Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการสอบสัมภาษณ์พยาบาลทหารอากาศปี 60 จากประสบการณ์ของเด็กซิ่วปี 59 พร้อมบอกเทคนิคการเตรียมตัวแบบ Exclusive

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกๆคน ขอเรียกแทนตัวเองว่าพี่ละกันเนอะ เพราะคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้น่าจะเป็นน้องๆที่ต้องการหาข้อมูลการเตรียมตัวเข้าเป็นนักเรียนพยาบาลทหารอากาศ และอีกอย่างพี่ก็เป็นเด็กซิ่วปี 59 มาด้วย (รู้สึกแก่นิดๆ555) คือพี่ติดและได้เข้าเป็นนักเรียนพยาบาลทหารอากาศปี 60 จ้า ทุนส่วนตัวนะ เลยอยากจะมาเล่าประสบการณ์ของตัวเองให้น้องๆหรือคนอื่นๆที่สนใจจะมาเป็นพยาบาลทหารอากาศเนาะ คือกว่าจะผ่านมาได้นี่ก็ไม่หมูนะ เผื่อจะได้เอาไว้เป็นข้อมูลการตัดสินใจและการเตรียมตัวของน้องๆรุ่นหลังๆต่อไปเนาะ

เอาล่ะขอเริ่มเท้าความก่อนว่าเมื่อตอนปี 59 หรื่อปีที่แล้วนั้นพี่ก็ผ่านรอบวิชาการเพื่อที่จะมาสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย แต่ว่าปีที่แล้วพี่ไม่ติด เพราะว่าพี่เลือกทุนกองทัพไปอย่างเดียว แบบว่าความรู้สึกตอนนั้นนี่มั่นใจมากว่าฉันติดแน่ๆ โฮ่ๆ แต่ตวามจริงคือไม่ไง555


คราวนี้เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่า

พยาบาลทหารอากาศ หรือ พยาบาล ทอ เนี่ยเค้ารับสมัครนักเรียนเข้าเป็นนักเรียนพยาบาลทหารอากาศทั้งหมด 56 คน ผู้หญิง 50 คน แบ่งเป็นทุนกองทัพ 30 คน และทุนส่วนตัว 20 คน ส่วนอีก 6 คนเป็นผู้ชาย และเป็นทุนกองทัพหมดเลย และเมื่อน้องๆสมัครเข้ามาแล้วเค้าจะคัดเลือกจากคะแนนวิชาการก่อนเป็นอันดับแรก 300 คน (เยอะไหมล่ะ 555)  โดยใช้เกณฑ์การคิดคะแนนแบบแอดมิชชัน แต่
เค้ากำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำของ onet วิชาภาษาอังกฤษให้ได้ 30 คะแนนขึ้นไปนะถึงจะผ่าน (ถ้าใครไม่ถึงก็ไม่ติดเด้อ) และหลังจากนั้นก็มาตรวจร่างกาย สอบข้อเขียน และสอบสัมภาษณ์ ที่วิทยาลัยพยาบาลทหารอากาศ รวมเป็นเวลา 2 วัน

หลังจากที่พี่สมัคร พอวันประกาศผลภาควิชาการพี่ก็ผ่าน เลยมาสอบข้อเขียน และสอบสัมภาษณ์ ตรวจร่างกาย วันแรกเค้าจัดสอบข้อเขียนก่อน ซึ่งต่างจากปีที่แล้วที่ตรวจร่างกายและสอบสัมภาณ์ก่อน วันสอบข้อเขียนนี่คนมากันเยอะมากกกก คิดว่าเกือบ 300 คนเลยแหละ ทำเอาใจไม่ดีเลอ กลัวจะสู้เขาไม่ได้ 555

