Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำคณะวิทยาศาสตร์ สาขาชีวเคมี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
          “เธอๆ เลือกลำดับแอดมิชชั่นได้หรือยัง”
          “ได้แล้วๆ ว่าจะเลือกชีวเคมีด้วย”
          “แล้วชีวเคมีคืออะไรอ่ะ จบไปทำงานอะไรหรอ”
          “เอ่อออ... ก็เรียนเคมีกับชีวะอย่างละครึ่งล่ะมั้ง เข้าไปลองเรียนดูก่อนเดี๋ยวก็รู้เองแหละเนอะ”
น้องๆหลายคนที่คิดจะเข้าคณะวิทยาศาสตร์ สาขาชีวเคมี คงเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ใช่ไหมคะ? ^_^ การที่เราเลือกเข้าไปเรียน โดยที่ไม่รู้จักสิ่งที่เราเลือก ก็คงทำให้เป้าหมายของเราไม่ชัดเจน และไม่มีแรงผลักดันพอที่ทำให้เราตั้งใจกับสิ่งนั้นมากๆ วันนี้พี่เลยอยากจะมาแนะนำภาควิชา “ชีวเคมี” หรือBiochemistry” ให้น้องๆที่มีความสนใจ ได้รู้จักกันมากขึ้นค่ะ
ชีวเคมี คืออะไร??
          หลายคนคงเข้าใจว่า ชีวเคมี คือการเอาเคมีและชีววิทยา มาผสมกันอย่างละครึ่งใช่ไหมคะ? ก็คงไม่ผิดนัก แต่ถ้าให้ถูกต้องคือ ชีวเคมีเป็นการศึกษาเคมีในสิ่งมีชีวิต โดยสนใจถึงสารชีวโมเลกุลต่างๆในร่างกาย ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และกรดนิวคลีอิก ซึ่งสารเหล่านี้มีบทบาทอย่างมากต่อกระบวนการต่างๆในร่างกายของเรา ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราทานอาหารเข้าไป อาหารที่เรากินก็จะถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นพลังงานเพื่อนำไปใช้ โดยอาศัยการเร่งฏิกิริยาจากเอนไซม์ผ่านกระบวนการต่างๆมากมาย หรือการแสดงลักษณะต่างๆของสิ่งมีชีวิต ก็ถูกกำหนดจากดีเอ็นเอ ซึ่งมีหน่วยย่อยคือกรดนิวคลีอิกนั่นเอง ดังนั้น วิชาชีวเคมีก็คือการศึกษาถึงปฏิกิริยาหรือกระบวนการต่างๆเหล่านี้นั่นเอง
เราจะได้เรียนอะไรบ้างนะ?
          มาถึงการเรียนในสาขานี้กันบ้าง พี่จบจากภาควิชาชีวเคมีที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดังนั้น พี่จะขออธิบายคร่าวๆเกี่ยวกับวิชาเรียนที่เราจะได้เรียนรู้กันจากรั้วมก.นะคะ ^^
  • ปี1 : เฟรชชี่น้องใหม่ชาวไบโอเคมก็จะได้เจอกับวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เพื่อปูความพร้อมก่อนจะได้เข้าสู่ชีวเคมีจริงๆ วิชาที่จะได้เรียนก็เช่น เคมีทั่วไป ซึ่งเป็นวิชาที่ใครๆก็บอกต่อกันว่ายากม๊ากกก แต่พี่ขอบอกไว้ก่อนว่า วิชานี้ก็จะมีเนื้อหาคล้ายกับเคมีที่เราเรียนกันในม.ปลาย แต่รวมมาไว้ในปีเดียวและมีรายละเอียดเจาะลึกมากขึ้น ดังนั้นถ้าขยันทบทวนบ่อยๆก็ผ่านไปได้สบายๆ, วิชาหลักชีววิทยา และปฏิบัติการทางชีววิทยา ก็จะมีเนื้อหาที่คล้ายกับชีววิทยาในม.ปลายเช่นกันค่ะ แต่จะเยอะกว่าเนื่องจากเราต้องนำมาเรียนในเทอมเดียว เป็นวิชาที่สนุกเพราะเราจะได้ทำแลปจริงๆด้วย, วิชาฟิสิกส์ทั่วไป ใช่แล้วค่ะ น้องคนไหนที่คิดว่าจะมาเรียนชีวเคมีเพราะอยากหนีฟิสิกส์ น้องคิดผิดแล้วค่ะ 55555555 เราจะได้เจอกับวิชาฟิสิกส์และแลปอีกด้วย แต่เราจะเรียนแค่ไม่กี่ตัวเท่านั้น เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งกลัวค่ะ ถ้ารักไบโอเคมจริงเราต้องผ่านมันไปให้ได้!! หลักๆก็จะมีประมาณนี้ค่ะ นอกจากนี้ก็จะเป็นวิชาแคลคูลัส และวิชาบูรณาการต่างๆ
  • ปี2 : ในปีนี้เราจะขยับเข้าใกล้ความเป็นนักชีวเคมีมากขึ้น เพราะเราจะได้เรียนวิชาชีวเคมีและปฏิบัติการกันแล้ว ซึ่งสิ่งที่เราจะได้เรียนก็มีมากมาย เช่น สารชีวโมเลกุลต่างๆและหน้าที่ของมัน โดยเฉพาะเอนไซม์ซึ่งเป็นสารประเภทโปรตีน ที่มีความสำคัญอย่างมากต่อร่างกายของเรา น้องๆจะได้รู้ว่า คนเราหากขาดบางเอนไซม์หรือสารชีวโมเลกุลบางอย่างมีความผิดปกติไป ก็จะส่งผลให้เกิดโรคหรือความผิดปกติต่อร่างกายของเราได้อย่างไร และจะได้เรียนถึงกระบวนการต่างๆในร่างกายอีกด้วย เช่น การนำคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมันไปเปลี่ยนเป็นพลังงานเพื่อนำไปใช้ ส่วนในวิชาปฏิบัติการ น้องๆก็จะได้ทำการทดลองมากมาย เช่น การตรวจสอบชนิดและหาปริมาณโปรตีน, กรดอะมิโน, แป้ง และยังได้ใช้เทคนิคต่างๆในการแยกสาร เช่น โครมาโทกราฟี, ไดอะไลซิส และนอกจากนี้ เราจะได้เรียนวิชาเคมีอินทรีย์และจุลชีววิทยาในปีนี้ด้วยค่ะ
