Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Review CU-TEP รอบ 6 สค 60 กับคะแนน 102 (สอบครั้งแรก️)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า ก่อนอื่นบอกเลยว่าอยู่ดีๆก็อยากเขียนกระทู้นี้ขี้นมา เพราะว่าง555 และก็อยากแชร์เนาะะ

แนะนำตัวก่อนนะคะ ขอไม่ประสงค์ออกนามนะคะ 555 แต่เราเป็นนักเรียนม.5 เคยไปแลกเปลี่ยนแล้วซ้ำชั้น เพื่อนๆก็เลยอยู่ม.6 หมดแล้ว ทำให้มันคุยกันแต่เรื่องสอบนู่นสอบนี่ เราก็เลยบ้าจี้ไปสอบ cu tep ตามเพราะเพื่อนมันไปกันเยอะมากๆๆ เพราะระบบใหม่ บางมหาลัยก็ใช้คะแนนนี้รอบพอร์ท ก็เลยถือว่าเป็นการลองสนาม จะได้เตรียมตัวให้ถูกแนว แต่ก่อนไปสอบก็เตรียมตัวไปพอสมควรค่ะ

คะแนนที่ได้ 102/120 ค่ะ listening 28/30 reading 50/60 writing

เตรียมตัวยังไง:

โดยส่วนตัวคิดว่าภาษาอังกฤษตัวเองแน่นแล้วก็ลุยข้อสอบค่ะ ถ้าไม่ก็มาดูก่อนว่าเราอ่อนพาร์ทไหน
อย่างเราไม่ค่อยหนัด error ซึ่งมันอยู่ในพาร์ท writing ก็ทำข้อสอบ error มันรัวๆเลยค่ะ ซึ่งก่อนจะทำได้เนี่ย เราก็ต้องมีพื้นฐานด้าน grammar ก็ต้องไปอ่านประเด็นตรงนี้มาก่อน พอมาทำข้อสอบบ่อยๆ ก็จะเห็นว่าเวลาออกข้อสอบเนี่ย มันมีจุดหลอกของมันอยู่ เช่น เวลาหลอก subject-verb agreement เนี่ย เราก็ต้องหาประธานให้เจอ เช่น One of my favorite teachers 'are'... คือถ้าเราไม่แม่น grammar ก็จะคิดว่าเออ teachers เนี่ยใช้ are ถูกแล้ว แต่ประโยคมันบอกว่า 1 ในครูคนโปรด ข้อนี้ก็ผิดไป ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่เค้าชอบเอามาหลอกเหมือนกันค่ะ ทำไปเถอะ คุ้ม555

พาร์ท listening ด้วยที่เราเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่เมกามาแล้ว ทำให้เราค่อนข้างฟังข่าว ฟังเพลง นู่นนี่มาเยอะ ก็จะใช้ cd จาก หนังสือมาทำเลยค่ะ (practice test ของ cu tep เลย มี 2เล่ม) คือมันจะมีให้ฟังสามพาร์ทใช่มั้ย หลังๆมันจะยิ่งยาวขึ้นเรื่อยๆ ก็ต้องฝึกดึงสติตัวเองให้ได้55 อ่านช๊อยส์ก่อนคำถาม เพราะเค้าจะพูดคำถามตอนหลังเราฟังเสร็จ ซึ่งบางทีก็อาจจะลืมได้ ต้องฝึก short note ประเด็นหลักๆไว้ด้วยค่ะ อย่างที่ฝึกได้ก็คือฟังเพลง เราชอบฟังมากๆ และก็จะหา lyrics มาดูประกอบด้วย หลังจากฟังไป 3-4 รอบ ให้รู้ว่าเค้าร้องอะไรไปบ้าง


พาร์ท reading ออกตัวเลยว่าเตรียมพาร์ทนี้ไปน้อยที่สุด และเราเป็นคนที่วิเคราะห์อะไรได้ห่วยแตกมาก 555 เลยจะพยายามเก็บพวกที่ขีดเส้นใต้ แล้วถามว่ามันคืออะไร สิ่งที่ช่วยได้นิดนึงก็คือ skim ทุกอย่างให้ไวๆก่อนแล้วมาดูคำถาม เราฝึกจากหนังสือ practice test เหมือนกันค่ะ ตรงแนวดี


ไปสอบ

เราอยู่ต่างจังหวัดค่ะ ก็เข้ากทมไปก่อนหนึ่งวัน ก่อนสอบก็ไม่อ่านหนังสือแล้ว พักผ่อนเนาะะ วันไปพ่อเรานั่ง taxi ไปส่ง แล้วก็เดินไปที่ตึกค่ะ สอบห้องแอร์ ควรเอาเสื้อกันหนาวไปเผื่อ และอุปกรณ์เครื่องเขียนเค้ามีให้นะคะ ส่วนที่เอาเข้าห้องสอบได้ก็คือกระเป๋าตังค์ ใช้บัตรประจำตัวประชาชนยืนยันเข้าห้องสอบค่ะ (อย่าลืมตรวจวันหมดอายุด้วยนะ เพื่อนเราหมดอายุ ไม่มีบัตรนร. หมดสิทธิ์สอบเลย)

