Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เยาวชนทำผิดไม่ติดคุกแล้วจบกัน!? เรียนรู้กรณี "เด็กอายุ 14 แว้นชนหญิงชราเป็นเจ้าหญิงนิทรา"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เรามีเรื่องราวที่ต้องใช้สมองมาชวนคุยค่ะ ซึ่งก็ไม่ใช่ประเด็นใหม่ไกลตัวอะไร เพราะเป็นเรื่องที่เพิ่งเกิดไปเมื่อวันแม่ที่ผ่านมา ในช่วงเวลาประมาณตี 4 ได้เกิดเหตุการณ์สุดช็อกกับครอบครัวของผู้ช่วยพยาบาลคนนึง ที่เธอกำลังจะเตรียมเซอร์ไพรส์คุณแม่ของเธอที่อยู่ในวัยชรา ด้วยการไปไถ่ทองคำของคุณแม่ที่ได้นำไปจำนำไว้เอามาให้ พร้อมตั้งใจจะไปกราบแทบเท้าแม่ด้วย แต่แม่ของเขากลับถูกมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวชนจนอาการโคม่า ซึ่งสิ่งคนได้ชมข่าวนี้ต่างให้ความสนใจ คืออายุของคู่กรณีที่เป็นเยาวชนวัย 14 ปีเท่านั้น โดยหลังจากเกิดเหตุน้องผู้ชายคนนี้ได้เดินทางมาพร้อมกับคุณแม่ของเขาเพื่อเจรจากับคุณผู้ช่วยพยาบาลค่ะ 
   


และบรรยากาศของการเจรจาในวันนั้น ถ้าเช็กจากหลายแหล่งข่าวก็จะพบว่าหลายสำนักได้ให้ข้อมูลที่ตรงกันว่า คุณแม่ของน้องผู้ชายได้เข้ามาขอโทษ และบอกว่าตนเองเลี้ยงลูกคนเดียว ขอให้ให้อภัยลูกชายเพราะกลัวเสียอนาคต ซึ่งทางผู้ช่วยพยาบาลก็ได้ตอบโต้ว่าเธอก็เลี้ยงลูกคนเดียวเหมือนกัน ถ้าคุณแม่ของน้องผู้ชายเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้าง จะให้อภัยได้มั้ย อีกหนึ่งความน่าสนใจคือเมื่อเธอได้ถามน้องผู้ชายออกไปว่าทำไมวันแม่ถึงไม่กลับไปไหว้แม่ที่บ้าน ตี 4 ยังอยู่ข้างนอก ซึ่งจุดนี้เป็นประเด็นชวนให้คิดว่า "กฎหมายที่ใช้จัดการกับปัญหาเยาวชนนั้นเข้มเพียงพอหรือไม่? เพราะเคสนี้ก็ไม่ต้องติดคุก!"

ขยายประเด็นที่ชวนให้สงสัยกันหน่อยว่า ในทางกฎหมายแล้ว หากผู้กระทำผิดเป็นเยาวชนที่มีอายุ 14 เช่นเคสนี้แล้ว ตามประมวลกฎหมายอาญาสำหรับเด็กและเยาวชนแล้ว ถือว่าไม่มีความผิดแต่เป็นการวางทัณฑ์บนกับศาลเยาวชน ไม่ต้องเข้าสถานพินิจแต่ต้องเข้ารับการอบรม เช่น เข้าค่ายปฏิบัติธรรม และช่วยเหลือสังคม และพ่อแม่ของเด็กจะต้องร่วมรับผิดชอบด้วยการรับโทษจำคุกหรือรับตามที่ศาลพิจารณา ถ้าหากตรวจสอบได้ว่าผู้ปกครองเป็นคนซื้อมอเตอร์ไซค์ที่น้องผู้ชายได้เอามาก่อเหตุค่ะ ซึ่งจากการสืบส่องมาจากข่าว พบว่าน้องผู้ชายที่ได้ก่อเหตุนี่ก็ไม่เบาเหมือนกันเพราะชอบขับขี่มอเตอร์ไซค์แบบท้าความเร็วอยู่แล้ว ><
   


