Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รับมือยังไงกับคอมเม้นท์ชวนให้ปวดใจกันคะนักเขียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะวันนี้อยากมาระบายอะไรนิดหน่อยตามประสานักเขียนทั่วไป เราแต่งนิยายแนวตลกตอนนี้แต่งใกล้จะจบแล้วค่ะ
มีคอมเม้นท์หลากหลายค่ะ ไม่ว่าจะเป็นชมว่าสนุก ตลกดี คลายเครียดได้ดี มีเม้นต์ติบ้า' ติเรื่องคำผิดเรื่องตัวอักษรอันนี้เราก็ปรับปรุงแก้ไข
นางเอกขี้บ่นขี้นอยด์จังก็ว่ากันไปอันนี้ก็ปกติเพราะเป็นการวิจารณ์นิสัยของตัวละคร เพราะเราได้วางนิสัยตัวละครว่านางเอกจะแก่นๆดื้อๆหน่อย ส่วนพระเอกก็นิสัยคล้ายๆกันเพราะนิยายเราไม่ค่อยออกแนวเครียด เป็นแนวคู่รักกัดกันไปมาตลกๆ เหมือนในชีวิตประจำวัน
บางคอมเม้นต์มีคำด่าตัวละครบ้างเพราะบางตอนเราได้แต่งให้มีตัวป่วนนางร้ายเข้าไปก่อกวนพอได้เจ็บแสบ อันนี้เราไม่ถือค่ะเพราะเราบอกเลยว่าเชิญด่านางร้ายได้เต็มที่ 555
แต่บางคอมเม้นต์ทำไมถึงต้องแซะหรือเม้นต์ดักพล็อตเรื่องที่เราได้วางไว้ เราเองก็เคยเป็นนักอ่านมาก่อนนะคะ แล้วเราถือคติว่าต่างฝ่ายต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพราะบางทีคอมเม้นต์ที่ดูไร้มารยาทมันสามารถทำให้นักเขียนหมดกำลังใจได้เลย
เราจะยกตัวอย่างเช่นตอนกลางๆเรื่องนางเอกเราท้องค่ะ


#ท้องแล้วจ้า ท้องแบบงงๆ


อันนี้ไม่รู้ว่าจะเม้นต์ขำๆหรือแซะก็ไม่รู้นะคะ เพราะเราเองก็รอดูหลายๆคนมาคอมเม้นต์เผื่อนิยายของเราจะบรรยายงงเกินไปจริงๆ เราจะได้ปรับปรุงแก้ไขการบรรยายเลย ก็ไม่มีอะไรนอกจากดีใจที่นางเอกท้องแล้ว

ส่วนอีกอัน


#ตอนแรกก็สนุกนะ..แต่พอหลังๆมันยังไงๆก็ไม่รู้

แถมเค้ายังมีขำตามท้ายคอมเม้นท์ด้วยนะคะ อันนี้เรางงในงงเลยค่ะเค้าจะมาแนวไหน 5555 อันนี้เหมือนจะไม่แรงแต่เราอ่านแล้วเราจุกแบบแปลกๆ อันนี้ท้อเลยจริงๆค่ะนิยายเราไม่สนุก เราไม่มีกำลังใจแต่งต่อเลยจนต้องมาปรึกษานักอ่านที่ติดตามนิยายเรา แต่ก็ได้กำลังใจที่ดีกลับมาเลยมีแรงฮึดสู้ต่อไป
และคอมเม้นต์อีกอันเหมือนจะแปลกๆเพราะเราก็เดาอารมณ์เค้าไม่ถูก
เค้าบอกเชิงประมาณว่าถ้านางเอกท้องแล้วเอาแต่ใจแล้วมันน่ารำคาญอ่ะ ถ้าแต่งแบบนี้รับรองคนอ่านหายชัวร์
อันนี้เหมือนจะแนะนำแต่เราก็รู้สึกแปลกๆอยู่ดี 555 พล็อตในหัวที่ปลิวหายไปหมดเลยค่ะ

แล้วก็อีกเรื่องนึงคือเราไม่สามารถไปเปลี่ยนพล็อตได้ตามที่นักอ่านอย่างให้เป็นว่าทำไมมันไม่เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เราว่าเรื่องแบบนี้ปล่อยให้นักเขียนเรียนรู้เอง ถ้าได้รู้แล้วต่อๆไปก็จะทำได้ดีขึ้นด้วยตัวเองสำหรับเรื่องพล็อตนะคะ

ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะแล้วก็ขอโทษที่เสียมารยาทถ้ามีคำแรงๆ เราแวะเข้ามาระบายไม่มีอะไรหรอกค่ะ ตอนนี้ก็ฝึกรับมือกับคอมเม้นต์แรงๆไว้แล้ว ถ้ามันแรงเกินไปคือปล่อยผ่าน ถ้าเป็นการติแบบพอรับได้เบสิกทั่วไปเราก็แค่ปรับปรุงแก้ไขเหมือนที่เคยทำ
เราพร้อมสู้ววว เชื่อว่านักเขียนหลายๆท่านก็คงประสบปัญหาแบบนี้ใช่มั้ยคะ แต่บางทีบางคอมเม้นต์เค้าอาจจะเป็นการแนะนำจริงๆนั่นแหละค่ะแต่บางทีอาจจะใช้คำไม่ถูกเลยทำให้เราดูนอยด์ๆ ^^

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

แวะมาระบายเฉยๆ 11 ก.ย. 60 เวลา 14:06 น. 2

*นี่ไม่ใช่คอมเมนต์ให้กำลังใจ แต่จะมาเตือนสติ*


วิธีการของเราคือ ไม่คิดมาก ไม่คิดเยอะ ไม่ไปมโนว่าเขาแซะ


คอมเมนต์ก็คือคอมเมนต์ ตราบใดที่ไม่ใช่คำด่าที่หยาบคาย หรือโจมตีเรื่องที่ไม่เป็นจริง เรารู้สึกเฉยๆค่ะ


ไม่ได้บอกให้ต้องสตรองก้มหน้ารับทุกอย่าง แต่ใจคุณควรแข็งแกร่งกว่านี้ เราอ่านจากคำที่คุณยกมายังแอบคิดไม่ได้ว่า นี่จะไม่อ่อนแอ บอบบางไปเหรอ?


#ท้องแล้วจ้า ท้องแบบงงๆ

คือเขาไม่รู้ไงว่าไปได้เสียกันตอนไหน กลับมามองที่ตัวเองว่า ตัดฉากเร็วไปไหม หรือเขียนสื่อถึงฉากได้กันไม่ชัดเจนพอ?


#ตอนแรกก็สนุกนะ แต่ตอนหลังมันยังไงๆไม่รู้

คือยังไง มันแปลกๆ ไม่ถูกจริตเขา หรือเนื้อเรื่องมันออกทะเลแปลกๆ หรือthemeเรื่องมันแหวกจากตอนต้น เขาติดตามนิยายเพราะthemeเรื่องตอนต้น พอมาเจอพลิกตอนท้ายเลนแปลกๆ หรือคาแรคเตอร์มันแปลกไปเลยชวนให้แปลกๆ หรือบรรยากาศเรื่องมันแปลก? สิ่งนี้เป็นสิ่งที่คุณก็ต้องไปค้นหาเอง แต่ในข้อนี้ก็ต้องยอมรับไปส่วนหนึ่งว่า เรื่องที่คุณเขียน ไม่ใช่ทุกคนที่ชอบ ที่เขามาคอมเมนต์เพราะเขาติดตามอ่านก็แค่นั้น


ที่คุณบอกว่ารับคำติได้อะไรนั่นเราคิดว่าไม่ใช่อะ แค่นี้คุณยังนอยด์ ไม่เล็งเห็นถึงประโยชน์จากข้อความของเขา ถ้าเจอคนมาคอมเมนต์วิจารณ์นิยายชี้จุดบกพร่องแบบตีแสกหน้านี่ไม่หลบไปร้องไห้เลยเหรอ


การที่คุณรับได้กับการที่คนอื่นมาช่วยแก้คำผิด ไม่ได้หมาบความว่าคุณจะรับคำติได้อย่างที่คุณเข้าใจหรอกนะ


กระทู้ทำรองนี้เยอะมากเลย เริ่มเบื่อๆเหมือนกันค่ะ แต่ละคนมาโอดครวญก็ไม่ค่อยจะเจอคำที่ชวนให้ท้อใจขนาดนั้นเลย (แต่บางคำว่าน่าหดหู่ใจเหมือนกัน)


