Polaria 21 พ.ค. 60 เวลา 20:39 น. 6

สวยจัง จขกท.เทพอ่ะ องค์ประกอบทุกอย่างดูลงตัวมาก โปรของแท้ //ยกนิ้วให้

1
ShadowGirl 22 พ.ค. 60 เวลา 01:41 น. 9

ถ่ายรูปสวย การจัดวางองค์ประกอบดีงามมากเลยค่า >< แต่เราติดใจตรงจุดที่เบลอพื้นหลังตัวอักษรนิดนึง เราว่ายังเบลอไม่ค่อยละเอียดอ่าค่ะ จะพูดยัวไงดี คือเราอธิบายไม่ค่อยเก่ง... ตรงจุดพื้นหลังตัวอักษรมันจะเบลอเป็นหย่อมๆหลายๆจุด บางทีก็เลยไปไกลจุดที่ไม่มีตัวอักษร บางทีจุดที่มีตัวอักษรแต่เบลอไปไม่ถึง เราเลยคิดว่ามันแปลกๆอ่า ลองใช้บรัชหัวใหญ่เบลออ่อนๆทีเดียว หรือทำเงาให้ตัวอักษรให้เด่นขึ้น อาจจะสมูทกว่าอ่ะ ><

1
Zealia 22 พ.ค. 60 เวลา 21:58 น. 13

ปกเราวาดรูปใส่เองไปเลย~

เคยพยายามหาจากเน็ตแล้วแต่ไม่มีที่ถูกใจน่ะ

อยากถ่ายรูปได้แบบนั้นบ้างจัง


ขอฝากนิยายหน่อยนะ

แนวแฟนตาซี

Fallen Wings : ทัณฑ์บาปเทวทูตตกสวรรค์


https://my.dek-d.com/gift4869/writer/view.php?id=1616926


ถึงมิคาเอล

ข้ารู้ว่าการตัดสินและลงโทษผู้กระทำผิดน่ะเป็นหนึ่งในหน้าที่ของเจ้า แต่ว่าก่อนจะลงโทษอะไรก็หัดบอกเหตุผลให้ฟังหน่อย!! ไม่ใช่จู่ๆ ก็จับข้ายัดลงทาร์ทารัสเลยแบบนี้ ดังนั้นข้าจะไม่ยอมยกโทษให้เจ้าจนกว่าข้าจะได้อัดหน้าเจ้าสักครั้ง เข้าใจนะ!!

จากลูซิเฟอร์


0