Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดนนทบุรี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เครื่องปั้นดินเผาจังหวัดนนทบุรี

จังหวัดนนทบุรีได้ชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตเครื่องปั่นดินเผาที่สำคัญแห่งหนึ่งมาตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบันแหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาที่นับเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดมี 2 แห่ง ได้แก่
 
1. เครื่องปั้นดินเผาที่เกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด 
   2. การปั้นหม้อที่บางตะนาวศรี ตำบล สวนใหญ่ อำเภอเมืองนนทบุรี

 
ซึ่งเป็นการทำเครื่องปั้นดินเผา ชนิดเนื้อดินธรรมดาที่เผาในอุณหภูมิค่อนสูง และชนิดเนื้อแกร่งไม่เคลือบ ซึ่งบ่งบอกถึงภูมิปัญญาของคนไทยเชื้อสายมอญ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องปั้นดินเผาที่มีคุณภาพที่ดีและเป็นศิลปะอันยอดเยี่ยม เป็นที่ยอมรับการแพร่หลายทั้งในประเทศและต่างประเทศ 
ผลงานที่ปรากฏจะมีรูปทรง และลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของท้องถิ่นปากเกร็ดพร้อมทั้งแสดงความเป็นเลิศทางด้านภูมิปัญญาชาวบ้านด้านฝีมือการแกะสลักลวดลายอันสวยงามวิจิตรอ่อนช้อยทั้งยังคงรักษาเอกลักษณ์การทำเครื่องปั้นดินเผา ตั้งแต่บรรพบุรุษจนถึงปัจจุบันมิให้สูญหายจากความงามอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะท้องถิ่น 
เครื่องปั้นดินเผารูปทรงหม้อน้ำ ลายวิจิตรเป็นตราสัญลักษณ์ประจำจังหวัดนนทบุรี เพื่อแสดงความเป็นแหล่งเครื่องปั้นดินเผาที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย

อุปกรณ์ วัสดุในการทำเครื่องปั้นดินเผา
 
1. ดินเหนียว จะต้องเป็นดินเหนียวปราศจากวัชพืช หรือเศษกรวดทรายปนอยู่ใน
เนื้อดิน เนื้อดินต้องมีลักษณะเหนียว มีสีนวลปนเหลือง เนื้อดินจับเป็นก้อนแน่น
ไม่ร่วนซุยผสมด้วยทรายละเอียด ผสมนวดให้เนื้อดินกับทรายให้เข้ากัน
2. แป้นหมุน ใช้สำหรับขึ้นรูปแจกัน โอ่ง อ่าง หม้อ ครก ฯลฯ
3. เหล็กขูด หรือไม่ขูดสำหรับตกแต่ง ขีด ปาด เขียนลวดลายบนภาชนะ
4. ผ้าคลุมดิน ใช้คลุมดินไม่ให้ดินแห้งแข็งเร็วก่อนกำหนด ขณะที่ผลงานยังไม่เสร็จ
5.  ไม้แกะสลัก ทำด้วยไม่ไผ่ ใช้สำหรับแกะสลักลวดลาย 


พิพิธภัณฑ์จังหวัดนนทบุรี

 


   แหล่งเรียนรู้เพื่อสืบสานจิตวิญญาณแห่งเมืองนนท์ ตั้งอยู่ใกล้กับท่าน้ำนนท์ เดิมเป็นที่ตั้งของศาลากลางจังหวัดนนทบุรีหลังเก่า ซึ่งเป็นเรื่อนไม้สักที่มีสถาปัตยกรรมงดงาม สร้างในสมัยรัชกาลที่ 6 เป็นอาคารทรงคุณค่าทางด้านสถาปัตยกรรมและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ยาว นานของจังหวัดนนทบุรี    

     ปัจจุบันได้ปรับปรุงให้เป็น “พิพิธภัณฑ์จังหวัดนนทบุรี” ซึ่ง เป็นแหล่งรวบรวม เก็บรักษาและจัดแสดงหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ตลอดจนมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของชาวนนทบุรี เพื่อการเรียนรู้ สืบทอดและอนุรักษ์ให้ยั่งยืนสืบต่อไป

     ภายในอาคารจัดแสดงเรื่องราวที่น่าสนใจทางประวัติศาสตร์ ย้อนรอยอดีตเล่าเรื่องวันวานของจังหวัดนนทบุรี  แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตและภูมิปัญญาชาวบ้าน รวมถึงงานวิจิตรศิลป์ชั้นเยี่ยม ประติมากรรมดินเผา และชมภาพอดีตในยุคทองของการค้าเครื่องปั้นดินเผาที่เกาะเกร็ดซึ่งกลับคืน ชีวิตด้วยเทคนิคพิเศษ