  • ปี3 : การเรียนในปีนี้จะเข้มข้นมากขึ้น ได้เรียนวิชาในภาคชีวเคมีอย่างเต็มตัว น้องๆจะได้รู้ว่า ร่างกายของเราสามารถสังเคราะห์สารต่างๆขึ้นมาได้อย่างไร มีกระบวนการอย่างไรบ้าง, การจะคิดค้นยาขึ้นมาชนิดหนึ่ง ต้องผ่านขั้นตอนอะไรบ้าง และยังได้เรียนเทคนิคต่างๆที่ใช้ในทางชีวเคมี เช่น การทำพันธุวิศวกรรม การตัดต่อยีน การตรวจสอบดีเอ็นเอ การสังเคราะห์โปรตีน เป็นต้น อีกทั้งยังมีวิชาที่เรียนเกี่ยวกับสารชีวโมเลกุลแต่ละชนิดในเชิงลึกอีกด้วย
  • ปี4 : ในปีสุดท้ายนี้ ก็จะมีวิชาเลือกที่เราสามารถเลือกได้ว่าสนใจวิชาใดเป็นพิเศษ เช่น ชีวเคมีทางโภชนาการ ซึ่งจะได้เรียนเกี่ยวกับหน้าที่ของสารต่างๆที่อยู่ในอาหาร, เทคโนโลยีทางชีวเคมี ที่สามารถนำความรู้ไปใช้ในเชิงอุตสาหกรรมได้, ชีวเคมีทางการเกษตร จะเกี่ยวกับเทคนิคต่างๆทางชีวเคมีที่นำไปประยุกต์ใช้กับการทำเกษตรกรรม เพื่อเพิ่มผลผลิตหรือปรับปรุงคุณภาพให้ดียิ่งขึ้น, พิษวิทยา ซึ่งเราจะได้รู้ถึงกระบวนการเกิดพิษของสารต่างๆและการตรวจสอบสารพิษ เป็นต้น และยังมีวิชาที่เราจะได้ศึกษางานวิจัยจากวารสารที่มีชื่อเสียง ในขอบเขตที่เราสนใจ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการทำวิจัยของเราเอง เพราะในปี4นี้ เราจะได้ทำโปรเจกต์ของตัวเองตามความสนใจของเราค่ะ
บทบาทของนักชีวเคมี
     จากที่พี่เล่าเรื่องการเรียนทั้ง4ปี น้องๆพอจะเดาได้ไหมคะ ว่าชีวเคมีมีความสำคัญอย่างไร? หน้าที่ของนักชีวเคมีก็มีหลายด้าน เช่น ด้านการแพทย์ เราสามารถวิจัยเพื่อพัฒนาแนวทางการรักษาโรคต่างๆที่เกิดจากความผิดปกติของกระบวนการในร่างกาย เช่น โรคมะเร็ง ที่เกิดจากความผิดปกติของการแบ่งเซลล์ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังสามารถนำความรู้ไปใช้เพื่อวิจัยยาชนิดใหม่ได้อีกด้วย เนื่องจากเรามีทั้งความรู้ในเชิงเคมีและรู้ถึงผลต่อร่างกาย ส่วนในด้านการเกษตร เราสามารถพัฒนาพันธุ์พืชและสัตว์ให้ดียิ่งขึ้นได้ เช่น การวิจัยเกี่ยวกับพืชทนเค็มและทนแล้ง การวิจัยโรคในสัตว์เพื่อหาแนวทางการรักษา และในด้านอุตสาหกรรม เราสามารถผลิตวัสดุทางชีวภาพเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ได้
จบมาแล้วทำงานอะไร
     คงเป็นคำถามในใจของใครหลายๆคนใช่ไหมคะ ^^ หลังจากเรียนจบชีวเคมีมาแล้ว เราสามารถทำงานได้หลากหลาย โดยหลักๆก็คือ การเป็นนักวิจัยตามด้านที่เราสนใจ เช่น วิจัยยาและเครื่องสำอางค์ วิจัยอาหาร วิจัยทางการแพทย์ ซึ่งก็มีเปิดรับทั้งภาครัฐบาล เช่น กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงวิทยาศาสตร์ หรือโรงพยาบาลต่างๆ และภาคเอกชน หรือเราอาจจะสนใจในส่วนของการตรวจสอบคุณภาพ ที่เรียกกันว่า QA, QC ก็สามารถทำได้เช่นกันค่ะ อีกทางเลือกหนึ่งคือการเรียนต่อ ซึ่งสามารถเลือกเรียนต่อเฉพาะทางได้หลายด้าน เช่น ชีวเคมี, นิติวิทยาศาสตร์, ชีวเคมีทางการแพทย์, เภสัชวิทยา ซึ่งในสายวิทยาศาสตร์นั้นมีทุนสนับสนุนในการเรียนต่อเยอะมากๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และถ้าน้องๆเรียนจนจบปริญญาเอก ก็สามารถเข้าทำงานเป็นอาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัยและทำวิจัยควบคู่กันไปได้อีกด้วยค่ะ
     สุดท้ายนี้ พี่ก็ขอฝากวิทยาศาสตร์สาขาชีวเคมีไว้ให้น้องๆลองเปิดใจเรียนรู้ดู ไม่แน่นะคะ น้องๆอาจจะเป็นนักวิทยาศาสตร์คนต่อไปที่จะได้คิดค้นสิ่งใหม่ๆเพื่อโลกของเราก็ได้ ถ้ามีข้อสงสัย สามารถสอบถามพี่ได้เลยนะคะ พี่ๆยินดีให้คำปรึกษาค้าาา :)
 

แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

1162629m 4 ม.ค. 61 เวลา 14:37 น. 1

ได้ความรู้มากๆเลยค่ะ หนูชอบวิชาชีววิทยากับเคมีมากๆและหนูกำลังสนใจสาขาชีวเคมี และได้ความรู้จากพี่มากๆค่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-05.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-08.png

0
Petchara 5 ส.ค. 61 เวลา 07:43 น. 3

biochem กัย biomolecular เหมือนหรือต่างกันคะ

ถ้าต่างกัน รบกวนอธิบายถึง biomolecular ด้วยค่ะ

1
Casper 11 พ.ย. 61 เวลา 00:52 น. 3-1

ถ้าเรียนโมเลค ก็จะไปในทางระดับเซลล์ DNA อะไรประมานนั้น ก็เป็นส่วนหนึ่งในแล๊บของไบโอเคม

0
Casper 11 พ.ย. 61 เวลา 00:49 น. 4

พี่จบจากชีวเคมีที่ ม.บูรพา โปรเจกต์เป็นทางโภชนาการ เกี่ยวกับantioxidants ในอาหาร อยากจะบอกว่าที่เรียนมามันสามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวันนะ ทำให้เราเรียนรู้เกี่ยวกับระบบต่างๆในร่างกายมากขึ้น รู้จักนำไปประยุกต์ในการดูแลตัวเองเรื่องสุขภาพได้ ถ้าน้องเริ่มเข้าวิชาภาคสักปี3 จะมีหลายแขนงแยกย่อยออกไปมากเลยก็สนุกดีแต่ก็ยากพอสมควร