เอาละเรามาเจาะลึกกันที่ข้อสอบนะ ข้อสอบจะเป็นแนว speed test ทั้งหมดเลย ไม่ยากมากแต่ก็ไม่ถึงกับง่ายนะ ตอนแรกจะเป็นคำถามจิตวิทยาที่เกี่ยวกับตัวเราเอง ให้ตอบว่า ใช่ หรือ ไม่ใช่ หรือไม่แนใจ แต่เค้าจะให้หลีกเลี่ยงตอบคำว่า ไม่แน่ใจ เพราะจะได้ตรวจได้ง่าย แต่ก็จับเวลาเร็วอยู่นะ เราต้องอ่านปุ้ปตอบปั้ปเลยเพราะเราจะรู้ตัวเองดีที่สุด พี่ก็เลยรีบตอบเลย พาร์ทนี้ไม่มีไรมาก พอถัดไปก็จะเป็นแนวๆ นี้เหมือนกันแต่ข้อเยอะกว่า ฝนจนเมื่อยเลยล่ะ 555 และก็มีให้ดูความแตกต่างของชุดตัวเลขไรงี้ ให้ฝนว่าต่างหรือไม่ต่าง แต่คำสั่งจะเป็นภาษาอังกฤษนะ สรุปได้ว่าข้อสอบช่วงเช้าถีอว่าง่ายนะ แต่ต้องทำให้เร็ว พอมาถึงช่วงบ่ายปุ้ปจะเป็นข้อสอบเชาว์ปัญญา แนว aptitude test ลองไปหาทำกันดูนะ คล้ายๆ pat 5 ถ้าใครไปสอบมา ที่จะเป็นแบบหาความต่างของภาพ ถอดภาพออกมาจากภาพที่ซ้อนกัน แต่ละเอียดยิบเลยนะ 555 ถ้าใครทำได้หมดก็ถือว่าเก่งอ่ะ เพราะมันจับเวลาด้วย แต่ไฮไลท์เด็ดสุดที่ช่วยอัพคะแนนมากๆเลยก็คือ ภาคความจำ เค้าจะให้สัญลักษณ์เป็นรูปภาพแทนคำๆนึง เช่น + แทน เด็กผู้หญิง ให้เราจำทั้งหมดเลยนะ ซึ่งมันก็จะมีต่างๆกัน แล้วหลังจากนั้นเค้าจะให้เราทำข้อสอบอื่นก่อนชุดนึง แต่เราห้ามลืมที่เราจำมานะ ไม่งั้นทำไม่ได้แน่ หลังจากนั้นเค้าก็จะให้โจทย์มาเป็นสัญลักษณ์ต่อๆกัน แล้วถอดเป็นข้อความ และแบบเป็นข้อความถอดออกมาเป็นสัญลักษณ์ พาร์ทนี้พี่จำได้หมดเลย ก็เลยทำได้ (มั่นใจอีกละ 555) เอาละข้อสอบวันแรกก็มีประมานนี้เนาะ มาเริ่มวันถัดไปดีกว่า

วันที่สองเป็นวันตรวจร่างกายในช่วงเช้า และสอบสัมภาษณ์ในช่วงบ่าย


ตรวจร่างกายก็ไม่มีไรมาก เดินไปตามพี่ๆเค้าเลย เรามาเข้าเรื่องสอบสัมภาษณ์ดีกว่านี่แบบตื่นเต้นๆ พอเข้าห้องสัมภาษณ์ปุ้ปก็เจออาจารย์ทหาร 5 คนนั่งเรียงหน้่ากระดานเลย 555 เป็นผู้ชาย 3 ผู้หญิง 2 ส่วนใหญ่อาจารย์ผช จะถามเยอะกว่า และเค้าให้แนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษด้วยๆ โฮ่ๆ ส่วนใหญ่เค้าจะถามแต่ตัวพี่ว่าทำไมถึงซิ่ว คิดว่าเรียนไหวไหม บลาๆ ที่เตรียมข่าวสารไปนี่ไม่ถามเลย 555 โดยรวมแล้วถือว่าโอเคนะ ไม่กดดัน (มั่นใจไปอีกกก 555)
 
พอวันประกาศผลมาถึงปุ้ปปรากฎว่า.............ติดตัวจริงจ้าาาาาาา..............แต่เป็นทุนส่วนตัวนะ แบบคือดีใจมากอ่ะ ไม่คิดว่าจะติดตัวจริงด้วยแต่ก็ถือว่าพยายามคุ้มค่าจริงๆ

