Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เหตุผลนี้ ควรเรียนนิติดีไหม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือ หนูอยู่ม.5ค่ะตอนนี้ เเล้วคืออยากเรียนนิติศาสตร์ค่ะ เพราะว่า หนูเคยเจอปัญหากับตัวซึ่งเราไม่รู้ข้อกฏหมายเลย จึงทำให้ไม่ทันคนอื่นเขากลายเป็นถูกเอาเปรียบค่ะ เลยฮึดอยากเรียนนิติ เพื่ออยากจะรู้กฏหมายจะได้ไม่ถูกเอาเปรียบค่ะ อีกอย่างคืออยากช่วยเหลือชาวบ้านคนอื่นที่ไม่รู้กฏหมายด้วยค่ะ. เเต่เเค่อยากรู้กฏหมายอ่ะค่ะ ไม่ได้ฝันว่าอยากจะเป็นทนาย อัยการหรืออะไรพวกนี้เลยค่ะ #เเล้วเเบบนี้ควรจะเรียนดีไหมคะ หรือควรทำอย่างไรค่ะ. #ช่วยตอบหนูทีนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

ตามนั้น 22 ต.ค. 60 เวลา 12:35 น. 1

ไม่ควรครับ เรียนคณะอื่นเเล้วควบนิติรามดีกว่า


นิติศาสตร์เป็นคณะที่คนเรียน มากที่สุดในประเทศไทย เป็นคณะที่บัณฑิตล้นที่สุดในประเทศไทย ฉะนั้นถ้าจะเรียนเป็นหลักนี่อย่าเลย


1
Dwayne 22 ต.ค. 60 เวลา 16:45 น. 2

เรียนไปก็ดีครับ หากินง่าย ทางานง่ายกว่า เมื่อเทียบกับ รัฐศาสตร์ รปศ ไรแล้ว อย่าไปตาม คห1 มากครับ แต่มันก็จริงบางส่วน นิติบัณฑิตลเนประเทศก็จริง แต่ที่มีคุณภาพของจริงก็แค่หยิบมือ ตลาด

านก็มีรองรับแทบทุกหน่วยงานเยอะคนับ ตั้งแต่ นิติกร - จุดที่เดกนิติใฝ่ใันกันมากคือ ผู้พิพากษา

แต่ตัวน้องเองก็ต้องมีศักยภาพจริงๆด้วยครับ เลือกเรียนสถาบันที่okในเรื่องนิติ เพราะแต่ละสถาบัน ความเข้มข้น การวัดระดับมันต่างกันครับ จะกำหนดตัวน้องเองให้มีศักยภาพแค่ไหน อันนี้เรื่องจริง บางที่เรียนเข้มยากกว่าบางที่จริงๆ แล้วน้องต้องประเมินตัวน้องเองด้วย ณ ตอนนี้เลย รีบซะว่าตัวเองเหมาะกับการเรียนกฏหมายจริงๆรึป่าว รักการอ่านหรือไม่อย่างไร จะเป็นตัวกำหนดอีกปัจจัยว่าน้องจะมีคุณภาพแค่ไหน ก็ต้องยอมรับอยู่ดีว่า นิติ เรียนท่องจำหนักมาก ต้อง ใช้วเลากับการอ่านท่องประมวลเยอะมากๆ ให้เป๊ะ แล้วจะพาตัวเองไปแข่งขันกับคนอื่นจนประสบความสำเร็จได้ อีกเรื่องที่ต้องรับให้ได้ก็คือถ้าเข้ามาเรียนสายนิติแล้ว สมัยนี้ ตอนนี้ ความรู้ นิติศาสต์บัณฑิต ไม่พอครับ ยังไงก็ต้องเรียน เนติ เรียนโท เอก เพิ่ม เรื่อยๆแน่นอน ถึงจะอยู่รอดจากการแข่งขัน ซั่งก็อย่างที่บอก ท่องจำเยอะมาก เป๊ะมากๆ ชีวิตน้องต้องแบ่งเวลาครึ่งนึงหรือมากกว่า ของชีวิตไปกะบการศึกษา ฏีกา ท่องประมวล วินิจฉัย ถ้าน้องสนุกมันก็ok แต่ถ้าไม่ ก็สู้คนอื่นๆไม่ได้ครับ ถึงบอกให้ถามตัวเองก่อนว่า รักในการอ่านมากแค่ไหน เพราะต้องอยู่กับการแข่งขันไปชั่วค่อนชีวิต ณ ตอนนี้ ตั้งใจเรียนม.ปลาย เข้าเรียน นิติ ในที่ๆขึ้นชื่อว่าดีให้ได้ก่อน

1
นิติจบกันเยอะมาก 23 ต.ค. 60 เวลา 11:35 น. 4

เรียนคณะที่ชอบและถนัดเถอะครับ มาเป็นวิชาชีพของตัวเรา เรื่องกฏหมายเพื่อช่วยตัวเองหรือคนทั่วไป ผมว่ามาเรียนตอนจบทำงานแล้วก็ได้ดีกว่าครับ ผมว่านิติศาสตร์น่าจะเป็นปริญญาที่ 2หรือ 3 ดีกว่า เรียน มสธ.นี่แหละประหยัดและมีคุณภาพที่สุดแล้ว ผมจบวิศวะมา ทำงานสายอาชีพแต่มาเรียนเพิ่มนิติ เพื่อให้ทันคนเรื่องกฎหมายครับ

