Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แฟนตาซีผสมวิทยาศาสตร์ ถือว่า high fantasy ใช่รึเปล่าครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากรู้จริงๆ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

อัจฉราโสภิต 23 ก.ค. 60 เวลา 16:30 น. 1

ไม่ครับ


โดยนิยามปกติแล้ว High Fantasy มักจะหมายถึงแฟนตาซีที่มีเวทมนตร์ สัตว์วิเศษ ดำเนินเรื่องในโลกสมมุติ บางนิยามระบุไปถึงอยู่ในช่วงยุคกลาง ยังใช้อาวุธและเทคโนโลยีแบบยุคกลาง มีเจ้าชายเจ้าหญิงพ่อมดแม่มดด้วย


ตัวอย่างของประเภทนี้เช่น Lord of the Rings ครับ

0
เด็กหญิงจากโลกอดีต 23 ก.ค. 60 เวลา 16:46 น. 2

High fantasy หมายถึง เรื่องแฟนตาซีที่มีการสร้างโลกจินตนาการใหม่ขึ้นมาเอง มีกฎของตัวเอง ไม่อิงหรือเกี่ยวข้องกับโลกของเราหรือโลกในความเป็นจริง มีโครงเรื่อง ธีม ตัวละครที่ยิ่งใหญ่อลังการ เช่น Lord of the Rings


ส่วน Low fantasy คือ เรื่องแฟนตาซีที่มีเซ็ตติ้งอยู่ในโลกปกติ หรือโลกที่สร้างขึ้นเองแต่ไม่ต่างจากโลกจริงเท่าไร แล้วมีองค์ประกอบเวทมนตร์เพิ่มเข้ามา เป็นเหมือนการผสานโลกจริงกับองค์ประกอบเวท


ที่มา

https://en.wikipedia.org/wiki/High_fantasy


0
หลับปุ๋ย`(CherisH) 23 ก.ค. 60 เวลา 18:32 น. 3

ไม่ใช่ทั้ง High และ Low Fantasy ครับ


ถ้าตอบว่า Middle Fantasy เดี๋ยวเจอตบแหงๆ ดังนั้นถ้าวัดตามอีเลเมนท์ที่กล่าวมาผมชอบเรียกงานผสานแบบนี้ว่าเป็น Sci-Fan ครับ เป็น genre ที่จะไม่ solid ไปในทางใดทางหนึ่งเต็มที่และผู้แต่งจะต้องเก่งในระดับหนึ่งถึงจะดึงความโดดเด่นของแต่ละฟากออกมา ทั้งนี้ยังมีการต้านกันเองระหว่างเนื้อเรื่องทั้งสองขั้ว จนมักนำไปสู่การเปรียบเทียบหรือไม่ก็นำไปสู่ความขัดแย้งระดับสงครามล้างเผ่าพันธุ์ เพราะถึงจุดๆ หนึ่งวิทยาการกับพลังมหัศจรรย์จะต้องมองอีกฝ่ายว่าเป็นภัย


แล้วคงต้องมีคนถามแน่ว่าถ้าสู้กันแล้วใครจะชนะ?

0