Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำร้ายเพื่อนจนเพื่อนเป็นโรคซึมเศร้า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
  ก่อนหน้านี้จขกท.เคยเรียนอยู่ที่นึงแล้วสนิทกับAมากๆ เพราะเรามีอะไรเหมือนกัน
 แต่ซักพักหลังจากพวกเราสอบเข้าที่รร.นี้ได้ก็เริ่มรู้นิสัยจริงของAว่าเป็นคนของเหยียดคนอื่นแล้วชอบด่าจขกท.จนเริ่มไม่โอเคกับA เลยขอแยกตัวออกห่าง
    จากนั้นไม่นานก็เริ่มมีคนเกลียดAเพราะนิสัยของเธอเรื่อยๆ เอาไปนินทาบ้าง จนทั้งห้องพากันเกลียดA บางครั้งก็รวมหัวแกล้ง เอาโต๊ะไปขีดบ้าง ใจจริงสงสารAมาก ตั้งแต่รู้สึกตีตัวออกห่าง
แต่Aเคยทำร้ายเรามามากจนเราเองก็ไม่อยากเข้าไปยุ่งแล้ว
   พอไม่นานแม่ของAก็มาขอร้องให้คนในห้องหยุดแกล้งAเพราะAกลายเป็นโรคซึมเศร้าเพราะทุกคนแต่ทุกคนก็ยังแกล้งAต่อไปเรื่อยๆจนจขกท.กลัวว่าAอาจฆ่าตัวตายอีกรอบอะค่ะ
เพราะก่อนหน้าเคยเกิดขึ้นมาแล้วจขกท.ควรทำยังไงดีคะ

แสดงความคิดเห็น

>

19 ความคิดเห็น

mimel12 17 ต.ค. 60 เวลา 17:37 น. 1

เราก็เคยแกล้งเพื่อนน่ะ ทั้งห้องเราก็ไม่ชอบ เวลามีงานกลุ่มก็ไม่ค่อยมีคนอยากให้อยู่ด้วย เพื่อนคนนั้นเลยร้องไห้หลายครั้งมากก จนปิดเทอม พอเปิดเทอมมาเพื่อนคนนั้นก็ย้ายทับแล้ว เราก็รู้สึกม่ดีเหมือนกัน แต่จะไปขอดทดก็คงไม่ทันแล้ว แต่ก็พยายามคุยเวลาเดินผ่านบ้าง


2
O-Ni-I 17 ต.ค. 60 เวลา 20:13 น. 1-1

ตอนนี้ A ก็ยังอยู่ที่รร.เหมือนเดิมค่ะ เพราะที่บ้านเขาอยากให้เป็นหมอเลยอยากให้A อยู่กับพวกเราทั้งๆที่รู้ว่าเราทำอะไรเขาบ้าง ส่วนตัวก็อยากให้เขาย้ายที่เหมือนกันนะคะ

0
mimel12 17 ต.ค. 60 เวลา 20:18 น. 1-2

เราคิดน่ะ ถ้าเธอไม่อยากให้ a โดนแกล้ง เราว่าให้เขาขอโทดดีกว่าน่ะ เราว่าเป็นทางออกที่ดี

ถ้าไม่งั้นก็ ควรจะคุยเล่นกับเขาในแชท ทำให้เขารู้ว่าทำแบบนี้จะเป็นแบบนี้น่ะ เราว่าก็โอเคน่ะ พยายามคุย พยายาม บอกเขาแบบนี้ถูกแบบนี้ผิด สู้ๆน่ะ ลองทำตามใจที่เราอยากทำสิ เราว่าจะออกมาดี หรือไม่ดี เราก็ทำด้วยใจ

0
เด็กหญิงร่าเริง 17 ต.ค. 60 เวลา 20:23 น. 2

เราเป็นคนหนึ่งที่โรคซึมเศร้าออกอาการ เรากินยาเกินขนาดจนเข้า รพ. แล้ว.เราอยากบอกว่าถ้าคุณสงสาร A จริงๆ อย่างน้อยควรลืมเรื่องที่ผ่านมา ฟังเค้าระบายบ้าง เน้นแค่ฟังกับให้กำลังใจนิดๆ ส่วนเพื่อนที่ยังแกล้งกันแบบนี้ เรามองว่าเด็กมาก หมายถึงไม่รู้จักคิดแยกแยะ ยังไงก็ตามเราขอเป็นกำลังใจให้ A นะคะ

