Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวชีวิตการเตรียมสอบแพทย์ ที่มีอะไรมากกว่าการนั่งอ่านหนังสือ 5

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
29. รีวิวนส.ตามท้องตลาด?
            พี่จะขอบอกว่าตัวพี่เองใช้นส.เล่มไหนบ้างเท่านั้นนะ พี่จะไม่บอกว่าเล่มไหนดีไม่ดียังไง เพราะตัวพี่ก็ไม่ได้อ่านครบทุกเล่ม ได้แต่ฟังๆคนอื่นมา จึงอยากรีวิวเฉพาะอันที่ตัวเองสัมผัสมาจริงๆ ขอไล่ไปทีละวิชานะครับ
1.ชีวะ
-อ่านขาดชีวะวิทยา superposition
-9 วิชาสามัญ Hi-ed
2.สังคม
-ไม่มี
3.ไทย
-ไม่มี
4.เลข
 -syntax พี่ณัฐ (พี่ทำเฉพาะอันที่ไม่ยากมาก)
-vaccine พี่ณัฐ (พี่ใช้สอนเพื่อน)
-crack พี่ณัฐ (พี่ทำเฉพาะแนวสามัญ)
5.ฟิสิกส์
-อ่านขาดฟิสิกส์ (พี่ทำไปไม่กี่บท เพราะมันยาก ทำแล้วท้อ) superposition
-9 วิชาสามัญ Hi-ed (พี่ทำครบทุกบท)
6.เคมี
-9 วิชาสามัญ Hi-ed (พี่ทำไปบทเดียว เพราะพี่ไม่ชอบทำเคมี)
7.อังกฤษ
-เล่ม reading อ.ศุภวัฒน์
-เล่ม GAT อ.ศุภวัฒน์
-เล่ม 9 วิชาสามัญ อ.ศุภวัฒน์
-อ่านขาดภาษาอังกฤษ superposition
8.ความถนัดแพทย์
-วิชาเฉพาะแพทย์ ปี 59 The Books
เท่านี้ครับ นส.นอก ที่พี่อ่าน ไม่ต้องตกใจว่าทำไมมันน้อยจังนะน้อง อย่างที่พี่บอก พี่ไม่ใช่สายทำโจทย์เยอะๆ แล้วอีกอย่างการที่น้องซื้อนส.มาเยอะ มันได้ความอุ่นใจก็จริง แต่ยิ่งมันเยอะน้องจะยิ่งไม่อยากอ่านมัน ในเมื่อน้องเรียนพิเศษมาแล้ว มีนส.เนื้อหาที่โอเคแล้ว น้องไม่จำเป็นต้องซื้ออะไรเพิ่มเยอะแยะ ซื้อเล่มเดียวกว่าจะทำหมดก็แย่แล้วน้อง
30. พี่ข้อสอบเก่าทำแล้วจะเสียข้อสอบ?
            มีน้องหลายๆคน ตอนอ่านนส.พยายามเลี่ยงไม่ทำโจทย์ที่เป็นแนวข้อสอบจริง เพราะกลัวว่า ตอนที่จะเอาข้อสอบของปีนั้นมาจับเวลาจริง จะจำคำตอบหรือจำวิธีทำได้ แล้วมันจะเสียข้อสอบไป พี่ขอบอกเลยว่า ไม่เสียครับ ตอนน้องเรียนหรืออ่านทบทวนน้องสามารถเอาข้อสอบจริงที่มีแนวคิดดีๆมาเป็นโจทย์อ้างอิงได้ เป้าหมายของเรามันไม่ใช่การทดสอบตัวเองในวันสอบจริง แต่วันสอบจริงเราต้องมั่นใจและรู้แล้วว่าตัวเองทำได้ขนาดไหน ไม่ใช่สอบเสร็จแล้วมานั่งลุ้นคะแนน แต่สอบเสร็จต้องรู้คะแนนตัวเองแล้ว เพื่อจะได้ตัดสินใจทำอะไรต่อไปได้ เพราะงั้นตอนเราอ่านนส. สิ่งที่เราต้องทำคือการเข้าใจและจำแนวคิดของโจทย์ที่เป็นแนวข้อสอบจริงให้ได้ทั้งหมด ถ้าไม่หมดก็ต้องให้ได้มากที่สุด และพี่บอกเลยนะครับ กว่าน้องจะจำได้ว่าข้อนี้ทำยังไง น้องจะต้องทำมันซ้ำๆสัก 3-4 รอบ ไม่ใช่น้องทำรอบเดียวแล้วน้องจะจำได้ไปตลอดหรอกครับ
31.Mock Exam?
            หรือการจำลองสนามสอบจริง มันเริ่มมาจากปีก่อนที่พี่จะสอบปีนึง ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่พี่โชคดีมากๆ ทาง ondemand จัดการจำลองสอบความถนัดแพทย์ขึ้น ซึ่งข้อสอบออกเอง ให้ล้อแนว ไม่ใช่เอาข้อสอบเก่ามาให้ทำ แถมตอนสอบเสร็จยังมีกราฟประเมินผล ให้เราดูว่าถ้าเทียบกับคนที่มาสอบแล้ว เราอยู่ ณ จุดไหน เราพร้อมขนาดไหน ตัวพี่เองก็ไปในปีนั้น ซึ่งตอนนั้นพี่ยังไม่ได้แตะความถนัดแพทย์เลย