Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

6 ประเพณีที่คุณยังไม่รู้ของจ.นนทุบรี!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
laughสวัสดีครับวันนี้เรามีความรู้ดีๆ มานำเสนอทุกคนที่เข้ามาอ่าน นั่นก็คืออ!!!! ประเพณีไทยที่คุณอาจไม่รู้ในเมืองนนท์ เราไปดูกันเลยครับ ว่ามีอะไรบ้าง

enlightened1.ประเพณีตักบาตรดอกไม้ของชาวมอญ ประเพณีตักบาตรดอกไม้ของชาวมอญ จัดเป็นเทศกาลที่สำคัญ เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธประวัติอันเป็นการบูชาต่อ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำการบูชาพระบรมศาสดาด้วยดอกไม้ ของหอมต่างๆ อย่างมากมาย ชาวมอญได้นำเอาพุทธประวัติตอนดังกล่าวนี้มาจัดเป็นพิธีตักบาตรดอกไม้


enlightened2.ประเพณีการแข่งขันตะไลลอดบ่วงที่บางตะไนย์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ตะไล เป็นอุปกรณ์สงครามชนิดหนึ่งที่ใช้จุดเพื่อเตือนให้รู้ว่า กำลังมีข้าศึกบุกเข้ามาแล้ว ในขณะเดียวกัน ตะไล เป็นเครื่องประกอบพิธีฌาปนกิจศพร่วมกับเครื่องประกอบอีกหลายอย่าง และในช่วงเวลารื่นเริงเถลิงศกใหม่แบบชาวรามัญ ตะไลเป็นเครื่องเล่นหนึ่งที่สร้างสีสันได้อย่างน่าพิศวง



enlightened3.วันอีดิ้ลฟิรตริ อัลฟิตริ แปลว่า สภาพเดิม เมื่อนำเอาคำว่า “อีด” มาประสม (สนธิ) กับ “อัลฟริตรฺ” จึงได้เป็นอีดิ้ลฟิตรฺ มีความหมายว่า วันรื่นเริงเนื่องในการครบรอบเข้าสู่สภาพเดิมหรือเทศกาลของการเข้าสู่สภาพเดิม คือสภาพที่ไม่ต้องอดอาหาร ............ในระหว่างเดือนรอมฎอน (เดือนที่ 9 ของศักราชอิสลาม) มุสลิมจะถือศีลอดเป็นเวลา 1 เดือน (ดั่งได้กล่าวไว้แล้วข้างต้น) ซึ่งบางคนเรียกว่าถือบวช ฉะนั้นวันอีดืลฟิตริคือวันรื่นเริงที่กลับสู่สภาพเดิมคือไม่ต้องถือบวช จึงนิยมเรียกวันนี้ว่า “วันออกบวช” หรือ “วันอีดเล็ก”



enlightened4.รำมอญ เป็นนาฏศิลป์ที่เก่าแก่ของคนมอญ และคงเหลืออยู่สืบต่อมาจนกระทั่งทุกวันนี้ ลูกหลานมอญรุ่นหลังๆ นี้ ยังคงได้รับการถ่ายทอดศิลปะนี้ไว้ด้วยดีตลอดมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกาะเกร็ดจะมีรำมอญในโอกาสมีงานมงคล งานสมโภชต่างๆ ตลอดจนงานศพโดยเฉพาะในงานศพพระสงฆ์ ชาวบ้านจะนิยมรำถวายหน้าศพเพราะถือว่าได้บุญ ในงานศพคฤหัสถ์ผู้มีอาวุโส หรือผู้ที่เป็นที่เคารพนับถือ ชาวบ้านจะมารำด้วยความเคารพเช่นกัน


enlightened5.ศิลปการแทงหยวกกล้วย การสลักหยวกหรือการแทงหยวกเป็นงานฝีมือช่างประเภทหนึ่ง ที่จัดอยู่ในงานช่างสิบหมู่ประเภทช่างสลักของอ่อน การแทงหยวกเป็นวิชาความรู้ที่ถ่ายทอดกันมาตั้งแต่อดีต โดยใช้วัสดุที่หาได้ง่ายก็คือต้นกล้วย นำมาสร้างเป็นงานฝีมือซึ่งมักใช้กันในงานตกแต่งประดับประดาเมรุเผาศพ งานบวช งานกฐินและงานตกแต่งอื่น ๆ โดยสืบทอดกันมาหลาย ร้อยปีแล้ว และผู้ที่สืบทอดงานศิลปการแทงหยวกกล้วยที่ปัจจุบันนี้หาชมได้ยากมาก



enlightened6.ประเพณีการทำบุญตักบาตรพระร้อยแปด เป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านานแล้วในอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเกาะเกร็ดมากนัก โดยจัดขึ้นตามลำน้ำในคลองบางกอกน้อย ได้จัดขึ้นหลายวัดด้วยกัน เช่น วัดไทยเจริญ วัดบางไกรนอก วัดอุทยาน วัดโบสถ์ และวัดบางไกรใน


 
  หวังว่าทุกๆคนจะได้รับความรู้่จากบล็อกของเราไปไม่มากก็น้อยนะครับ แต่ที่สำคัญมากกว่านั้นนั่นก็คือเราหวังว่าทุกๆคนจะเห็นความสำคัญของประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามต่างๆและช่วยการสืบสอดสู่รุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป ไม่ให้ประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามเหล่านี้ได้หมดสิ้นไป... ♥♥♥


แสดงความคิดเห็น

>