สอบ listening วิชาแรก บอกเลยว่าต้องมีสติมากๆ ตอนเราทำก็เกือบหลุดค่ะ ดีว่าดึงกลับมาทัน ก่อนเค้าจะเริ่ม ก็รีบดูช๊อยเลย เวลาเค้าถามจะได้เลือกถูก เวลาเราทำเราจะกาในข้อสอบไปด้วย เผื่อฝนผิดแล้วลบไม่ทัน เค้ามีเวลาตอนท้ายให้ค่ะ อย่างที่บอกว่าเราแบ่งมันออกเป็นสามพาร์ท

พาร์ทแรก เรียกว่าไงดีอ่ะ เหมือนคนพูดกันสองคน 555 สั้นมากๆ เค้าจะชอบมี idioms มันจะมีในหนังสือ practice test เล่ม 2 เยอะมากๆ ก็ควรดูไปค่ะ เพื่อนเราอ่าน บอกว่ามีออกอยู่

พาร์ทสอง เป็น short conversation ก็คนคุยกัน เค้าก็ถามนู่นนี่ ถ้ากลัวลืมก็ short note ไว้ได้


พาร์ทสาม เราว่ายากสุดเพราะมันยาว สติหลุดง่าย และจะลืมว่าพูดอะไรไป ควร short note ไว้เลยค่ะ

เราคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำข้อสอบเรื่อง listeninคือ สติ!! 555 ใน 30 นาทีที่ฟังนั้น

reading เป็นอันที่สอง ให้เวลา70 นาทีค่ะ
มี cloze test ประมาณ 10 ข้อ ที่เหลือเป็น passages หมดเลย ประมาณ 4 อัน สิ่งที่จำเป็นมากๆคือ การแบ่งเวลาทำดีๆค่ะ เพราะคนส่วนใหญ่จะทำไม่ทัน อย่ามัวจมกับสิ่งที่ทำไม่ได้ โดยส่วนตัวเราคิดว่ารอบที่เราสอบนี้ข้อสอบง่ายกว่า practice test ค่ะ

writing ก็เตรียมตัวอย่างที่บอกไป 30 นาทีก็ทำให้ทันด้วย ทำไม่ได้ก็ข้ามไปก่อนอย่ามัวเสียเวลาค่ะ เราเกือบทำไม่ทันเพราะเสียเวลากับข้อที่คิดไม่ออกซักที จริงๆตอนทำมั่นใจพาร์ทนี้ยิ่งกว่า listening อีก แต่ดันได้น้อยกว่า 555 error เราควรฝึกบ่อยๆ เพราะมันมีผระเด็นหลอกซ้ำๆกันอยู่


โดยสรุปรวมแล้วถือว่าเราเตรียมตัวไปถูกแนวค่ะ คะแนนเลยออกมาค่อนข้างดีเลยทีเดียว น่าจะสอบอีกรอบค่ะ เรายังมีเวลาเตรียมตัวให้ดีกว่าเดิมอีก

เรามักจะบอกตัวเองว่าทุกครั้งที่เข้าห้องสอบแล้ว สิ่งที่สำคัญคือการมีสติและทำให้ดีที่สุด อย่าวอกแวก ความพยายามเป็นสิ่งสวยงามม55

ทุกความสำเร็จล้วนมาจากความพยายาม

เป็นกำลังใจให้ทุกๆคนด้วยนะคะ อย่าท้อน้า มีอะไรคอมเม้น/ ทิ้งไลน์ไว้ได้ค่ะ ยินดีให้คำปรึกษา ^^

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

salted_caramel 22 ส.ค. 60 เวลา 00:54 น. 1-1

ตามในรูปเลยนะคะ เราทำpractice test เล่มแรกครบทุกอัน เล่มสองทำไปครึ่งหนึ่ง ส่วนerrorเล่มเขียวทำหมดค่ะ





0
เก่งๆ 24 ส.ค. 60 เวลา 20:50 น. 5

ไปแลกเปลี่ยนมานะ คะแนนแค่นี้คงทำไม่ยาก ถือว่าปกติ ถ้าได้น้อยกว่านี้ก็คงแปลกแล้วล่ะ

1
salted_caramel 26 ส.ค. 60 เวลา 17:20 น. 5-1

เท่านี้คือเกินเป้าเราแล้วค่ะ ไปแลกเปลี่ยนกลับมาปีกว่าแล้ว แทบจะไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเลยค่ะ

0
Krude 25 ส.ค. 60 เวลา 10:32 น. 7

น้องเก่งมากๆครับ พี่ไปสอบมาหลายครั้งแล้ว เป้าหมายคือ 70 อยากทำให้ได้จังเลย พี่อ่อน listening 1,kdq ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆครับ

1
salted_caramel 26 ส.ค. 60 เวลา 17:21 น. 7-1

ขอบคุณค่ะ เราก็ฝึกจากฟังเพลงเยอะๆ เพราะเค้าพูดค่อนข้างยาวตอนหลังๆ ตอนฝึกก็สติหลุดบ่อยเหมือนกัน ;-;

0
salted_caramel 26 ส.ค. 60 เวลา 17:18 น. 8-1

เขียนได้ค่ะ เค้าอนุญาตให้เขียนลงในข้อสอบอยู่ค่ะ

0
ปลาฟ 6 ก.ค. 61 เวลา 11:43 น. 9

เราทำแผ่น practice test 2 ของ cu tep แตก ถ้าจะรบกวนเทอช่วยส่งไฟล์มาให้บ้างได้ไหมอ่ะ เมลเรานะ phadungjit98@gmail.com ขอบคุณล่วงหน้านะ

0