Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สับสน ไม่รู้จะเรียนอะไรดีTT

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
กระทู้นี้ยาวหน่อยเพราะบ่นมาก เครียดมาก แต่อยากให้อ่านนะคะ แงงง

สวัสดีค่ะ เราเรียนอยู่ชั้นม.4 สายวิทย์-คณิต (เรียนห้องเรียนพิเศษ GIFTED ด้วยค่ะ) ตอนนี้เราสับสนในตัวเองมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ตอนม.3 เราคิดได้แล้วว่าเราอยากจะเรียนถาปัต (เราเป็นคนรีบค่ะ คิดไว้ก่อน กลัวว่าจะตามคนอื่นไม่ทัน) เราหาข้อมูล ซื้อหนังสือสถาปัตมาอ่านเยอะแยะไปหมด แต่พอนานไปเราเริ่มรู้สึกว่ามันไม่ใช่ แล้วก็เบนไปนิเทศ เพราะเราก็อยากทำภาพยนตร์เหมือนกัน อยากเป็นเบื้องหลังในการทำmv


ในด้านสถาปัต เราเป็นคนที่ชอบวาดภาพค่ะ แต่ก็ขี้เกียจ55555 แต่ถ้าได้วาดก็จะวาดจริงจังค่ะ เป็นคนวาดภาพสวย เพราะว่าเรียนศิลปะมาตอนประถม แล้วก็ชอบตั้งแต่นั้นมา เอาจริงๆพอมีพื้นฐานด้านการดรออิ้งอยู่บ้างค่ะ พอรู้หลักการเกี่ยวกับสถาปัตบ้าง พอถูไถไปได้ ม.ที่เล็งไว้ก็พระจอมลาดกระบังกับพระจอมพระนครและจุฬาค่ะ ถ้าไม่ติดก็คงจะเรียนเกษตรบางเขนแหละค่ะ 555

ถ้าในด้านนิเทศ เราไม่ค่อยมีทักษะอะไรเท่าไหร่ค่ะ แต่เป็นคนที่ชอบดูหนังมากกกกกกกกกกกกกกก แล้วก็ชอบวิจารณ์หนังมากกกกกกกกกก เวลาดูซี่รี่หรือละคร เราจะดูออกทันทีเลยค่ะว่าคนนี้แสดงแข็ง มุมกล้องไม่ค่อยโอเค หรือคอสตูมไม่โอเคค่ะ แล้วก็จะบอกคนที่นั่งดูอยู่ด้วย(แม่)ว่ามันอย่างงั้นอย่างงี้ 555555555555555 แล้วอีกอย่างคือเราชอบถ่ายรูปแนวติสๆอาร์ตๆลงไอจีค่ะ ง่ายๆคือคุมโทนนั่นแหละ 5555 เวลาตื่นนอนมา เจอโคมไฟส่องสว่าง+กับแสงแดด เราก็จะหยิบมือถือมาถ่ายลงไอจีเลยค่ะ หรือนั่งอยู่เฉยๆ แล้วเจอมุมที่คนอื่นคิดว่า เห้ย!! มันจะสื่ออะไรของมันวะ?? ก็จะถ่ายแล้วลงไอจีตามระเบียบค่ะ ม.ที่เล็งว่าจะเรียนนิเทศก็ จุฬากับเกษตรค่ะ

เรื่องเรียนวิชาการเราก็เก่งอยู่นิดนึง แต่น่าจะสู้คนอื่นไม่ค่อยได้นัก เป็นคนอ่อนฟิสิกส์เว่ออออออ แล้วก็อ่อนคอมพิวเตอร์ค่ะ (เรียนภาษาซี แต่ถ้าพวกโปรแกรมปกติพอได้ แต่ภาษาซีคะแนนห่วยมากค่ะ)

ทั้งหมดที่พูดมาคือเราสับสนค่ะ เริ่มสับสนตอนม.4นี่แหละ อยู่ๆเราก็นอนคิด เห้ย! สถาปัตมันโอแน่หรอ งานเยอะ นอนน้อย จะไหวมั้ย เรารักมันจริงรึเปล่า?? แล้วนิเทศก็แวบเข้ามา เห้ย! คณะนี้น่าสนใจนะ เราอยากทำหนังนะ แต่มันจะใช่ทางที่เราเลือกจริงๆหรอ



