Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เปิดคลิปครูสั่งทำโทษเด็กวางรองเท้าไม่เป็นที่ ทั้งบังคับให้คาบ+เอารองเท้าวางบนหัว+สั่งให้กราบ!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเพื่อนๆ เมื่อวานเพิ่งจะมีเรื่องดราม่าของพี่มหาลัยไป วันนี้ก็มีดราม่าชิ้นใหม่ในโรงเรียนบ้างค่ะ ข้อมูลเหล่านี้เราเห็นมาจากเพจแหม่มโพธิ์ดำ ซึ่งก็เป็นคลิปวิดีโอที่บันทึกภาพเหตุการณ์คุณครูท่านหนึ่ง (ในโพสต์บอกว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นใน จ.อุบลราชธานี) กำลังลงโทษเด็กผู้ชายคนหนึ่ง ที่ในคลิปบรรยายว่าน้องวางรองเท้าไม่เป็นระเบียบค่ะ ตอนแรกครูก็มาด้วยความปรี๊ดแหละ บังคับน้องให้คาบรองเท้าเลย พอน้องไม่ยอม ก็เลยหยิบรองเท้าขึ้นมาวางบนหัวน้องแทน แล้วก็สั่งให้น้องกราบรองเท้า จนตอนนี้น้องก็ไม่กล้าไปโรงเรียนแล้วค่ะ โอ้.. มายก้อชชชช!!!! นี่เราอยู่ในปี 2017 จริงๆ รึนี่ย์ย์ย์



  
เอาเป็นว่าอย่าเพิ่งด่วนตัดสินใครจนกว่าจะได้เห็นเหตุการณ์ อ้ะนี่ คลิป!!!


อะๆๆๆ เรามาอ่านคอมเม้นท์กันหน่อย จากในเพจควีนนะ
ก็มีคนที่ว่าครูว่าทำเกินไป อะไรเทือกนี้แบบคอมม่อนเซ้นขอไม่แคปมานะ
แต่ที่เราค่อนข้างแปลกใจที่มีคนจำนวนไม่น้อยเลย
ที่แสดงความเห็นไปในเชิงที่เข้าอกเข้าใจ หรือทีมครู อะไรเทือกนี้ 
(คอมเม้นท์เน้นสีแดง)


อืม... หรือเรื่องนี้จะมีอะไรที่ซับซ้อนกว่านั้น เอาเป็นว่ารอฝั่งคุณครูออกมาชี้แจงดีกว่า แต่ คหสต เรานะ ต่อให้น้องผิดจริง เราก็ไม่เห็นด้วยกับการทำโทษที่เอารองเท้ามาวางบนหัวอะ ลองคิดว่าถ้าเราโดนเอง หรือเป็นพี่น้องของเราโดน บ้านเราคงไม่ยอมหรอก มันละเมิดสิทธินะเราว่า แย่ๆ เพื่อนๆ คิดไงกันเข้ามาเม้าหน่อยยยจ้าาา

เครดิต : แหม่มโพธิ์ดำ

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

มิถุนา ราศีสถุล 4 ส.ค. 60 เวลา 20:59 น. 1

ขอถามหน่อย ว่า เอาอย่างนี้ดีไหม ถ้าคนทำผิดก็ให้ถือหมดความเป็นคนไปเลย ให้ถือว่าเป็นสัตว์เดรัจฉานไป และให้ปฏบัติต่อบุคคนั้นเช่นสัตว์ไปเลยครับ จะทำอะไรก็ทำ

0
aamaam1a 4 ส.ค. 60 เวลา 21:49 น. 2

เห็นผู้ใหญ่หลายๆคนแสดงความคิดเห็นประมาณว่า สมัยก่อนหนักกว่านี้ โตมาแล้วแกจะขอบคุณครู ซึ่งเห็นบ่อยมากๆ


ด้วยความที่เราเป็นเด็ก เคยโดนแบบนี้เราก็ไม่เคย แต่สมัยนั้นมันไม่ใช่สมัยนี้อยากให้ผู้ใหญ่เข้าใจ แล้วก็ไม่ใช่ว่าทุกคนที่โดนครูทำโทษแบบนี้แล้วจะได้ดี ความรุนแรงทั้งการพูดและการกระทำไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาทุกอย่างอ่ะ รุ่นพี่ในโรงเรียนเคยโดนทำโทษแบบนี้พอออกไปแล้วเป็นหนักกว่าเดิมเลยนะ