0
เนกกกก 17 ต.ค. 60 เวลา 21:48 น. 3

ควรให้โอกาสเค้าแก้ตัว บอกไปว่าทุกคนไม่ชอบเค้าเพราะอะไร ถ้าเป้นเพื่อนเค้าด้วยก็ดี

0
สมเพช 17 ต.ค. 60 เวลา 23:10 น. 4

ถามหน่อยสิว่าเกลียดเค้า ไม่ชอบเค้า แล้วมีเหตุผลอะไรไปแกล้งเค้าขนาดนั้น ถ้าไม่ชอบก็อยู่เฉยๆสิคะ ขนาดรู้ว่าเพื่อนป่วยแล้วยังแกล้ง ก็ขอให้เจอเพื่อนดีๆแบบนี่บ้างนะ รู้มั้ยว่าปัญหาขยะสังคมมันไม่ได้เกิดจากคนๆเดียว มันเกิดจากความเน่าเฟะของใครหลายคนหล่อลอมให้เขาเป็นอย่างนั้น พวกคุณว่าเขานิสัยไม่ดี แล้วพวกคุณล่ะ? ดีนักหรอ

2
.... 19 ต.ค. 60 เวลา 07:15 น. 4-1

เหมือนจขกทแค่นินทาแต่พอคนอื่นรู้มันเลยเถิด

0
O-Ni-I 22 ต.ค. 60 เวลา 12:24 น. 4-2

ส่วนตัวไม่ได้แกล้งค่ะ แต่กลุ่มนึงเป็นกลุ่มหัวรุนแรง ก่อนหน้านี้เขาก็เห็นเอเป็นเด็กที่น่าแกล้งอยู่แล้ว พอมีเรื่องนี้เกิดขึ้นก็เลยแกล้งเอจนหนัก ไม่ใช่ทุกคนที่แกล้งนะคะ แต่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนี้ที่แกล้งเอ หลายๆคน และจขกท.เองไม่สามารถช่วยอะไรเอได้ ยอมรับค่ะว่าตัวเองไม่กล้าพอที่จะหยุดกลุ่มนี้เพราะกลัวว่าพวกเขาจะมาหาเรื่องเรา

0
psara Columnist 17 ต.ค. 60 เวลา 23:21 น. 5

ใจเขาใจเรา เราไม่ชอบที่เค้าทำกับเรา ก็อย่าไปทำกับคนอื่น ต่อให้เป็นคนที่เราเกลียดมากๆ ก้อย่าไปทำเลยค่ะ


แต่ในเมื่อเรื่องเกิดไปแล้ว ทุกคนแกล้งไปแล้ว สิ่งที่ทำได้ตอนนี้ อยากให้น้องช่วยเพื่อนด้วยการทำความเข้าใจกับคนทั้งห้องว่าหยุเแกล้งได้แล้ว ไม่ชอบก็อย่าไปยุ่ง อย่าไปคบ แต่ไม่ต้องไปแกล้งได้มั้ย เพื่อนๆ น้องอาจจะยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าว่ามันร้ายแรงแค่ไหน ก็ช่วยๆ ทำความเข้าใจใหม่กันค่ะ อย่าลืมบอกคุณครูและผู้เกี่ยวข้องทุกคนด้วย ให้ช่วยกันสอดส่องค่ะ เลิกแกล้งตอนนี้ก็ยังไม่สาย ไม่งั้นวันนึงน้องจะต้องมาเสียใจกับสิ่งที่ตัวเองทำลงไป

0
Mile 19 ต.ค. 60 เวลา 06:03 น. 6

เคยบอกเคยเตือน a ไหมคะ ว่าพฤติกรรมไม่น่ารัก ควรปรับปรุง

ถ้าไม่เคยบอก แสดงว่าเป็นเพื่อนที่แย่มาก คนบางคน ต้องให้เพื่อนเตือนค่ะ เขาถึงจะรู้ตัว

บางทีพฤติกรรมแย่ๆที่เขาแสดงออกมา อาจจะมาจากคนในครอบครัวของเขาก็ได้

จขกท.นี่ เด็กจริงๆ

เคยแจ้งปัญหาให้ครูที่ปรึกษาทราบไหมคะ ว่าเป็นอย่าวไร และแก้ไขกันบ้างไหม

นี่แหละ คือพฤติกรรมของคนสมัยนี้

ทำให้คนเป็นโรคซึมเศร้า โดยไม่รู้ตัว

0
-..- 19 ต.ค. 60 เวลา 07:44 น. 7

เราว่าถ้าเเม่เพื่อนมาพูดขนาดนั้นทุกคนก็ควรหยุดเเล้วป่ะ ไม่ชอบก็ไม่ต้องยุ่งกัน มีสิทธิ์อะไรไปเเกล้งเค้าขนาดนั้น ถ้าจขกทรู้สึกเห็นใจเพื่อนที่โดนเเกล้งจริงๆ อย่างน้อยคุณก็ต้องทำให้เขารู้ว่าเขาไม่ได้อยู่คนเดียวนะ พยายามฟังเขาคุยบ้าง เเล้วพยายามอธิบายว่าเขาควรปรับปรุงตัวตรงไหน ไปเเกล้งเขาอะไรๆมันก็ไม่ดีขึ้นหรอกค่ะ พยายามช่วยเขาดีกว่า

