Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้หรือไม่! ทุกคนรอดมะเร็งปากมดลูกได้ด้วยวัคซีน HPV ฉีดได้ทั้งหญิง-ชาย ฉีดได้ตั้งแต่ประถมฯ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เราเห็นกระแสเรื่อง "มะเร็งปากมดลูก" กลับมาเป็นที่พูดถึงกันในโซเชียลอีกครั้ง นั่นก็คงจะเป็นเพราะจ่า Drama-addict ได้โพสต์นำเสนอประเด็นที่ว่า "คนไทยไม่รู้จักวัคซีน HPV เยอะเหมือนกันนะเนี่ย" แล้วเราก็เข้าไปเผือกดู ก็เห็นว่าเออ! เรื่องนี้เราก็ไม่ได้รู้ทะลุปรุโปร่งเหมือนกัน ขนาดเราเองเป็นผู้หญิงที่มีโอกาสเป็นโรคนี้เอง เลยเข้าไปดูเนื้อหาแบบเจาะลึกซักหน่อย แล้วก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่น่าจะเอามาบอกเพื่อนๆ ด้วยเหมือนกันค่ะ
 

อืม.. ถ้าจะเล่าโดยสรุปก็คือ วัคซีน HPV ที่เค้าได้กล่าวถึงเนี่ย มันคือวัคซีนที่ใช้ป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกค่ะ ซึ่งโรคนี้มีมนุษย์ผู้ชายเป็นพาหะ โดยผู้หญิงจะได้รับเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ ถ้าผู้ชายที่เรามีเพศสัมพันธ์ด้วยเคยมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงที่มีเชื้อฮิวแมนแพปพิลโลมาไวรัสมาก่อน ซึ่งเชื้อนี่ทำให้เนื้อเยื่อปากมดลูกเจริญผิดปกติจนเป็นมะเร็งนั่นเองค่ะ

ว่ากันต่อนะ! วัคซีน HPV มีที่นิยมๆ อยู่ 3 ชนิด 
- ป้องกันการติดเชื้อได้ 2 สายพันธุ์

- ป้องกันการติดเชื้อได้ 4 สายพันธุ์ (อันนี้ป้องกันหูดที่อวัยวะเพศด้วย)
-
 ป้องกันการติดเชื้อได้ 9 สายพันธุ์ (ป้องกันหูดและมะเร็งทวารหนักได้ด้วย)
วัคซีนพวกนี้จะเป็นเซ็ตแบบชนิดละ 3 เข็ม แล้วแต่เราเลือกว่าจะเอาชนิดไหนนะคะ จะมีกำหนดฉีดเข็มแรก เว้น 1-2 เดือนฉีดเข็มทีี่สอง แล้วเว้นต่อไปอีก 4-5 เดือน แล้;ฉีดเข็มที่สามค่ะ โดยวัคซีนจะเริ่มทำงานเต็มประสิทธิภาพ 1 เดือน หลังจากฉีดครบทุกเข็มแล้ว 

ส่วนราคาจะคิดเป็นคอร์สรวบยอด 3 เข็มค่ะ ถ้าเป็นสถานพยาบาลรัฐ จะอยู่ที่ 3-7 พันบาท 
 (ถ้าเป็นเด็กผู้หญิงอายุต่ำกว่า 11 ปี ฉีดฟรีแล้วนะคะ) แต่ถ้าเป็นสถานพยาบาลเอกชน จะอยู่ที่ 5 พัน - 1 หมื่นบาทค่ะ

คนที่จะฉีดวัคซีนแล้วได้ผลดี คือผู้หญิงที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อนค่ะ เค้ารณรงค์ให้ฉีดกับน้องๆ ประถมนี่แหละ แต่ถ้าคนเคยมีเพศสัมพันธ์แล้ว ถ้าอยากจะฉีดวัคซีนตัวนี้ ก็ต้องตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกก่อนนะคะ เพราะถ้ามีเชื้ออยู่ในตัวแล้วฉีดวัคซีนไปก็ไม่ได้ผลค่ะ และถ้าฉีดไปแล้วระหว่างที่รอให้ครบ 3 เข็ม ก็ต้องมีเพศสัมพันธ์แบบป้องกันเพื่อไม่ให้ติดเชื้อมาระหว่างที่รับวัคซีนะคะ

นอกจากนี้วัคซีนที่ว่ายังสามารถใช้ได้กับผู้ชายเช่นกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ไปติดเชื้อมาแพร่ต่อ ซึ่งในอเมริกามีการรณรงค์ให้ฉีดได้ในเด็กผู้ชายอายุตั้งแต่ 11-12 ปีเลยล่ะ อันนี้เราเพิ่งรู้เลยนะ!

สำหรับเนื้อหาเรื่องวัคซีนก็มีประมาณเท่านี้ ใครขี้เกียจอ่านอ่านของเรานี่คงพอเข้าใจ แต่ถ้าอยากได้รายละเอียดเพิ่มเติมเชิญดูได้ในโพสต์ที่เราแปะไว้ได้เลยนะคะ
   

เครดิต : Drama-addict, รพ.สตบางปูใหม่ สสอ.เมืองสมุทรปราการ, รพ.ธรรมศาสตร์

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Perh 14 ส.ค. 60 เวลา 09:14 น. 1

เราฉีดค่ะ คือไปตรวจสุขภาพ ตอนนั่งรอเห็นป้าย อ่านไปอ่านมาก็ เอ้อะ. ฉีดดีกว่า. เพราะอายุเรายังฉีดได้ แถมสมัยนี้ไม่รู้ด้วยว่าอนาคตจะเจอผู้ชายแบบไหน เขาอาจไ้ด้เชื้อมาไม่รู้ตัวจากผู้หญิงคนก่อนของเขา มันเป็นไปได้ทั้งนั้น เลยไม่แคร์เรื่องเสียตังค์เท่าไหร่ เซฟตัวเองไว้มากที่สุด ดีกว่าเป็นแล้วเสียตังค์เป็นล้านๆเพื่อรักษา โรคมันสยองด้วยอ่ะ ตายน่ากลัว

เราฉีดสามเข็ม มันไม่ได้เจ็บนะ แค่หนักๆเมื่อยๆตรงที่ฉีด แต่วันสองวันก็หาย.

ถ้าใครอายุยังไม่ถึงยี่สิบห้ายี่สิบหก แล้วยังซิง(?) เราแนะนำให้ไปฉีด

เสียหกเจ็ดพันวันนี้ ดีกว่าเสียเงินล้าน เสียชีวิต เสียสุขภาพ เอาตอนยังไม่แก่นะ เราคิดงี้แหละ น้องสาวเราก็คิดเหมือนกัน. ทำเพื่อพ่อแม่และเพื่อตัวเอง ^_____^

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น