อยากให้ครูและก็ผู้ใหญ่ที่คิดว่าการทำอะไรแบบนี้ลองมองมุมใหม่สักหน่อย อย่างที่บอกอ่ะ มันไม่ได้ช่วยอะไรจริงๆ มีแต่เสียกับเสียมากกว่า

0
Ms.Ghost WhoKillBearByBee 5 ส.ค. 60 เวลา 00:13 น. 3

เป็นอะไรกันนักหนานะ สมัยโน้นก็สมัยโน้น สมัยนี้ก็สมัยนี้ เอามาเทียบกันให้ได้อะไร เก็บกด ชอบเห็นเด็กโดนลงโทษด้วยความรุนแรงรึไง ช่วยคิดแบบปัญญาชนหน่อย ครูเป็นใครศักดิ์ใหญ่มากหรอถึงมีสิทธิใช้ความรุนแรง ใช้อำนาจมากดขี่ประจาน นร

0
aster 5 ส.ค. 60 เวลา 10:13 น. 6

สมัยเรียนมัธยมต้นเคยโดนครูผู้หญิงเอาไม้พลองลูกเสือตีหัวตอนนั่งทำการบ้าน โดยที่เราไม่ได้ทำผิดอะไรเลย เราเป็นเด็กผู้หญิงที่เรียนดีแต่ครูไม่ชอบเราเพราะเราเป็นเด็กเงียบๆไม่ช่างพูด ขณะที่เพื่อนอีกคนเป็นเด็กรักของครูคนนี้เพราะเธอช่างพูดช่างเอาใจ ความรู้สึกตอนโดนตีหัวยังจำมาถึงทุกวันนี้ ความรู้สึกที่เหมือนถูกรังแก พอครูตีหัวและพูดหยาบคายกับเราเสร็จเธอก็เดินไปหาเด็กรักของเธอแล้วพูดโอ๋อย่างนั้นอย่างนี้ อีกเหตุการณ์ที่จำไม่เคยลืมคือครูคนเดียวกันนี้ลงโทษเพื่อนผู้ชายที่ไม่ทำการบ้านด้วยการใช้ไม้เรียว (ใหญ่มากกกก) ฟาดไม่ยั้งจนไม้หักคามือ ภาพที่เห็นจะไม่รุนแรงเลยถ้าเธอไม่มีอารมณ์โกรธสุดขีดเหมือนอยากฆ่าให้ตาย ภาพนั้นมันติดตาเรามาจนทุกวันนี้ ครูคนนี้เป็นที่รู้กันทั้งโรงเรียนว่าปากจัด ด่านักเรียนแรง ฟาดได้เป็นฟาด ทั้งๆที่เธอก็มีหลานอายุรุ่นราวคราวเดียวกับนักเรียนของเธอ ตอนประถมเรามีครูที่ดีมากๆ เป็นครูที่รักในอาชีพครูเป็นแม่พิมพ์ที่แท้จริง แต่ครูของเราคงไม่รู้ว่าคนที่ตกแต่งพิมพ์ต่อจากครูมันทำให้พิมพ์นั้นบิดเบี้ยวยังไง ฝังใจแค่ไหนกับความรุนแรง เราไม่มีความรู้สึกกตัญญูบูชาหรือมีความเคารพอะไรกับพวกครูอีกเลยนับแต่นั้น มีแต่ความเกลียดชังอาชีพครู ที่ก็แค่ทำงานกินเงินเดือนเหมือนอาชีพอื่นๆ รู้ว่าครูก็เป็นคน มีความรู้สึก มีความชอบ มีความเกลียดเหมือนทุกๆคน แต่เราเกลียดที่ครูเอาความรู้สึกส่วนตัวมาลงที่เด็กเหมือนเด็กเป็นที่รองรับเป็นที่ระบายอารมณ์ ผ่านไป 10 กว่าปี ทุกวันนี้เวลาผ่านโรงเรียนเก่า อยากจะเข้าไปหา ไปถามว่ายังสบายดีอยู่มั๊ย เวรกรรมมันตกไปถึงลูกหลานบ้างรึยัง เกลียดดดดดดดด

