Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กระทู้สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กเกรดน้อยติดมหาฯลัยได้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะตามชื่อกระทู้เลยนะ อยากทำกระทู้มานานแล้วค่ะและอยากเป็นกำลังใจให้น้องๆไม่ว่า 61 62 หรือว่ารุ่นอื่นๆที่กำลังเจอปัญหาเกรดน้อย กลัวว่าจะไม่ติดมหาฯลัย 

บอกก่อนเลยว่าชีวิตม.ปลายของพี่ไม่ได้ราบรื่นค่ะ ตั้งแต่เริ่มเลือกสายเรียนแล้ว เราเชื่อที่บ้านตลอดว่าการเรียนสายวิทย์คณิตจะมีทางเลือกมากกว่าคนอื่นๆ (อันนั้นไม่เถียงและไม่ได้บอกว่ามันแย่) แต่พอเริ่มเรียนไปมันแย่ค่ะ แย่เข้าขั้นที่เครียด ไมเกรนขึ้น พี่เป็นคนอ่อนคณิต อ่อนมากถึงมากที่สุด แต่ต้องทนเรียนไปค่ะ เพื่ออนาคตอย่างที่ผู้ปกครองบอกไว้ แต่มันไม่รอดค่ะ และแล้วพี่ก็ติด 0 ค่ะ สำหรับเด็กที่ตอนม.ต้นจัดอยู่ในระดับเรียนดีมาตลอด ช็อคค่ะ ที่บ้านก็ช็อคแต่เราต้องเดินหน้าต่อไป ไม่ใช่แค่ 0 ที่ทำให้พี่ท้อ แต่เกรดที่ได้แต่ละเทอมมันแย่มากๆ ตลอดชีวิตม.ปลาย 3 ปี พี่ติดศูนย์ถึง 3 ตัว และด้วยความที่เราขี้เกียจเองด้วย การแก้ก็เลยยืดมาเรื่อยๆ 

การที่เราพยายามบอกกับที่บ้านมันไม่ใช่เรื่องน่าอายค่ะ แต่สำหรับพี่มันไม่ประสบความสำเร็จ เพราะที่บ้านเขาเห็นว่าเราสามารถไปต่อได้ ที่นี่ก็ส่งเรียนพิเศษ เรียนทั้งเลข ทั้งวิทย์ ทั้งอังกฤษ ไม่มีเวลาว่างเลยค่ะ แล้วพี่ก็รู้ว่ามันไร้ประโยชน์เพราะเรารับได้แค่นี้ เลยขอหยุดแล้วพยายามอ่านเองค่ะ พี่ชอบอ่านชอบจำมากกว่าคิดวิเคราะห์ เกรดก็ดีขึ้นมาบ้างแต่ไม่ได้ดีมาก 

เพราะเรื่อง 0เลยไม่ได้ยื่นโควต้าหรือรับตรงอะไรไปนอกจากโควต้ามช.ค่ะ แถมยังไม่ติดด้วย ตอนเพื่อนๆมีชื่อติดโควต้า ติดรับตรง ก็โหวงๆค่ะ เคว้งมากมีเด็กรอบแอดอยู่ไม่กี่คนเอง เหมือนโดนทิ้งกลางมหาสมุทร แต่เราก็สู้ต่อ

ตอนนี้พี่ติดแมสคอมของม.เชียงใหม่ค่ะ มาแนะนำกันวิธีดีกว่าว่าทำยังไงถึงติดมหาฯลัย เนื่องจากว่าเกรดพี่น้อยคิดว่าการเอาเกรดมาตั้งเกณฑ์เข้ามหาฯลัยมันต้องไม่ได้ที่ดีๆแน่นอน เพราะฉะนั้น สำหรับใครที่รู้แล้วว่าเกรดตัวเองไม่ได้มหาฯลัยดังๆในกรุงเทพฯ พี่จะบอกเป็นขั้นตอนไปนะ

