Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมกระแสประเทศไทย ไม่รู้อะไรก็สอบหมอ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
กระทู้นี้ทำมาเพื่อเตือนรุ่นน้องที่จะสอบเข้าคณะแพทย์ รวมถึงน้องๆที่จะซิ่วด้วยนะครับ พี่เป็นนศพ.ของคณะแพทย์แห่งหนึ่ง แต่เป็นแค่ชั้นพรีคลีนิคนะครับ ถ้าน้องเป็นคนที่คิดว่าไม่รู้จะสอบไรดีเลือกสอบแพทย์ละกัน ไปคณะอื่นซะนะครับ ถ้าน้องไม่รัก อยู่ไม่ได้จริง นรกมากคณะนี้ น้องจะได้นอนวันละไม่ถึง 4 ชม เพราะการสอบที่ถี่ยิ่งกว่าความถี่ไฟบ้าน น้องจะเจอกับ anatomy ที่มีแต่กล้ามเนื้อนรก นี่แค่พรีคลีคลีนิก ขึ้นคลีนิกมีคนไข้หนักกว่านี้หลายล้านเท่า ดังนั้น ใครคิดว่าไม่อยากหนักขนาดนี้ อย่าให้กระแสมันครอบงำได้นะครับ อย่าเป็นแบบพี่เลย ตอนนี้ burn out จนจะซึมเศร้าละครับ

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

Nyx 26 ก.ย. 60 เวลา 13:09 น. 3

ผมไม่คิดว่าเป็นเฉพาะในไทยนะ น่าจะเป็นสากลเสียด้วยซ้ำ ส่วนสาเหตุหลักผมคิดว่ามีสามอย่าง


ครอบครัว - พ่อแม่ผู้ปกครองติดภาพลักษณ์ที่ดีของหมอในการการรักษาคนไข้ รวมถึงรายได้ที่สูงร่วมกับการเป็นอาชีพที่ขาดแคลนวันยังค่ำซึ่งการันตีการมีงานและมีรายได้ จึงส่งเสริม (ที่บังคับก็มี) ให้ลูกเรียนหมอ


เพื่อน ๆ นักเรียน ม. ปลาย - สังคมเพื่อนสร้างอุปทานหมู่และความอยากแข่งขันเอาชนะกันของคนผลการเรียนดี การได้บอกเพื่อนว่าจะไปสอบหมอทำให้ดูดีขึ้นมาทันที


ตัวนักเรียนเอง - เขาไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร การไม่รู้ไม่ใช่เรื่องผิดประหลาด แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้แสวงหา ไม่ว่าจะการค้นหาตัวเองว่ามีอุปนิสัยอย่างไร มีจุดเด่นจุดด้อยอะไร สามารถทำอาชีพอะไรได้ในอนาคต ไม่ค้นคว้าอาชีพต่าง ๆ ว่าพวกเขาทำกันอย่างไร หมอทำงานวันละกี่ชั่วโมง และวันหนึ่งทำอะไรบ้าง แบกรับความกดดันอะไรบ้าง (เช่นคนไข้เจ็บป่วยมาอารมณ์ไม่ดี หมอก็กลายเป็นกระโถนรับอารมณ์คนไข้ไปด้วย) คือรู้กันแต่ฉาบฉวยผิวเผินว่าเรียนจบได้งานทำเงินดีรักษาคนได้ รู้แค่นี้มันใช้ไม่ได้นะ


สุดท้ายฝากเอาไว้ว่าให้คิดกันหนัก ๆ ทุกคนที่อ่านกระทู้นะครับว่าจะเอาอย่างไรกับอนาคตของตัวเอง คนเราถ้าไม่ใช่ประเภท born to be ก็ไม่รู้จักตัวเองเสียทั้งหมดหรอก การมีทางเลือกน่ะเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมแต่การเลือกโดยไม่รู้จักเส้นทางเหล่านั้นให้ดีพอก็พาชีวิตดี ๆ ให้เสียหายได้นะ เพราะบางครั้งมันไม่ต่างจากการมีกระเบิดเวลาติดตัวเลย

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Nyx 26 ก.ย. 60 เวลา 20:58 น. 6

อย่าไปซีเรียสดิน้อง พี่ก็เข้ามาตอบทั้งที่ยังไม่รู้เลยว่า จขกท. เป็น นศพ. จริงมั้ย แถมบอกอีกว่านอนไม่พอแต่ว่างมาตั้งกระทู้ในนี้มันก็พิลึก ๆ อยู่ แถม anatomy ก็ไม่ได้มีแค่กล้ามเนื้อ.. โอ้ยพอเหอะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-big-10.png