เชื่อมโยงก็ยังทำไม่ค่อยเป็น เชาวน์กะจริยก็ไม่ได้ฝึกอะไรไป พี่ทำคะแนนรวมได้ 15/30 คะแนน ซึ่งถ้ามันเป็นของจริง การติดหมอของพี่คงเป็นไปไม่ได้ มันช่วยให้พี่ตัดสินใจเด็ดขาดขึ้นว่าพี่ต้องเรียนพิเศษละ ในปีถัดมาซึ่งเป็นปีที่พี่จะสอบ เหมือนเดิมคือทาง ondemand จัดจำลองสนามสอบ แต่ปีพี่โคตรพิเศษ เพราะเค้าจัดทั้ง ความถนัดแพทย์ GAT PAT และวิชาสามัญ นอกจากนั้นทาง enconcept ก็ยังจัดจำลองสอบ ไทย อังกฤษ สังคม เรียกได้ว่าปีพี่เป็นปีแรก ที่มีการจำลองสนามสอบครบทุกวิชาเลย พี่ไม่ต้องคิดเลยน้อง ลงทั้งหมด สมัครทั้งหมด สิ่งที่พี่ต้องการจากการไปสอบมันมี 3 อย่าง คือ 1.อยากรู้ศักยภาพตัวเอง 2.อยากรู้ว่าคนอื่นไปถึงไหนกันแล้ว 3.อยากได้ข้อสอบที่ทางสถาบันใช้สอบกลับมาอ่านทบทวน ซึ่งมันคุ้มค่ามากๆน้อง ถึงคะแนนที่ได้ตอน mock มันจะไม่เท่ากับตอนจริงแน่ๆ แต่มันทำให้เราคาดคะเนคะแนนเราได้จริงๆ อย่างตัวพี่ทำ mock ความถนัดแพทย์ได้ 23.90 แต่ของจริงพี่ทำได้ 21.58 วิชาสามัญ ตอน mock เลขได้ 46 --> จริงได้ 70 ฟิสิกส์ 76 --> 92 เคมี 56 --> 76 ชีวะ 85 --> 81.25 อังกฤษ 68.75 --> 85 ไทย 66 --> 78 สังคม 52 --> 64  PAT1 112 --> รอบแรก196 รอบสอง 218 จะเห็นว่ามันก็มีทั้งดีขึ้นและแย่ลง แต่ส่วนใหญ่จะดีขึ้น มันก็ไม่แปลกหรอกครับ ตัวไหนที่ตอน mock มันดีเราก็จะไม่เน้นมาก ส่วนตัวไหนที่ mock แย่เราก็จะรีบอัพมันขึ้นมาเท่าที่จะทำได้ แล้วยิ่งในปีน้องๆ (ปี61 เป็นต้นไป) ondemand จัดการจำลองเพิ่มอีก มีครบทุกข้อสอบเหมือนเดิม แต่ข้อสอบละ 2 หรือ 3 รอบ ถ้าเป็นไปได้ พี่อยากให้น้องไปทุกรอบ อยากให้ไปไม่ว่าจะอ่านนส.จบแล้วรึยัง จะได้เป็นแรงกระตุ้นด้วย เวลาที่ถูกกดดันจากอะไรที่คล้ายของจริง เราจะมีความตั้งใจมากขึ้นกว่าปกตินะครับ
32. เหนื่อยว่ะพี่ คุ้มมั้ยวะ?
            น้องครับ ความลำบากที่น้องกำลังเจออยู่นี่ มันเป็นเพียงเศษเสี้ยวความเหนื่อยเมื่อเทียบกับที่น้องจะต้องเจอตอนโต ไหนจะเรื่องตัวเอง เรื่องครอบครัว เรื่องค่าใช้จ่าย เรื่องหน้าที่การงาน บลาๆๆ การสอบเข้าเรียกได้ว่าเป็นตัวกำหนดอนาคตของน้องได้กว่า 50% อีก 3/4 ของทั้งชีวิตน้องจะต้องเจอกับชีวิตแบบไหน เพื่อนแบบไหน สังคมแบบไหน น้องสามารถเลือกได้ ด้วยการสอบเข้าครั้งนี้ น้องเหนื่อยคนอื่นๆก็เหนื่อยไม่แพ้กัน มันวัดกันที่ความมุ่งมั่นของน้อง สิ่งล่อลวงมันเยอะ ยิ่งสมัยนี้ที่เทคโนโลยีมันไปไกล ไม่เหมือนเมื่อก่อน ทั้งโซเชียล ทั้งเกม บางคนติดแฟน บางคนติดเพื่อน สารพัดสิ่งอย่างที่จะคอยขัดขวางน้อง ทนหน่อยครับ สู้ตายเว่ย แค่ยอมเหนื่อยปีสองปีให้เข้าไปในมหาลัยให้ได้ก่อน แล้วชีวิตน้องจะดีขึ้นมากจริงๆ มันคุ้มนะครับน้อง พี่ขอเป็นกำลังใจให้น้องทุกๆรุ่นหลังจากนี้เลยนะ สู้ครับ ใครอยากได้คณะอะไรขอให้ได้ สาธุๆๆๆ น้องมีคำถามอะไรที่อยากถามพี่ ทิ้งไว้ในคอมเม้นได้เหมือนเดิมนะครับ หรือน้องคนไหนอยากคุยส่วนตัวก็แอด facebook : Thanathorn Thiamsuwan มานะครับ ขอบคุณที่ทนอ่านจนจบ หวังว่ามันจะมีประโยชน์กับน้อง ไม่มากก็น้อยนะครับ บ้ายบาย

