Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวเเละเเนะนำการเรียนคณะรัฐศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากทราบว่าเรียนคณะรัฐศาตร์มีเนื้อหาเรื่องใดบ้างที่ต้องเรียน การเรียนการศึกษาของคณะนี้เป็นอย่างไร ต้องท่องจำหรือเน้นเขียนเเบบไหนเป็นส่วนใหญ่ เเละสาขาบริหารรัฐกิจ หรือ สาขาการปกครอง ควรเลือกเรียนสาขาไหนดีคะ พี่ช่วยรีวิวเเละเเนะนำคระรัฐศาสตร์ให้หนูบ้างนะคะว่าเป็นอย่างไร

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

BOBABE 14 มิ.ย. 60 เวลา 20:43 น. 1

เนื้อหาแบบไหนขึ้นอยู่กับเราเรียนสาขาอะไรค่ะ

การเรียนการสอนคณะนี้เน้นการเขียน+วิเคราห์ค่ะ ท่องจำไม่จำเป็นค่ะไม่ต้องจำเก่งแต่ต้องวิเคราะห์เป็นเอาเรื่องที่เรียนมาประยุกต์ได้จะดีมากๆค่ะ

1
เด็กรัฐศาสตร์ 14 มิ.ย. 60 เวลา 23:15 น. 2

ถามว่าเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรนี่แอบตอบยากนะ 555 เอาเป็นว่ามันขึ้นกับสาขาที่น้องเลือกเรียนค่ะ อย่างของพี่ปีหนึ่งปีสองทุกภาคจะเรียนรวมกัน มีวิชาพวกเศรษฐศาสตร์ กฎหมาย ความรู้ทั่วไปทางรัฐศาสตร์ ทำนองนี้ค่ะ พอขึ้นปีสามปีสี่ทุกคนก็จะแยกย้ายเข้าภาคของตัวเองแล้วและเจาะลึกลงไปในภาคนั้นค่ะ แต่ต้องมีการเมืองแน่นอนแหละ ถ้าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศก็การเมืองต่างประเทศมาเต็ม ทรัมป์ขึ้นมาได้ไง กรณี Brexit Schools of Thought ต่างๆ ฯลฯ


ถามว่าท่องจำหรือไม่ แน่นอนมันต้องมีค่ะ น้องต้องท่องจำบางอย่างอยู่แล้ว แต่อาจารย์สอบให้น้องเอามาประยุกต์อ่ะ แบบจำได้ไม่พอต้องประยุกต์ บางวิชาให้เขียนทั้งท่องจำและเอามาวิเคราะห์ต่อ บางวิชาก็ถามเนื้อหาแบบโต้งๆ เลย บางวิชาถามความเห็นแต่ต้องจำได้ ส่วนถามว่าเน้นเขียนแบบไหนก็แล้วแต่วิชานะ แต่พี่คิดว่าน่าจะลองเอาสถานการณ์ปัจจุบันมาปรับใช้ เช่น แนวโน้มการขึ้นมาของทรัมป์และ Brexit ทำให้อนุมานได้ว่าโลกอาจเอียงขวามากขึ้น อาจจะเอาไปหักล้าง Neoliberal Institutionalism ทำนองนี้


เลือกสาขาอะไร อันนี้แล้วแต่น้องนะว่าชอบแบบไหน พี่โทบริหารรัฐกิจ (หรือของพี่เรียกว่ารัฐประศาสนศาสตร์ น่าจะอันเดียวกัน) แต่มีเพื่อนอยู่ปกครองและเรียนวิชาแนวปกครองมาบ้าง ปกครองนี่จะแบบ ทฤษฎีการเมือง พี่ว่าจำเยอะอะ มีการเมืองไทยตั้งแต่สมัยก่อนโน้นนนน หกตุลา สิบสี่ตุลา บลาๆๆ ส่วนรปศ จะมีเลข สถิติ บริหารงบ บริหารคลัง บริหารงานบุคคล พัฒนาบุคคล ส่วนตัวพี่มองว่า practical และทำให้มองเห็นภาพการทำงานได้ชัดสุดเลยนะ

1