Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

#ลองวิเคราะห์ดู คอลัมน์ Health Me

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ แนะนำตัวก่อนเราชื่อฟาสนะ ก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบอ่านกระทู้เด็กดีมากๆจนมาสะดุดกระทู้หนึ่งของคอลัมน์ Health Me ก็คือกระทู้ "ฉีกกฏ ลดอ้วนที่เคยเข้าใจ!! งดแป้ง VS งดไขมัน แบบไหนเวิร์ค?" เราคิดว่าเนื้อหาดูน่าสนใจมากเพราะเอามาจากงานวิจัยที่น่าเชื่อถือ เราเลยอ่านทั้งที่พี่Nugirlเขียนและลิ้งค์ที่พี่แนบมาให้ ทำให้เจอจุดที่สะดุดอยู่บางจุด มีจุดไหนบ้างเรามาวิเคราะห์กันเลยจ้าาา

จุดแรกคือชื่อuniversity อันนี้บังเอิญไปเห็นแหะๆ ^^"



จุดต่อไปคือ เราควรเลือกกินอาหาร “คาร์โบไฮเดรตต่ำ” หรือ Low Carb นั่นคือการไม่กินแป้ง จากคำนิยาม จากเว็บ http://www.mayoclinic.org ซึ่งเป็นโรงพยาบาลอันดับต้นๆของโลก ได้กล่าวไว้ว่าเป็นการควบคุมปริมาณคาร์โบไฮเดรตเท่านั้น ไม่ได้มีการกล่าวว่าไม่กินแป้งเลย



ต่อไปคือ มีการวิจัยโดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม 1 กลุ่มกินแป้งคุณภาพดี (จากขนมปัง-ข้าว) กลุ่มที่ 2 กินไขมันคุณภาพดี
ตรงนี้ฟาสงงมาก แปลยังไง quantities ก็แปลว่าจำนวน ไม่มีตรงไหนบอกว่าคุณภาพเลย แล้วก็็ตรง high-fat diets ก็คืออาหารไขมันสูง ไม่ได้บอกคุณภาพแต่อย่างใด


แล้วก้ประโยคที่ว่า กลุ่มที่กินแป้งมีอัตราการเสียชีวิตถึง 30% แต่กลุ่มที่กินไขมันคุณภาพดีมีอัตราการเสียชีวิตเพียง 23% ถ้าแปลตรงๆจากต้นฉบับต้องเป็น กลุ่มที่บริโภคคาร์โบไฮเดรตสูงมีอัตราการเสียชีวิตถึง 30% แบบนี้มากกว่านะ

และสุดท้าย...

"กินแป้งมีอันตราย" จากที่ฟาสดูงานวิจัย เขาสรุปแค่ว่าการกินHigh carbทำให้มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากกว่าเท่านั้นเอง คนเราจะไม่กินคาร์โบไฮเดรตเลยไม่ได้ เพราะคาร์โบไฮเดรตเป็นพลังงานหลักของร่างกาย หากไม่รับประทานคาร์โบไฮเดรตร่างกายจะนำไกลโคเจนมาใช้ เมื่อใช้หมดก็จะสลายกล้ามเนื้อและไขมันในร่างกายมาใช้ ทำให้สุขภาพแย่ลงค่ะ

จุดที่ฟาสประทับใจคือตอนจบค่ะ ฟาสว่าจบสวย เป็นสิ่งที่ควรแนะนำค่ะแต่ไม่เด่นเท่าเนื้อหาข้างบนเลยนี่สิ55555

ฟาสขอจบการวิเคราะห์ไว้แต่เพียงเท่านี้ เพื่อนๆคิดเห็นอย่างไรมาแลกเปลี่ยนกันในคอมเม้นต์ได้จ้าาา

 

แสดงความคิดเห็น

>