ลิงค์กระทู้ก่อนหน้าจะอยู่ในคอมเม้นท์นะ          

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

Dek61 17 ส.ค. 60 เวลา 12:01 น. 2

โหเป็นกระทู้ที่ละเอียดมากกกกก ให้คำแนะนำดีมากค่ะ ขอบคุณที่แนะนำนะคะ

1
Baszax 17 ส.ค. 60 เวลา 21:47 น. 3

ขอบคุณอีกครั้งครับ มันดีมากๆๆ ได้ทั้งแรงบันดาลใจและเทคนิคเยอะมาก เหมือนเห็นอะไรมาขึ้นกว่าเดิม

ขอบคุณครับ

1
lali 17 ส.ค. 60 เวลา 21:59 น. 4

ขอบคุณมากจริงๆเลยพี่ เข้าใจอะไรขึ้นเยอะมาก ตอนนี้อยู่มหกเเล้ว ท้อเเท้มากเลย ความฝันเรามันสูงจริงๆ

1
AuThanathorn 18 ส.ค. 60 เวลา 00:33 น. 4-1

ถ้าตั้งใจแล้วก็ต้องทำให้เตมที่นะครับบบ อีกนิดเดียว มันคุ้มค่าจริงๆน้องเชื่อพี่ สุ้ๆนะครับ

0
KPkanompang 19 ส.ค. 60 เวลา 22:38 น. 5

ขอบคุณสำหรับกระทู้ดีๆนะคะพี่ ได้แรงบันดาลใจและก็เทคนิกเยอะมากเลย ตอนนี้หนูอยู่ม.3แล้ว คณิตกับฟิสิกส์ยังอ่อนอยู่เลย