ไม่มีอะไรหรอกค่ะ แวะมาระบายเฉยๆ

2
baby 11 ก.ย. 60 เวลา 14:21 น. 2-1

ขอบคุณนะคะ เราคงจะบอบบางอย่างที่คุณบอกนั่นแหละ ^^

0
กุยแกตามหาโจโฉ V2 11 ก.ย. 60 เวลา 18:34 น. 2-2

เห็นด้วยกับโพสนี้เกือบทุกอย่าง ยกเว้นย่อหน้าท้ายค่ะ เราคิดว่าแต่ละคนรับสถานการณ์รับคำพูดได้ไม่เท่ากัน ถ้าเค้าไม่สบายใจแล้วตั้งกระทู้ จากนั้นพอเห็นคนอื่นโดนเหมือนกันหรือโดนมากกว่า เจ้าตัวอ่านแล้วสบายใจขึ้น เราว่าโอเคนะ



บางทีเรื่องแค่นี้ของเรา อาจเป็นเรื่องใหญ่สำหรับคนอื่นก็ได้ค่ะ

0
again_25 11 ก.ย. 60 เวลา 14:28 น. 3

ขอตอบจากชื่่อกระทู้แล้วกันเนอะ ถ้าเราเจอคอมเม้นที่ชวนปวดใจ เราก็จะไปอ่านคอมเม้นในนิยายคนอื่น นิยายบ้างเรื่องคอมเม้นกันโหดร้ายมาก (มากกว่าที่เจ้าของกระทู้ยกตัวอย่างมาอีก) แค่อ่านก็สะดุ้งแทน แอบคิดเลยว่านักเขียนจะท้อใจไหม แต่นักเขียนเหล่านั้นที่เราเห็นเขาก็ยังคงลงนิยายของตัวเองต่อไป เราประทับใจมาก มันทำให้เรารู้สึกว่า คนอื่นเจอมาเยอะกว่าเราอีก เขายังอดทนกันได้เลย เราเองก็ต้องพยายามให้มากขึ้นอีก


1
สับสน 11 ก.ย. 60 เวลา 14:43 น. 3-1

มีวิธีการคล้ายกันเลยค่ะ ไปอ่านคนที่โดนโหดร้ายกว่าทั้งๆที่นิยายตัวเองก็โดนเมนต์โหดร้ายไม่ต่างกัน5555 เราโดนว่า ว่าหลอกลวงบ้าง ทั้งเลิกอ่านแล้วนะบ้าง ฮึกๆT^T แต่มีคนในบอร์ดปลอบ ตอนนี้หายแล้วค่ะ ทุกคนสู้ๆนะ

0
khunporfiction 11 ก.ย. 60 เวลา 15:22 น. 4

ถ้าเราโดนติตรงๆแบบนั้นเราคงดีใจอะ (โรคจิต) 

เราพึ่งเอานิยายมาลงเด็กดีวันสองวันก่อนแต่ก่อนหน้านั้นเราเอาลงอีกเว็บนึง นอกจากคำว่าสนุกกับมาต่อเร็วๆก็แทบไม่มีคอมเม้นต์ไรเลยค่ะ 55555555555

เราว่าการโดนติเป็นการทำให้พัฒนานะ โดนติตรงไหนทำไมถึงโดนเราย้อนไปอ่านซ้ำแล้วมองในมุมคนอ่านว่าทำไมคนอ่านพิมงี้แล้วนำไปปรับปรุง ครั้งหน้าเราก็จะมีประสบการณ์มากขึ้น มองบวกเข้าไว้เราจะได้ไม่ท้อและได้พัฒนาด้วย ^^

0
กุยแกตามหาโจโฉ V2 11 ก.ย. 60 เวลา 18:31 น. 6

เรายังหาไม่เจอเลย ว่าเจ้าของทู้ควรนอยตรงไหนอะ เราว่าเค้าก็คอมเมนท์กันปกติดีนะคะ เราอยากให้คุณใจเย็นและเปิดกว้างมากกว่านี้นะ



เคยแปะแล้ว แปะอีกรอบ นี่คือที่เราเคยเจอมาค่ะ จริงๆมีแรงกว่านี้ด้วยนะ แต่ไม่อยากเอามาลง ไม่เหมาะกับเวปนี้เท่าไหร่


อันล่างเราเขียนบทความไว้ และบอกว่าสามารถนำไปเผยแพร่ได้โดยไม่ต้องให้เครดิต ยังมีคนเข้ามาด่าอะคุณ = =''


https://image.dek-d.com/27/0676/8549/125000360https://image.dek-d.com/27/0676/8549/125036701

