Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว หลักสูตรศศ.บ สาขาการประกอบการเชิงนิเวศวัฒนธรรม ม.มหิดล

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
        สวัสดีค้าาา  สวัสดีเพื่อนๆพี่ๆน้องๆชาวเด็กดีทุกๆๆๆคนนะคะ ซึ่งจากที่ทุกคนได้เห็นหัวข้อที่รีวิวแล้วก็อาจจะงง เอ?คณะนี้ สาขานี้คืออะไรน้า เรียนเกี่ยวกับอะไรน้า เรียนยังไงน้า วันนี้ จขกท.จะมารีวิวและตอบทุกข้อสงสัยกันเลยค่ะ

       ก่อนอื่นต้องขอแนะนำคณะก่อนเนอะ คณะนี้เราจะเรียกว่าเป็นหลักสูตรกันนะคะ ซึ่งหลักสูตรที่เราเรียนกันคือ หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาการประกอบการเชิงนิเวศวัฒนธรรม (Bachelor of Arts Program in Ecocultural Entrepreneurship) ฟังชื่อหลักสูตรคงสงสัยกันว่านี่แปลว่าอะไรใช่ไหมละคะ55 งั้นเรามาอ่านตรงนี้กันเลยค่ะ
 

         " หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการประกอบการเชิงนิเวศวัฒนธรรม มุ่งส่งเสริมให้นักศึกษาที่มีความตั้งใจ และมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ประกอบการได้มีความรู้และทักษะในพื้นฐานด้าน วิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ ตลอดจนเพิ่มเติมความรู้และทักษะในการบริหารจัดการทรัพยากร ตั้งแต่ภาคการผลิต จนถึงการค้าเชิงพาณิชย์ บนฐานวัฒนธรรม และการเป็นอยู่ร่วมกันของชุมชนสังคม เพื่อการนำไปใช้ต่อยอดการบริหารจัดการกิจการเดิมของครอบครัว หรือดำเนินกิจการใหม่ อันจะนำไปสู่การสร้างความเข้มแข็งให้กับตัวเอง-ครอบครัว-ชุมชนอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นความต้องการของประเทศไทย และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยมหิดลในการส่งเสริมการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้แบบศตวรรษที่ 21
                  1. เพื่อผลิตผู้ประกอบการที่มีอัตลักษณ์สอดคล้องกับ ภูมิ-นิเวศ: พื้นที่ ชุมชน หรือสังคม หรือวัฒนธรรมเดิมที่ตนเองอาศัยอยู่ อันเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางครอบครัว ชุมชน และสังคมให้มีความยั่งยืน
                  2. เพื่อสร้างบัณฑิตที่เป็นผู้รู้รอบ มีความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และการบริหารจัดการ อย่างเพียงพอ และมีดุลยภาพ พร้อมที่จะนำไปใช้ในการประกอบสัมมาชีพได้อย่างมั่นใจ สามารถเรียนรู้ผ่านการทำงานเป็นปัญญาปฏิบัติ
                  3. เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีทักษะของการเป็นพลเมืองที่สามารถปรับตัวเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม ชุมชน และสังคมโลก
                  4. เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีสติ ปัญญา สามารถรู้เท่าทันตนเอง มีความเข้าใจผู้อื่น มีหลักคิด วิธีคิดที่ถูกต้องตามเหตุและผล (โยนิโสมนสิการ) มีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน มีเป้าหมาย และแรงบันดาลใจในการทำงาน  "



       อ่าาา เป็นไงกันล่ะละ พออ่านแล้วพอเข้าใจขึ้นกันไหมเอ่ย สรุปก็คือหลักสูตรเราต้องการที่จะสร้างผู้ประกอบการที่คำนึงถึงตนเองและผู้อื่น โดยเฉพาะการพัฒนาสิ่งที่ตนเองมีอยู่ให้เกิดประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาในครอบครัวจนไปถึงการพัฒนาแหล่งชุมชนกันเลยทีเดียวค่ะ เป็นไงละคะ หลักสูตรเราไม่ได้คิดถึงแค่ตัวเองเลยใช่ไหมละคะ