1
AuThanathorn 20 ส.ค. 60 เวลา 06:52 น. 5-1

โหห ถือว่าเตรียมตัวเร็วมากครับ ไม่ต้องห่วงครับน้อง เนื้อหาม.ปลายกะม.ต้นมันก็ไม่ได้เหมือนกัน เมื่อน้องขึ้นมาเก็บเนื้อหาม.ปลายเสดแล้ว น้องก็แค่ฝึกทำโจทย์สม่ำเสมอ วิชากลุ่มทักษะมันต้องอาศัยเวลาสะสม ยิ่งน้องมีเวลาให้มันเท่ไหร น้องก้จะยิ่งเก่ง แต่อย่าทิ้งวิชาอื่นๆนะน้อง ทุกวิชาให้มองว่ามันสำคัญนะะะ

0
Kwanjira Sridaorueang 20 ส.ค. 60 เวลา 18:20 น. 6

หนูเป็นคนที่จริงจังนะคะ เตรียมตัวสอบตั้งแต่ก่อนขึ้น ม.5 เพื่อจะเก็บเนื้อหาล่วงหน้าให้จบก่อน ม.6 เทอม 1 แต่ผลสุดท้ายคือเก็บไม่ทันอ่ะค่ะ เซ็งมาก คงเป็นเพราะว่าหนูขี้สงสัยด้วยล่ะ ถ้างงอะไรจะจมปลักนานมาก ไม่ยอมผ่านไปสักที แล้ว รร ก็สั่งการบ้านเยอะ พอมาคำนวณเวลาดูก็คงจบเนื้อหาทั้งหมดตอนเดือนตุลา พอมาอ่านกระทู้พี่แล้วพี่บอกให้จบก่อนกรกฎาแล้วก็รู้สึกท้อนิดหน่อย อีกอย่างหนูไม่ค่อยมีเงินเรียนพิเศษด้วย ซื้อนั่งสือมานั่งอ่านทำความเข้าใจเองเกือบทุกวิชา (ชอบอ่านเองด้วยค่ะ มีสมาธิกว่าตอนฟังคนอื่นสอน เป็นคนแปลกๆ 55) ได้คำแนะนำของพี่มาก็คงช่วยหนูได้เยอะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆนะคะ ไม่เคยเห็นกระทู้เตรียมสอบที่ไหนละเอียดขนาดนี้ สุดยอด 5555 เวลา 1 เทอมกับข้อสอบรวมๆย้อนหลังไม่รู้จะทันมั้ย แต่ทุ่มสุดตัวค่ะ !!

1
AuThanathorn 20 ส.ค. 60 เวลา 21:30 น. 6-1

น้องต้องเปลี่ยนเป็นฮึดให้ได้นะครับ ยิ่งเราช้า แปลว่าถ้าเราตะบี้ตะบันทำตัวเหมือนเดิมมันจะไม่เวิค เราไม่จำเป็นต้องทำได้ 100% เราแค่เอาเบสิกทั้งหมดได้ และประยุกต์เป็นนิดหน่อย อย่าลืมนะน้อง เราวัดกันด้วยคำตอบที่น้องตอบไปตอนสอบเท่านั้น ไม่มีใครมารุ้ว่าน้องรุ้ลึกรุ้จริงขนาดไหนนะ

0
Mars 10 ก.ย. 60 เวลา 23:40 น. 7

ขอบคุณพี่ครับที่อธิบายละเอียด แต่ผมอยากรู้เพิ่มอีกหน่อยครับ

1.ผมอยากรุ้เกี่ยวกับวันนึงพี่จัดการเวลายังไงครับ ตื่นมาอ่านตอนไหนนอนตอนไหน ช่วงพักระว่างวันประมาณไหนครับแล้ววันนึงพี่อ่านได้กี่วิชาครับ

2.ผมอยากรู้คือพี่อ่านต่อกันนานๆได้ทำยังไงอะคับ เพราะผมอ่านได้ประมาณ15นาทีก็ไม่มีสมาธิแล้วครับมีวิธีแก้รึเปล่าครับ

3.โจทย์ที่ช่วงเตรียมตัวทำแยกบทกันหรือทุกบทเลยครับ

ตอนนี้ผมยังเก็บตัวเนื้อหายังไม่หมดทุกวิชาเลยครับแล้วโจทย์ก็ยังทำได้น้อยอยู่ เลยครับเครียดแล้วครับว่าจะเตรียมตัวทันรึเปล่า

