Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อินเดียขึ้นภาษีผ้าอนามัย 12% เพราะเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่




ชาวอินเดียลุกขึ้นประท้วงรัฐบาล เมื่อมีแผนการขึ้นภาษีผ้าอนามัย ที่หญิงอินเดียกว่าล้านคนต้องใช้ ผ้าอนามัยถูกขึ้นทะเบียนภาษีเป็น 12% ซึ่งเป็นอัตรราภาษีใหม่ที่กำหนดโดยรัฐบาล ซึ่งคนกว่าพันคนพูดว่าควรไม่มีภาษีด้วยซ้ำ

เรทภาษีใหม่นี้เพิ่งออกเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับขึ้นภาษีใหม่ของอินเดีย ภาษีสินค้า และบริการ  ทำให้ระบบภาษีของรัฐบาลอินเดียซับซ้อนขึ้นไปอีก โดยสินค้าแต่ละชนิดจะมีอัตราภาษีที่เก็บเท่ากันหมด

นอกจากผลิตภัณฑ์จำเป็นบางอย่างที่ไม่ถูกเก็บภาษี อาทิ ถุงยางอนามัย และยาคุมกำเนิด จึงมีผู้ประท้วงว่าทำไมผ้าอนามัยจึงไม่ได้รับการยกเว้นเช่นเดียวกัน?

Sushmita Dev นักกฎหมายชาวอินเดีย ออกมาเรียกร้องให้ผ้าอนามัยของผู้หญิงเป็นผลิตภัณฑ์จำเป็นที่ควรได้รับการยกเว้นภาษี
เช่นเดียวกับถุงยางอนามัน และยาคุมกำเนิด โดยมีการล่ารายชื่อผู้ร่วมสันบสนุนข้อเรียกร้องนี้กว่า 300,000 คน

 
คนหลายพันคนได้เข้าร่วมแคมเปญที่เกิดเป็นกระแส เพื่อเรียกร้องความต้องการร่วมกัน ในแฮชแท้ก #LahuKaLagaan ซึ่งแปลว่า "ภาษีหน้าเลือด"


เดิมทีนั้นผ้าอนามัยมีต้นทุนอยู่ที่ 5-12 รูปี ด้วยอัตราภาษีที่แตกต่างกัน ทำให้บางรัฐมีอัตราภาษีที่สูงถึง 14.5% เลยทีเดียว

จริงๆแล้วเมื่อปี 2011 มีข้อมูลว่า มีผู้หญิงอินเดียเพียง 12% เท่านั้นที่ใช้ผ้าอนามัย แต่ผู้หญิงอินเดียจะใช้เศษผ้า ใบลาน ขี้เลื่อย ขี้เถ้า หรือสารอื่นๆทะแทน ซึ่งหลายครั้งที่นำมาสู่การติดเชื่อ เพราะขาดสุขอนามัยที่เหมาะสม



ที่มา : http://www.bbc.com/news/magazine-34925238
http://money.cnn.com/2017/05/25/news/india/india-sanitary-pad-blood-tax-gst/index.html
 

แสดงความคิดเห็น