     มาพูดการเรียนหลักสูตรนี้กันบ้างนะคะ ก่อนอื่นขอแนะนำก่อนว่า จขกท.เป็นนักศึกษาของหลักสูตรนี้ค่ะ เป็นนักศึกษาชึ้นปีที่ 3 (แอบแก่ละ55) ซึ่งหลักสูตรนี้เปิดมาได้ 2 ปีแล้วค่ะ ซึ่งปีนี้กำลังเข้าปีที่ 3 ที่เปิดมา จขกท.เป็นรุ่นแรกเลยค่ะ โดยที่การเรียนหลักสูตรนี้ ปีแรก เราจะต้องไปเรียนที่มหาวิทยาลัยมหิดลวิทยาเขตศาลายา 1 ปี และปีที่ 2,3,4 เราต้องมาเรียนที่มหาวิทยาลัยมหิดลวิทยาเขตนครสวรรค์กันค่ะ
 
    
ทีนี้มาพูดถึงประสบการณ์ของ จขกท.หน่อยเน้ออ คือตัวเจ้าของกระทู้เป็นคนกรุงเทพค่ะ จบจากศึกษานารี และพอหาข่าวเกี่ยวกับแอดมิชชั่น รับตรงก็เจอของมหิดลวิทยาเขตนครสวรรค์ หลักสูตรนี้เปิดรับตรงอยู่ค่ะ ซึ่งตอนแรกที่เปิดรับตรงเขาก็ประกาศเลยว่าเพิ่งเปิดใหม่ ใจนึงเราก็กลัว แต่ใจนึงเราก็สนในในชื่อหลักสูตร จึงสมัครรับตรงเข้ามาเรียนค่ะ
     " 2 ปีที่เข้ามาเรียน สิ่งที่ จขกท.ไม่เคยพบเจอที่ไหนคือ รายวิชาที่เรียน,คณะอาจารย์ผู้สอน,รูปแบบการ   สอน "
- มาเริ่มที่รายวิชาที่เรียนกันก่อนนะคะ รายวิชาที่เรียนเป็นการรวมหรือเค้าเรียกกันว่าการบูรณาการเข้าด้วยกัน จนสามารถเรียนไปพร้อมกันได้ อีกทั้งตัว จขกท.เองเป็นเด็กสายศิลป์ภาษาจีนมา อาจจะไม่ค่อยเก่งเรื่องวิทย์ หลักสูตรนี้ทำให้ จขกท.มีพื้นฐานวิทย์ที่แน่นได้และสามารถเข้าใจได้พอๆกับเด็กสายวิทย์เลยอีกด้วย อีกทั้งอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือการเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งจากเดิมที่ จขกท.ยังไม่มีความคิดที่จะต้องการทำอะไร ขายอะไร แต่หลักสูตรนี้ค่อยๆหาแรงบันดาลใจให้ จขกท.คือเขาไม่ได้เร่งรีบให้เราต้องเป็นผู้ประกอบการให้ได้อะค่ะ แต่จะค่อยๆพาเราไปเรื่อยๆ ทำเอง ล้มเอง ทำให้เป็นเอง จนสามารถออกไปต่อสู้ด้วยตัวเองได้
- ต่อมาเป็นคณะอาจารย์ผู้สอน จขกท.บอกเลยว่า ไม่มีที่ไหนเหมือนที่นี่ อาจารย์ผู้สอนทุกคน เข้าหาตัวนักศึกษา ช่วยและให้คำปรึกษาแบบเป็นกันเอง คล้ายมัธยมเลยคะ แต่ที่ให้คำปรึกษาหรือเข้าหานักศึกษาก็ไม่ได้เข้าหามากเกินไปนะคะ แต่เค้าก็พยามให้เราทำด้วยตัวเอง สัมผัสด้วยตัวเองเมื่อเจอทางตันหรือเจอปัญหาที่หนักจริงๆ อาจารย์ก็จะเข้ามาให้ความช่วยเหลือไเสมอ คณะอาจารย์ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ จขกท.ชอบมาก และไม่คิดไปไหนเลยค่ะ
-สุดท้ายเป็น รูปแบบการสอน รูปแบบกสนสอนที่นี่ อย่างที่จขกท.บอกไปค่ะ คือการให้ทดลอง วิเคราะห์ ตัดสิน ด้วยตัวเองหมดเลยค่ะ อีกทั้งยังมีการเรียนการสอนนอกห้องเรียนมากกว่าในห้องเรียนมาก คือไม่เพียงแค่นั่งเลคเชอร์ไปวันๆ แต่เหมือนเราได้ประสบการณ์ความรู้อยู่ทุกๆวันเลยค่ะ ซึ่งตอนนี้ จขกท.อยู่ปี 3 ก็ได้ฝึกงานตอนปี 2 มา โดยการฝึกงานของหลักสูตรนี้จะให้เราได้ไปใช้ชีวิตกับผู้ประกอบการจริง คือได้ศึกษา ได้ร่วมคิด ได้ร่วมแก้ไขกับผู้ประกอบการจริง ซึ่งตรงนี้มันเป็นประสบการณ์ที่ทำให้ จขกท.เห็นภาพจริงๆ แล้วเข้าใจในการทำธุรกิจอย่างถ่องแท้ เหมือนเป็นกำไรความรู้ก่อนที่เราจะออกไปทำธุรกิจจริงๆได้อะค่ะ