แต่จะเอาเทคนิคพี่ไปใช้นะครับขอบคุณพี่มากๆนะครับ


0
MiNi-Suwimol2000 7 ต.ค. 60 เวลา 13:16 น. 8

อ่านมาทั้งหมด5บทความรู้สึกผูกพันแบบแปลกๆนะคะ ขอบคุณพี่ที่ให้ความรู้ หนูเป็นเด็ก62 คะ อ่านกระทู้พี่แล้วพอจะมองเห็นแสงสว่างหน่อยขอบคุณมากนะคะ

1
MatchaLatteD 8 ต.ค. 60 เวลา 15:53 น. 9

หนูอ่านจบทั้ง5กระทู้ที่พี่เขียนหมดเลยค่ะ^^ ได้ข้อคิดอะไรเยอะมากๆๆ ตอนแรกหนูติดปัญหาเรื่องเรียนช้า ชั่วโมงหมดแถมจะหมดอายุคอร์สอีกด้วย แต่พอหนูได้มาอ่าน เหมือนพี่ได้มาช่วยมาแก้ไขปัญหาให้หนูจริงๆค่ะ

ต่อไปนี้หนูจะเปลี่ยนวิธีเรียนใหม่ให้เหมาะกับตัวเอง+สมกับเวลาที่มีอยู่

ขอขอบคุณพี่มากๆเลยนะคะ ขอบคุณจริงๆค่ะ

1
Phonchita 22 ม.ค. 61 เวลา 06:19 น. 10

ขอบคุณมากนะคะพี่ อ่านกระทู้นี้มีกำลังใจขึ้นเยอะเลยยค่ะ หนูอยากเข้าที่ศิริราชเหมือนพี่นะคะ #dek62

1
หนูนา 4 ส.ค. 61 เวลา 19:38 น. 11

พีค่ะ เดือนสิงหาเเล้ว หนูยังเก็บเนื้อหาฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ไม่หมดเลยค่ะ คณิตเหลืออีก4-5 บท หนูควรทำไงดี

1
AuThanathorn 23 ธ.ค. 61 เวลา 01:55 น. 11-1

น้องงงงงงง พี่ต้องขอโทดจิงๆๆๆๆ พี่ไม่ได้เข้ามาเชคกระทูเลยยย

ตอนนี้น้องคงเก็บได้เยแะขึ้นมากๆแล้วเนาะะ

สิ่งที่สำคัญในตอนนี้คือ น้องต้องทำให้ตัวเองแม่นในสิ่งที่มี เน้นโจทย์แนวที่ใกล้เคียงกับของจริงที่สุด โจทย์ไหนยากๆ ระดับโอลิมปิก หรือที่เพื่อนๆเอามาถามๆกัน น้องช่างมันน น้องเอาโจทย์ที่น้องรู้ว่ามันคล้ายข้อสอบเดิมพอออ ยังไงก็ขออวยพรนะะ สุ้ๆๆๆๆ ถ้าขยันจริงๆ พี่เชื่อว่าผลงัพธ์มันจะออกมาดีแน่นอนนน


0
merryy 5 ก.พ. 62 เวลา 18:25 น. 12

อ่านจบไปทั้ง5ตอนเลยเขียนละเอียดมากๆเลยค่ะ ขอบคุณที่สละเวลามาเขียนให้นะคะ สัญญาว่าจะตามพี่ไปเป็นหมอให้ได้ค่ะ:-)

1
AuThanathorn 11 มิ.ย. 62 เวลา 09:26 น. 12-1

ดีใจที่น้องอ่านครบบ 5555 ครับยังไงก็พยายามเข้านะะ

0
Pangggg 6 พ.ค. 63 เวลา 09:57 น. 13

พี่คะหนูเตรียมสอบเข้าวิดวะตั้งแต่ ม.4จนตอนนี้กำลัง ม.6 แล้วค่ะ แต่หนูอยากลองสอบหมอดูค่ะ มาอ่านของพี่แล้วมีกำลังใจมากๆด้วยค่ะ แต่หนูเตรียมตัวช้ามากๆถ้าจะสอบหมอ ขอบคุณที่แนะนำละเอียดมากขนาดนี้นะคะ จะลองตั้งใจดูค่ะ มันดูท้าทายมากๆ55555 ถ้าติดคงดีค่ะ

0