สำหรับประเด็นนี้ เราว่าทางคู่กรณีเขาก็เป็นห่วงลูกจริงๆ นั่นแหละนะ เพราะถ้าเอาเรื่องจริงจัง ถึงตัวน้องผู้ชายจะไม่ต้องรับโทษ แต่ผู้ปกครองก็อาจจะต้องรับผิดชอบซึ่งถ้าเขาอยู่กันสองคนแม่ลูกแบบนี้ ชีวิตก็คงลำบากได้ หรือถ้าต่อให้กฎหมายมีการแก้ไขและสามารถทำให้น้องผู้ชายต้องเข้าไปอยู่ในสถานพินิจจริง น้องก็อาจเสียโอกาสทางการเรียนได้เหมือนกัน แต่ไม่ว่ายังไงก็ตามฝ่ายพี่ผู้ช่วยพยาบาลก็น่าเห็นใจมากๆ เลย เพราะคนที่ไม่ได้ผิดอะไรแต่ต้องมาเสียใจ เสียเวลา เสียค่ารักษาพยาบาลแบบนี้เป็นเราเราก็ท้อน่าดู T_T เพื่อนๆ คิดเห็นยังไงกับเรื่องนี้ หรือมีไอเดียเจ๋งๆ ที่จะจัดการกับวัยรุ่นที่ออกมาแว้นกลางคืนได้ก็มาแชร์กันดูนะคะ 

ป.ล. เป็นกำลังใจให้แม่ของพี่ผู้ช่วยพยาบาลให้อาการดีขึ้นเร็ววันน้าา 


เครดิต : amarintv sanook

 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

fortunetellers 18 ส.ค. 60 เวลา 14:16 น. 1

ถึงกับต้องโหลดFirefox เพื่อมาเม้นท์

กันเลยทีเดียว ...

ลูกชายคนเดียวยังสอนไม่ได้เลยแม่คุ๊ณ

ชาตินี้คงเจริญแล้วล่ะนะ

กลัวลูกเสียอนาคต?

เสียตั้งแต่สอนเด็กไม่เป็นแล้วแหละคุณแม่

ให้ลูกติดตารางบ้างก็ไม่น่ามีปัญหา

ไปหาเรียนทางลัดก็ได้หลังพ้นโทษ

"กฎหมา ย บ้านเราช่างสวยงาม มีใครเห็นด้วยบ้างมั้ย?" เด็กถูกเสมอน่าขำสิ้นดี

0
Momo 18 ส.ค. 60 เวลา 16:45 น. 2

เอาจริงๆ เราว่าให้เด็กติดคุกซะมันก็ไม่เสียอนาคตนะ

เพราะติดคุกเเปปเดียวก็ออกมาแล้ว

ถึงตอนนั้นค่อยมาเรียนต่อ ทำงาน เป็นคนดีของสังคมก็ได้

(หรือบางทีมันออกมาแล้วแว้นต่อก็ได้ ใครจะไปรู้)

แต่ก็นะ พอเจอะไรแบบนี้เราก็รู้สึกแค้นเหมือนกัน ต่อให้เป็นเเค่เด็ก 14 ก็เถอะ(แต่มันพ่อแม่คนกันนะ 14 เนี่อยากให้ประเทศมีบทลงโทษรุนแรงๆถึงชีวิตไปเลยเถอะ

อย่างน้อยคนพวกนี้ถ้าไม่กลัวก็เป็นการลดประชากร(เลวๆ)ออกไปจากประเทศนะ


ป.ล.ใครรับไม่ได้กับความเห็นนี้ต้องขออภัยเต่มันเป็นสิทธิของเราที่จะคิดเเบบนี้เน้อ

0
Kei K. 18 ส.ค. 60 เวลา 18:50 น. 3

ผมคิดวิธีแก้ปัญหาเด็กแว๊นไม่ออกหรอก มันยากเกินไป... (สมัยก่อนได้จักรยานมาปั้น ก็บุญล่ะ)


แต่เอาจริงๆนะ ผมว่า ให้คนที่ทำความผิด รับโทษไปสักหน่อยคงไม่เป็นไรหรอกมั้ง?

เพราะจะพูดประมาณว่า กลัวเสียอนาคตเนี่ย.... คือ -คนถูกชนเนี่ย ไม่เสียอนาคตเหมือนกันหรอกครับ?


ปล. ผมไม่รู้จะพิมอะไรจริงๆ

0