Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

9 วัดในพม่า ที่ควรไปสักการะสักครั้งในชีวิต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

การเที่ยวต่างประเทศไม่จำเป็นต้องไปเที่ยวไกลๆเพียงอย่างเดียว ประเทศพม่าเป็นหนึ่งในประเทศที่กำลังเป็นที่นิยมในการท่องเที่ยวของปีนี้อีกด้วย ซึ่งหากนึกถึงพม่าแล้วล่ะก็ต้องนึกถึงการไปไหว้พระทำบุญเป็นอย่างแรก วันนี้ผมจะมาเสนอสถานที่ไหว้พระ ทำบุญ สักการะ ขอพรกันมี 9 แห่งดังนี้
 

1.พระธาตุอินทร์แขวน หรือ ไจก์ทิโย 

พระธาตุอินทน์แขวน หรือ อีกชื่อหนึ่ง ไจก์ทิโย มีจุดเด่นคือ จะมีก้อนหินสีทองขนาดใหญ่สูง 5.5 เมตร เหมือนจะตกอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ไม่เคยตกสักที เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำของคนที่เกิดปีหมา ใครเกิดปีหมาก็แนะนำให้ลองไปสักการะดูสักครั้งหนึ่งนะครับ
 

2.เจดีย์ไจ๊ปุ่น หรือ พระสี่ทิศ เมืองหงสาวดี

ที่เจดีย์แห่งนี้จะมีจุดเด่นก็คือมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่อยู่ 4 องค์ หันหน้าไปยังทิศทั้ง 4 ซึ่งทุกๆองค์นั้นมีอายุกว่า 500 ปี เลยทีเดียว นักท่องเที่ยวต่างเดินทางมาชมอลังการและความงดงามขององค์พระพุทธรูปทั้ง 4 องค์ มีความเชื่อว่าพรที่ขอไปนั้นไม่ควรเกี่ยวกับความรัก ควรเป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิต การงาน
 

3.พระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี หรือ พระนอนตาหวาน 


วัดพระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี มีอีกชื่อหนึ่งที่คนไทยติดหูติดปากอยู่ คือ พระนอนตาหวาน เนื่องจากพระพักตร์ที่อลังการ จีวรที่พริ้วไหวสมจริง ดวงตาแก้วและขนตาที่งดงาม ทำให้ถูกขนานนามว่าพระนอนตาหวาน และยังเป็นพระพุทธรูปไสยาสน์ที่ใหญ่ที่สุด(มีความยาวกว่า 70 เมตร) ทำให้พระนอนตาหวานเป็นพระรูปไสยาสน์ที่มีความงดงามที่สุดแห่งหนึ่งของพม่าเลยทีเดียว
 

4.เจดีย์เยเลพญา หรือ เจย์ดีกลางน้ำ เมืองสิเรียม 

ที่เจดีย์แห่งนี้มีตำนานว่า เจดีย์แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นมานับพันปีก่อน ซึ่งคหบดีชาวมอญผู้เป็นผู้สร้าง ได้ตั้งจิตอธิฐานเอาไว้ว่า ไม่ว่าน้ำจะท่วมยังไงก็ขอให้ไม่ท่วมมาถึงองค์พระเจดีย์ และถ้ามีคนมากราบไหว้จำนวนมากก็ขอให้ไม่เต็มล้นพื้นที่ หากใครได้มีโอกาสเที่ยวทัวร์พม่าแล้วมาขอพรที่เจดีย์เยเลพญาก็จะทำให้การค้าขายรุ่งเรือง ธุรกิจ กิจการดีขึ้น
 

5.พระมหาธาตุเจดีย์ชเวมอดอ เมืองหงสาวดี หรือพระธาตุมุเตา
เจเดีย์อันเก่าแก่ของพม่า มีประวัติยาวนานนับพัน เป็นถึง 1 ใน 5 ของเจดีย์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในพม่าอีกด้วย นักท่องเที่ยวก็มาทั้งชมความงดงามและสักการะบูชา ซึ่งหากได้มีโอกาสไปเที่ยวกับทัวร์พม่าแล้วล่ะก็จะได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมของชาวพม่าที่มาทำสมาธิกัน ได้จากที่นี่อีกด้วย
 

