Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์ทำงาน MK ตำแหน่งเสิร์ฟ #dek60 (ยาวหน่อยขออภัย)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า นี่ไม่ใช่กระทู้แรก แต่ก็ไม่ได้เขียนนานแล้ว หากมีอะไรผิดพลาดก็ขออภัยด้วย และที่เขียนก็แค่อยากเล่าประสบการณ์ของเด็กคนหนึ่งให้เพื่อนๆได้ฟัง ถือว่าแชร์กันเนอะ

เอาละมาเริ่มกันเลยเนอะ เกริ่นก่อนว่าเราก็เป็นเด็ก60เหมือนคนอื่นๆ ที่ติดรับตรงตั้งแต่เดือนมิถุนายน และเราก็เป็นผู้หญิงคนหนุ่ฃที่เกิดมาไม่เคยทำงาน ติดรักสบาย จนกระทั่งเรากับแม่คุยว่าจะลองไปทำงานพาร์ทไทม์ ช่วงรอเปิดเทอมมหาวิทยาลัยที่แสนยาวนาน จึงเป็นจุดเริ่มต้นแห่งการทำงานเอ็มเคของเรา

เอ็มเคที่เราทำไม่ใช่ในห้างใหญ่อะไร มันเป็นห้างติดโรงแรม และใกล้บ้านเรามาก ใกล้ขนาดเดินมาทำงานได้ และที่สำคัญที่เลือกสาขานี้เพราะคิดว่าคนน่าจะน้อย ตอนแรกเราก็กะจะสมัครที่อื่น แต่พอดีเอ็มเครับเราก่อน เลยเอาเลย (พลาดหนักมาก5555)


ก่อนรับ รองผู้จัดการมาคุยกับเราก่อน เขาก็ถามทั่วๆไปนะว่าเคยยกของหนักมั้ย เคยทำงานมาก่อนหรือเปล่า ซึ่งแน่นอนเราไม่เคยทำบ้าไรเลย และเขายังบอกอีกว่าต้องเลิกดึกนะ เวลาเลิกตามตารางคือสี่ทุ่ม แต่บางครั้งกว่าจะเก็บร้านเสร็จก็ห้าทุ่มไรงี้ให้ปรึกษาแม่ก่อน เราก็โอเค ปรึกษาแม่ จนแม่บอกว่าทำก็ได้ เลิกแล้วเดี๋ยวแม่ขับรถมารับ #พ่อแม่หนูสุดยอด

พอตกลงกันเสร็จ เขาก็ให้เราเปิดบัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา ให้เราหาชุดมาใส่ เป็นชุดคล้ายชุดนักศึกษา บางคนใส่ชุด นศ มาทำเลยด้วยซ้ำ ส่วนกระโปรงก็เป็นทรงตรง ยาวถึงเข่า รองเท่าหนังหุ้มส้นสีดำ และแล้วการทำงานของเราก็เริ่มขึ้น

วันที่ 7 มีนาคม เราเริ่มงานในเวลาบ่ายโมง บอกเลยว่า เราก็ไปบ่ายโมงจริงๆจร้า (มีความไปฉายเดี่ยวอย่างมั่นใจ ) พอไปถึงพี่ซุปเปอร์ไวเซอร์ หรือหัวหน้างานก็บอกส่า เราควรมาก่อนเวลา 10-15 นาที แถมที่คลุมผมก็ไม่มี ปากกาดำก็ไม่พก จนพี่เขาถามเลยว่าพร้อมทำงานมั้ย กลับบ้านไปก่อนไหม (อย่าดุหนู) ซึ่งรองผู้จัดการไม่บอกเรา เราก็เตรียมเท่าที่เจาบอก ก็ไม่รู้อะ โชคดีที่พี่คนอื่นให้ยืมปากกา ยืมที่คลุมผมเลยได้เริ่มงานวันนี้ แต่ต้องสแกนนิ้วตอนบ่ายครึ่งแทน // หนูขอโต๊ดหนูไม่ทราบจริงๆ

