Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ลงความเห็น การเขียนนิยายที่ไม่ใช่ตัวเรา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
การลอกเลียนวิธีเขียน พล็อตนิยาย แต่ว่าตัวละครไม่เหมือนกัน บ้างคนเนี่ยคิดว่ามันคือการก๊อปนะคะ แต่ว่าสำหรับเราอ่ะมันแค่เป็นแนวทางในการเขียน คือเริ่มจากการเป็นคนอื่นแล้วพัฒนามาเป็นตัวเอง ทุกคนคิดว่ายังไงหรอคะ

อย่าเอาแต่อ่านนะ กระทู้นี้ขอความคิดเห็น ทั้งผลลบและผลบวก คำตอบจะเป็นยังไงเราก็ไม่ว่ากันนะคะ ความคิดเห็นส่วนตัว แล้วแต่คนจะคิดอ่ะนะ


 

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

Cherry Phurita 3 ก.ค. 60 เวลา 23:41 น. 1

มันก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้ความเป็นแรงบันดาลใจจากนิยายคนอื่นมากขนาดไหน แต่ถ้าเกินหกสิบเปอร์เราอ่านแล้วเจอสิ่งที่มันเหมือนถึงขนาดนั้น นั่นละค่ะ ลอกแล้ว... สำหรับเรานะ

0
Hanagika Alantasia 4 ก.ค. 60 เวลา 00:10 น. 2

สำหรับเรามันคือการลอกเลียนแบบนิยายของคนอื่นอยู่ดีนะคะ


เรื่องพล็อตนั้นจะลอกหรือไม่ลอก ถ้าไม่ใช่พล็อตเด่นดัง มีเราคิดได้คนเดียวในโลกแล้ว คงบอกไม่ได้ว่าเป็นการลอกหรือเปล่า แต่ถึงจะเป็นแบบนั้นจริง ก็ไม่มีหลักฐานที่สามารถพิสูจน์ได้แน่ชัดอยู่ดี พล็อตนิยายไม่ต่างกันมากนักหรอกค่ะ สิ่งที่ทำให้ต่างคือการเขียนของไรต์แต่ละคน


การกล่าวอ้างว่าเกิดการก๊อปนิยายมันขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง ถ้าจขกท.บอกแค่ว่าลอกพล็อตนิยาย เราก็ไม่คิดว่าผิดนะ ในเมื่อไม่สามารถบอกได้เลยว่าลอกจริงหรือไม่จริง มันมีโอกาสอยู่แล้วที่เราจะประทับใจงานเขียนของคนอื่นจนนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนเรื่องของเรา จะมากจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ขึ้นกับความประทับใจที่มี


แต่จขกท.เองก็บอกว่า 'การลอกเลียนวิธีเขียน พล็อตนิยาย แต่ว่าตัวละครไม่เหมือนกัน' แล้วการ 'ลอกเลียน' นี่ไม่ใช่การก๊อปหรอกหรือคะ แนวทางในการเขียนก็คือ 'แนวทาง' ถ้าแม้แต่วิธีการเขียนยังเหมือนคงจะเป็นแค่แนวทางไม่ได้


ลองยกตัวอย่างง่ายๆ ดู ถ้าจขกท.จะสร้างบ้านหลังหนึ่ง แต่ไม่รู้จะทำรูปแบบไหน จึงใช้บ้านเราเป็น 'แนวทาง' การสร้างบ้านของตัวเอง วิธีการเขียนเปรียบเหมือนการวางอิฐ พล็อตเปรียบเหมือนรูปแบบห้อง จขกท.สร้างบ้านได้เหมือนบ้านของเราเลย ต่างเพียงสีหลังคาและคนที่อยู่อาศัย เหมือนกันอย่างกับใช้พิมพ์เขียวอันเดียวกันแบบนี้อย่าพูดว่าเป็นแนวทางดีกว่า ซื้อลิขสิทธิ์ไปเลยจะง่ายกว่าไหม ในเมื่อ 'ตัวละครไม่เหมือนกัน' นั้น แค่เปลี่ยนชื่อก็ถือว่าตัวละครไม่เหมือนกันแล้ว


เริ่มจากคนอื่นเป็นสิ่งที่ทำได้ อิฐก้อนแรกที่วางตรงกับต่ำแหน่งที่เราวางก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่กระทั่งอิฐก้อนที่พันก็ยังเหมือน รูปแบบห้องก็ยังเหมือน แล้วมันมีการ 'พัฒนา' ขึ้นตรงไหนหรือคะ


การ 'ลอกเลียน' กับ การใช้เป็น 'แนวทาง' ในการเขียนไม่เหมือนกันเท่าไร อาจมีบ้างที่ความหมายบางส่วนคาบเกี่ยวกัน เราไม่อยากให้หลายๆ คนเหมารวมความหมายของมันไปโดยไม่ได้คิดให้รอบด้านค่ะ

0
BEAR 4 ก.ค. 60 เวลา 00:33 น. 3

ก็ลอกอยู่ดีแหละค่ะ พล็อตเหมือน แนวการเขียนเหมือน

อาจจะมีคนจับไม่ได้ แต่เราก็จะรู้อยู่แก่ใจว่าเป็นได้แค่เงาของนักเขียนต้นแบบ

ถ้าภูมิใจกับตัวเองที่เป็นแบบนั้นก็...อืม แล้วแต่คนนะ


อ้อ ภาษาไทย ไม่มีคำว่า 'นะค่ะ' นะคะ

0
Fuyachan 4 ก.ค. 60 เวลา 04:17 น. 4

คือเราว่าทำได้ค่ะ แต่ต้องไม่เผยแพร่ออกมา แล้วพอเข้าใจอะไรหลายๆอย่างแล้วค่อยคิดพล็อตใหม่แล้วเผยแพร่ได้ค่ะ