0
ในถ้ำมีหมี มีผี มีหีบ 5 ส.ค. 60 เวลา 17:24 น. 8

ทำไมมันโหดจังT^T คิดดูว่าถ้าเราเป็นนักเรียนคนนั้นเราจะอายมั้ย เราจะรู้สึกแย่มั้ย ไม่โดนไม่รู้นะ

เราเคยใส่ชุดผิดมาแล้วครูก็ดึงหูเราแบบแรงมากๆจนตัวสั่นตามเลย ทั้งอาย ทั้งเคียด

0
โกโก้🍒 5 ส.ค. 60 เวลา 19:26 น. 9

ผู้ใหญ่หลายๆคนชอบพูดว่า สมัยฉันมากกว่านี้ สมัยฉันยิ่งกว่านี้


ก็สมัยนั้นไปสิ นี่มัน2017 เปิดรับอะไรใหม่้ๆบ้าง การสอนในแบบเก่าๆไม่ได้ทำให้เด็กในวันนั้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในวันนี้เลย



0
Zofie 5 ส.ค. 60 เวลา 19:28 น. 10

เราว่าควรจะมองในหลายๆ ด้านดีกว่า เราเป็นคนหนึ่งที่เคยเรียนกับคุณครูคนนี้ ซึ่งเขาเป็นคนพูดตรง แบบว่าเป็นพวกปากร้าย แต่แน่นอนว่าไม่ได้ใจร้ายแน่นอน ในโรงเรียนซักโรงเรียนมันต้องมีพวกที่มึนมากๆ พูดอะไรไม่ยอมฟังอยู่ แน่นอนว่ารุ่นเราก็มีหลายคน อาจจะมีโดนทำโทษบ้างอะไรบ้างไปตามผิด แต่ก็ไม่เคยเป็นเรื่องเป็นราวขนาดนี้ บางทีเราก็สงสัยคนที่ด่าครูว่าต่ำอย่างนั้นต่ำอย่างนี้ คือถ้าต่ำจริงเขาจะมาสอนและมาเป็นครูได้หลายปีขนาดนี้ได้ยังไง เราไม่เถียงว่าการลงโทษนั้นมันอาจจะหนักเกินไปสำหรับเด็กสมัยนี้ แต่พออ่านคำด่าต่างๆ เรารู้สึกจี๊ดๆ ในหัวใจอ่ะ ครูคนนี้เขาสอนมาหลายรุ่นแล้ว จนเขาจะเกษียณแล้ว แค่คลิปสั้นๆ แค่นี้มันตัดสินอะไรทั้งหมดไม่ได้หรอก สุดท้ายนี้เราอยากฝากพวกที่ชอบด่าคนอื่นด้วยคำหยาบๆ ลองคิดตรึกตรองให้ดีสักนิดก่อนจะพูดอะไร โดยเฉพาะคำว่าไม่มีการศึกษาอ่ะ คือถ้าไม่มีการศึกษาเขาเป็นครูไม่ได้หรอก และสมัยก่อนไม่น่าจะซื้อตำแหน่งได้ด้วยเงินอ่ะ

ปล. ทุกสิ่งทุกอย่างมันมักจะมีสองด้านในตัวมันเสมอนะ และคนมีการศึกษาเขาจะไม่มองสิ่งต่างๆ แค่ด้านเดียว เราขอฝากไว้แค่นี้

0
เลาเอง 5 ส.ค. 60 เวลา 19:57 น. 11

เพราะผู้ใหญ่หลายๆคนบอกว่าดีแล้ว สมัยก่อนโดนหนักกว่านี้ โตมาแล้วจะขอบคุณครู


เลยทำให้รู้ว่า คนไทยหลายคนได้ถูกปลูกฝังการยอมรับอะไรที่ไม่ควรยอมแค่เพราะคนทำมีอำนาจมากกว่ามาตั้งนานแล้ว แค่เพราะเป็นครูไม่ได้แปลว่าทำถูกทุกอย่าง