4
penq saiwan 11 ก.ย. 60 เวลา 18:46 น. 6-1

ธัญวลัย มีคนอ่านอยู่สองประเภท

1.นักอ่านเงา อ่านไม่เม้น ไม่กดติดตามพอเขาจะเลิกอัพถึงจะแสดงตัวตน

2.พวกเกรียนหาเรื่อง

เคยเจอค่ะ อนาถมาก

0
Yuri Rommony 12 ก.ย. 60 เวลา 08:27 น. 6-2

โอ้โน อ่านคอมเมนท์แล้วอ้าปากค้างทันที คุณผ่านมันมาได้ยังไงคะ สุดยอด

0
กุยแกตามหาโจโฉ V2 12 ก.ย. 60 เวลา 08:34 น. 6-3

ตอบคุณ Yuri ถ้าอารมณ์ดีๆก็ไม่สนใจบ้าง ถ้ารมณ์บ่จอยก็ด่ากลับแรงๆบ้างค่ะ 555+ แต่ถามว่าใส่ใจหรือเอามาแก้ไขไหม ไม่ค่ะ เพราะพวกนี้แค่มาด่า ไม่ได้มาอ่านนิยายเรา บางครั้งเป็นนักเขียนคนอื่นถอดล็อกอินมาด่าก็มี



เราเครียดเวลาคนอ่านบอกว่า อ่านนิยายของเราไม่รู้เรื่องมากกว่าค่ะ คนแรกไม่เท่าไหร่ ถ้ามี 3 คนบอกว่าตอนนี้อ่านแล้วงง เราเครียดละ แปลว่าเราเขียนไม่ดี เขียนแล้วคนอ่านไม่เข้าใจค่ะ

0
Yuri Rommony 12 ก.ย. 60 เวลา 08:44 น. 6-4

คิดอย่างนั้นได้ก็ดีแล้วค่ะ ถ้าเขาอ่านแล้วแนะนำด้วยความหวังดีค่อยเก็บมาคิดเนอะ เดี๋ยวนี้เห็นนักเขียนหลายๆคนเจอแบบนี้เยอะมาก แต่เราเหรอเงียบกริบ อินหรือเปล่า..ไม่รู้ อ่านแล้วงงหรือเปล่า..ไม่รู้ สรุปไม่รู้อะไรสักอย่าง ต้องงมหาข้อบกพร่องเอาเอง555 (ใช้เวลานานมากกว่าจะเจอ ปาดเหงื่อไปหลายลิตรทีเดียว)

0
Earendel Gilmirath 11 ก.ย. 60 เวลา 21:53 น. 8

เราว่าที่ยกตัวอย่างมามันเป็นคอมเม้นต์กลางๆ ที่แฝงไว้ด้วยแง่คิดให้เรากลับไปมองข้อผืดพลาดของงานนะคะ อย่างที่เม้นที่ 2 ว่า มันน่าคิดนะคะว่าเพราะเราบรรยายรวบรัดไปในช่วงแรก และช่วงหลังมันดูไม่สมเหตุสมผลกับช่วงแรกหรือเปล่า มันเลยดูอะไรก็ไม่รู้ในสายตาคนอ่าน


เราว่าเม้นแบบนี้มีประโยชน์กว่าพวกเม้นแค่ "ไม่สนุก" แล้วหายไปอีกนะคะ อย่างน้อยเขาก็บอกเราว่าทำไม

0
Whiteflower Ri 11 ก.ย. 60 เวลา 23:48 น. 9

ยอมรับความเห็นจริงๆของคนอ่าน เพราะเราต้องการความจริงมากกว่า เพราะอยากรู้จริงๆ เขาอ่านแล้วรู้สึกอย่างไร คนที่คอมเม้นท์ให้มันหายากมากกก

0
Yuri Rommony 12 ก.ย. 60 เวลา 08:36 น. 10

คอมเมนท์โดยรวมพวกเขาพูดถึงช่วงท้ายๆอ่านแล้วไม่เข้าใจนะคะ คุณลองนั่งอ่านทบทวนแบบเปิดใจและหาข้อติทำเหมือนกำลังหาข้อตินิยายของคนอื่นน่ะค่ะ บางทีคุณอาจจะรู้สึกแปลกๆอย่างพวกเขาก็ได้ หลังจากนั้นคุณก็จะแก้ปัญหาได้ตรงจุดไงคะ

0