เอาล่ะ ขอเล่าเรื่องตัวเองแค่นี้เนาะ แต่อยากแนะนำและให้เคล็ดลับเลยจริงๆว่าทำอย่างไรถึงจะมีโอกาสติดพยาบาล ทอ นะ
1. คะแนนแอดของน้องต้อง 17,000+ อันนี้พูดจริงนะ ถึงจะผ่านเข้ามารอบลึกๆได้
2. onet Eng ต้อง 30 คะแนนขึ้นไป
3. ฝึกทำข้อสอบ aptitude test มาเยอะๆ พวก speed test ไรงี้ จับเวลาด้วยน้า
4. ตอนสอบสัมภาษณ์ต้องพกความมั่นใจเต็ม 100 แต่อย่าเยอะเกิน และเสื้อผ้าหน้าผม บุลิกภาพภายนอกต้องดูดี เค้าจะดูเรื่องนี้ด้วยถ้าเรียบร้อยก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วล่ะ
5. เตรียมบทแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษไปด้วยจะดีมาก เพราะที่นี่เค้าเน้น ถ้าเราพูดได้ดีและคล่องเค้าก็จะได้แต้มเพิ่มนา (คิดว่านะ 555) 
6. ติดตามข้อมูลข่าวสารบ้านเมืองไปด้วย และข้อมูลของพยาบาล ทอ เผื่อเค้าถาม แต่ส่วนใหญ่ก็จะถามแหละ แต่เผอิญเค้าไม่ถามพี่ 5555

เอาล่ะ พอแค่นี้ละกันเนาะ หวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับน้องๆทุกคนนะ มีอะไรสงสัยเพิ่มเติมถามมาได้เลยน้า 
ขอให้น้องๆที่อยากเป็นพยาบาล ทอ ทุกคนโชคดีนะคะ


http://nc-rtaf.thaijobjob.com/ เว็บไซต์ของวิทยาลัยพยาบาลทหารอากาศนะคะ เข้าไปดูได้นะ

 

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Ice_lol 29 มิ.ย. 60 เวลา 17:17 น. 4-1

เลือกได้ทั้งสองทุนเลยค่ะ แต่ตอนประกาศผลเค้าจะเรียงทุนให้ คือ คนที่ได้คะแนนมากๆจะได้ทุนกองทัพ และก็ไล่ลำดับคะแนนลงมาถึงทุนส่วนตัวค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Omsinsinom 31 ต.ค. 60 เวลา 17:13 น. 6

พี่คะ อยากรู้ว่าชุดที่ใส่ทำงานหลังเรียนจบแล้วใส่ชุดเหมือนพยาบาลธรรมดาใช่ป่ะคะ

1
Ice_lol 25 ธ.ค. 60 เวลา 21:28 น. 6-1

ใช่ค่ะ แต่ถ้ามีงานของกองทัพก็ได้ใส่ชุดทหารค่ะ

0
44324 8 พ.ย. 60 เวลา 20:23 น. 7

พี่คะ หนูอยากถามเรื่องเรียน คือหนูไม่เก่ง ภาษาอังกฤษแบบนี้พอจะเรียนไหวไหมคะ


1
Ice_lol 25 ธ.ค. 60 เวลา 21:29 น. 7-1

ไม่จำเป็นต้องเก่งภาษาอังกฤษก็ได้ค่ะ แค่โอเน็ต 30+ ก็ผ่านรอบวิชาการละค่ะ สู้ๆนะคะ


0
Nuntikan 26 ธ.ค. 60 เวลา 00:35 น. 8

พอจำคะแนนแกท แพท2 เกรด โอเน็ตที่ยื่นไปได้ไหมคะ ถ้าจำได้รบกวนบอกหน่อยนะคะ

1
Ice_lol 21 พ.ค. 61 เวลา 14:37 น. 9-1

ถ้ามาจาก ตจว ก็ต้องหาที่พักเองค่ะ เพราะสอบติดกัน 2 วันจะได้ไปมาสะดวกค่ะ

0
Nick 20 มี.ค. 62 เวลา 13:40 น. 16

อยากทราบว่าทุนกองทัพจบมาติดยศเลยใช่มั่ยคะ

แล้วต้องได้คะแนนเท่าไรขึ้นไปคะถึงจะได้ทุนกองทัพคะ

0