แบ่งการจัดแสดงออกเป็น 8 ห้อง ได้แก่
ห้องที่ 1 โถงต้อนรับ

        รู้จักนนทบุรีวันนี้จากแผนที่ดาวเทียม และมองความเป็นไปของชีวิตประจำวันรอบศาลากลางจังหวัดหลังเก่าตั้งแต่เช้าถึง ค่ำจากวีดิทัศน์ รวมถึงคำขวัญ สัญลักษณ์ และต้นไม้ประจำจังหวัดนนทบุรี
 
ห้องที่ 2
 ศาลากลางจังหวัดนนทบุรีหลังเก่า
      มองภาพรวมของอาคารจากหุ่นจำลอง ก่อนศึกษาองค์ประกอบสถาปัตยกรรม  แล้วแกะรอยความเปลี่ยนแปลงในช่วงร้อยปีที่ผ่านมาจากภาพถ่ายเก่าหายาก

ห้องที่ 3 ภาพอดีตนนทบุรี เมืองสวนผลไม้แห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา
     ย้อนอดีตผืนดินนนทบุรีนับแต่กำเนิดขึ้นจากแม่น้ำ จนกระทั่งกลายเป็นเมืองสวนผลไม้ลือชื่อ ชมฉากจำลองสวนผลไม้เมืองนนท์ในอดีต ดูวิธีการทำสวนที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

ห้องที่ 4 วิจิตรศิลป์ถิ่นนนท์ /เกียรติยศแห่งนนทบุรี
    เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดนนทบุรี ภาพจิตรกรรมฝาผนังชิ้นเยี่ยม และงานวิจิตรศิลป์ชั้นยอดของนนทบุรี  แล้วรู้จักกับบุคคลสำคัญชาวนนทบุรีที่มีผลงานดีเด่นระดับชาติ      

ห้องที่ 5 เครื่องปั้นดินเผา สัญลักษณ์แห่งนนทบุรี
      ชมประติมากรรมดินเผาขนาดใหญ่รูปตราประจำจังหวัดนนทบุรี  สืบหาต้นกำเนิดและแกะรอยการเดินทางของ “ หม้อน้ำลายวิจิตร ” สัญลักษณ์ประจำจังหวัด ซึ่งมีที่มาจากแดนไกล

ห้องที่ 6  เครื่องปั้นดินเผาบ้านเกาะเกร็ด และบ้านบางตะนาวศรี
     ชมความงามของหม้อน้ำลายวิจิตรแบบต่างๆ และศึกษารูปแบบอันหลากหลายของเครื่องปั้นดินเผานนทบุรีในอดีตจากแหล่งผลิต ใหญ่ 2 แห่ง ซึ่งเคยผลิตสินค้าส่งขายทั่วประเทศ

ห้อง 7 ภูมิปัญญาการผลิตเครื่องปั้นดินเผาจังหวัดนนทบุรี
       ชมหุ่นดินเผาแสดงขั้นตอนการผลิตเครื่องปั้นดินเผาตามวิธีการดั้งเดิมของบ้าน เกาะเกร็ดที่ไม่มีให้เห็นแล้ว และติดตามพัฒนาการที่เกิดขึ้นจนถึงปัจจุบัน

ห้อง 8 การค้าเครื่องปั้นดินเผานนทบุรีในอดีต
       ชมภาพอดีตในยุคทองของการค้าเครื่องปั้นดินเผาที่เกาะเกร็ดซึ่งกลับคืนชีวิต ขึ้นใหม่ด้วยเทคนิคพิเศษ และตามรอยวิถีการค้าของพ่อค้าเรือโอ่ง

การเดินทาง
ทางบก รถประจำทางสาย 32, 63, 97, 114, 175, 203, 543 และ 545
ทางน้ำ  เรือด่วนเจ้าพระยา จากท่าช้างสุดทางท่าน้ำนนท์

     พิพิธภัณฑ์จังหวัดนนทบุรี เปิดให้เข้าชมฟรี  ทุกวันอังคารถึงวันศุกร์ เวลา 09.00-17.00 น.วันเสาร์-อาทิตย์และนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00-18.00 น. หยุดให้บริการทุกวันจันทร์

ที่มา http://thaitourkohkret.blogspot.com/p/blog-page_17.html
  http://travel.sanook.com/846926/                           

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

ยายเฒ่า 24 มิ.ย. 61 เวลา 10:41 น. 1

มาอยู่ที่จังหวัดนนทบุรีหลายปี ทุกครั้งที่มีโอกาสได้กลับมาบ้าน มักจะมีเพื่อนๆขอตามเที่ยวด้วยบ่อยครั้ง อยากให้มีหน่วยงานมาช่วยทำนุบำรุงสถานที่สำคัญ เช่นศาลากลางเก่า ทึ่ได้มานานแล้วชำรุดทรุดโทรมมาก เป็นศิลปะเก่าควรทะนุถนอมเอาไว้เด็กรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ ขอบคุณค่ะ

0