3
Adductor policis 27 ก.ย. 60 เวลา 14:36 น. 6-1

ถูกต้องครับ anatomy ไม่ได้มีแค่กล้ามเนื้อ ยังมี histoตัวร้ายที่ถามอยู่ได้ identify this structure แถมด้วย neuro ที่วันๆเอาแต่นั่งส่อง central sulcus ถึงความรู้คลีนิกยังไม่มี แต่พรีคลีนิกนี่ จะระเบิดแล้ว // จากเจ้าของกระทู้ มาตอบคำถามครับ

ปล.เพราะอยากจะเตือนน้องๆจึงเข้ามาเขียนกระทู้ครับ

จขกท.

0
Nyx 29 ก.ย. 60 เวลา 21:48 น. 6-3

เอ.. มันต้อง pollicis มี L สองตัวป่ะ ? ก็ Gross Anatomy เป็นวิชาจำชื่อกับอวัยวะจริง ๆ จากร่างอาจารย์ใหญ่จริง ๆ นี่นา แต่ทำไงได้ล่ะ ตำรามันไม่เท่าของจริงหรอก และของจริงในอาจารย์ใหญ่ถ้าจำไม่ได้ไล่เรียงไม่เป๊ะล่ะก็ อย่าหวังว่าทำกับคนไข้จริงจะไปรอด คิดซะว่า Exp ไม่มีวันตัน เก็บเลเวลเท่าไหร่ก็ไม่พอละกัน

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-10.png

0
อนาคตเด็กไทยต้องดี 26 ก.ย. 60 เวลา 21:07 น. 7

บางครั้งก็อดแย้งไม่ได้นักว่า "พี่ก็พยายามที่จะเข้าคณะแพทย์หนิคะจนพี่ติดได้เรียนไม่ใช่หรอคะ" ก็จริงจ้ะ คนเราน่ะพยายามยังไงก็จบได้หมดแหละ แต่สำหรับ "บางคน" เขาไม่ไหวจริงๆ ถึงขั้นไม่ใช่ทางของฉันจริงๆ แล้วฉันจะทนไปอีกซักเท่าไหร่กัน เกิดความเครียดสะสม บางครั้งการพยายามอยู่กับสิ่งที่แย่ทุกวัน มันทำให้เสียสุขภาพจิตจ้ะ แนวทางมีมากมาย คือรู้เลยอ่ะ ว่าเด็กไทยสอบแพทย์กันแบบเยอะมาก ไม่ว่ามองทางไหนก็เจอ กระแสนิยมสุดๆ นี้คือหนทางสู่การฆ่าตัวตายแบบอ้อมๆยังไงล่ะ แปลกนะ หาความสุขให้ตัวเองง่ายๆ ไม่ทำกัน แต่กลับใส่ทุกข์ให้ตัวเองซะงั้น พี่เชื่อว่าน้องๆทุกคนสามารถทำได้ทุกอย่าง จงถามตัวเองดีๆ ว่าเราชอบจริงๆ หรือเพราะอะไร

0
5555 27 ก.ย. 60 เวลา 21:02 น. 8-3

คนที่ไม่ได้อยากเป็นหมอตามกระแสหรือเพราะพ่อแม่หรือเพราะคนรอบข้าง เพื่อน ครู ไง คนที่คิดและตัดสินใจจากข้อมูลทั้งหมดด้วยตัวเอง คือคนฉลาด เด็กหลายคนเป็นหมอเพราะพ่อแม่อยากให้เป็น สุดท้ายก็ใช้ชีวิตแบบทนทุกข์ไปทั้งชีวิต. คนแบบนี้มีเยอะมาก เรียกคนโง่ โง่ที่มีพ่อแม่โง่ โง่เพราะตัวเองไม่เด็ดขาดด้วย เขียนโง่เยอะไปหลายคำเลย5555

0
TheGreatManatee 27 ก.ย. 60 เวลา 23:44 น. 8-4

ละมาว่าคนไทยโง่ ตลกดี

คิดว่าคนที่อยู่ในคณะแพทย์ตอนนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้เลือกเองหรอ?

