Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

*ไทยแลนด์4.0 ยุควิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม&คณิตศาสตร์*

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มองข้ามไปอีก5-10ปีข้างหน้า ผมมองเห็นยุคของดิจิตอล(การสื่อสารทันสมัยสุดที่เข้าถึงทุกคนทุกกลุ่ม) หุ่นยนต์ โดรนหรืออากาศยานไร้คนขับ ยานพาหนะไร้คนขับ(unmanned vehicle) ปัญญาประดิษฐ์(Artifitial intelligence) ฯลฯ กระจายตัวถ้วนทั่วสังคมไทยและสังคมโลก

ไม่ได้ขึ้นกับว่าเราอยากให้มันเป็นแบบนี้หรือไม่ แต่กระแสโลก กระแสเทคโนโลยีมันจะพัดพาเราไปสู่จุดนั้นอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง ใครปรับตัวทันก็อยู่รอดปลอดภัย และอาจพลิกเป็นโอกาสในการท้าทายและสร้างความเจริญรุ่งเรืองได้ แต่ใครปรับตัวไม่ทันก็อาจจมมุดหายไปใต้กระแสเทคโนโลยี4.0 จากความเสี่ยงที่เข้ามาและตั้งรับไม่อยู่จนวิบัติ

ปัจจุบันนี่สิสำคัญ จะตอบสนองอย่างไรกับยุคไทยแลนด์4.0 ดิจิตอล4.0 ที่กำลังมาเยือน?

เป็นโอกาสทองวิ่งพุ่งชนตรงเข้าใส่เด็กสายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมและคณิตศาสตร์ สายSTEMที่กำลังมาแรงทั่วโลก ใครที่กำลังเรียนมาทางด้านนี้โอกาสงานและรายได้มาเต็มๆ เพราะโครงการรัฐบาลหลายโครงการเลยตอบสนองตรงนี้ ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(Eastern Economics Corridor -EEC) และนิคมดิจิตอลจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

อาชีพนักวิทยาศาสตร์ วิศวกรสาขาต่างๆที่เกี่ยวกับการผลิต ซ่อมบำรุง บริการระหว่างและหลังการขาย ในระบบขนส่งมวลชน หุ่นยนต์ โดรน uv การสื่อสารดิจิตอล ปัญญาประดิษฐ์ และการสรรค์สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ พลังงานทดแทน ฯลฯ จะขาดแคลนมาก ในขณะที่บางอาชีพจะหายไป จะลดขนาดลงมากพนักงานธนาคาร นักข่าวหนังสือพิมพ์ ฯลฯ หากปรับตัวไม่ได้ ปรับตัวไม่ทัน

เตรียมพร้อมรับมือให้ดี "ไทยแลนด์4.0 ดิจิตอล4.0"เป็นทั้งโอกาสและความเสี่ยงในตัวมันเอง


อ.เศกสิทธิ์@บ้านบูรณาการ
สนใจปรึกษาเรื่องการเรียน สอนพิเศษเสริมทักษะกระบวนการคิด ติดต่อโทร.088-945-9565

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น