1) พยายามทำเกรดให้ไม่ต่ำไปกว่า 2.5 (สำหรับน้องม.6 ปีนี้ต้องพยายามมากๆค่ะ)
2) เลือกคณะเป้าหมาย (ไม่ใช่มหาฯลัยเป้าหมาย)
3) ดูคร่าวๆว่าคณะนั้นต้องการเกรดเท่าไหร่ (ถ้าไม่ถึงให้วนไปที่ข้อ 2) เรียนอะไร ตรงกับสิ่งที่ถนัดหรือเปล่า
4) เรียนพอไม่ให้เกรดตก (สำหรับเด็กที่เกรดน้อยนะ เด็กที่เก่งอยู่แล้วไม่ต้องทำก็ได้)
5) เตรียมตัวสอบ ไม่ใช่หมายถึงเตรียมแต่ตัว แต่เราควรทำข้อสอบ เอเวอรี่ติงค่ะข้อสอบวิชาไหนก็ทำไปค่ะ มีพรีเทสต์ลองสนามที่ไหนให้ไปให้ได้มากที่สุด 
6) หากำลังใจหรือแรงจูงใจให้สู้ต่อไป แน่นอนว่าสำหรับเด็กที่เกรดน้อยมาตลอดที่บ้านจะคิดว่าเราได้แค่นี้ และพร่ำบอกว่าไม่เป็นไร ซึ่งมันไม่ใช่การให้กำลังใจค่ะ อย่าคิดเองว่าเราได้กำลังใจแล้ว เราทำได้ดีแล้ว ห้าม!!
7) พยายาม พยายามให้มากจนเรารู้สึกเหนื่อย เหนื่อยแบบไม่ไหวจริงๆ แล้วค่อยๆลดลงมาทีละนิด ไม่ใช่ลบฮวบค่ะ หาความพอดีให้กับตัวเอง
8) เคลียร์เรื่องที่ติดค้างกับรร.ให้เรียบร้อย (ก่อนขึ้นม.6 จะดีมาก) 
9) ตั้งใจสอบค่ะ ไม่ทำเป็นเล่น
10) ติดมหาฯลัย!!!!!

บางทีน้องๆที่มาอ่านอาจจะคิดว่าพี่ติดแค่ 3 ตัวทำเป็นพูดไป เพื่อนพี่ติด 12 ตัว ยังได้เรียนมหาฯลัยเลยค่ะ เป็นนักศึกษาอยู่ม.นเรศวรแล้ว อย่ากลัวที่จะแก้ค่ะ ในเมื่อเราเป็นคนสร้างเราต้องจัดการมันเอง 

เป็นกำลังใจให้น้องๆรุ่นต่อๆไปที่อาจจท้อหรือไม่รู้ว่าควรเดินทางเส้นไหน การเลือกสายเรียนเป็นเรื่องน่าปวดหัวค่ะ ถึงแม้ว่าเราอยากจะเรียนสายศิลป์แต่ผู้ปกครองล่ะ? น้องต้องบอกที่บ้านค่ะ และต้องมันใจว่าตัวเองจะมาทางศิลป์จริงๆ ไม่ใช่เรียนศิลป์แล้วอยากเข้าคณะที่เป็นวิทย์ และเมื่อเรียนแล้วเกรดกับพฤติกรรมน้องจะดี..

อยากให้ทุกคนสู้ค่ะ พี่ๆหลายคนที่เคยแย่ก็ผ่านมาแล้ว เชื่อว่าเด็กๆรุ่นนี้กับรุ่นต่อๆไปมีความคิดความมั่นใจมากกว่าพี่ๆแน่นอน แค่กล้าคิด กล้าทำ กล้าแก้ไข เราจะผ่านไปได้ค่ะ

มีอะไรอยากปรึกษาก็ทิ้งคอมเมนต์ไว้ได้นะคะ ช่วงนี้พี่ยังไม่เปิดเทอม ว่างตอบค่ะ

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ สู้!

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

Catfish 14 ก.ค. 60 เวลา 23:52 น. 1

หนูอยากเข้าวิศวะแต่เกรดไม่ถึง 3 ค่ะ คณะวิศวกรรมศาสตร์สาขาสิ่งแวดล้อมค่ะ ได้แค่ 2.5 กว่าๆ มีเทอมนึกได้แค่ 1.3 หนูพอมีโอกาสติดมั้ยค่ะ

1
Hobbxtch 15 ก.ค. 60 เวลา 09:06 น. 1-1

ตอนนี้ม.6 รึเปล่าคะ ถ้าม.6 พี่อยากแนะนำให้ทำเกรดปีนี้ให้ได้เยอะๆ รู้ว่ามันยากค่ะแต่ก็ไม่มีอะไรเสียหายถ้าจะลอง ตั้งใจเรียนทำข้อสอบ เก็บคะแนนให้ดีๆ ถ้าไม่ไหวจริงๆก็ลองหาคณะที่เกรดเรายื่นได้นะคะ อย่างพี่เองตอนแรกก็อยากเข้าคณะที่เกรด 3.0 แต่มันไปไม่ถึงฝัน เราลองหาอะไรที่คิดว่าเราถนัดรองลงมาจากคณะนี้ดูนะคะ พี่เชื่อว่าคนเราไม่ได้เก่งแค่เรื่องเดียวแน่นอน