           หลังจากที่ จขกท.พูดมาเยอะมากกกกก สุดท้ายนี้น้องหรือเพื่อนๆคนไหนกำลังตามหาฝันตัวเอง หรือยังไม่รู้ว่าตัวเองอยากเรียนอะไร อยากทำอะไร รีบตัดสินได้แล้วนะคะ ยังมีคณะดีดี หลักสูตรที่รองรับกับตัวเราอยู่มากมาย แค่ขอให้เราเลือกตามทางเดินของเราให้ถูกกับตัวเราก็พอค่ะ และถ้าน้องๆคนไหนสนใจหรือต้องการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมของหลักสูตร ศศ.บ สาขาการประกอบการเชิงนิเวศวัฒนธรรม ที่เจ้าของกระทู้เรียน ก็สามารถข่าวรับตรงจากทุกเพจที่แจ้งข่าวรับตรงแอดมิชชั่นได้ หรือ เข้ามาดูข้อมูลที่่เพจ facebook ของหลักสูตรได้ที่ : ศศ.บ การประกอบการฯ ม.มหิดล นครสวรรค์ หรือโทรมาที่ 086-445-6406 แล้วเจอกันน้าทุกคน จขกท.จะรอทุกคนเข้าร่วมเรียนรู้และสนุกไปด้วยกันอยู่นะ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านค้าาาlaugh

ปล.จขกท. คือ เจ้าของกระทู้นะคะ เผื่อใครไม่รู้ ขอบคุณค้าา
 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

PRIN 21 มิ.ย. 60 เวลา 15:05 น. 1

ปีนี้ส่งลูกเข้าเรียนแล้วค่ะ.. เชื่อว่าเป็นการ สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กคิดหาหนทางสร้างงานในแบบของตน บูรณาการและต่อยอดความคิดจากสิ่งที่มีรอบตัว

0
Meen 19 ก.ย. 61 เวลา 23:22 น. 3

พี่คะ ขอไลน์หรือเฟซบุ๊กหน่อยได้ไหมคะ หนูมีเรื่องอยากปรึกษาเกี่ยวกับหลักสูตรนี้อ่ะค่ะ ขอบคุณมากๆค่าาาาา

0