0
sukontakrongyut 19 ต.ค. 60 เวลา 08:12 น. 8

บางทีเราก็ควรเปิดใจให้กว้างนะ ควรบอกเขาตรงๆ เราก็เคยเจอเพื่อนแบบนี้นะเราบอกนางตรงๆไปเลยแล้วก็บอกให้นางแก้นิสัยใหม่ ตอนแรกนางก็ไม่ชอบหรอกที่เราบอก แต่มีวันหนึ่งที่นางเดินมาขอบคุณ นางก็ค่อยๆเปลี่ยนตัวเองนะ เราก็คอยอยู่ข้างๆคอยบอกคอยเตือนจนนางเริ้มปลงๆ เข้ากับเพื่อนได้ดี เราไม่ควรปล่อยเพื่อนให้อยู่คนเดียวนะถึงแม้เพื่อนจะเป็นคนนิสัยไม่ดี เราควรอยู่ข้างๆคอยเตือนมากกว่ารวมหัวแกล้งเขา เพราะถ้าคุณโดนแบบนั้นบ้างคุณจะอดทนได้แค่ไหนก็ยังไม่รู้เลย การที่โดนเพื่อนเกลียดทั้งห้องมันโหดร้ายมากนะ

0
เส้นสีบนฟ้า 19 ต.ค. 60 เวลา 08:21 น. 9

ลองพยายามทำความเข้าใจในมุมของเอดู ว่าทำไมเค้าถึงเป็นแบบนี้ คอยชื่นชมในสิ่งที่เค้าทำได้ดี เค้าอาจจะมีกำลังใจมากขึ้น เราเข้าใจว่าเออาจเคยทำร้ายจิตใจจขกท.มามาก ในมุมกลับกัน เค้าอาจจะเจ็บปวดมากกว่าหลายเท่า คอยให้กำลังใจ เค้านะคะ และขอให้เชื่อมั่นว่าเค้าจะดีขึ้นค่ะ

0
ขออนุญาตเทศนาหน่อยละกัน 19 ต.ค. 60 เวลา 08:51 น. 10

ก็จริง ที่อาจจะไม่ใช่เรื่องดี ที่เพื่อน จขกท. ถ้าเป็นตามที่เล่ามาก็อาจจะไม่ใช่นิสัยที่ดีเท่าไหร่

แต่......ก็ต้องอย่าลืมว่า สิ่งที่ จขกท. กับเพื่อนในห้องทำกับเค้าเอง ก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีเหมือนกัน ถึงจะไม่ชอบนิสัยยังไงก็ตาม แต่การไปรวมหัวแกล้ง ไปขีดโต๊ะเค้าเนี่ย ขอพูดตรง ๆ เลยนะ

"ไม่คิดว่าพวกคุณ ชั่วช้าสารเลวกว่าเขาอีกไปสักสิบเท่าอย่างน้อยบ้างเลยรึไง ไม่อายบ้างเลยเหรอ ไม่คิดบ้างเหรอว่าถ้านิสัยเหยียดคนอื่นของคน ๆ นั้นไม่ถือว่าเป็นมนุษย์ล่ะก็ พวกคุณล่ะ "ตัวอะไร" ไม่แย่กว่านั้นอีกเรอะ"

บั๊กของสิ่งที่เรียกว่าสังคมมนุษย์ก็คือ เราชอบคิดว่าถ้ารวมพลังกันแล้ว จะกำจัดคนไม่ดีออกไปได้ แต่ลืมไปว่า บางครั้งวิธีการที่ทำลงไป ต้องบอกว่าชั่วกว่า-คนไม่ดีคนนั้นซะอีก กลายเป็นว่าถ้าเกิดสมมติผมเป็นเทวดาที่มีหน้าที่พิพากษาล่ะก็ ผมสามารถทำเป็นเมินนิสัยเหยียดของคน ๆ นั้นเพื่อให้พวกคุณตกนรกยกก๊กแทนเค้ารอดคนเดียวได้เลยทีเดียว ทั้งหมดก็เพราะพวกคุณอยากทำตัวต่ำกว่าเขาเอง ช่วยไม่ได้

