Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เคลียร์กันหน่อยไหม? อ่านหนังสือแบบไหนไม่เวิร์ค! สมควรโละทิ้ง!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
        ปกติเห็นแต่คนมาตั้งกระทู้ถามว่า "อ่านหนังสือแบบไหนดี ขอเทคนิคเด็ดๆ หน่อย" แต่ไม่มีใครบอกเลยว่า "อย่าอ่านหนังสือแบบนี้นะ มันไม่ดี ไม่เวิร์ค ไม่โอเค" เลยอยากชวนพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ในบอร์ดมาเม้าท์กันว่า ช่วงอ่านหนังสือเตรียมสอบ เคยสังเกตตัวเองมั้ยว่า วิธีที่อ่านอยู่ ไม่ค่อยเวิร์คเท่าที่ควร เราจะได้รู้กันด้วยว่าอ่านหนังสือแบบไหนเวิร์คและเหมาะที่สุดสำหรับตัวเอง!

1. อ่านอย่างเดียว ไม่ทำสรุป
        อ่านแล้วขีดไฮไลท์เฉยๆ ไม่สรุปก็ได้ ถ้าคิดว่าจำได้ทั้งหมด แต่สำหรับเรานั้น ไม่มีทาง! เนื้อหามีเป็นล้านแปด สอบกี่วิชาก็ทบๆ กันเข้าไปสิ อย่างน้อยสรุปศัพท์ จดสูตรคำนวณทั้งหลายไว้หน่อยก็ยังดี เคยอ่านเจอเขาบอกว่าจดเป็นภาษาเราเอง แล้วเอาสรุปมานั่งอ่านนั่งสอนให้ตัวเองฟังอีกทีนี่เวิร์คมาก! เพราะมันจะผ่านหู ผ่านตา ผ่านมือเรา ให้ตายก็จำไม่ลืม 

2. อ่านอย่างเดียว ไม่ทำโจทย์ 
        พี่สาวเราบอกว่าอ่านเนื้อหาเสร็จแล้ว ให้รีบมาตะลุยโจทย์ เพราะโจทย์มันจะทำให้เราเห็นแนวข้อสอบ รู้ว่าข้อสอบชอบออกมาถามแนวไหน บางปีข้อสอบคำนวณออกมานี่ วิธีการทำคล้ายๆ กันเลย เปลี่ยนแค่ตัวเลขนิดหน่อย เราก็จะได้ไกด์ไลน์เวลาทำข้อสอบอีกเยอะแยะ ตอนนี้เราเก็บเนื้อหาได้สักพักแล้ว แต่ยังไม่ได้เริ่มทำโจทย์ ก็รู้สึกว่ามันเริ่มช้าไปแล้วนะ

3. อ่านคละวิชารวดเดียว
 
               

        ข้อดีของวิธีนี้คือไม่เบื่อ ไม่หนักสมองมากไป อ่านเนื้อหาหนักๆ ก็หยิบคำนวณมาทำสลับคละวิชาไปเรื่อยๆ ได้ แต่ข้อเสียคือข้อมูลตีกันวุ่นไปหมด อ่านอันนั้นลืมอันนี้ อ่านอันนี้ลืมอันนั้น ถ้าจะอ่านคละวิชาต้องจัดตารางมาดีๆ และต้องทำตามตารางให้ได้เลยแหละ ไม่งั้นพัง! ตอนนี้เราพยายามเก็บอังกฤษอยู่ เบื่อๆ หัวตื้อๆ ก็ค่อยนั่งวาดรูป ฝึกออกแบบ ชิลล์ๆ ไปตามเรื่อง 

4. อ่านทีละวิชารวดเดียว 
        อ่านทีละวิชาไล่ติดกันมารวดเดียว เช่น พ.ค. อ่านไทย มิ.ย. - ก.ค. อ่านสังคม ส.ค. อ่านอังกฤษไปเรื่อยๆ ข้อดีของมันคือได้โฟกัสทีละวิชา เนื้อหาไม่ตีกัน ถึงกำหนดเดือนไหนก็อ่านวิชานั้นเพียวๆ คลั่งๆ ไป แต่ข้อเสียคือมันไม่เวิร์คสำหรับคนขี้ลืมจ้าาา ต่อให้อัดความรู้มาแน่นแค่ไหน พอห่างๆ ไป ไม่ได้ทวนนานๆ มันก็ลืมได้ จะมาอ่านตอนใกล้ๆ สอบก็ไม่น่าจะทันแล้วมั้ง   

5. อ่านวิชาที่ไม่ถนัดก่อน
        อันนี้เราว่ามันก็ดีนะจะได้มีเวลาเตรียมตัวเยอะๆ แต่บางคนบอกว่าถ้าสู้ไม่ไหวจริงๆ สู้หยิบวิชาที่ถนัดมาอ่านเยอะๆ ยังจะทำคะแนนได้ดีกว่า อีกอย่างเริ่มต้นด้วยอะไรที่ทำให้เราจิตตก มันไม่ค่อยเอ็นจอยเท่าไหร่ คือแบบยิ่งอ่านยิ่งท้อแท้ประมาณนั้นอะ มันก็ไม่น่าจะเวิร์คแล้วมั้ย 

6. อ่านไปเล่นโทรศัพท์ไป

        

        ยิ่งกว่าไม่เวิร์คอีก! อ่าน 1 หน้า ไถทวิต 1 หน้า อ่าน 1 หน้า ตอบไลน์ 1 หน้า อ่าน 1 หน้า อ่าน 1 หน้า ดู MV อีก 1 คลิป อ่าน 1 หน้า เล่นเกม 1 ชั่วโมง คืออ่านไม่รู้เรื่อง+เสียดายเวลามากจ้าาา เราผ่านจุดนั้นมาสักพักละ ช่วงแรกๆ มันก็ยากอะ มือจะไปหาโทรศัพท์ตลอด คราวนี้เราเลยใช้วิธีฝากโทรศัพท์ไว้กับพ่อ ให้พ่อเก็บไว้เลย แล้วเราจะไม่เล่นจนกว่าจะอ่านเสร็จตามตาราง ก็ประมาณนี้  

สุดท้าย "ไม่อ่าน!" 
        อ่อม! ไม่ต้องพูดเยอะ ก็ไม่อ่านไง ไม่อ่านมันก็ไม่เวิร์คไง เพราะงั้นไปอ่านหนังสือได้แล้วจ้า อย่าลืมมาแชร์กันบ้างนะว่าลองอ่านวิธีไหนแล้วมันไม่เวิร์คเลย อ่านแล้วง่วง อ่านแล้วใช้เวลาเยอะงี้ เผื่อเราจะเจอทางที่ใช้บ้าง ปล.เราเชื่ออย่างหนึ่งว่าไม่มีวิธีไหนที่มันเวิร์คที่สุดหรอก ขอแค่ให้เจอวิธีที่เวิร์คสุดสำหรับเราก็พอ  

แสดงความคิดเห็น

>