คิดจนตอนนี้เครียดมาก เลยต้องมาตั้งกระทู้ถามค่ะ เพราะว่าเราอยากเจอสายที่เราต้องการจะเรียนจริงๆ เราจะได้เตรียมตัวถูกว่าควรจะวางแผนจัดการตัวเองยังไงในอนาคต จะเรียนอะไร จะติวอะไร จะอ่านหนังสือยังไง บางคนก็พูดว่าจะรีบไปไหน เรารีบค่ะ กลัวตามคนอื่นไม่ทัน กลัวว่าคนอื่นจะแซงเราไปไกลแล้ว

ขอบคุณที่อ่านนะคะ ถ้าใครพอจะช่วยแนะนำเราได้ก็ช่วยหน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่า

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

MickArch_RSU 30 ส.ค. 60 เวลา 09:32 น. 1

ทำใจเย็นๆครับ ยังพอมีเวลา ลองคิดดูเล่นๆก็ได้ครับ ว่าคุณวางภาพในอนาคตของคุณไว้อย่างไร อยู่ตรงไหน ทำอะไร แล้วคุณน่าจะมีความสุขกับมัน


แต่จริงๆแล้วมันก็เป็นแนวทางหยาบๆเท่านั้นแหละครับ เพราะเอาเข้าจริง ถ้าเรียนไปแล้วมันไม่ชอบจริงๆก็มีคนเปลี่ยนอาชีพหลังจบมหาวิทยาลัยแล้วประสบความสำเร็จเยอะแยะครับ


สรุป อย่าเครียดครับ คิดว่าชอบทำแล้วมีความสุข ก็ลุยเลยครับ ถ้าสุดท้ายมันไม่ใช่ผมว่ามันก็ไม่ใช่วันสิ้นโลกหรอกครับ ทุกอย่างแก้ไขได้เสมอครับ

1
Parbfah 30 ส.ค. 60 เวลา 23:10 น. 2

ใจเย็นๆเนอะ พี่เรียนสถาปัตย์ศิลปากร น้องยังมีเวลาตัดสินใจอีกพอสมควรค่ะ คือความชอบของคนเราเปลี่ยนได้ตลอดเวลานะ ขั้นแรกเลยให้เริ่มจากหยุดทุกอย่างก่อน แล้วลิสต์เลยค่ะว่าเรามีข้อดีอะไรบ้าง หลังจากนั้นลิสต์คณะที่อยากเข้า แล้วเอาข้อดีไปจำแนกลงคณะนั้นๆ เราเห็นแนวทางแต่ยังไม่แน่ใจว่าใช่มั้ยก็ลองทำแบบนี้ก่อนจากนั้นหาข้อมูลเพิ่ม เช่น หนูบอกว่าวาดรูปสวย สถาปัตย์ไม่จำเป็นต้องวาดสวยแต่จะเน้นการสื่อความคิดออกมาในรูปแบบของภาพวาด นิเทศน์ใช้การวาดภาพในการทำสตอรี่บอร์ด (storyboard) ในสถาปัตย์กับนิเทศน์ก็มีอีกหลายๆเอก หนูก็ลองค่อยๆดูไป เอาใจช่วยน้าา;)

1
rimmnebula321 3 ก.ย. 60 เวลา 14:26 น. 3

ไม่ได้อยากเข้าถาปัตย์นะครับแต่อยากจะบอกว่ายิ่งรู้ไวยิ่งก้าวไวกว่าคนอื่น จับหนังสือมาอ่านจบไป1เล่มแค่นี้ก็ทิ้งได้เป็นหมื่นๆคนแล้วครับ อยากให้เมคชัวร์ก่อนว่าอยากได้อะไรแน่พึ่ง ม.4 เชื่อพี่สิว่าโตขึ้นมันอาจมีตัวเลือกที่อยากได้เข้ามาอีก แต่ถ้าชัวร์แล้วลุยเลยครับ เอ้อแล้วเรียนแผนวิทย์ พวกคณิต และวิทย์มันจะดึงเกรดนะ เพราะงั้นต้องพยามยามในส่วนนี้ด้วย

1
lyvia' 6 ก.ย. 60 เวลา 21:49 น. 4

พี่อยู่ม.6 หลอกตัวเองมาตลอดว่าชอบวิศวะ จนฟางเส้นสุดท้ายพี่ขาดเมื่อเดือนที่แล้วนี่เอง ถึงได้ไปเรียนพิเศษสถาปัตย์

ยังไงน้องก็ลองหาตัวเองก่อน ติวสถาปัตย์ตอนม.6 เทอม 1 ก็ยังทันนะ ลองอยู่กับมันให้มากๆก่อน

สำหรับพี่ ถ้าอันไหนทำแล้วเรารู้สึกสบายใจก็คงใช่แทุ่สุดสำหรับเราแล้วล่ะ


0