จบการเทศนาเพียงเท่านี้ ต่อไปเข้าเรื่อง อยากรู้ว่าจะทำยังไงใช่ไหม

"หยุดแกล้งเค้าซะ แล้วปรับความเข้าใจกัน ไม่ชอบอะไรในตัวเค้าก็บอกไป แล้วตกลงกันเองว่าจะไม่ทำเรื่องแบบนั้นกันอีก ไม่ว่าฝั่งไหนกับฝั่งไหน"

ถ้าทำไม่ได้ ก็อย่างที่บอก มันมีความแตกต่างระหว่าง ดอกบัวที่ลอยอยู่ในน้ำหนึ่งดอก กับดอกบัวที่จมมิดอีกหลาย ๆ ดอกอยู่นะครับ

0
Noon 19 ต.ค. 60 เวลา 10:52 น. 12

เท่าที่อ่านมาไม่มีตรงไหนบอกว่า จขกท. ไปรวมหัวแกล้งเค้าด้วยนะ ทำไมหลายเม้นดูเหมารวม จขกท. ด้วย คนในห้องก็ทำเกินไปนะ พูดกันตรงๆสิ ถ้าเขาไม่รู้จักเปลี่ยนแปลงก็แค่เลิกไปตอแยกับเขา ไม่เห็นต้องระรานอะไรกันเลย

อีกเรื่องหนึ่ง ถามจริงๆว่าที่ให้เปิดใจยอมรับและช่วยเหลือคนที่ทำร้ายเราเนี่ย เวลาคนเราเจอ"คนแย่ๆ"ในโลกแห่งความจริงเนี่ยเราทำไง ถามใครเขาก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่ต้องไปยุ่ง ใช่ไหม?

ไม่ได้อยากจะว่าใครโดยเฉพาะนะ แต่บางทีสถานการณ์จริงกับแค่มาอ่านในกระทู้มันต่างกัน เห็นใจ จขกท. เพราะเราเคยเจอคนพรรค์นี้ ในขณะเดียวกันก็เคยเป็นคนที่เพื่อนในห้องไม่ชอบด้วย แต่ก็เข้าใจว่าทุกเม้นก็อยากหาทางออกให้กับ จขกท. เช่นกัน

สู้ๆนะคะ รับฟังเขา เห็นคนแกล้งเขาก็พยายามทำให้อะไรๆบรรเทาลงบ้าง ค่อยๆพูดว่าเพราะอะไรจึงเป็นแบบนี้ ไม่ต้องเจ้าไปคลุกคลีเหมือนเก่า แต่ทุกครั้งที่อ้าปากพูดกับเขาก็พูดในสิ่งที่เป็นกำลังใจให้เขาก็พอ หรือทำอะไรให้เล็กๆน้อยๆ แค่นี้ก็ช่วยให้เขาใจชื้นขึ้นมากแล้วค่ะ

0
Pkpkpk 19 ต.ค. 60 เวลา 11:07 น. 13

แล้วทีมันทำกับเราล่ะ? จะไปสงสารทำไม ถ้าเราสงสารอ่ะมันอาจกลับมาทำร้ายเราอีก เราอยุ่มหาลัยก็เจอเพื่อนแบบเดี่ยวกับ จขกท เลย แถมมันยังไปปั่นหัวคนอื้นให้มาเกลียดเรา ทั้งๆที่ทั้งเซคมีแต่คนแบนมัน

0
devil cat 19 ต.ค. 60 เวลา 11:12 น. 14

ชวนเพื่อนทั้งห้องไปดูการ์ตูนเรื่อง รักไร้เสียง

หรือไม่ก็แค่แกนนำแกล้งก็พอ

0
You good 19 ต.ค. 60 เวลา 16:43 น. 15

ก็เข้าใจนะว่า เค้าทำไม่ดีใส่ ถ้าเราเป็นเพื่อนเค้า เราก็ต้องบอกเค้าให้ปรับปรุง ไม่ใช่เลือกที่จะทิ้งเค้าไว้ และก็การที่ทั้งห้องร่วมกันเเกล้งเค้าเนี่ย มันเป็นวิธีที่ไม่เหมาะสมอย่างมาก ลองนึกดูนะว่าถ้าเค้าคนนั้นเป็นเรา ที่โดนกระทำ เราจะรับได้ไหม ทำแบบนั้นได้อะไร ได้เเค่ความสะใจ นี้อ่อ เเล้วเพื่อนละ นึกถึงใจเค้าบ้างไหมว่าเค้ารู้สึกอย่างไร โดนแกล้งคนเดียวก็จะเเย่เเล้ว นี้โดนทั้งห้อง ความรู้สึกไม่ต้องพูดถึง เพื่อนคนนั้นคงไม่แล้ว โดนทำลายจากเพื่อนทั้ง ถ้าสงสารเค้า ก็ควรช่วยเค้า ไม่ใช่เอามาพร่ำบอกคนอื่นว่าสงสาร สิ่งที่ควรทำคือ ให้อภัยเค้า เริ่มต้นใหม่กับเค้า ลืมสิ่งที่เค้าทำใส่เรา ทะลายความอคติในตัว


