Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สะกดคำว่า apartment ยังไง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้เลยค่ะ ปกติจขกทจะสะกดว่า อพาร์ตเมนท์ แต่ลองหาในกูเกิ้ลแล้วเห็นสะกดว่า อะพาร์ตเมนต์ เช่นในเว็บนี้ http://news.voicetv.co.th/thailand/15150.html ทีนี้ไม่รู้เป็นเพราะไม่ชินกับตัวสะกดอย่างนี้หรือยังไงเลยทำให้รู้สึกเหมือนสะกดผิด แล้วเมื่อไม่นานมานี้จขกทก็เพิ่งได้เจอคำนี้ในนิยายของนักเขียนชื่อดังคนหนึ่ง ถ้าจำไม่ผิด พี่เขาสะกดว่า อพาร์ตเม้นท์ ซึ่งเมื่อเป็นนิยายที่ได้รับตีพิมพ์ นั่นหมายความว่าได้ผ่านการตรวจเช็กจากบ.ก.เรียบร้อยแล้ว เลยอยากถามผู้รู้ว่าควรสะกดคำนี้ยังไง ถ้าจะสะกดว่า อะพาร์ตเมนต์ เพื่อน ๆ นักอ่านจะคิดว่านักเขียนสะกดผิดหรือเปล่าและจะรู้สึกยังไงคะ และถ้าจะสะกดว่า อพาร์ตเมนท์ หรือ อพาร์ตเม้นท์ เพื่อน ๆ คิดว่ายังไงคะ

ไม่รู้งงกับคำถามของจขกทหรือเปล่านะ แค่อยากถามความเห็นทุกคนค่ะว่าจะเลือกสะกดให้ถูกทั้ง ๆ ที่มันอาจจะดูเหมือนเป็นคำที่สะกดผิด หรือ จะเลือกสะกดผิดเพราะมันดูเหมือนเป็นคำที่สะกดถูกต้องในสายตาของนักอ่านทั่วไป



 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

LyckaLucky 24 พ.ค. 60 เวลา 10:25 น. 1

ก่อนอื่นตัด อพาร์ตเม้นท์ออกไปได้เลย ขัดหลักทับศัพท์ของราชบัณฑิตยสถานมาก 55555 ส่วน อพาร์ตเมนท์ หรืออะพาร์ตเมนท์ หรือ อพาร์ทเมนท์ ก็ยังผิดอยู่ เคยเห็นในเว็บไซต์ของราชบัณฑิตยสถาน ส่วนคลังความรู้เรื่องคอนโด ใช้คำว่า 'อะพาร์ตเมนต์' ครับ -ที่มาประวิสัญชนีก็เพิ่งจะรู้เมื่อไปค้นดูเหมือนกันครับ ส่วนตัวสะกด ตามหลักสะกดคำของราชบัณฑิตฯ เขาให้ตัว t สะกดด้วย ต. เต่า และตัว t เป็นพยัญชนะต้นด้วย ท.ทหาร แต่ส่วนตัวคิดว่าเขียนคำว่า อพาร์ทเมนท์ หรือ อะพาร์ทเมนท์ ก็ยังไม่น่าเกลียดเท่า อพาร์ทเม้นท์ (ซึ่งปัจจุบันใช้กันแพร่หลายมาก)

0
Octory 24 พ.ค. 60 เวลา 10:39 น. 2

อะพาร์ตเมนต์ อีกเสียงครับ ตามหลักการทับศัพท์

แต่เอาเข้าจริง ๆ ผมก็ไม่ใส่สระ ะ

เขียน อพาร์ตเมนต์ มันทั้ง ๆ ที่รู้ว่าผิดเพราะชินกว่า แต่... ก็อย่างว่าแหละครับใช้กันเยอะ ไม่ได้แปลว่าใช้กันถูก แม้จะขัดหูขัดตา แต่ในเมื่อราชบัณฑิตย์กำหนดมาแบบนี้ก็ต้องตามเขาไป

ถอนหายใจ

ปล. ยังเคืองคำว่า "จอมขมังเวทย์" จากหน่วยงานนี้ไม่หาย

0