0
MaydeRin 15 ก.ค. 60 เวลา 07:45 น. 2

เราก็ติด0 3ตัว เหมือนจขกท.นั้นแหละค่า

แต่จะติด0 ตอน ม.6เทอม2เลยจ้า ยอมรับเลยนะว่าแก้ช้าติด0 ช้ามากกก ผลคือจบช้ากว่าเพื่อนแค่2-3วันล่ะค่ะ แล้วไงใครแคร์ นึกในใจ "เอาว่ะ...อย่างน้อยก็ต้องจบให้ได้" เราทํางานแก้ศูนย์ในช่วงสอบตรง ของ มทร.ธัญบุรี อยู่...เมื่อประกาศผลเสร็จ ประกาศว่าผ่านสอบข้อเขียน (แต่ยังก็แก้ศูนย์ไม่เสร็จ...) ต่อไปก็รอวันสอบสัมภาษณ์ แล้วที่นี้ ต้องรีบปั่นงานแก้ ล่ะค่ะ ก็คิดต่อไปว่า "ต้องทําให้เสร็จ...กูจะเอาใบจบให้ได้" สุดท้ายทํางานแก้ศูนย์สําเร็จ ก่อน วันสอบสัมภาษณ์ 2 วันกว่า...ได้รับใบจบม.6แล้ว (ในที่นี้หมายถึง ใบบพ.1 ค่ะ) ถึงจะจบช้ากว่าเพื่อน...แต่ก็ดีใจที่จบม.6แล้วไม่มีอะไรค้างคาเลย เอาล่ะ เอกสารพร้อมที่จะสอบสัมภาษณ์...

ใน ณ ปัจจุบันนี้ เราสอบติดที่ มทร.ธัญบุรี คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ เราเรียนที่นั้นแล้ว ตอนนี้เราเรียนอยู่ ปี1 แล้ว ...

**เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้น...น้องๆหนูๆไม่ควรจะทำอย่างเรานะคะ ด้วยความหวังดี...

//เราก็มีอะไรๆที่คล้ายกันเลยค่า...

1
Hobbxtch 15 ก.ค. 60 เวลา 09:01 น. 2-1

เราก็จบช้า ตอนแรกว่าจะทำเรื่องขอจบแล้วแต่โอเค! ลองสู้ไปก่อนก็ได้ พอทำได้แล้วก็รู้สึกภูมิใจลึกนะคะว่า เออ..แก้ก็แก้ได้นี่หว่า เป็นโมเม้นท์ที่คนติด 0 เท่านั้นที่จะเข้าใจ 5555555

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

มี่00 15 ก.ค. 60 เวลา 20:54 น. 4

หนูเด็ก 61 ค่า

- เกรดแต่ละเทอมได้ 2.5 กว่าๆ เกรดเฉลีายรวม5 เทอมไม่ทราบว่าจะถึง 2.5 มั้ย-.-

-ตอนนี้ตั้งมั่นไว้ว่า อยากเรียน ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ค่า

ส่วนตัวเองก็เรียนไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่ก็เลยอยากจะติดรอบ portfolio ไปเลย แต่ก็กลัวว่าจะไม่ติดเหมือนกันค่าา -.-

2
Hobbxtch 16 ก.ค. 60 เวลา 21:30 น. 4-1

เท่าที่คุยกับเพื่อนเด็กรอบพอร์ตมาพี่แนะนำได้แค่น้องต้องทุ่มเทกับพอร์ตมากๆ มีผลงานอะไรต้องใส่ให้หมดค่ะ ต้องทำให้พอร์ตน่าสนใจมากๆ ลองหากระทู้เกี่ยวกับพอร์ตดู แล้วลงมือทำพอร์ตนะคะ ถ้า พี่ใช้ แอป Picart ทำพอร์ตตอนไปสัมฯก็ผ่านมาได้ แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ ร้านรับจ้างทำพอร์ตก็มีค่ะแต่อยากให้ลองพยายามดูก่อนนะคพ