เริ่มงาน!! เอาละ เข้างานวันแรก เขาก็สอนวิธีจับถาดเสิร์ฟ วิธีเสิร์ฟน้ำ เสิร์ฟขนมทำอะไร เตรียมอะไรบ้าง อาหารไหนต้องมีน้ำจิ้ม อะไรไม่ต้องมี วิธีวางช้อนส้อม ปริมาณน้ำจิ้มว่าต้องใช้กี่กรัม มีตาชั่งให้ชั่งด้วยจร้า แล้วคิดว่าเราจำได้ปะ....แน่นอนว่าไม่! 555 พี่ๆคนอื่นที่มาเหมือนเค้ารู้จักกันอยู่แล้ว เหมือนมหาลัยส่งมาฝึกงานอะ เรามาฉายเดี๋ยวรู้สึกว่าตัวเองเกะกะมาก ทำไรก็ไม่เป็น เฟลอะวันแรก

เราเข้างานบ่ายโมง เขาให้พักสองรอบ รอบละชั่วโมง โดยจะมีตารางรอบเขียนให้อยู่ ช่วงแรกเขาให้ราพักบ่ายสาม กับห้าโมง หลังจากนั้นก็ยิงยาวถึงปิดร้าน ผ่านไปสักพักก็จะเปลี่ยนเวลาพัก ตามตาราง และแต่ละคนจะได้หนุเอาทิตย์ละ1วัน ของเราหนุดวันศุกร์

บอกเลยว่าช่วงแรกทรมาณมาก ยืนนานมาก ตอนแรกคิดว่าเข้าไปแล้วเสิร์ฟอย่างเดียว แต่ไม่จร้า! งานที่เราทำนอกจากเสิร์ฟแล้ว ยังมี

ชั่งเบกกิ้งโซดาสำหรับล้างผัก

ชั่งเห็ดหูหนูขาว-ดำ

เก็บของ ล้างของเมื่อใกล้ปิดร้าน

ปั่นพริกกระเทียม ตักพริกกระเทียม

ตักน้ำจิ้มเป็ด

ล้างพริกกระเทียม

ผสมน้ำจิ้มสุกี้

ดูแลทำความสะอาด กวาดพื้น ถูพื้น

เตรียมอุปกรณ์ เช่นน้ำช้อน-ส้อมใส่ซองสำหรับลูกค้าสั่งกลับบ้าน

แค่นี้ยังไม่พอนะ เนื่องจากร้านนี้ลูกค้าน้อยช่วงกลางวัน จึงมีจัดทำกิจกรรม อาทิ ขัดสเตชั่น ขัดพื้น ทำความสะอาดกล่องที่ใช้เก็บอุปกรณ์ต่างๆ

และเมื่อราชำนาญมากพอผ่านไปสักระยะ ทางร้านเริ่มให้เราทำบัญชีเช็ครายการสินค้าเข้า สินค้าที่ขายได้ในแต่ละวัน ซึ่งนำพาความยุ่งยากให้เรามากมาย เพราะหากทำยอดขายติดลบ แต่ว่าเราต้องเช็คอะไรผิด ต้องกลับไปหาต้นตอ ชั่งกันใหม่อีก โอ้ยเยอะ ต้องมานั่งจำว่าอะไรมีกี่กรัม เปลี่ยนหน่วยเป็นกิโล ซึ่งตัวบัญชีนี้จะทำสองเวลาคือ เปิด-ปิดร้าน

แค่นี้สำหรับเราก็ถือว่าเหนื่อยแล้วยังไม่พอ เนื่องจากสาขาที่ทำลูกค้าค่อนข้างไฮโซ และมีความพิถีพิถันในการกินก็มีความเรื่องเยอะตามมา แต่เราก็เข้าใจแหละ แต่บางทีเขาก็เหวี่ยงโดยไม่มีเหตุผล พนง ที่ทำก็ต้องยิ้ม และขอโทษไป ซึ่งเราก็เหนื่อยอะ ยังมาเจออะไรแบบนี้ แถมเรื่องจากมันใกล้บ้าน ใกล้คอนโด ใกล้โรงแรม ทำให้ลูกค้าที่มากินดึกก็มีเยอะ กลับบ้านช้าไปอีก ทำให้เราเข้าใจความรู้สึกคนทำงานบริการเลยอะ ว่าพวกเขาต้องเหนื่อยขนาดไหน