0
nam*wan*yumi 19 ต.ค. 60 เวลา 22:40 น. 16

เคยมีใครบอก หรือเตือนเขามั้ยคะ? ว่าทำอะไรแบบนี้ไม่ชอบ ไม่โอเคกัน หรือว่าพอคนส่วนใหญ่ลงความเห็นว่าไม่ชอบ ก็โต้กลับด้วยกันแกล้งเลย??

แล้วสิ่งที่ A ทำ มันเลวร้ายมากขนาดที่เพื่อนๆจะให้อภัยกันไม่ได้เลยเหรอ? เราเชื่อว่าถ้าค่อยๆคุยปรับความเข้าใจกันมันน่าจะดีกว่าพอรู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นรุมแกล้งเขาซะแล้ว (ถึงคุณจขกท.จะไม่ได้ร่วมแกล้งด้วย แต่การที่คุณทำเฉยๆไม่ห้ามไม่อะไร แม้ในใจจะสับสนแต่ก็ดูเหมือนคุณมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ไปในตัวนั่นล่ะค่ะ) ค่อยๆพูดดีๆอธิบายว่านิสัยตรงไหนควรแก้ไข กลับกันเราก็รับฟังเขาด้วยว่ารู้สึกยังไง ไม่โอเคอะไรตรงไหน ขอโทษกันและกัน มาเริ่มต้นใหม่ยังไม่สายค่ะ (คุยกันดีๆนะ ไม่ใช่เอาคนหมู่มากไปล้อมเขานะ แบบนั้นเป็นเราเราก็กลัวไม่กล้าพูดอะไรจากใจหรอก55)

หรือถ้าสุดท้ายแล้วดีกันไม่ได้จริงๆ เริ่มต้นใหม่ก็ไม่เอาแล้ว ก็ต่างคนต่างอยู่เถอะค่ะ ไม่ต้องไปหาเรื่องแกล้ง ทำไม่สนใจปล่อยผ่าน คุยกันเฉพาะเรื่องงาน(ไม่ได้หมายความว่าให้แบนเพื่อน ไม่คุยไม่รับเข้างานกลุ่มอะไรแบบนั้นนะคะ) คือทำตัวปกติส่วนไหนที่เราไม่ชอบก็มองๆข้ามไปบ้าง ไม่ใช่ว่าพอไม่ชอบก็ต้องมานินทา คอยหาเรื่องแซะ แกล้งเพื่อน กีดกันจากกลุ่มแบบนี้ไม่ดีค่ะ ไม่ได้เรียกต่างคนต่างอยู่เลยค่ะ

คุณแม่เพื่อนมาพูดแบบนี้ เรามั่นใจว่าคงมีเพื่อนๆบางคนที่ยิ่งรู้สึกหมั่นไส้Aมากขึ้นแน่ๆค่ะ แล้วสุดท้ายคำที่ไม่ควรพูดก็จะหลุดออกมา เช่น อยากฆ่าตัวตายก็เอาเลย ....อันตรายมากนะคะคำนี้

แม้อีกฝ่ายจะเป็นโรคซึมเศร้าจริงๆหรือไม่ ก็ไม่ควรพูดค่ะ แล้วถ้าAเคยพยายามจะฆ่าตัวตายจริงๆ งั้นเพื่อนๆก็ควรเพลาๆการแกล้งลงนะคะ หรือเลิกแกล้งไปเลยได้ยิ่งดี ถ้าคืนดีกันไม่ได้ ก็ต่างคนต่างอยู่ไปเลยดีกว่าค่ะ

0
rungg. 22 ต.ค. 60 เวลา 16:40 น. 19

เลิกแกล้งเค้า ไปคุยกันดีๆ ถึงไม่ชอบยังไงก็ไม่มีสิทธิ์ไปแกล้งขนาดนั้น ควรเลิกตอนนี้ก่อนที่จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ไปมากกว่านี้นะ

0