0
มิ00 17 ก.ค. 60 เวลา 20:04 น. 4-2

เป็นกำลังใจมากขึ้นเลยค่า หนูจะไปยื่นครูออกแบบที่ลาดกระบัง ว่าจะจ้างทำพอร์ตค่ะ เพราะ DEK61 คงทุ่มกันรอบพอร์ตน่าดู ไม่แน่ใจว่าจะติดไหม เพราะถ้าให้ไปสอบตรงหรือแอดมิดชั่นกลัวไม่ติดมากเลยค่า T.T

0
spongbanrai 16 ก.ค. 60 เวลา 17:30 น. 5

หนูเด็ก 61 ค่ะ อยากเรียน คณะ วิศวะกรรมศาสตร์ แต่เลือกสายผิดตั้งแต่ ม.4 ดันเลือกเรียน มัธยม สาย อุตสาหกรรม ค่ะ ตอนเเรกๆก็คิดว่าคงต้องมีมหาลัยเรียนสักที่แหละ แต่พอลองเปิดกำหนดการรับนักศึกษาของแต่ละมหาลัยต่างๆ มีแต่รับ เด็ก แผนการเรียน วิทย์ คณิต ทั้งนั้น ท้อเลยค่ะ หนูจะได้เรียนคณะที่ใฝ่ฝันรึป่าวค่ะพี่ ช่วยชี้แนะทีค่ะ ถ้าเป็นไปได้อยากติดตั้งแต่รอบ portfolio เหมือนกันค่ะ ม.ดังไม่ดังไม่เกี่ยงแล้วค่ะ แต่ขอให้ได้เรียนในคณะที่อยากเรียนก็พอ

2
Hobbxtch 16 ก.ค. 60 เวลา 21:26 น. 5-1

ที่อ่านหลายๆกระทู้มาพี่ไม่แน่ใจเรื่องมหาฯลัยที่จะรับเด็กที่ไม่ได้จบสายวิทย์มานะคะ แต่ว่าถ้าน้องอยากเรียนลองหาสถาบันที่เป็นเอกชนดูนะคะ หรือว่าจะเป็นวิศวะหลักสูตรนานาชาติดู ถ้าเกิดไม่ได้จริงๆต้องทำใจนะคะ แล้วก็คิดดูอีกรอบว่าคณะที่อยากเรียนรองจากวิศวะคืออะไร สายการเรียนเรารับมั้ย? เพราะเราไม่ได้ลงสายที่เขารับมาตั้งแต่ต้น อันนี้ก็ยากหน่อย สู้ๆนะคะ

0
LoveSimulate 17 ก.ค. 60 เวลา 10:54 น. 6

ตอนนี้หนูอยู่ม.5 เป็นเด็ก62 ค่ะ แต่ช่วงมอต้น เกรดหนู2เทอมมันแย่มาก เคยติด0อยู่สองครั้ง เลยเป็นบทเรียนมากค่ะ5555555 ตอนม.2เทอม1 เคยได้เกรดน้อยมาก มันเลยทำให้คิดได้ขึ้นมาถ้ายังเป็ยยังงี้อยู่หนูจะไม่มีที่เรียนต่อ สองเทอมสุดท้าย เลยพยายามมากค่ะ สุดท้ายเกรดก็เกินเกณฑ์เข้ารร.นี้ได้ จนถึงตอนนี้ เกรดตอนม.ต้นมันเลยเตือนสติตลอดเวลา

ใครที่กำลังเพิ่มเกรดสู้ๆนะะะะ

0
THCTiN 17 ก.ค. 60 เวลา 13:55 น. 7

สวัสดีครับพี่ ผม เด็ก 61

สนใจที่จะเข้าคณะ มนุษศาสตร์จีน มช. อะคับ แต่ว่า อยากจะยื่นรอบ Portfolio แต่ว่าเกณฑ์ รอบ Portfolio ใช้เกรดสูงมากเลย ครับ คือ 3.75 แต่เกรดผมมันน้อยมากเลยอะคับพี่ GPA รวม 2.66 แบบนี้คงจะมีโอกาศติดน้อยมากเลยใช่ไหมคับ

1
Hobbxtch 18 ก.ค. 60 เวลา 21:47 น. 7-1

เรื่องเกรดเราต้องยอมรับนะคะ ถ้ามั่นใจแล้วว่าอยากเข้าจริงๆเราต้องพยายามให้มากขึ้นนะคะ เรายังมีโอกาสอีกนอกจากรอบ Port พี่เชื่อว่าถ้าน้องพยายามน้องจะติดคณะที่ฝันเอง สู้ๆนะครับ

0