Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

​รพ.ทำให้เด็กตายหรือเด็กตายเพราะผิดปกติเอง อยากรู้มาก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ฟังแล้วช่วยตัดสินใจหน่อยสิว่า รพ. ผิดจริงหรือไม่อย่างไร
 

 

 
 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

noo-na 25 ก.ย. 60 เวลา 16:09 น. 1

ประเด็นเด็กตาย ณ วันที่ทำการคลอดทางโรงพยาบาลไม่ผิดค่ะ

   โดยสรุปคือเด็กมีความผิดปกติแต่กำเนิด (อยากรู้ผิดปกติแค่ไหนยังไงต้องรอผลชันสูตรกับผลโครโมโซมอีกที)

   ซึ่งการตรวจอัลตราซาวน์ช่วงฝากครรภ์ไม่พบความผิดปกติ อาจเป็นไปได้เพราะมันตรวจได้แค่เห็นว่ามีหัว มีแขน 2 ข้าง มีขา 2 ข้าง ถ้าโชคดีอยู่ในมุมที่เหมาะสม (ตามการขยับตัวของเด็ก) อาจตรวจดูเรื่องปากแหว่งเพดานโหว่ หรือนับจำนวนนิ้วได้ หรือถ้าอยู่ในมือผู้เชี่ยวชาญพิเศษ (มีอยู่ไม่กี่ท่านในประเทศไทย) อาจสามารถตรวจดูได้ถึงว่าหัวใจของเด็กในครรภ์มีความผิดปกติหรือไม่ (ส่วนใหญ่การจะส่งพบแพทย์เฉพาะทางกลุ่มนี้เมื่อสงสัยว่ามีความผิดปกติในช่วงการตั้งครรภ์ ซึ่งอาจเกิดจากแม่ติดเชื้อ, ตรวจโครโมโซมแล้วผิดปกติ อาจพบความผิดปกติที่หัวใจร่วมด้วย)

   ปัญหาของกรณีนี้คือแม่ไม่ได้เจาะน้ำคร่ำตรวจโครโมโซมตั้งแต่ต้นค่ะ ในส่วนนี้พ่อแม่ควรได้รับคำแนะนำถึงความเสี่ยงตั้งแต่ต้นที่พบว่าตั้งครรภ์ตอนอายุมากกว่า 35 ปีแล้ว แต่จะตัดสินใจเจาะน้ำคร่ำหรือไม่ขึ้นอยู่กับตัวพ่อแม่เอง แต่ต้องตัดสินใจก่อนอายุครรภ์ 20 สัปดาห์ เพราะถ้าเกินกว่านี้กว่าผลตรวจจะออกเด็กจะโตจนเกินอายุครรภ์ที่แพทย์จะทำแท้งให้แล้ว (จริงๆ มีวิธีการตรวจแบบอื่นเหมือนกัน แต่จะทำในช่วงอายุครรภ์น้อยๆ ไม่ปล่อยจนอายุครรภ์เกิน 24 สัปดาห์) ทำให้ไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเด็มีความผิดปกติทางพันธุกรรมหรือไม่ เด็กดาวน์ก็ดี trisomy 13 หรือ 18 ก็ดี พวกนี้มีหัว มีแขนขาครบนะคะ อัลตราซาวน์อาจจะบอกความผิดปกติไม่ได้ เว้นแต่จังหวะดีน้องหันหน้ามาเจอปากแหว่งให้หมอติดใจสงสัย หรือวัดเนื้อหลังคอได้หนาๆ ผิดปกติให้คิดถึงดาวน์บ้าง

   ที่แน่ๆ คือน้ำหนักเด็กน้อยกว่าเกณฑ์ผิดปกติ คือ 1830 กรัม (ปกติเด็กคลอดครบกำหนดควรอยู่ที่ 2500-4000 กรัมค่ะ) สาเหตุเกิดได้ทั้งจากตัวเเม่ สภาพรก และตัวเด็ก แต่โดยรวมคือ ณ ขณะคลอดคงจะทำอะไรไม่ได้แล้ว

   เรื่องถุงน้ำคร่ำแตกนาน ปกติถ้าถุงน้ำคร่ำแตก + อายุครรภ์ครบจะพิจารณาให้คลอดค่ะ ฟังว่าประวัติมาด้วยไม่ใช่ท้องแรก และเด็กตัวเล็กขนาดนี้ คิดว่าหมอคงจะเลือกให้คลอดเองยกเว้นแต่มีข้อห้ามอื่นค่ะ

   อาการปวดและการร้องขอความช่วยเหลือในห้องคลอด ...ปวดมากอยู่แล้วค่ะ เป็นธรรมชาติที่ต้องเข้าใจ ปกติจะพิจารณาจากสัญญาณชีพของแม่เเละเด็กเป็นหลัก ถ้ายังอยู่ในเกณฑ์ปกติที่เหลือเป็นเรื่องของการดูแลด้านจิตใจซึ่งต้องดูกันตามหน้างานค่ะ



สรุป เด็กตาย รพ ไม่ผิด แต่ถ้าถกกันเรื่องการดูแลคงต้องฟังความทั้งสองฝ่ายอีกที เพราะเรื่องนี้ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องของการดูแลด้านจิตใจซึ่ง ใจแต่ละคนมีความต้องการไม่เท่ากัน และอีกอย่าง โรงพยาบาลนี้เป็นโรงพยาบาลรัฐ ไม่ใช่เอกชนที่ผู้ป่วยอาจมีจำนวนน้อยกว่าทำให้สามารถมาดูแลเป็นพิเศษได้ค่ะ


ปล. เราคิดว่าปัญหาหลักเป็นเรื่องของการสื่อสารตั้งแต่ฝากครรภ์ครั้งแรกนะ เพราะการตั้งครรภ์ตอนอายุ 41 ถือเป็นการตั้งครรภ์ความเสี่ยงสูง มีโอกาสแท้ง เด็กพิการ หรือเด็กตายคลอดมากกว่าการตั้งครรภ์ปกติ ถึงจะมาติดตามดีแต่ถ้าโครโมโซมผิดปกติตั้งแต่ต้นเด็กก็ไม่รอดอยู่ดี

1