ไม่พอ คนนอกว่าเยอะแล้ว คนในนี่ไม่แพ้กัน บอกตรงๆ เรารียนหญิงล้วนมา คือเพื่อนเราก็ไม่เคยมีใครปากแบบ พนง ในร้าน บางทีเขาพูดมาเงี้ย อาจไม่คิดไร แต่สำหรับเรา เราว่ามันแรง มันฟังแล้วแบบท้อแท้อะ คือแบบ -ไม่พอ ยังปาก อีก คือแบบอย่างเราเสิร์ฟของผิดเงี้ย เขาก็จะด่าแบบดังเวอร์เหมือนกลัวคนไม่ได้ยิน แต่พอเขาผิดเอง กลับไปแก้เงียบๆคนเดียว #แล้วแต่ หรือแบบมีพวกแซะแบบแดกดันงี้ พวกชอบนินทางี้ คือเราก็คิดว่าถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องยุ่งดิ ทำไมต้องมาว่าร้ายกันไปมา คนกลางก็อึดอัด 5555 จนแม่เราบอกว่าขีวิตทำงานก็ต้องเจองี้ ทำให้เรารุ้สึกว่าเป็นคนมำงานนี่เหนื่อยกายไม่พอ ยังเหนื่อยใจอีก


แน่นอนว่าการทำงานเริ่มเดือนมีนาของเรา ก็มาถึงช่วงเทศกาล สงกรานต์นั่นเองจร้าาา ซึ่งถือเป็นงานเทศกาลใหญ่สำหรับเรา เพราะลูกค้าจะเยอะขนาดที่ต้องจ้าง พนง พิเศษเพิ่ม แน่นอน ชั่วโมงทำงานก็จะได้เงินเพิ่มขึ้นด้วย เป็นการทำงานที่เรียกได้ว่าเดินหนักมาก ต้องเดินเร็วเสิร์ฟเร็ว ไม่งั้นลูกค้าโมโหหิว คือเรียกว่าเหนื่อยจริงๆอะ แต่ยังดีที่มีข้าวให้ทานฟรีมื้อนึง อุอิ

จนเวลาผ่านไป พนง ใหม่เริ่มเข้ามาสมัคร เราเรื่มมีเพื่อน เริ่มคุยกับคนในร้าน การทำงานเริ่มสนุก การไปทำงานในทุกๆวันกลายเป็นเรื่องธรรมดาของเรา ที่นี่หากตารางชั่วโมงทำงานเกิน จะต้องโดนลดชั่วโมง อาจทำแค่4-5ชั่วโมงต่อวันถ้าน้อยสุด

ในทุกๆเดือนจะมีคนจากบริษัท หรือ QA เข้ามาตรวจสอบการทำงาน เช่น ความสะอาด บริมาณอาหารที่จุดตรงตามมาตรฐานทางร้านมั้ย และจะมีการให้คะแนน ถ้าคะแนนดีก็จะได้โบนัสเพิ่ม และยังมีพวกลูกค้าจัดตั้ง หรือ MC ที่โดนจ้างมากิน เพื่อนตรวจสอบมาตรฐาน เช่น การเสิร์ฟ การกริการในร้านต่างๆ จนทำให้เราคิดว่ามันเป็นร้านที่สะอาดมาก ไม่ได้สกปรกอย่างที่คิด // ยกเว้นเราจะลักไก่อะนะ

ไม่ใช่แค่นั้น ยังมีทิป ที่ได้จากลูกค้า เขาจะเอามาหาร และให้เราทุกวันเสาร์ (เคยได้ถึง200ด้วยฟินมาก) จนมาถึงวันที่เราทำงานวันสุดท้ายในสิ้นเดือนมิถุนา เราได้อะไรหลายอย่างจากที่นี่ ไม่ใช่แค่เพื่อน หรือเงิน เราว่าเราได้มันมากกว่านั้น มันคือสิ่งที่เรียกว่าประสบการณ์ จากเด็กที่ถอนเงินจากตู้ยังไม่เป็น ได้แต่ขอเงินพ่อแม่ เราได้รู้ค่าของเงิน ได้เห็นมุมมองจากคนที่ใช้ชีวิตต่างจากเรา ได้ความรู้ใหม่ๆที่แท้แต่การเรียน และชีวิตที่โตมา18ปีของเราไม่เคยได้พบ ครั้งแรกของเราเกิดจากที่นี่มากมาย เป็นประสบการณ์ และความทรงจำดีๆที่เราจะไม่มีวันลืม ตอนแรกแม้ใครๆจะคิดว่าเราทำไม่ได้ จะลาออกตั้งแต่อาทิตย์แรก จนตอนนี้ ไม่ใช่แค่ครอบครัวที่ภูมิใจในตัวเรา แต่เรายังได้ความภูมิใจในตัวเองอีกด้วย