ยอมให้เขาตีให้เขาฟาด ให้เขาทำให้อาย เขาสั่งอะไรก็ทำตาม //เชื่องดีเนอะ จูงไปไหนก็ไป ถ้าเขาให้ไถนาก็คงไปไถ พันธุ์อะไรอะคะอยากเลี้ยงมั่งสักตัว


อยากจะบอกว่าตราบใดที่นร.ยังจ่ายค่าเทอมมาเรียนและครูยังรับเงินเดือนถึงมาสอน ทั้งสองฝ่ายควรให้เกียรติกันด้วยนะ ทั้งเด็กให้เกียรติครูและครูให้เกียรติเด็ก


ครูบางคนก็เป็นพวกแก่เพราะอยู่นาน ตรรกะทัศนคติพังพินาศมาตั้งแต่อายุ20ละมั้ง ดูท่าความพังจะฝังลึก จนใกล้ฝั่งแล้วก็ยังเป็นพวกบ้าบอเพ้อเจ้ออยู่


---------------------------------

นี่แค่พูดถึงครูที่ทำโทษเด็กแบบเกินพอดีนะเนี่ย ที่เราเคยเจอมีทั้งครูที่เป็นเกย์เอาเด็กหล่อๆเข้าไปนั่งลูบผมจับแก้มนั่งตักกันในห้องพักครู ท่ามกลางครูคนอื่นที่ทำเป็นมองไม่เห็นอีก


หรือครูที่รับเงินค่าบำรุงการศึกษาของเด็กที่สอบไม่ติดแต่อยากเรียนอีก บางคน8หมื่นเลยนะ บำรุงกันดีจริงๆ แต่เงินตรงนั้นทำไมต้องรับกันลับๆด้วยล่ะ แล้วเวลาพวกของในห้องเรียนพัง ไปเบิกแต่กลับบอกไม่มีงบจัดซื้อ อ้าว มันหายไปไหนกันนะ *เหล่มองกระเป๋าแบรนด์คุ้นๆที่ครูถือ* *กดดูรูป


หรือมีเรื่องอะไรน่าพูดเกี่ยวกับครูอีกดี


เรื่องดีๆทั้งนั้น


ครูดีๆก็มีนะ เคยเจอ เขาไม่เคยตี ไม่เคยตวาด ไม่เคยพาลใส่เด็ก(ยกเว้นตอนคาบว่างนั่งเล่นRoVกับเด็กละเด็กมันโง่ ทำทีมแพ้ ครูงอนปากยื่นเดินหนีไปเล่นคนเดียวเฉย) ไม่เคยว่าอะไรเด้กแรงๆแต่ห้องเรียนเป็นระเบียบได้ มีข้อตกลงที่จะมีให้ประโยชน์ทั้งครูและเด็ก มีบทลงโทษที่ไม่ใช่การทุบตี(วิ่งวนไปค่ะ)


เพราะเคยเห็นครูที่ไม่ตีไม่ตวาดไม่ด่าแรงๆแต่กลับควบคุมห้องเรียนได้ดีกว่าครูที่ฟาดเอาๆนั่นแหละ ถึงได้รู้ว่าการจะคุมเด็กมันไม่จำเป็นต้องดุด่าฟาดตีอย่างเดียว


แต่ก็อย่างที่เรดควีนเคยบอกว่า เป็นที่หวาดกลัวมันง่ายกว่าเป็นที่เคารพ อะเนาะ

0
แสงเทียนท่ามกลางความมืดมิด 7 ส.ค. 60 เวลา 20:47 น. 14

เฮ้ย! จริงๆมันก็รุนแรงไป เราคนหนึ่ง สงสารพี่เขานะ เขารับครูคุณภาพแย่ๆแบบนี้แล้วเหรอเนี่ย

เป็นเราโดนแบบนี้ ไม่ระบายลงเน็ต ก็ไม่ไปโรงเรียน เราจะไม่เรียกคนนี้ว่าครูก็ได้ ถ้าจะเป็นนแบบนี้