0
5555 28 ก.ย. 60 เวลา 07:57 น. 8-5

จะรู้ได้ไงไม่ได้สำรวจทุกคน ก็รู้เท่าที่เจอดิ ตลกก็ขำเลย พูดเรื่องจริงให้ฟังนิ

0
คนโง่&ขี้เกียจ 27 ก.ย. 60 เวลา 00:36 น. 9

การจะเลือกศึกษาภายในคณะหนึ่งๆ มันยากตรงที่ไม่รู้ตัวเองอะดิ รวมทั้งอีกหลายๆปัจจัย เช่นวิชาที่ไม่ชอบดันไปตรงกับคณะที่อยากเข้า ตัวอย่างเช่นผมโง่คณิตแต่อยากเข้าบริหารเพราะอยากทำงานเกี่ยวกับการเงิน

0
พี่สาว 27 ก.ย. 60 เวลา 04:23 น. 10

มีน้องชายเป็นหมอ ครอบครัวภูมิใจมาก จบมาทำงาน พ่อบอกรู้อย่างนี้ไม่ให้มันเรียน ไม่มีเวลา ลงเวรมาก่อสลบคาห้องนอน อายุจะ 40 ละยังหาเมียไม่ได้เลย ญาติไม่สะบายก็ดูแลไม่ได้อยู รพ.ต่างจังหวัด เห้ยคิดถึงมันแล้วกลุ้มใจแทน คนอื่นเขาไปกันถึงไหนต่อไหนแล้ว (หมอไม่ได้มีเงินมากอย่างที่คิดนะจ๊า)

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Adductor policis 27 ก.ย. 60 เวลา 14:38 น. 12

ผมมาดราม่าไม่ทัน แต่ว่าไม่ใช่จุดประสงค์ผมเลย แค่อยากจะเตือนน้องๆจริงๆ ไม่ได้ว่าคณะแพทย์เลย แพทย์เป็นอาชีพที่เสียสละโคตรๆ ผมเลยมาบอกนี่ไง แต่มันให้เชื่อก็คงยาก คงได้แต่ปล่อยให้มาเจอกับตัว

// จขกท.

1
สับสน 27 ก.ย. 60 เวลา 17:37 น. 12-1

ไม่ทราบว่าพี่อยู่คณะแพทย์ที่ไหนครับ หลังไมค์ก็ได้ครับ มีช่องทางติดต่อไหม อยากปรึกษาครับ ถ้าไม่รบกวน 555 ถ้าเกิดพี่ว่างนะครับ

0
Sakan 27 ก.ย. 60 เวลา 15:21 น. 13

ดีไม่ดีไม่รู้แต่แถวบ้านพ่อเป็นหมอก็ให้ลูก2คน

เรียนหมอ ส่วนใหญ่ที่ไม่เรียนเพราะสอบไม่ได้

0
bboyd 27 ก.ย. 60 เวลา 19:46 น. 14

เข้าใจว่าน่าจะเป็นเรื่องของค่านิยมที่มีมาแต่เนิ่นนานแล้วน่ะคับ แถวบ้านผมถ้าใครได้เรียนหมอนี่คือพ่อแม่เชิดหน้าชูตามาก สู้ๆนะคับ จขกท

0
Sakan 28 ก.ย. 60 เวลา 11:23 น. 15

ปัจจุบันแพทย์ก็เป็นอาชีพหนึ่งในหลายอาชีพ ที่คนเราเลือกเรียนเพราะว่าจบมามีงานทำทันทีไม่ต้องดิ้นรนไปหา

บางคนบอกว่าเรียนอย่างอื่นจบมามันตกงาน ค่าตอบแทนค่อนข้างดี สวัสดิการดี ทำงานรพ.มีบ้าน น้ำไฟฟรีบางแห่งติดแอร์ให้ แทบไม่มีรายจ่าย เลี้ยงข้าว ทำงานไม่กี่ปีเหลือเงินเก็บ

0
ไม่เห็นด้วย 28 ก.ย. 60 เวลา 19:37 น. 16

คิดว่าถ้าเด็กอยากจะเลือกเรียนคณะนี้ก็เรื่องของเขาน่ะครับ

ไม่ใช่เรื่องที่คนอื่นจะเข้าไป ส.เสือใส่เกือกน่ะครับ

0
นศพ.เซม 29 ก.ย. 60 เวลา 11:47 น. 17

คิดแบบ คห. บน อยากจะเรียนก็เรียน ขอให้เรียนเพราะชอบก็พอ เรื่องเรียนหนักอะมันก็ต้องรู้ตั้งแต่ก่อนสอบเข้าแล้วปะ อย่าห้ามน้องดิ มาเรียนเยอะๆก็ดีซะอีก จะได้มาช่วยแบกรับเวรกันไปซ้าา มีคนมาหารบ้าง ไม่งั้นตูตายย


