Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ในนิยายรัก คนอ่านชอบให้เราเอาอิมเมจมาใส่ในนิยายให้หรือชอบจินตนาการกันเอาเองคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อเลยค่ะ คนอ่านชอบแบบไหนคะ เราชอบเอาอิมเมจมาใส่ให้ รู้สึกมีความสุขเวลาได้ค้นไอจีดาราแล้วดูว่ารูปไหนใช้ได้บ้าง แต่เพื่อนบอกว่ามันเลวร้ายมาก ดูไม่ดี เพื่อนๆคิดว่าแบบไหนคะ?

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

theqoo 4 มิ.ย. 60 เวลา 20:34 น. 1

ส่วนตัวถ้าอิมเมจไม่ถูกใจเราจะรู้สึกหงุดหงิด เวลาอ่านมันจะขัดๆยังไงก็ไม่รู้ บางทีนิยายบางเรื่องเล่าพระเอกมาซะแมน หุ่นล่ำ แต่อิมเมจมาคือเคะชัดๆอ่ะ หรือไม่ก็แบบเสะๆ ตัวบางๆ แบบนั้นเราค่อนข้างลังเลใจเลยว่าจะอ่านต่อดีมั้ย มันขัดหูขัดตาไปแล้วอ่ะค่ะ5555

1
หลับปุ๋ย`(CherisH) 4 มิ.ย. 60 เวลา 21:38 น. 2

จะ่ใส่หรือไม่ใส่ ไม่มีกฏระบุไว้ตายตัวครับ


แต่ถ้าถามผม ผมชอบให้ผู้อ่านจินตนาการจากข้อความที่เราอธิบายไว้มากกว่า ภาพในหัวของแต่ละคนย่อมคิดถึงสิ่งที่เราอธิบายต่างกัน มันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้อ่านผูกพันกับตัวละครได้ครับ



1
Helegriel (Anarya) 4 มิ.ย. 60 เวลา 22:57 น. 3

เราคิดว่าแรกเริ่มของเทรนด์นี้ มันเป็นวิธีทางการตลาด คือเลือกดาราที่มีคนชอบเยอะ คนอ่านที่เป็นแฟนคลับดาราอยู่แล้วเขาก็รู้สึกดี อยากอ่าน อยากแชร์ หรือจินตนาการในแง่ของละครทีวีว่า "อ๋อ จะเอาญาญ่ามาเล่นเป็นนางเอก" ประมาณนี้


พวกเรื่องที่เริ่มจากการเป็นแฟนฟิค แล้วเอามาเปลี่ยนชื่อตัวละคร เพื่อตีพิมพ์ขายภายหลังแบบไม่ละเมิดสิทธิ์ ก็เหมือนกัน นิยายมันดังง่ายกว่ามากถ้าใช้ฐานแฟนคลับดาราหรือการ์ตูน /จริงไม่จริงทั้งหมดไม่รู้นะ ความเห็นเราเป็นอย่างนี้

1
เงินออบซอ 4 มิ.ย. 60 เวลา 22:57 น. 4

บางทีเราก็ไม่ชอบอ่ะค่ะถ้าแบบอธิบายนิสัยสุดขั้วกับคนที่เอามาเป็นอิมเมจ(เราจะรู้สึกขัดๆกันน่ะค่ะ)แล้วก็อธิบายรูปร่าง ลักษณะไม่ตรงอิมเมจ ถ้าไม่คิดอะไรเราก็อ่านได้ค่ะ แต่ชอบจิตนาการเองมากกว่า

1
jesjournal90 5 มิ.ย. 60 เวลา 09:24 น. 5

ตอบในฐานะนักอ่าน เราไม่ค่อยชอบค่ะ เพราะภาพจะติดในหัวทันที ถ้าอ่านแล้วไม่ใช่จะหงุดหงิดมาก

รู้สึกเหมือนนักเขียนบังคับให้เราเห็นเป็นคนนี้


ส่วนเวลาเขียน ชอบให้นักอ่านคิดตัวละครเอง แม้ตอนแต่งเรามีภาพในใจของเราก็ตาม

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

DCD-DED 6 มิ.ย. 60 เวลา 04:05 น. 7

ตอบในฐานะคนแต่งนิยายที่ไม่ใช่นักเขียน

ตอนนี้แต่งนิยายอยู่เรื่องนึง(เรื่องแรก) ทีแรกก็ไม่ใส่และคิดว่าจะไม่ใส่อิมเมจจนจบเรื่อง เพราะคิดว่าคนอ่านอาจไม่ชอบให้ลงอิมเมจ แต่พอลงนิยายไปได้8ตอน ก็มีปัญหา เพราะตัวละครเยอะ และความแปลกที่อยากใส่ลงในนิยายเพื่อไม่ให้นิยายเรื่องนี้เหมือนใครไม่อยากให้ชื่อซ้ำใคร ด้วยการให้ผู้ชายทั้งหมดในเรื่องมีชื่อเรียกแบบน่ารัก(คล้ายผู้หญิง)นั้น กลับทำให้คนอ่านบางคนสับสน

เพื่อเป็นการหวังดี อยากให้ผู้อ่านจำง่ายขึ้นว่าตัวละครชื่อนี้เป็นคนไหน ก็เลยใส่อิมเมจลงไปแนะนำตัวละคร สรุปรวมๆไว้ในหน้าแรก


ตอบในฐานะคนอ่าน

ส่วนนิยายที่อ่าน ชื่นชอบเป็นอย่างมากที่นักเขียนช่วยลงอิมเมจไว้ให้ เหตุผลคือ จำง่ายอ่ะ ว่าใครชื่อไหนเป็นใคร พออ่านเห็นชื่อปุ๊บก็นึกหน้าตามภาพอิมเมจออกทันทีเลย อีกอย่างที่สำคัญแบบว่าอยากเห็นจินตนาการจริงๆของนักเขียน ว่านึกภาพไว้แบบไหน ที่จริงจะอ่านแล้วจินเองก็ได้แต่มันจะไม่ตรง ในเมื่อรับการถ่ายทอดเรื่องราวจากความคิดนักเขียนแล้วก็อยากเห็นภาพตัวละครแบบออริจินอลในความคิดของนักเขียนจริงๆด้วย


1