Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีทำให้คนเข้ามาอ่านนิยายของเรา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ตามหัวข้อเลยค่า เนื่องจากเราเจอมาหลายกระทู้มากกกก กไก่ล้านตัว เช่น

-ทำยังไงให้คนเข้ามาอ่านนิยายของเรา
-ทำไมคนอ่านน้อย ปกไม่สวย? แต่งไม่ดี? 

บลาๆไปปป

วันนี้เราจะมาบอกทริคนิดๆหน่อยๆ จากนักเขียนมือใหม่ เราไม่ได้เก่งนะคะ แต่เผื่อว่ามันจะช่วยทุกคนได้

1) เลือกหมวดให้ถูกค่ะ
หมวดบางหมวดจะเห็นว่าคนเข้าไปอ่านน้อยมาก เพราะอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ตนสนใจ 
สำหรับเรา เราคิดว่าหมวดที่คนอ่านเยอะๆ จะเป็นพวก นิยายรัก กับแฟนฟิคค่ะ นิยายรักเนี่ย พวกที่จัดว่าเด็ดจริงๆ ก็ต้องยกให้นิยายวาย กับรักดราม่า เอาเป็นว่าถ้าใครแต่งฟิคเกี่ยวกับศลปเกาหลี เราแนะนำให้เลือกหมวดแฟนฟิคเกาหลี ใครแต่งชายรักชาย เลือกนิยายวาย ส่วนใครที่ไม่ได้แต่งในสองแบบนั้น ให้ดูในเนื้อหานิยายนะคะ ว่าเรื่องราวดราม่าหรือรักหวานแหวว><

2) แต่งหน้าฟิคให้น่าสนใจ
เราอาจจะใช้ธีม หรือแต่งรูปให้น่าสนใจ ใส่เพลงเพื่อเพิ่มอารมณ์ จะทำให้เราดูเป็นโปรมากขึ้นค่ะ 
ส่วนตัวเวลาเราเลือกอ่านนิยาย เราว่าหน้าฟิคสำคัญมากจริงๆ ถ้าเปิดเข้ามาแล้วมัน ... อารมณ์แบบอะไรวะ คือเราคงปิดค่ะ อย่างน้อยก็มีรูปภาพ คำพูดเล็กๆ ก็ยังดีเนอะ

3) อัพให้บ่อย อัพให้เยอะ
นี่ก็สำคัญค่ะ เราว่าการที่เราอัพเยอะๆ อัพบ่อยๆมันจะทำให้คนติดตาม บางคนไม่ค่อยชอบรอ เราก็ไม่ค่อยชอบรอ แต่ถ้าฟิคสนุกมากจริงๆ เรายอมรอนะคะ

4) เรื่องการวางตัวอักษร ฟ้อนต์ 
การจัดข้อความถือว่าสำคัญมากนะคะ ควรที่จะเว้นวรรคให้ถูก ประโยคต่อประโยค เว้นให้พอดี ย่อหน้าให้เท่ากัน ฟ้อนต์ก็สำคัญค่ะ อย่าให้ใหญ่ไป อย่าให้เล็กไป เอาให้สบายตาในการอ่าน

5) ภาษาที่ใช้
ภาษาที่ใช้ควรเป็นภาษาไทยค่ะ/โดนตบ เราเปิดอ่านนิยาย สิ่งนึงที่เราเห็นบ่อยๆ ก็คือ ภาษาสก๊อยส์ส์ส์ส์ คือมันเยอะมาก แล้วเราจะบอกว่ามันไม่ค่อยโอเค มันอ่านยาก และเราก็ขัดใจมากค่ะ55555555555 จริงๆเราเคยเขียนเป็นภาษาสก๊อยส์ เราเลยรู้ว่ามันไม่ใช่วิธีที่ดีสำหรับการแต่งนิยาย อาจจะมีบ้างช่วงที่เป็นคำพูด เอาฮาๆ เราว่าก็คอมเมดี้ดี แต่อย่าเยอะเกินนะคะ!

6) คุณภาพค่ะ
คุณภาพนี่แหละคือสิ่งที่ต้องมี เขียนอย่างมีคุณภาพ อาจจะไม่ใช่การเขียนครั้งแรกแล้วมีคุณภาพ แต่เราต้องฝึกไปเรื่อยๆ ภาษาที่ใช้ อาจจะไม่ได้ดีในครั้งแรก แต่มันจะดีไปเรื่อยๆ ถ้าเราฝึกบ่อยๆ อ่านบ่อยๆ ข้อสำคัญก็คือ เราอย่าเอานิยายของเราไปเทียบกับของคนอื่น อย่าเอาไปเทียบกับนิยายที่มีวิวเยอะๆ แล้วมองว่าของเราน้อย แต่ถ้ามองแล้ว ก็ขอให้คิดว่า สักวันนึงเราจะแต่งออกมาให้ดี แล้วก็มีคนรู้จักนิยายเราเพราะความสามารถของเราเอง เย้! สู้ๆนะคะทุกคน เราก็จะสู้ ฮึก! ปาดน้ามตา


 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

หวานจัe 11 ส.ค. 60 เวลา 22:13 น. 2

ดีมากๆเลยค่ะ อยากปักหมุดให้เป็นกระทู้แนะนำ ขอเสริมนิดนึงตอนแต่งธีมหน้านิยาย ไม่ควรใส่เพลงออโต้ ช่วงนี้เห็นบ่อย จนตกใจเลื่อนเม้าส์ไปกดปิด window ทันที 55 //ไม่ถึงขนาดนั้น (ส่วนตัวแนวเบาๆไม่ดังเกินไปยังรับได้)



https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


1
ป้าขี้บ่น 11 ส.ค. 60 เวลา 22:20 น. 2-1

โอ๊ยยแอบขำเพราะเจอมากับตัวเองเหมือนกันค่ะ55555555555555 เพลงแบบหนักๆเราไม่ค่อยโอเค แต่ถ้าเพลงนุ่มๆ ฟังแล้วจะอินกับนิยายเราชอบมากๆเลย><

0