0
Moomu96 8 ส.ค. 60 เวลา 01:00 น. 15

สิ่งที่ครูทำดูรุนแรงไม่สมควร แต่ลองมองคิดย้อนว่าเหตุใด ถึงทำครูอายุเยอะแล้วมีการเห็นอะไรที่ไม่เป็นระเบียบแล้วรู้สึกขัดตาเลยทำโทษแบบนี้ ซึ่งถ้ามองครูสมัยก่อนมองนักเรียนเหมือนลูกหลานอาจเห็นสิ่งไม่เป็นระเบียบแล้วหงุดหงิดเลยทำโทษ ให้คาบร้องเท้าพอนักเรียนไม่พอใจก็เลยเกิดอารม จนทำให้เกิดเรืองขึ้น

ซึ่งจะไม่ต่างกับตายายตามต่างจังหวัดที่พอเห็นลูกหลานไม่เป็นระเบียบก็ด่าว่า ถ้ามากๆเข้าก็ตี

หลายคนคิดว่า สอนแบบเก่ามันหมดยุคตี สิทธิ์คนเท่าเทียม ครูพวกที่ตีแล้วถ้าเป็นมา20ปี+ สวนใหญ่หวงนักเรียนจากใจจริงๆ แต่ต้องเข้าใจที่ต้องทำโทษแรงๆเพื่อให้จำไม่ทำอีก แล้วเพื่อให้เพื่อนคนอื่นรู้ว่าถ้าทำผิดแบบนี้จะโดนอะไร ซึ้งถ้ามองการทำโทษแบบนี้ก็คล้ายๆกฎหมายที่ครูตั้งขึ้น

ซึ่งถ้ามองแล้วส่วนใหญ่ครูก็ไม่อยากทำโทษถ้าไม่มีความผิด

ซึ่งถ้ามองนักเรียนส่วนใหญ่จะกลัวครูพวกนี้มาก ส่วนพวกที่โดนทำโทษอาจจะทำอยู่แต่ถ้าเห็นครูพวกนี้จะรีบทำให้ตัวเองถูกระเบียยทันที (พอดีตอนเรียนผิดระเบียบตั้งแต่หัวถึงเท้าเลยเหมือนร่างกายมันจะไปเอง)

ส่วนเดียวนี้ ห้ามครูตีหรือทำโทษนักเรียนรุนแรง (จริงๆมันห้ามตี้วแต่2545หรือ46นี้ละ)แต่ก็ยังมีอยู่เป็นบ้างที่ แล้วเคยสังเกตไหมว่าอะไรเริ่มเปลียน ความเคารพครู ให้เกียติครู เริ่มค่อยๆหายไป เด็กหลังๆไม่ชอบการโดนลงโทษ แต่ชอบทำผิดระเบียบ ผิดไม่พอยังหาข้ออ้างต่างๆเพื่อให้ตัวเองถูก

แค่สังคมเล็กอย่างโรงเรียน ยังรักษากฎระเบียบไม่ได้แล้ว สังคมข้างนอกละ สิ่งแค่นี้ที่เราคิดอาจเป็นเรืองใหญ่ก็ได้ (หลังๆไม่ค่อยเกียวกับเรืองครูคนนี้ละ).

1
Ms.Ghost WhoKillBearByBee 11 ส.ค. 60 เวลา 02:37 น. 15-1

การลงโทษด้วยความรุนแรง ไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กส่วนใหญ่ได้ ส่วนมากก็เป็นผักชีโรยหน้า เป็นปมเอาไปลงกับรุ่นหลัง ที่สอนอยู่มันไม่ได้ผลก็หาวิธีอื่นค่ะ ระเบียบวินัยเป็นอะไรที่ต้องปลูกฝังตั้งแต่อายุน้อยๆ ถ้าทำไม่ได้ ตอนโตก็อย่าหวังว่าจะทำได้ เป็นครูก็มีหน้าที่สอน ให้คำปรึกษาเด็ก ไม่ใช่เรียกร้องแต่ความเคารพ ความให้เกียรติ ทั้งที่ตัวครูเองยังไม่เคยเคารพให้เกียรติเด็กเลย ยุคครูสูงศักดิ์ควรจะหมดไปได้แล้วค่ะ

0