Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ว่าด้วยเรื่องการใส่สิ่งจริงลงในโลกสมมติ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
วันนี้จะมาขอความคิดเห็นจากเพื่อนๆนักเขียนค่ะ คือเราอย่างรู้ว่าในยงนิยายของเราสามารถที่จะใส่บุคคลจริงที่เป็นที่รู้จักเช่น ศิลปิน ดารา หรือนักร้องที่มีตัวตนจริงๆลงไปได้ไหมคะ หรือไม่ก็พวกเพลง เนื้อเพลง ทำนองนี้ เพราะมันมีส่วนเกี่ยวข้องกับนิยายของเราเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เรื่องมันสมบูรณ์ ถ้าใส่ลงไปเเล้วมันจะเกิดอะไรขึ้นในทางกฎหมายหรือความเป็นส่วนตัวของบุคคลนั้นๆที่เราอิงถึงหรือไม่ 
เเต่จะว่าไปในนิยายดังๆบางเรื่องเราก็เห็นมีการใส่เพลงหรืออะไรทำนองนี้ไปนะ ยกตัวอย่างเช่น นิยายต่างๆของ ป๋ามูราคามิ ด้วยความที่ผู้เเต่งเป็นคนชอบดนตรี เเต่เขาก็เป็นนักเขียนในต่างประเทศ      เเละถ้านักเขียนไทยจะใส่อะไรทำนองนี้ลงไปมันจะได้ไหม ขอบคุณค่ะ 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Chakchan 9 ต.ค. 60 เวลา 11:29 น. 1

ถ้าเขียนว่าฟังเพลงของนักร้องคนนี้คนนั้น ดูหนังของนักแสดงคนนี้คนนั้น ทำได้ค่ะ หรือแม้แต่จะเป็นการคุยกันระหว่างตัวละครว่าชอบนักร้องนักแสดง (ที่มีอยู่จริง) ก็ทำได้เช่นกัน แต่ถ้านำตัวบุคคลจริงมาเขียนเป็นตัวละคร ทำไม่ได้ค่ะ ต้องขออนุญาตเจ้าตัวก่อน อันนี้คือว่ากันไปตามกฎหมาย


ถ้าเป็นในทางปฏิบัติ เราใช้ตัวบุคคลจริงผู้นั้นมาแสดงด้วยนิดหน่อย ไม่ใช่ตัวละครหลัก และเป็นไปในทางที่ดี ไม่ทำให้เสียหาย เจ้าตัวก็มักจะขำ ดีใจ (ถ้ารู้) และไม่เอาเรื่องเอาราว เน้นนะคะว่ามันไม่ได้ถูกกฎหมายที่จะนำบุคคลจริงมาใส่ในนิยายโดยไม่ขออนุญาต แต่ถ้าเป็นเรื่องดีและไม่ใช่ตัวเดินเรื่องหลักจนกลายเป็นเราแต่งชีวประวัติของเขาขึ้นมาใหม่ เจ้าตัวมักจะไม่ว่าอะไรค่ะ ถ้าเขาทราบเข้าและไม่พอใจ อย่างแรกสุดก็คือขอให้ถอดออกเท่านั้นเอง


ทั้งนี้ เว้นนิยายอิงประวัติศาสตร์ซึ่งบุคคลทั้งหลายตายไปนานแล้ว เอามาเขียนได้ แต่ถ้าบุคคลเหล่านี้มีญาติพี่น้องที่สืบทอดมา ก็อาจจะมีปัญหากันได้ค่ะ

0
คุณพีทคุง พิธันดร 9 ต.ค. 60 เวลา 12:41 น. 2

เห็นด้วยกับคุณ คคห 1 ข้างบนครับ


ขอแยกเป็นสองกรณีนะครับ


กรณีแรก บุคคลจริงไม่ได้มาปรากฏตัวมีบทบาทในเรื่อง แค่อ้างถึงข้อเท็จจริง เช่น ฟังเพลงของนักร้องคนนี้ ดูหนังที่นักแสดงคนนี้เล่น ไปดูคอนเสิร์ต พวกนี้ไม่มีปัญหาครับ จัดได้เลยตามข้อเท็จจริง


เนื้อเพลงจัดเป็นงานอันมีลิขสิทธิ์ครับ ถ้าหยิบมาใช้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของลิขสิทธิ์เขาใจดีไม่ว่าอะไร หรืออาจจะไม่พอใจ อันนี้ก็ต้องพิจารณาดูครับ


กรณีที่สอง บุคคลจริงมาปรากฏตัวมีบทบาทในเรื่อง หนังที่สร้างจากหนังสือที่เขียนจากเรื่องจริงก็เข้าข่ายนี้เหมือนกัน กรณีนี้เนื่องจากชีวิตจริงของบุคคลไม่เข้าข่ายวรรณกรรมหรืองานอันมีลิขสิทธิ์ ปัญหาข้อกฎหมายเลยไม่ใช่ปัญหาด้านลิขสิทธิ์ แต่จะเป็นเรื่องการละเมิดตัวบุคคลหรือทำให้เสื่อมเสียทำนองนั้นครับ ถ้าเป็นบุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่หรือยังมีทายาทอยู่ ผู้เขียนหรือผู้สร้างมักจะดำเนินการขออนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรให้เรียบร้อย หรือทำสัญญาตกลงในรายละเอียดว่าจะเขียนอะไรแค่ไหน หรือมีการมอบค่าตอบแทนยังไงบ้าง ถ้าไม่ขออนุญาตหรือตกลงให้เรียบร้อย ก็มีความเสี่ยงที่จะถูกฟ้องร้องได้ครับ


กรณีย่อย ถ้าเป็นบุคคลในประวัติศาสตร์ เหตุการณ์เกิดขึ้นนานแล้ว ไม่มีทายาทในปัจจุบัน ก็มักจะเขียนกันได้เลย ไม่ต้องขออนุญาตใคร แต่เขียนออกมาแล้ว คนอ่านอาจจะรู้สึกว่าลบหลู่หรือไม่ก็อีกเรื่องครับ ตัวอย่างเช่น หนังเกี่ยวกับพระราชินีวิกตอเรียของอังกฤษ หรือพระราชินีแมรี่ของสก๊อตแลนด์



0