สุดท้ายอยากขอบคุณครอบครัวที่สนับสนุน และไปรับทุกวัน อยากขอบคุณ MK ที่มอบอะไรหลายอย่างให้เรา และขอบคุณผู้อ่านทุกคนที่เข้ามาอ่าน มีอะไรมาแชร์กันได้นะต้องขอตัวก่อน #บรัย

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

Raksa 4 ก.ค. 60 เวลา 21:03 น. 4

พี่รู้พี่เคยทำมาก่อน เหนื่อยแต่สนุกดีที่เราไม่ค่อยโดนแดกดันอะไร แต่จะโดนแม่ครัวกี้บ่นประจำว่าพูดให้มันดังๆหน่อย เข้าไปแรกๆยังทำอะไรไม่เป็นก็โดนบ่น เหน็บบ้าง แต่สุดท้ายก็ดูแล้วค่อยๆทำปรับตัวกันไป ถามว่าสังคมในนั้นกดดันไหมบอกเลยว่ามาก นี่โดนทั้งMCทั้งผู้จัดการภาคจับตามองตลอด(ทำอะไรก็โก๊ะๆ)ไม่พูดคำมาตรฐานบ้างล่ะ พูดเบาบ้างล่ะ บลาๆ พอๆเดะยาวฮ่าๆ #dek57

0
กัญญ์นัทธ์ 24 ก.พ. 62 เวลา 07:05 น. 6

ตอนนี้เข้าไปทำงานที่นี้ 3วันละ เหนื่อยมาก คือพนักงานไม่มีเรยมากดดันให้เราต้องเป็นให้เร็วทุกอย่าง ยัดโน้นยัดนี้มาใส่หัวเราจนจะแยกจำไม่ได้ว่าอะไรเปนอะไร ยืนเมื่อนมาก ไม่มีลูกค้าก้อนั่งไม่ได้ พักไม่ได้ ต้องหาโน้นหานี้มาทำ ทำทั้งวัน นิ่งไปกว่านั้นเช็คสต็อคน่าปวดหัว อีกคนสอนงานอีกอย่าง อีกคนก้อไม่เหมือนกัน หนักไปอีกตอนปิดร้าน พอ สี่ทุ่ม แสกนนิ้ว อยากกลับบ้านก้อกลับไม่ได้ ต้องรอกลับพร้อมกันไปอีก น่ารำคาน ที่ทำเพราะเค้าบอกว่าเงินดี เรยทนทำ แต่ไม่รู้จะนานแค่ไหน ร้องไห้ทุกวันเรย

2
Mei Narintorn 17 เม.ย. 62 เวลา 19:07 น. 6-1

เราอยากสอบถามส่วนตัวง่ะพรุ่งนี้จะไปสมัครแล้วเราขอไลน์ได้ไหมง่ะ

0
Sarocha 3 พ.ค. 62 เวลา 14:51 น. 6-2

ต้องไปสมัครที่ไหนคะหรือเราจะรู้ได้ยังไงว่าที่ไหนเค้ารับสมัคร

0
Bambam 14 มี.ค. 62 เวลา 19:53 น. 7

เราก็มีอะไรคล้ายๆคุณ เล่าได้เห็นเรื่องราวดีค่ะ เรากังวลเรื่องงาน เพราะทำไรไม่เป็น กลัวเพื่อนร่วมงาน กลัวการโดนด่าดุ แต่มีคนที่คล้ายๆเราเค้าก็ยังทำได้ มันทำให้มีกำลังใจสู้ต่อไปค่ะ

0
Sarocha 3 พ.ค. 62 เวลา 14:50 น. 8

ต้องไปสมัครที่ไหนยังไงคะหรือเราจะรู้ได้ยังไงว่าที่ไหนรับสมัครบ้าง

0
Tewa 11 มี.ค. 63 เวลา 14:23 น. 11

งานเหนื่อยโครต. 5 วันออก ค่าเเรงไม่คุ้มกับที่ได้ ทำงานก็คือทำงานจริงๆอ่ะไม่ได้หยุดมือเลยสาขาอื่นเราไม่รู้นะว่าเป็นเเบบนี้ไหมเเต่เราทำมามันไม่มีเวลาได้หยุดเลยจริงๆ

0
บาส 3 มิ.ย. 63 เวลา 07:28 น. 12

ผผมอยากทราบว่าถ้าผมออกจากงานแล้วแต่เงินเดือนมันขึ้นออกวันที่3พอมาวันที่3ทำไมเงินเดือนผมไม่เข้าละครับมันเป็นเพราะอะไรหรอครับ

0