0
PanG 11 พ.ย. 61 เวลา 01:17 น. 5

พี่เรียนอยู่มอบูรพา ชีวเคมีของเรา ไปได้ไกลมาก ถึงคนจะยังไม่ค่อยรู้จัก แต่เรา ทำอะไรได้เยอะ เทรนสุขภาพก็ดีพวก antioxidant โภชนาการ เครื่องสำอาง งานทาง Cell culture ก็ดี งานโปรตีน เทคโนโลยีนาโน Biosensor งานประยุกต์ทางสิ่งเเวดล้อม รวมถึง ชีวเคมีสารสนเทศก็ มีให้เรียน และวิชาเรียนในสาขานี้สามารถอธิบายและใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันเลย พี่ เองใกล้จบ พี่คิดว่าเราทำไรได้เยอะจริงๆ ถ้าเรียนต่อกสามารถเป็นเภสัช เป็นนกวิจัย แนววิทยาศาสตร์สุขภาพได้เลยอิอิ

1
Jin 30 มี.ค. 63 เวลา 11:52 น. 5-1

เราสามารถนำความรู้จากวิชาชีวเคมี มาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไรคะ

0
BCNU 14 พ.ย. 61 เวลา 00:51 น. 6

ตอนนี้เรียนอยู่สาขาชีวเคมีอยู่เป็นวิชาที่ยากแต่สนุกนะแบบมันทำให้เราได้รู้ว่าร่างกายของเรานี่เก่งและฉลาดมากๆเลย อยากให้น้องๆลองเปิดใจถึงแม้ว่าจะเรียนยากนิดหน่อยแต่เอาไปใช้ได้จริง ซึ่งตอนนี้งานวิจัยส่วนใหญ่ก็รับนักชีวเคมีเยอะเหมือนกันน้า ถ้าชอบงานวิจัยกับพวกสารชีวโมเลกุลล่ะก็แนะนำเลยค่ะ แต่ถ้าไม่ชอบไม่อยากให้เสี่ยงน้าเพราะมันจะดูยากมากจริงๆ ปล.อาจารย์เราสอนแพทย์บางวิชาเราก็เรียนเหมือนแพทย์เลย TT

0
Kritsana 5 ธ.ค. 61 เวลา 00:06 น. 8

555 นี่เรียนปี 3 แล้วอยู่ขอนแก่น เข้มข้นไม่เข้มข้น ต้องมาลองเองจริงๆ ส่วนการทำงานคือทุกคนชอบถามเราว่า จบไปแล้วทำงานไรใช่มั้ย เอาจริงๆตอบไม่ได้แต่ไม่ใช่เพราะไม่มีที่จะไป แต่มันเยอะจนเลือหไม่ถูกจริงๆ มาเป็นน้องพี่ได้นะ 555

3
AXXNX 30 มิ.ย. 65 เวลา 20:29 น. 8-2

ออยากรู้รายละเอียดมากเลยค่ะ คือหนูจะสอบรอบโคตาของมขอยู่พอดีค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

PimOtA 18 ก.ค. 62 เวลา 14:00 น. 10

สาขานี้เขาว่าตกงานเยอะหรอคะ ส่วนตัวหนูเองตอนนี้ต้องเข้ามหาลัยเเล้วอยากเข้าสาขา

นี้ด้วย

0
-MN- 23 เม.ย. 63 เวลา 13:53 น. 11

อยากทราบว่าทุนการศึกษาต่อป.โทและป.เอก ในสาขานี้ที่ม.เกษตรมีเยอะไหมคะ

0
EmS 29 มิ.ย. 63 เวลา 21:24 น. 12

ฤทธิ์ เดช ของคณะ ไบโอเคมี ม เกษตร นี่โหดถึงโหดที่สุด นิสิต ปี สาม มีแค่คนเดียวเลยนะ

ปีสอง ก็มี สิบ คน เพราะยากขนาด จริงๆจ้า ยกนิ้ว ยกมือไหว้เลย นับถือ คนจบสาขานี้ เก่งกว่า คนจบเภสัชกรรม บางที่เลยนะ จบมามีงานทำชัวรผ์ บริษัทไหนถ้าปฏิเสธ การรับเข้าทำงานรี่ มันช่างพิลึกนัก

0
Kxfxir 11 ต.ค. 64 เวลา 23:35 น. 15

เรียนจบมาแล้วเป็นนักวิจัยทำงานในห้องแลปของโรงพยาบาลได้หรือเปล่าคะ... สาขาจุลชีวะวิทยา กับ สาขาวิชาชีวเคมี มันต่างกันตรงไหนคะ...

0
-khingzz 23 พ.ค. 66 เวลา 18:22 น. 16

ขอบคุณมากเลยๆนะคะ พอดีว่าติดคณะนี้ แล้วหนักใจมาก แถมยืนยันไปแล้ว พอได้อ่านแล้วรู้สึกดีขึ้นมาเลย

0