0
Nick_za 1 มี.ค. 61 เวลา 11:34 น. 5

แนะนำสำหรับ การเรียนนิติศาสตร์นะครับ ผมขอออกตัวก่อนเลย ว่าเป็นเด็กที่แอดมิชชั่นไม่ติด ไม่เคยแม้แต่ที่จะอ่านหนังสืออยู่ตอน ม.ปลาย เลยทำการสมัครเรียนรามคำแหง คณะนิติศาสตร์ เห็นว่าเป็นวิชาที่พื้นฐาน ม.ปลายไม่ค่อยสอนกัน (แต่ทุกคนเรียนมีเป้าหมายในคณะนี้ นะครับ มีแรงบันดาลใจ ทั้งอยากจะเป็นเหมือน พ่อ แม่ พี่ หรือ บุคคลตัวอย่าง ที่ประกอบวิชาชีพนักกฎหมาย ทนายความ อัยการ หรือผู้พิพากษา) ซึ่งถ้าเรียนจบนิติศาสตร์มาทำงานได้หลายหน่วยงานของรัฐเลย อาจจะเป็นนิติกร ข้าราชการตุลาการและพนักงานสอบสวน ก็ได้ครับ ทั้งถ้าอยากเรียนต่อเนติบัณฑิตก็สามารถเรียนได้เพื่อนำวุฒิเนติ เป็นใบเบิกทางสู่การสอบสนามของผู้ที่ไม่เคยยอมแพ้ สนามสอบผู้ช่วยผู้พิพากษาและอัยการผู้ช่วยนั้นเอง และอีกอย่างหนึ่งที่เขาเรียกว่าตั๋วทนายหรือใบประกอบวิชาชีพทนายความ ก็สอบเพื่อเป็นทนายความนั้นแหละครับ แต่เหตุผลที่น้องอยากรู้ข้อกฎหมายหรือหลักกฎหมายที่จะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันนั้น ก็เป็นแรงบันดาลใจอย่างหนึ่งครับในการเรียนคณะนี้ บางคนที่เรียนก็อยากรู้ข้อกฎหมายเพื่อไม่อยากให้คนอื่นเอาเปรียบ อาจจะมีเป้าหมายอื่นที่ชอบมากกว่า รู้กฎหมายไปไม่เสียหาย และเหตุผลอื่นๆอีกมากมาย ถ้าแนะนำลองซื้อหนังสือ คำแนะนำนักศึกษากฎหมาย ธานินทร์ กรัยวิเชียร ของมหาวิทายาลัยธรรมศาสตร์ มาอ่านก่อนก็ได้นะครับ ก่อนที่จะเข้าเนื้อหาที่เรียนจริงๆ เช่น นิติกรรม ทรัพย์ หนี้ และ ละเมิด ๆลๆ ลองค้นหาตัวเองว่าชอบคณะนี้จริงมั้ย หรือไปฟังคำแนะนำใน YOUTUBE ก็ได้ครับมีหลายทางเลือกมากมาย


ส่วนการเรียนต้องจดจำตัวบทหรือหลักกฎหมายนั้น เป็นปกติครับของคณะนี้ ที่ต้องรู้ ต้องจำได้ และใช้ให้เป็น + กับสกิลการเขียนที่ต้องเขียนวินิจฉัยเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นจริงออกมาให้ได้ บางคนบอกว่าเรียนนิติต้องจำเยอะอย่างนั้นอย่างนี้ เห็นว่าความเข้าใจตัวบทต้องมาก่อน แล้วจะเกิดการจำตัวบทตามมาเองครับ ส่วนการอ่านหนังสือนั้น ก็ต้องอ่านเยอะเป็นปกติธรรมดาของนักศึกษานิติศาสตร์ มีข้อเท็จจริงเกิดขึ้นอย่างไร ทำไมถึงมีความผิดเกิดขึี้น? (ศึกษาได้จากคำพิพากษาฎีกา ที่ศาลเคยให้บรรทัดฐานเอาไว้ หรือความเห็นต่างๆของอาจารย์ที่เขียนหนังสือออกมาขาย ถ้าไปเดินตามที่ซีเอ็ดบุ๊คหรือร้านหนังสือมีมุมกฎหมายก็จะมีคำอธิบายตัวบทเยอะเลย ลองซื้อมาอ่านสักเล่มก็ได้) แต่ที่ขาดไม่ได้เลยประมวลกฎหมาย นักศึกษานิติศาสตร์ ต้องมีติดตัวเหมือนดาบที่นักรบใช้ (ใช้เรียนและศึกษา) เช่น ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ประมวลกฎหมายอาญา ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง และประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา อันนี้แค่หลักๆนะครับ จะมีกฎหมายอึ่นๆ ประกอบ ซึ่งมีพระราชบัญญัติอีกมากมายที่เรียนเป็นตัวหลัก เช่น แรงงาน ที่ดิน ภาษี ๆลๆ


สุดท้ายนี้ ถ้าชอบคณะนี้หรืออยากเรียนเพื่อไปประกอบวิชาชีพหรือแค่รู้ไว้ก็ไม่เสียหาย ยินดีตอนรับสู่คณะนิติศาสตร์นะครับ

0