0
แมวขี้เกียจบนฟูกนุ่ม 4 ก.ค. 60 เวลา 09:36 น. 5

พูดตามตรง ก๊อปพล็อตใหญ่ไม่เป็นไรเพราะนิยายไม่แปลกที่จะมีพล็อตใหญ่ซ้ำกัน โดยเฉพาะแนวตลาดที่มีนิยายเยอะมาก ยกตัวอย่างเช่น นางเอกทะลุมิติมาอยู่ในร่างคุณหนูที่ไร้ประโยชน์แต่แท้จริงแล้ว พลังโดนผนึกอยู่ คู่หมั้นไม่ชอบจนต้องถอนหมั้น ไปเจอพระเอกเย็นชาสายเปย์ที่เป็นอ๋องหรือองค์ชายซักองค์ จากนั้นก็ฝึกวิชากลับมาเก่งกาจ ตอกหน้าครอบครัวที่ร้ายกาจจนหน้าหงาย บลาๆๆๆ


แต่ถ้าเป็นพล็อตย่อยและเหตุการณ์ย่อยต่างๆ เหมือนเกิน30% ถึงตัวเอกจะคนละชื่อเราจะถือว่า copy ค่ะ ถ้าถามว่าเขียนเพื่อพัฒนาได้มั้ย ก็เขียนได้ค่ะ แต่เก็บไว้อ่านคนเดียวจะดีกว่า ยิ่งลอกเลียนวิธีการเขียนหรือสำนวนการเขียนเนี่ย ยิ่งไม่เป็นที่ยอมรับมากเพราะสำนวนการเขียนถือว่าเป็น เอกลักษณ์ หนึ่งที่บ่งบอกได้ดีว่าใครเป็นคนเขียน ถ้ามีการเผยแพร่แล้วนักเขียนที่คุณไปก๊อปทั้งสำนวน ทั้งพล็อตเรื่องของเขามารู้เข้า เรื่องอาจจะไม่จบง่ายๆนะคะ

0
Shiny Terra 4 ก.ค. 60 เวลา 10:40 น. 6

เราว่าถ้าต่างแค่ตัวละคร แต่อย่างอื่นเหมือนหมดก็ถือเป็นการลอกนะคะ ถ้าแค่ดูวิธีการเขียน พล็อตแล้วมาดัดแปลงเป็นแบบของตัวเอง แบบนั้นถึงจะเรียกว่าดูเป็นแนวทางในการเขียนค่ะ สำหรับเรานะ

0
SilverPlus 4 ก.ค. 60 เวลา 12:42 น. 7

พล็อตไม่ลอกครับ จะไม่ให้เหมือนอย่างเด็ดขาด


ส่วนเรื่องแนวการเขียน แทบจะก็อบแนวของนักเขียนที่ชอบมาเลยครับ

แต่มันไม่ได้ก็อบกันง่าย ๆ นะ


แนวการเขียนในที่นี้ หมายถึง การบรรยายเหตุการณ์ การแสดงความรู้สึกของตัวละคร มุมมองตัวลคะร บทสนทนา การเล่นมุขตลก การวางปมปริศนา การดำเนินเรื่องว่า เร่ง ช้า เร็ว เปิดเผย อย่างไร


0
ScarletWhite 4 ก.ค. 60 เวลา 15:01 น. 8

เราว่าคุณอาจต้องปรับทัศนคตินิดหน่อย คนที่สามารถเขียนงานจนคนอื่นนิยมได้ ไม่สามารถยืนอยู่ใต้เงาของงานคนอื่นได้อย่างภาคภูมิใจหรอกนะคะ ถึงคุณไม่ได้คิดว่าตัวเองลอก แต่กระแสสังคมและคนที่ไม่ชอบคุณจะนำมันมาขยี้เรื่อยๆ ค่ะ

0
ปีศาจหัวโต 4 ก.ค. 60 เวลา 16:52 น. 9

มีแรงบันดาลใจก็ได้นะ ทุกคนก็มีทั้งนั้น จากในชีวิตจริง เรื่องที่ประสบพบเจอ

หนัง ทีวี หนังสือที่เคยอ่าน แต่ต้องฝึกฝนคิดพล็อตในแบบตัวเองด้วย

พลิกแพลงบ้าง ฝึกเขียนในแบบตัวเอง สนุกกว่าเยอะเลย

มันดีกว่านะเวลามีคนมาอินในนิยายที่เราเขียนเองจริงๆ

คือ ไม่ได้ไปก็อปพล็อตนิยมของใครมาปรับเปลี่ยนแล้วมีคนมาอิน

อันนั้นดูเหมือนเขาจะอินพล็อตเรื่องที่คุณลอกมาอ่ะ ไม่ได้อินนิยายคุณหรอก

นิยายที่ก็อปเขามาก็หลอกได้แค่ 1.คนอ่านที่ไม่เคยเจอพล็อตนี้มาก่อน และ 2.หลอกตัวเอง

0