6.พระมหาธาตุเจดีย์ชเวซีโกน (Shwezigon Pagoda) เมืองพุกาม 

อีกสถานที่ที่เป็น 1 ใน 5 มหาบูชาสถานสูงสุดของพม่า มีพระธาตุที่สำคัญอยู่ 3 ส่วน คือ พระเขี้ยวแก้ว พระธาตุกระดูกไหล่ และพระธาตุพระนลาฏธาตุ บริเวณลานหน้าบันไดจะมีหลุมเล็กๆมีน้ำใส่ไว้ในหลุม เพื่อให้ผู้คนที่เข้ามาเยี่ยมชมวัดได้นั่งคุกเข่าแล้วมองเงายอดเจดีย์ที่ผ่านเงาสะท้อนผิวน้ำ
 

7.พระมหาเจดีย์ชเวดากอง (Shwedagon Pagoda) เมืองย่างกุ้ง

เป็นใครก็ต้องรู้จักที่นี่ มหาเจดีย์ชเวดากอง เป็นมหาเจดีย์ที่บรรจุพระเกศาธาตุ 8 เส้น ของพระพุทธเจ้า มีประวัติอันเก่าแก่กว่าสองพันปี หนังสือ Guinness Book ต้องบันทึกไว้ให้พระเจดีย์ชเวดากองเป็นเจดีย์ที่สูงและเก่าแก่ที่สุดในโลก มีทั้งความสวยงามและความอลังการของสิ่งปลูกสร้าง ในบริเวณพระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากองมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เช่น ลานอธิฐาน มีความเชื่อว่าเป็นศักดิ์สิทธิ์มาก มีหลายต่อหลายคนที่ไปอธิฐานและสมหวัง และการสรงน้ำพระพุทธรูปและสัตว์ประจำวันเกิดที่มีความเชื่อว่า หากได้สรงน้ำพระพุทธรูปและสัตว์เหล่านี้จะเป็นการสร้างความบริสุทธิ์และความสุขแก่ผู้สรงน้ำด้วย
 

8.พระมหามัยมุนี เมืองมัณฑะเลย์ 

พระมหามัยมุนีเป็น 1 ใน 5 ศาสนวัตถุที่ศักดิ์สิทธิ์ของพม่า เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่แนะนำให้หาโอกาสจองทัวร์พม่าเพื่อไปกราบไหว้สักครั้งหนึ่งในชีวิต มีอีกชื่อหนึ่งคือพระเนื้อนิ่ม เนื่องจากพระมหามัยมุนีมีการปิดทองซ้ำไปซ้ำมานับหมื่นนับพันครั้งทำให้เมื่อเอานิ้วจิ้มลงไปจะสัมผัสได้ว่ามีความอ่อนนุ่ม ทุกๆวันตอนเช้ามืดจะมีพิธีล้างพระพักตร์ด้วยน้ำอบอีกด้วย

 

9.เทพทันใจ – เทพกระซิบ เจดีย์โบดาทาวน์ 

ใครที่ต้องการขอพรแล้วอยากสมปรารถนาอย่างรวดเร็ว ก่อนสอบ ก่อนทำอะไรบางอย่างต้องมาขอพรที่นี่เลย เจดีย์โบดาทาวน์ ที่มีเทพทันใจอยู่ มีความเชื่อว่าหากไปกระซิบขอพรก็จะสมปรารถนาในเร็ววันสมกับที่เป็นเทพทันใจ เป็นหนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพม่าและชาวไทยนับถือเป็นอย่างมาก

ข้อมูลจาก : tourkrub.co

แสดงความคิดเห็น

>