อาชีพนี้มันอะไรกันหนักกันหนา จะเรียนเพราะเงิน เพราะอาชีพมั่นคง เพราะได้รับการนับหน้าถือตา แล้วจะมีปัญหาอะไร? หมอมันก็แค่อาชีพๆหนึ่ง ที่ทำเงินหาเลี้ยงชีพเหอะ


ถามจริงๆเหอะมีใครบ้างที่ไม่ต้องการสิ่งเหล่านี้ ฮัลโหลล ยังอยู่ในโลกมนุษย์นะคะ! ขอแค่ไม่ทำตัวเป็นหมอโง่ๆ ไม่รู้จักทำตัวใฝ่รู้ รักษาคนไข้แบบไร้ประสิทธิภาพ ไม่เอาเปรียบคนไข้ก็พอแล้วปะ อุดมการณ์ คำพูดมันก็เรื่องลอยลมทั้งนั้น การกระทำของคุณต่างหากที่สำคัญ

2
Nyx 29 ก.ย. 60 เวลา 21:10 น. 17-1

"มันแค่เข้ามาเพราะอยากจบไปเป็นหมอรักษาสิว ทำแล้วเงินดี" ตอนได้ยินนึกว่าหูแว่ว ที่ไหนได้เป็นเสียงจริงที่ลอยลมมาจากอาจารย์สอน นศพ. พรีคลินิก

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-07.png

0
นศพ.เซม คนเดิมนะจ๊ะ 2 ต.ค. 60 เวลา 09:46 น. 17-2

5555555 ก็นะ มันแล้วแต่คน ส่วนตัวเราไม่ชอบ และไม่อยากเป็นหมอสายนั้น ที่พิมพ์มาทั้งหมดคือเบื่อ เบื่อความคาดหวังต่างๆ นานา เป็นหมอต้องคุณธรรมจริยธรรมดีเลิศงู้นงี้ เรื่องนั้นมันเป็นสิ่งที่ทุกคนควรจะมีอยู่แล้วไม่ใช่แค่อาชีพนี้ สังคมหวังว่าหมอจะต้องเสียสละมากๆ อยู่เวรไม่ได้หลับนอน บ้านไม่ได้กลับ ถ้าคุณไปทำเอกชนคุณคือหมอไร้จรรยาบรรณ ไม่ช่วยคนไข้ เห็นแก่เงิน ค่านิยมแบบนี้คือมันถูกต้องแล้วเหรอ? ที่เราจะสื่อก็คือ หมอเป็นอาชีพหนึ่ง เป็นมนุษย์ที่ต้องการความสุขทางโลกเหมือนอาชีพทั่วไป มีสิทธิที่จะทำเพื่อความสุขของตัวเองของครอบครัวได้


พิมพ์คหแรกดูเฟียสๆนิดหนึ่ง เบื่อดราม่าหมอ55555 ทุกวันนี้หาทางลงให้อนาคตชีวิตตัวเองอยู่เนี่ย

0
gorncop 29 ก.ย. 60 เวลา 21:21 น. 18

ได้เงินเยอะไง พวกคนรวยๆก็ก็ส่งลูกเรียนต่างประเทศเพื่อเป็นด็อกเตอร์กันทั้งนั้น เเต่เราคิดว่าเเค่มีอาชีพเงินเดือน2-3หมื่นก็พอเเล้วเรียนให้จบม.6ก็โอเครเเล้วถ้ามันไม่ไหวจริงๆ หมอไม่ได้เรียนง่ายๆอะเสียค่าเทอมเยอะเรียนหลายปีต้องเก่งต้องทุ่มเทเเรงกายเเรงใจเเค่หัวไม่ดีเงินไม่พอก็สู้เขาไม่ได้เเล้ว;(

1
TheGreatManatee 29 ก.ย. 60 เวลา 23:20 น. 18-1

ด็อกเตอที่คนไทยไปเรียนนอกกัน คนละอย่าง กับ ดอกเตอร์หมอนะครับ

แล้วเรียน phd ที่เมกาฟรีด้วย

0